Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Chân Thật Nhiếp đại Thừa Hiện Chứng Tam Muội đại Giáo Vương - Chương Hai Mươi Năm - Phần Hai - Tập Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH
NHẤT THIẾT NHƯ LAI CHÂN THẬT
NHIẾP ĐẠI THỪA HIỆN CHỨNG
Tam MUỘI ĐẠI GIÁO VƯƠNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thi Hộ, Đời Tống
CHƯƠNG HAI MƯƠI NĂM
NHẤT THIẾT NHƯ LAI CHÂN THẬT
NHIẾP NHẤT THIẾT NGHI QUỸ
THẮNG THƯỢNG GIÁO LÝ
PHẦN HAI
TẬP MỘT
Tiếp lại tuyên nói nghi quỹ tác dụng thành tựu của Kim Cương bộ. Ấy là Hành Nhân y theo pháp tu tập, thành tiên hạnh xong, sau đó tùy theo ý ưa thích nơi mong cầu thành tựu, liền nên trì tụng đủ một Lạc Xoa. Đủ số xong, suốt đêm trì tụng đến sáng sớm thời được pháp thành tựu. Đối với tất cả hữu tình, chỗ đáng nhiếp thọ, chỗ đáng điều phục… thảy đều hay làm.
Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Nếu người muốn làm pháp thành tựu, y theo pháp vẽ tranh, như giáo an trí, làm cúng dường xong thì tất cả nơi mong muốn của Hành Nhân sẽ thọ dụng như ý. Sau đó tùy theo ý ưa thích chỗ mong cầu thành tựu, liền nên y theo pháp, ngày ngày dùng Kim Cương Ngữ trì tụng Đại Minh, kỳ hạn một tháng đủ tám trăm biến. Hơn một tháng xong, ở trước tranh tượng lại làm cúng dường.
Hành Nhân nên kết Giáng Tam Thế Đại Ấn, y theo pháp suốt đêm trì tụng Đại Minh, cho đến khi Ấn ấy tự nhiên phát ra tiếng của chữ Hồng HŪṂ, đến sáng sớm thời các chúng Thiên Chủ của hàng Đại Tự Tại với quyến thuộc đi đến, hiện trước mặt người ấy.
Thời người Trì Minh bạch rằng: Ngài, hàng Trời đến chốn này. Như con đã nói, nguyện cho con làm, tùy theo sự mong cầu của con khiến cho thành tựu.
Hàng Trời nói rằng: Tùy theo điều ngươi ước muốn, ta đều ban cho ngươi.
Từ đó về sau, Hành Nhân liền thành chủ tể của tận khắp ba cõi. Tùy theo ước muốn, ở trong khoảng khắc hay khiến tận khắp ba cõi thảy đều dao động, lại làm một tụ đều hay thành hoại, thảy đều hay thọ dụng nhạc cụ vi diệu ở trong ba cõi, tất cả chỗ làm đều được tự tại. Hết thảy nhóm Diệu Ái Giả của tất cả Thiên Chủ, các điều Diệu Ái cũng đều tùy ý, trong đó không có điều gây phiền não.
Thời người Trì Minh, nếu xưng chữ Hồng HŪṂ tức tất cả hàng Trời cực ác kia thảy đều bị đọa lạc. Sau đó người Trì Minh sống lâu đủ một trăm ngàn kiếp. Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Tiếp lại, nếu người muốn cầu ấn thành tựu. Như Giáo đã nói, y theo pháp trì tụng đủ một tháng, sau đó Hành Nhân nên kết Kim Cương Giáng Tam Thế Tam Muội Ấn, suốt đêm trì tụng cho đến sáng sớm thời được ấn thành tựu.
Từ đó về sau, như giáo đã nói, tùy lúc kết Ấn đồng xưng chữ Hồng HŪṂ, Hành Nhân liền hay đi trong hư không, hiện mọi sắc tướng với hay ẩn thân, khởi việc huyễn hóa, hay làm tất cả sự nghiệp cảnh ngộ, câu triệu, kính ái…
Hay khiến tất cả sinh đại hoan hỷ, đời này hay lấy tất cả trân bảo, hay hiện uy quang rực rỡ rộng lớn, tuôn mưa báu lớn, phát tướng đại tiếu, hay thanh tịnh khắp tất cả hữu tình, hay làm tất cả hoặc chặt đứt hoặc phá vỡ.
Lại hay như ứng, chuyển dịch thời phần, tùy theo chỗ thích hợp hay trình bày giải thích tất cả đàm luận chân thật, hay chuyển tất cả việc, hay khéo làm gia hộ, hay chế hay cấm, hay gây sợ hãi, hay giết.
Lại hay Ấn Trì tất cả hữu tình, hay làm vui đùa, hay làm tất tả bậc cho quán đỉnh, hay khiến các thân tự khởi ca vịnh, hay khiến xoay múa hô triệu dẫn vào, hay khiến tất cả xiềng cột mà trụ. Tất cả sự nghiệp của các nhóm như vậy, thảy đều hay làm.
Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Nếu người cầu vi diệu trí thành tựu. Hành Nhân nên y theo Kim Cương Giáng Tam Thế Tam Ma Địa phát khởi xong, tiếp nên y theo pháp nghi trì tụng ấy, trì tụng một tháng chí cầu thành tựu. Sau hơn một tháng, liền y theo pháp của Tam Ma Địa như vậy, suốt đêm trì tụng đến sáng sớm thời được thành năm trí thông.
Đối với tất cả hữu tình, chỗ đáng nhiếp thọ, chỗ đáng điều phục… thảy đều hay làm. Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Nếu người muốn cầu Yết Ma thành tựu cũng thế, y theo pháp trì tụng một tháng mong cầu thành tựu. Hơn một tháng sau, suốt đêm trì tụng đến sáng sớm thời liền được tất cả Yết Ma thành tựu. Từ đó về sau, lúc làm Yết Ma thời trì tụng một biến, tùy theo ý ấy, nguyện tất cả Yết Ma của nhóm Gia Hộ ấy thảy đều hay làm.
Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Như bên trên, đó là nghi quỹ tác dụng thành tựu của Kim Cương nói.
Tiếp lại tuyên nói nghi quỹ tác dụng thành tựu của Liên Hoa bộ.
Ấy là Hành Nhân y theo pháp trì tụng đủ một trăm ngàn biến, Tiên Hành thành xong, sau đó y theo pháp nên cầu thành tựu. Tiếp nên y theo giáo an trí tranh tượng, nên vẽ tướng Thánh cụ đức vị phục nhất thiết thế gian Đại Sĩ. Ở bốn mặt ấy, y theo pháp nghi của Tứ Ấn Mạn Noa La vẽ bốn vị Đại Sĩ, bốn góc nên vẽ tướng của bốn vị Hiền Thánh.
Ở trước tranh tượng, y theo pháp trì tụng, hơn một tháng sau, suốt đêm trì tụng đến sáng sớm thời điều phục nhất thiết thế gian Đại Sĩ hiện ngay trước mặt người ấy, tùy theo ước muốn của Hành Nhân, được các Nguyện thành tựu. Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Nếu người muốn cầu Ấn thành tựu. Hành Nhân nên kết Pháp Kim Cương Ấn, như nghi của Pháp Kim Cương trì tụng tám ngàn biến, ngày ngày bốn thời trì tụng đủ xong, sau đó suốt đêm kết Ấn trì tụng đến sáng sớm thời được Ấn thành tựu. Từ đó về sau, phàm lúc kết Ấn thời như đã nói ấy, liền hay điều phục tất cả thế gian.
Đây là Quán Tự Tại Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Nếu người muốn cầu Tam Ma Địa thành tựu. Hành Nhân cần phải y theo pháp trì tụng đủ một tháng xong, sau đó suốt đêm tùy theo Tam Ma Địa Môn đã yêu thích, y theo pháp nghi ấy, chí tâm trì tụng đến sáng sớm thời liền được tất cả Tam Ma Địa hiện trước mặt, thành tựu.
Đây là Pháp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Nếu người muốn cầu Yết Ma thành tựu cũng thế, y theo pháp trì tụng một tháng. Hơn một tháng sau, suốt đêm trì tụng liền hay thành tựu tất cả Yết Ma.
Đây là Pháp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Như bên trên, đó là nghi quỹ tác dụng thành tựu của Liên Hoa bộ.
Tiếp lại tuyên nói nghi quỹ tác dụng thành tựu của bảo bộ.
Ấy là, trước tiên Hành Nhân nên kính lễ tất cả Như Lai ở bốn phương, tiếp nên trì tụng đủ một trăm ngàn biến, sau đó y theo pháp an trí tranh tượng. Y theo pháp dụng của Tứ Ấn Mạn Noa La, vẽ tướng Thánh Cụ Đức Nhất Thiết Nghĩa thành tựu Đại Sĩ, làm các cúng dường, trì tụng một tháng.
Hơn một tháng sau, suốt đêm trì tụng đến sáng sớm thời Cụ Đức Nhất Thiết Như Lai Quán Đỉnh Bảo Hư Không Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát ấy đi đến, hiện trước mặt người ấy ban cho Quán Đỉnh. Hành Nhân được quán đỉnh xong, liền thành chủ tể trì minh chuyển luân của ba ngàn Đại Thiên Thế Giới.
Đây là Kim Cương Bảo Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Nếu người muốn cầu Ấn thành tựu. Hành Nhân nên y theo pháp dụng của Yết Ma Kim Cương, kết Kim Cương Bảo Ấn, như giáo đã nói, nên cầu thành tựu, liền được Yết Ma Ấn thành tựu của tất cả ý nguyện.
Nếu người muốn cầu bảo trí thành tựu.
Hành Nhân y theo pháp, như thứ tự ấy ở trong Kim Cương Bảo Sinh Tam Ma Địa quán tưởng hư không vốn không có tự tính, trong đó làm sao hay sinh nơi báu, tức mọi báu này?
Tiếp nữa, làm sao thân Bồ Tát sinh?
Ngày ngày bốn Thời, ở Tam Ma Địa Môn này như ứng, quán tưởng, trì tụng một tháng. Hơn một tháng sau, liền y theo pháp Tam Ma Địa như vậy, suốt đêm trì tụng đến sáng sớm thời tất cả Như Lai đều hiện trước mặt người ấy, tùy theo điều mong muốn, ban cho Diệu Quán Đỉnh.
Đây là Hư Không Tạng Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Nếu người muốn cầu Yết Ma thành tựu cũng thế, y theo pháp trì tụng một tháng. Hơn một tháng sau, suốt đêm trì tụng đến sáng sớm thời Cụ Đức Hư Không Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát ban cho Hành Nhân ấy nhất thiết nghĩa thành tựu. Sau đó tất cả sự nghiệp thảy đều hay làm.
Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Như bên trên, đó là nghi quỹ tác dụng thành tựu của bảo bộ.
Tiếp lại tuyên nói nghi quỹ tác dụng thành tựu của các bộ. Trong đây, trước tiên nói nghi quỹ tác dụng của tất cả Tâm Minh.
Hành Nhân nên nói lời này: Tùy theo Căn Bản Tâm Minh mà ý ưa thích, tức tất cả thành tựu. Nói như vậy xong, tùy theo chỗ ưa thích ấy, trì tụng Tâm Minh, y theo pháp nên làm việc thành tựu ấy. Sau đó tùy ứng, liền được thành tựu.
Nghi Quỹ Tác Dụng của tất cả Ấn.
Hành Nhân nên nói lời này: Tất cả Ấn Khế là nơi yêu thích thành tựu của ta. Nói như vậy xong, như chỗ yêu thích, tùy theo sức ấy hay y theo pháp trì tụng. Sau đó như giáo, liền được thành tựu.
Nghi Quỹ Tác Dụng của tất cả Chú Cú.
Hành Nhân nên nói lời này: Lìa Hý Luận Ngữ sẽ thành Tất Địa, ta ở trong pháp thành tựu của tất cả Như Lai, y theo pháp trì tụng. Nói như vậy xong, tùy theo chỗ yêu thích, trì tụng Chú Cú, liền được thành tựu.
Nghi Quỹ Tác Dụng của tất cả Đại Minh.
Hành Nhân nên nói lời này: Các hữu tình này đủ ám tối vô minh. Nguyện được tất cả Đại Minh hiện chứng chỗ thành của Tịnh Giới. Nói như vậy xong, tùy theo chỗ yêu thích, trì tụng Đại Minh, y theo pháp đã cầu, sẽ được thành tựu.
Đây là Thánh Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Chư Hữu Hành nhân cần phải, trước tiên dùng tất cả Tâm Minh, Ấn Khế, Chú Cú với các Đại Minh. Tùy theo chỗ ưa thích ấy, tu tập làm nhân. Sau đó y theo pháp Nghi của Kim Cương Trì Tụng, tùy ứng hữu tình, liền dùng Tâm Minh, Ấn Khế, Chú Cú, Đại Minh y theo pháp trì tụng, hoặc mình hoặc người nên cầu tất cả thành tựu của Bản Tôn.
Đây là Kim Cương Tát Đỏa Pháp Môn do Đức Phật đã nói. Như bên trên, đó là tất cả nghi quỹ tác dụng của các bộ.
Tiếp lại tuyên nói nghi quỹ thông dụng quảng đại thành tựu của các bộ.
Thông Dụng thành tựu của Như Lai Bộ có bốn loại là nhóm nghĩa lợi viên mãn thành tựu, thần thông thành tựu, Trì Minh thành tựu, đại thành tựu. Trong đây, nghĩa lợi viên mãn thành tựu. Hành Nhân nếu nghi chỗ có phục.
Tàng, liền ở chỗ đó, y theo pháp kết Ấn, dùng pháp Tam Ma Địa của mình làm Kim Cương Thị cách nhìn của Kim Cương quán sát chốn ấy. Nếu thấy Kim Cương lay động, nên biết chỗ đó tức có Phục Tàng. Hành Nhân liền kết Kim Cương Khai Phát Tam Muội Ấn y theo pháp đào xới, chẳng lâu sẽ được, tùy theo ưa thích lấy dùng. Đây là Kim Cương Tát Đỏa Pháp Môn do Đức Phật đã nói. Thần thông thành tựu.
Khi Hành Nhân muốn làm pháp thời nên nói như vậy: Hết thảy các Ấn mong cầu Kim Cương thần thông thành tựu. Nói như vậy xong, y theo pháp đã làm.
Thần thông thành tựu này có bốn loại là: Thần thông thuộc nhóm đi, ngồi trên mặt nước. Thần thông hiện ra sắc tướng của hàng Như Lai. Thần thông như ý ưa thích ấy tùy liền ẩn thân. Thần thông ở trong hư không đi ngàn do tuần, trên dưới hiện ra ẩn mất, đi đến tự tại.
Đây hay ở các phương, khoảng ngàn do tuần, như chỗ ưa thích ấy mà đi, xoay chuyển quay lại. Lại hay hơn ngàn do tuần đều biết tất cả ý nguyện của hữu tình, mắt đều nhìn thấy tất cả thân tướng, tai đều hay nghe tất cả âm thanh ngữ ngôn.
Lại ở các phương, hơn ngàn do tuần, tùy theo ý ưa thích ấy, tất cả thân của kẻ Diệu Ái thảy đều nâng nhấc đến. Tất cả nhóm vàng, báu, Ma Ni, trân châu đều hay nhiếp tập, rốt ráo không có điều có thể gây chướng ngại.
Hành Nhân ở trong chày Kim Cương ấy còn hay ẩn thân, huống chi là sức của vạn người chẳng chống cự được sao?
Lại nữa, Hành Nhân thường được không có bệnh, thường thọ nhận các dục lạc, thường đủ sắc tướng thù diệu của người ít tuổi. Tất cả Như Lai với Kim Cương Tát Đỏa ấy nhìn thấy xong, liền làm cúng dường, được Vô Thượng Kim Cương thành tựu, sẽ được sống lâu đủ bốn ngàn tuổi.
Đây là Nhất Thiết Như Lai Kim Cương thành tựu pháp môn do Đức Phật đã nói.
Trì Minh thành tựu. Hành Nhân chỉ cầu Ấn Khế thành tựu, y theo pháp đã làm, sẽ được Kim Cương Trì Minh thành tựu. Do thành Kim Cương Trì Minh Chuyển Luân Vương cho nên liền được các dục tùy ý nhận dùng, khoảng một sát na hay ở trong ngàn Cõi Phật xoay chuyển quay lại, nhận được các khoái lạc, dung nhan xinh đẹp đồng với người mười sáu tuổi. Do được tất cả Như Lai với Kim Cương Tát.
Đỏa, Đại Kim Cương Trì Minh thành tựu cho nên được trụ lâu, sống một đại kiếp đây là Nhất Thiết Như Lai Trì Minh Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Đại thành tựu. Hành Nhân y theo pháp, dùng Ấn Khế Tâm Minh của mình nên cầu thành tựu. Do được Tự Ấn Đại Sĩ Sắc Tướng thành tựu cho nên khoảng một sát na hay ở tất cả Thế Giới trong mười phương, hiện mọi sắc tướng, làm mọi sự nghiệp. Tất cả Như Lai với Kim Cương Tát Đỏa ấy nhìn thấy xong liền làm cúng dường. Tức ở tận khắp các cõi hữu tình không dư sót làm lợi ích xong liền quay về chỗ cũ.
Lại hay ở tất cả Thế Giới, hết thảy tất cả khoái lạc ưa thích, tất cả vật dụng tùy ý nhận dùng, được cùng với Kim Cương Tát Đỏa Đại Bồ Tát ngang bằng không có khác, sẽ được sống lâu đủ một đại kiếp.
Đây là Nhất Thiết Như Lai Đại thành tựu Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Tiếp lại, Thông Dụng thành tựu của Kim Cương Bộ có bốn loại là nhóm Giáng Tam Thế thành tựu, Nhất Thiết Quán Đỉnh thành tựu, Nhất Thiết Duyệt Lạc Pháp thành tựu, Tối Thượng thành tựu.
Trong đây Giáng Tam Thế thành tựu. Hành Nhân nên kết Giáng Tam Thế Ấn, bàn chân trái tưởng đạp Đại Tự Tại Thiên, làm việc thành tựu cho đến vị Trời ấy phát ra tiếng kêu gào khóc lóc, sau đó Hành Nhân nên xưng chữ Hồng HŪṂ.
Lúc xưng chữ Hồng thời hết thảy hàng Đại Tự Tại Thiên, Nhất Thiết Tam Giới Tăng Thượng Chủ Tể với quyến thuộc ấy thảy đều đến tập hội, trụ trước mặt Hành Nhân làm việc kính ái, hay cùng với Hành Nhân làm Chỉ Sứ ấy. Từ đó về sau, Hành Nhân liền thành bậc Kim Cương Trì Minh của Nhất Thiết Tam Giới Tăng Thượng Chủ Tể hay khởi trong không với ở ba cõi tự tại du hành xoay chuyển quay lại.
Hết thảy hàng Trời cực ác, tất cả hữu tình dùng Pháp chữ Hồng điều hay điều phục như tướng của Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Giáng Tam Thế tận khắp ba cõi, tất cả y theo giáo lệnh mà chuyển. Tất cả Như Lai với Kim Cương Tát Đỏa ấy nhìn thấy xong liền kính yêu, được sống lâu một ngàn tuổi.
Đây là Giáng Tam Thế Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Nhất Thiết Quán Đỉnh thành tựu. Nên làm Ấn thành tựu là kết Nhất Thiết Như Lai Quán Đỉnh Bảo Ấn, trước tiên làm Tự Thân Quán Đỉnh xong, sau đó cầu bốn loại Quán Đỉnh thành tựu ấy. Bốn loại ấy là: Kim Cương Quán Đỉnh, Bảo Quán Đỉnh, Pháp Quán Đỉnh, Yết Ma Quán Đỉnh.
Nếu được Kim Cương Quán Đỉnh xong, liền thành bậc Chấp Kim Cương của tất cả Như Lai.
Nếu được Bảo Quán Đỉnh xong, liền thành chủ tể tăng thượng của mọi báu.
Nếu được Pháp Quán Đỉnh xong, liền thành Pháp Vương.
Nếu được yết Ma Quán Đỉnh xong, sẽ được tất cả Yết Ma thành tựu thuộc.
Thế Gian với Xuất thế gian.
Đây là Nhất Thiết Như Lai Quán Đỉnh Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Nhất Thiết Duyệt Lạc Pháp thành tựu là dùng cúng dường bí mật thường cúng dường tất cả Như Lai, liền được tất cả Thích Duyệt Khoái Lạc thành tựu của tất cả Như Lai.
Đây là Nhất Thiết Như Lai Duyệt Lạc Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Tối Thượng thành tựu, ấy là thành tựu Kim Cương nói.
Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba