Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Tam Nghiệp Tối Thượng Bí Mật đại Giáo Vương - Phần Mười Năm
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH
NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG
TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG
BÍ MẬT ĐẠI GIÁO VƯƠNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thi Hộ, Đời Tống
PHẦN MƯỜI NĂM
NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG
TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG THẬM
THÂM BÍ MẬT TRUNG BÍ MẬT CHƯ PHẬT
ĐẠI TẬP HỘI NHẤT THIẾT TÂM
CHÂN THẬT KIM CƯƠNG XUẤT SINH
TAM MUỘI
Bấy giờ, Kim Cương Thủ
Bồ Tát Ma Ha Tát
Liền ở trong hư không
Tuyên nói pháp như vậy
Người tu pháp nên tưởng
Tứ Phương Mạn Noa La Đàn vuông vức
Trong hiện Phẫn Nộ Vương
Cam Lộ Quân Noa Lợi
Xong ở trong quán tưởng
Kiền Ninh Dã Kanyā rồi làm pháp
Sắc tướng thù diệu ấy
Các phần đều viên mãn
Nếu người tu pháp này
Trụ tam muội chân thật
Nơi tất cả không ngại
Được tối thượng thành tựu
Năm Mạn Noa La ấy
Tưởng ảnh tượng năm Phật
Hiến cúng dường tối thượng
Hạnh Đại Minh bí mật
Ảnh tượng Tỳ Lô Tôn
Thân Ngữ Tâm Kim Cương
Tương ứng Hạnh Thiền Định
Ánh bình đẳng bình đẳng quang của Phật
Hoa Ưu Bát La Utpāla xanh
La Nhạ Ca Rajaka màu đậm
Tưởng Kiền Ninh Dã Kanyā cũng thế
Tương ứng Kim Cương Thủ
Nếu y Nghi Quỹ này
Hay làm việc tương ứng
Trong các Đại Minh này
Hạnh tương ứng khó hành
Ở một khoảng sát na
Kim Cương Thủ bình đẳng
Tất cả pháp tự tại
Muốn giải thoát, tuỳ chuyển
Người tu Hạnh Du Già
Muốn cầu pháp thành tựu
Ở trong tất cả thời
Tác tưởng Kim Cương Pháp Vajra dharma
Kim cương pháp vô ngã
Liền an trụ Thập Địa
Khéo trì ngữ tam muội
Tất cả Thắng tự tại
Hết thảy các chủng tộc
Ấy là Bà La Môn Brāhmaṇa
Sát Đế Lợi Kṣatriya, Phệ Xá Vaiśya
Với hàng Thủ Đà Śudra ấy
Cho đến Chiên Đà La Candara
Nơi sinh các Kiền Ninh Dã Kanyā
Tuỳ chọn lấy, làm pháp
Đừng nên sinh phân biệt.
Đây bí mật bình đẳng
Thành tựu Kim cương pháp
Mặt trời lặn, làm pháp
Mặt trời mọc, thành tựu
Y nghi quỹ bản pháp
Như lý mà tạo làm
Được Kim Cương Tát Đoả
Cho thành tựu tối thượng
Ba thân, thệ nguyện lớn
Chư Phật tất cả tướng
Toả sáng trăm do tuần
Hai nơi nhị xứ, nếu tương ứng
Mọi tương ứng bình đẳng
Trong các thành tựu này
Hạnh tam muội khó hành
Năm loại Cam Lộ ấy
Kim Cương thành tựu thực thức ăn
Cũng trong các thành tựu
Hạnh tam muội khó hành
Nếu Cam Lộ bình đẳng
Hai nơi nhị xứ cũng tương ứng
Hiện ra Phật Bồ Đề
Thành chân thật tối thượng.
Đây gọi là Pháp Chư Phật Dục Giải Thoát Tam Muội.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai liền nhập vào Đại Tam Muội Phẫn Nộ Kim Cương Tam Ma Địa Mahā samaya vajra krodhasamādhi.
Từ Định xuất ra xong, dùng ba nghiệp Kim Cương tuyên nói Nhất Thiết Như Lai Tác Kim Cương Bố Phẫn Nộ Đại Minh là:
Án hột lý sắt trí lý vĩ cật lý đa na na tát lý phộc thiết đốt lỗ, na xá dã tát đảm bà dã hồng hồng, phát tra, phát tra, toa hạ.
Nên dùng Đại Minh này làm Pháp Phẫn Nộ Điều Phục.
Hành Nhân nên lấy nhóm Lỗ Địa La Rudhira: Máu huyết để lò Hộ Ma hình Tam Giác, lò ấy lớn nhỏ đều như các Nghi Quỹ. Lại đưa vật của nhóm La Phộc Noa Lavaṇa, La Nhĩ Ca Rājika vào. Xong rồi dùng Kiến Tra Ca Kaṇṭhaka mà làm Hộ Ma.
Lúc làm Hộ Ma thời xưng tên gọi nơi điều phục Kiền Ninh Dã, dùng Đại Minh lúc trước làm Hộ Ma tám ngàn 8000 biến, một ngày làm ba thời, hoặc làm giữa đêm thì Kiền Ninh Dã ấy mau khiến câu triệu, tất cả điều phục.
Đã điều phục xong, ở trong ba Kiếp thường trì Phật Pháp với Pháp của Kim Cương Thủ, trụ Phật Tam Muội, xa lìa ngu si, tăng trưởng thọ mệnh.
Chư hữu làm pháp, nên vào ngày mồng tám hoặc ngày 14 của kỳ Bạch Nguyệt, đi đến nhà trống không, hoặc trong rừng Thi Đà… dùng Khiết Trí Ca Khatika viết tên gọi của Thiết Đốt Lỗ Śatrū: Oan gia ấy, y theo Nghi Quỹ của Bản Bộ, dùng Đại Minh của Bản Bộ gia trì.
Hoặc dùng Mẫu Nột Nga La Mudgara: Cây búa làm pháp điều phục.
Hành Nhân miệng tụng chữ Hồng HŪṂ, tức thời hiện ra ánh sáng lớn rực rở, toả lửa mạnh rất đáng sợ. Hết thảy tất cả chúng Thiết Đốt Lỗ với kẻ ác khác đều rất kinh sợ thảy đều điều phục, nghĩ nhớ Kim Cương Thủ Bồ Tát, Chư Phật Kim Cương, Tam Bảo tối thượng. Tất cả chúng sinh nhìn thấy chỗ quy thú. Kẻ trái ngược với Phật Pháp thì quyết định phá hoại.
Hết thảy ảnh tượng Bản Tôn, Đại Minh, Ấn Tướng… trong Xí Thịnh Quang Minh Mạn Noa La của Kim Cương Yết Ma Bộ đều y theo Pháp tạo làm, hay khiến cho tất cả chúng Thiết Đốt Lỗ với các kẻ ác tuỳ thuận điều phục, tất cả khiến trụ tường Phật Bồ Tát. Nếu có kẻ làm trái ngược chính pháp của Phật thì quyết định phá hoại.
Chư Phật Bồ Tát dùng phương tiện khéo, điều phục tất cả chúng sinh oán ác khiến trụ tam muội, tuyên nói tất cả tâm pháp của Đại Minh bí mật, phá hoại các ác khiến cho các chúng sinh cùng với trí tương ứng, thường trụ tưởng Phật Bồ Đề tối thượng.
Nếu có Hành Nhân dùng tâm trong sạch, tưởng ở bốn nơi để Du Thất Đa Yoṣita, tất cả trang nghiêm, các phần viên mãn… như hoa sen kia hiện tướng nở rộ, Lại tưởng Đại Minh chữ Hồng.
HŪṂ hiện năm loại ánh sáng thành Kim cương tương ứng với nghiệp thân ngữ tâm của mình, được sự bền chắc của Kim Cương, liền được thành tựu vô thượng bồ đề, ở khoảng sát na ngang bằng với ánh sáng của tỳ.
Lô Giá Na, an trụ ba bộ Kim Cương của Kim Cương Tát Đoả Bí Mật Chủ Đây gọi là Kim Cương Tát Đoả Xuất Sinh Kim Cương Tam Ma Địa.
Chư Hữu tu tập Pháp Du Thất Đa Yoṣita được thành tựu, phát tâm mãnh lợi, nên lấy Thúc Cật La, y theo Pháp mà ăn. Kẻ ấy ở khoảng sát na liền ngang bằng với ánh sáng của Diệu Cát Tường, ẩn thân tự tại, cát tường thắng diệu, thân có ánh sáng như màu vàng tía.
Nếu có Hành Nhân phát tâm mãnh lợi, nên lấy Vĩ Sắt Tra Viṣṭa với Ma Hạ Mãn Tha Mahā maṃsa y theo pháp mà ăn, liền được thành tựu Thắng Hạnh của Đại Minh, Chư Phật chẳng thể nhìn thấy.
Lại nữa, Hành Nhân phát tâm mãnh lợi, nên lấy Thuyết Na Svāna, Ha Gia Haya, Ma Hạ Mahā, ba loại Mãn Tha Maṃsa: Thịt để chung chỗ hoà hợp, y theo Pháp mà ăn, liền được thành tựu Thắng Hạnh, Chư Phật chẳng thể nhìn thấy.
Nếu dùng Vĩ Sắt Tra Viṣṭa với ba loại sắt thép… hợp thành Ngu Ni Ca Gulika, ở tương ứng với hai nơi nhị xứ thì ở tất cả nơi chốn, Chư Phật chẳng thể nhìn thấy.
Lại nữa Hành Nhân phát tâm mãnh lợi, lấy Cồ Mãn Tha Gomaṃsa: Thịt bò với ba loại sắt … hợp thành Ngu Ni Ca Gulika tương ứng với hai nơi nhị xứ, tức Chư Phật chẳng thể nhìn thấy.
Lại nữa Hành Nhân phát tâm mãnh lợi, lấy Bát La Noa làm Ngu Ni Ca Gulika tương ứng với hai nơi, tức Chư Phật chẳng thể nhìn thấy.
Lại nữa Hành Nhân, nếu lấy Long Não Hương Karpūra với Chiên Đàn Hương Candana, dùng ba loại sắt làm Ngu Ni Ca, tương ứng với hai nơi, tức Chư Phật chẳng thể nhìn thấy.
Lại nữa Hành Nhân, nếu lấy Ngưu Hoàng với Trầm Thuỷ Hương cùng với ba loại sắt làm Ngu Ni Ca, tương ứng với hai nơi, tức Chư Phật chẳng thể nhìn thấy.
Lại nữa Hành Nhân, nếu lấy Cung Câu Ma Hương Kuṃkuma cùng với ba loại sắt làm Ngu Ni Ca, tương ứng với hai nơi, tức Chư Phật chẳng thể nhìn thấy.
Như vậy biết rõ tất cả bình đẳng, liền được thành tựu tương ứng tự tại, được Đại Ấn gia trì tốt thắng cát tường, có uy lực lớn ẩn hiện tự tại, ngang bằng với ánh sáng của Chư Phật, ở trong ba ngàn Đại Thiên Giới được tối thắng tự tại… cho đến trong câu chi do tuần cõi nước đều được Kim Cương tự tại. Trong Dục Giới, Sắc Giới tuỳ theo chỗ muốn đến thì tất cả không có ngại.
Đây gọi là Pháp Chư Phật Đại Lực Tam Muội An Đát Đà Na Đại Kim Cương.
Lúc đó, Đức Thế Tôn nói pháp đó xong thời phát tâm hoan hỷ, dùng ánh mắt vui tươi quán sát Chúng Hội rồi phát ra âm thanh vi diệu, nói lời như vậy:
Lớn thay! Chân thật chính niệm này.
Lớn thay! Câu văn tự bí mật.
Lớn thay! Tự tính vốn thanh tịnh.
Lớn thay! Các pháp Diệu Vô Cấu màu nhiệm không có bụi dơ.
Bấy giờ, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát
Tối Thượng Chấp Kim Cương
Tam Giới Tối Thắng Sư
Lại hiện tướng đại tự chữ to lớn
Pháp Kim cương trong sạch
Phát ra tiếng màu nhiệm
Tuyên nói pháp như vậy:
Kim Cương Sĩ tương ứng
Chính Giác Kim Cương Hỷ
Phật bồ đề rộng lớn
Vui vẻ trì Kim cương
Kim Cương Lộ Tả Nẵng Vajra locana
Trì Ô Sắt Nị Sa Uṣṇīṣ
Đại Phẫn Nộ tối thượng
Tưởng Tượng Phật Kim Cương
Pháp Minh Vương tối thượng
Quán tưởng Bảo Sinh Tôn
Pháp Minh Phi rộng lớn
Tưởng Vô Lượng Thọ Tôn
Sự nghiệp tất cả minh
Tưởng Bất Không Đại Trí
Tất cả câu Đại Minh
Tưởng Kim Cương Thủ Tôn
Hết thảy Dược Sát Ni Yakṣiṇī
Đại Minh với giáo pháp
Từ Diệm Man Đắc Ca
Minh Vương Nghi Quỹ, ra
Tất cả Hạnh tương ứng
Nhóm Đại Minh bí mật
Đây gọi là Chư Phật Đại Kim Cương Tam Muội.
Lại nói Pháp thành tựu
Xây dựng Mạn Noa La
Tu Tiên Hạnh thuần thục
Hành nhân mới làm pháp
Bấy giờ, Kim Cương Thủ
Tôn các pháp tự tại
Thân ngữ tâm thành tựu
Tối Thượng Trí Kim Cương
Hoặc rừng núi, làng xóm
Hoặc ở nơi vắng lặng
Tương ứng Kim Cương Định Vajra samādhi.
Y theo Pháp trì tụng
Kim Cương Thủ Bồ Tát
Đại minh hạnh quán chiếu
Khiến mọi loại sự nghiệp
Tuỳ nguyện đều thành tựu
Ảnh tượng Kim cương pháp ánh sáng
Liên Hoa Bộ Thân Ngữ Tâm Kim Cương
Đại nghi quỹ ba bộ
Ba thân nhập vào pháp
Quyết định đều thành tựu
Chư Hữu! Người làm pháp
Chọn bốn loại Thắng Địa
Bền chắc mà làm pháp
Được thành tựu cứu cánh
Kim Cương Thủ Bồ Tát
Tối Thượng Đẳng Hư Không
Hết thảy nhập vào pháp
Với tất cả nghi quỹ
Chữ Hồng HŪṂ Kim Cương Thủ
Chữ Hạ HAḤ thân Kim Cương Kàya vajra
Chữ A AḤ Trì Pháp Tôn
Minh Cú bí mật này
Chữ Toản EḤ Pháp Cấm Phộc
Tuôn mây rất đáng sợ
Gọi là các cấm phộc
Tối thượng trong bí mật
Nếu làm pháp này thời
Tất cả đều kinh sợ.
Thân khởi ở hư không
Một khuỷu, hai khuỷu tay
Hoặc năm, tám, mười hai
Số khuỷu tay như vậy
Xoay trụ ở hư không
Mê muộn, rất đáng sợ.
Bầy giờ Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát Chư Phật Đại Bí Mật Chủ Thanh Tịnh Tam Thân lại tuyên nói pháp bí mật điều phục tất cả Thiết Đốt Lỗ Śatrū: Oan gia như vậy.
Nếu muốn làm pháp điều phục. Hành Nhân nên vào trong rừng Thi Đà, lấy than của rừng Thi Đà. Người làm pháp ấy liền nên làm tướng Na Ngật Na dùng để làm pháp, hoặc dùng tro của rừng Thi Đà cũng có thể làm pháp.
Dùng Đại Minh gia trì một ngàn không trăm tám mươi biến thì hết thảy tất cả Thiết Đốt Lỗ đều bị điều phục, cho đến cũng hay điều phục ba cõi lại có pháp.
Nếu dùng vật của nhóm Cồ Mãn Sa Go māṃsa, Ha Dã Mãn Sa Haya māṃsa, Thuyết Na Mãn Sa Svāna māṃsa. Làm Tam Giác Mạn Noa La, y theo pháp, nghi quỹ mà làm Hộ Ma Homa. Hoặc dùng Ma Hạ Mãn Sa Mahāmāṃsa như trước làm pháp.
Lại có Pháp. Hoặc làm Hoả Đàn, đốt Cát Tra Ca để làm Hộ Ma.
Hoặc ở bên bờ sông, làm các hình tượng lớn như hạt hạt cải, dùng Cát Tra Ca để làm Hộ Ma.
Hoặc dùng hạt cải Rājika với La Phộc Noa Lavaṇa, Đái La Taila, Vĩ Sa Viṣa, Đà Đổ La Dhatula … vật của nhóm như vậy đồng làm Hộ Ma.
Hoặc dùng A Tất Đế, Tổ La Noa với Lỗ Địa La Rudhira: Máu, Vĩ Sa Viṣa: Chất độc… đồng làm Hộ Ma.
Hoặc dùng hạt cải cùng với các vật hoà hợp, đồng làm Hộ Ma.
Như trên đã nói các pháp Hộ Ma, nên y theo Nghi Quỹ, y theo pháp bước đi, hoặc ngồi, hoặc đứng… hết thảy thế phần với nơi chốn… y theo pháp mà làm, trong khoảng sát na quyết định thành tựu, tất cả Thiết Đốt Lỗ cho đến hàng La Sát Sa đại ác cũng tự điều phục. Hoặc được ẩn thân tự tại, Chư Phật Bồ Tát cũng chẳng thể nhìn thấy.
Tiếp lại tuyên nói Tác Hộ Ma Đại Minh là:
Na mạc tam mãn đa ca dã, phộc cật tức đa, phộc nhật na noản Án hổ lô, hổ lô để sắt tra, để sắt tra mãn đà, mãn đà, hạ na, hạ na nại hạ, nại hạ bát tả, bát tả nga lý nhạ, nga lý nhạ đát lý nhạ, đát lý nhạ vĩ tát phổ tra da, vĩ tát phổ tra dã tát lý phộc vĩ già na, vĩ na dã cương ma hạ nga noã bát để nhĩ vĩ đa đát ca la dã, hồng, phát tra.
Lúc làm Hộ Ma thời tụng Đại Minh này, dùng nghiệp thân ngữ tâm của Kim Cương bền chắc trì tụng. Đây tức là Pháp tối thượng điều phục tất cả chúng Ma, quán tưởng Kim Cương Thủ Bồ Tát hiện tướng đại phẫn nộ.
Đây gọi là Kim Cương Thủ Đại Phẫn Nộ Tam Muội.
Lại nữa, Hành Nhân quán tưởng Chư Phật tràn đầy hư không, trong khoảng sát na phá hoại các ác…với quán tưởng tất cả bậc Chấp Kim Cương, các Đại Bồ Tát tràn khắp hư không phá hoại tất cả tam muội trái ngược với Phật, mọi loại gây ác thảy đều sợ hãi mà tự điều phục, trụ Kim Cương Tam Muội. Hết thảy tất cả các chim thú ác thảy đều điều phục, an trụ Tam Muội.
Hết thảy tất cả hàng Đại Ác Phẫn Nộ Tát Lý Ba, hiện sắc tướng đen gây sợ hãi lớn, dùng Tát Lý Ba Sarpa: Rắn làm thức ăn, nhóm này quyết định tự điều phục.
Đây gọi là Điều Phục Chư Ma Tối Thượng Nan Hành Tam Muội.
Như vậy Chư Phật, Chấp Kim Cương Tôn, Kim Cương Kiên Cố Thiền Định Tương Ứng Tâm Kim Cương Pháp cũng có tên gọi là Chư Phật Kim Cương Đại Phẫn Nộ Tam Muội Bhagavān vajra krūta samaya vajra krodha.
Bấy giờ, Chấp Kim Cương Vương Vajra dhāra rāja, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát Vajra pāṇi bodhi satva mahā satva, Như Hư Không Vô Tướng Đại Tịch Mặc Giả Sarvākāro mahā muṇi, Nhất Thiết Quán Đỉnh Nghĩa Thành Tựu Sarva abhiṣeka artha siddhi, Chính Giác Trí Kim Cương Đại Sĩ Saṃbuddhavajra satva nói lời như vậy: Lớn thay! tự tính vốn thanh tịnh.
Nhiếp Kim Cương Tối Thượng Thừa ấy
Từ trong vô sinh diệu pháp đấy
Sinh ra Chư Phật, tất cả pháp
Tiếp lại tuyên nói Pháp Bí Mật Kim Cương Yết Ma ngưng trừ các khổ não ác.
Các người muốn làm Pháp, nên lấy Khiết Trí Ca Khaṭika hoặc Áng Nga La Aṃgāra …vẽ tướng Tát Lý Ba Sarpa: Con rắn với hình dạng cực ác, hiện ánh sáng đen, vẽ tướng hai lưỡi đại ác phẫn nộ. Vẽ như vậy xong, Hành Nhân nên tưởng chữ Kháng KHAṂ, ở trong hiện ra ánh sáng Ha La Hát La Hālāhala. Lại tưởng sắc tướng của lữa nóng rực, Hành Nhân nên tụng Đại Minh gia trì thì hết tảy tất cả sự độc ác thảy đều tiêu diệt.
Lại nữa, quán tưởng chữ Hột Lý HRĪṂ liền hay triệu tập hết thảy mọi loại sinh ra tất cả độc ác trong ba cõi thường gây não hại cho chúng sinh ở Thế Gian. Hành Nhân y theo pháp dùng Đại Minh gia trì, trong khoảng sát na mọi sự độc ác đều tiêu diệt.
Lại nữa, quán tưởng chữ Án OṂ làm Kim Cương Thị thì hết thảy tất cả hàng Mạn Nỗ Ca Manduka, Một Lý Thất Tức Ca Vṛścika: Bò cạp, Tát Lý Ba Sarpa … thường xuất ra tất cả thứ độc ác hại chúng sinh…thảy đều câu triệu. Y theo pháp gia trì thì hết thảy sự độc ác thảy đều tiêu diện, khiến khắp cả an trụ Đại Trí Kim Cương, nhập vào Hư Không Kim Cương Mạn Noa La ấy Đây tức là Chư Ác Độc Kim Cương Tam Muội.
Lại nữa, quán tưởng chữ Hồng HŪṂ Tâm thành Đại Kim Cương, hiện tướng màu trắng, xuất ra đám mây ánh sáng toả ánh sáng lớn chiếu khắp giống như tăng đầu trong sạch không dơ. Như thật quán tưởng bốn nơi tướng ứng, sát na an trụ... thứ hai, thứ ba như vậy quán tưởng thì Tát Lý Ba sarpa kia tràn đầy cõi hư không, trong khoảng sát na, sự độc ác tiêu tan không có chỗ để gây tạo.
Đây tức là Diệt Nhất Thiết Độc Bí Mật tâm pháp.
Lại nữa, quán tưởng chữ A A thành hoa sen tám cánh to lớn, ở trong tưởng hiện năm loại ánh sáng giáp vòng tràn đầy khắp như ánh sáng của mặt trăng trong sạch không dơ, bình đẳng biến hoá.
Đây tức là An Trụ Định Tâm Đại Bí Mật Cú Tối Thượng Bí Mật Trí.
Hành Nhân như Pháp quán tưởng xong, liền hay tiêu trừ các khổ của bệnh ác là: Hiến Noa Gaṇḍa, Tất Tra Ca Piṭaka, Lô Đa Lūta … với các bệnh khác thảy đều tiêu trừ, khiến các thế gian lìa hẳn khổ não.
Tiếp lại tuyên nói Câu Đại Minh tối thượng thuộc tâm ba bộ bí mật của Kim Cương Tâm ngưng trừ các bệnh bên trong bên ngoài.
Án nhĩ na nhĩ câu
Án a lộ lực câu
Án phộc nhật la, đặc lý câu.
Câu Đại Minh này hay thành tất cả nghĩa, hay trừ tất cả khổ.
Nếu có Hành Nhân y theo Pháp Nghi Quỹ chuyên chú một lòng như thật quán tưởng mọi loại ảnh tượng, hoặc tướng Phộc Na La Vārara, hoặc tướng Thuyết Na Svana dùng nghiệp thân ngữ tâm của mình, an trụ Kim Cương Luân làm Kim Cương Bộ. Dùng thân ngữ tâm của mình bình đẳng quán tưởng.
Quán thành tựu xong, liền được Chư Phật Bồ Tát kính yêu rộng lớn, trụ câu Gia Trì, ban cho tâm vui vẻ. Ở ngay nghiệp thân ngữ tâm của mình, tưởng mây Chư Phật với mây Kim Cương Vương rộng lớn thù thắng…phá các bệnh khổ khiến được giải thoát. Tưỡng mười phương Chư Phật, Kim Cương Đại Sĩ hiện phẫn nộ phá các ma ác cùng với các định tâm tương ứng Yết Ma sinh ra bình đẳng chính niệm như Đại Minh lúc trước.
Nếu hay tương ứng trì tụng một trăm lẻ tám biến, ở trong bảy ngày thì tất cả thành tựu. Hết thảy Tự Tâm Đại Minh Nghi Quỹ cũng được thành tựu.
Đây gọi là Tiêu Trừ Nhất Thiết Bệnh Khổ Nan Hành Tam Muội.
Bấy giờ, Kim Cương Thủ Quang Minh Đại Trí Câu Dục Giải Thoát Kim Cương
Nói tất cả tướng mộng
Mộng đã thấy các pháp
Tức vô sinh tự tính
Tự tính tịnh chân thật
Tức Kim cương tự tính
Nếu trong mộng được thấy
Hành Nhân cầu thành tựu
Hoặc làm tướng trì tụng.
Hoặc vào Pháp Thiền Định sẽ được Phật Bồ Tát Hiện thân ngay trước mặt.
Đây gọi là Đại Mộng Tam Muội Mahā svapna samaya
Nếu trong mộng được thấy
Hào quang diệu của Phật
Được Bồ Đề tối thượng
Thành tựu nhất thiết trí
Sẽ thấy báo thân Phật
Hiện ra ngay trước mặt.
Nếu trong mộng được thấy
Tam Giới Tôn Đại Sĩ
Làm các việc cúng dường
Sẽ quyết định thành tựu
Năm loại pháp diệu lạc
Của Chư Phật Bồ Tát
Nếu trong mộng được thấy
Cúng dường các Tôn Tượng
Với Kim cương tát đoả
Tượng đại bí mật chủ
Sẽ được bình đẳng trí
Kim Cương Pháp Đại Ái
Nếu trong mộng được thấy
Các tướng phần thân mình
Được bí mật Kim cương
Tối thượng đại minh xưng
Nếu trong mộng được thấy
Lễ kính các Như Lai
Với các Đại Bồ Tát
Được Kim cương bền chắc
Nếu trong mộng được thấy
Tất cả chúng Kiền Ninh Dã Kanyā
Các phần đều viên mãn
Mọi loại diệu trang nghiêm
Với đồng tử, đồng nữ
Đủ tướng tốt trang nghiêm
Người thấy tướng nhóm này
Chỗ làm được thành tựu.
Nếu trong mộng được thấy
Tất cả Phật mười phương
An trụ trong Cõi Phật
Sẽ được các Như Lai
Ban cho tâm vui vẻ
Viên mãn Tạng diệu pháp
Nếu trong mộng được thấy
Chư Phật chuyển pháp luân
Với thấy các Như Lai
Tướng vào Bát Niết Bàn
Được tam muội tương ứng
An trụ định kim cương
Nếu trong mộng được thấy
Các vườn rừng xinh đẹp
Với thấy Kiền Ninh Dã Kanyā
Trang nghiêm vui dạo chơi
Được thiền định tam muội
Nơi Chư Phật gia trì.
Nếu trong mộng được thấy
Chư Phật với Bồ Tát
Ban các tướng quán đỉnh
Với làm việc cúng dường
Được thành tựu bí mật
Tối Thượng Trì Minh Vương
Nếu trong mộng được thấy
Tán Noa La Thuyết Na Caṇḍala svana
Sẽ được Kim cương thủ
Thành tựu tâm không trụ
Mọi loại mộng như vậy
Kim cương đã sinh ra
Là tối thượng thành tựu
Kim cương thân ngữ tâm
Các mộng tưởng hạnh này
Từ tâm mình sinh ra
Nếu tâm trụ ở định
Tức các pháp an trụ
Các pháp an trụ nên
Các pháp ngang hư không
Không pháp, không pháp tính
Liền vào tam muội tâm.
Khi ấy, tất cả Như Lai trong Hội nghe Kim Cương Thủ Bồ Tát tuyên nói như vậy thì khen rằng: Thật chưa từng có!
Dùng ba nghiệp của Chư Phật thảy đều khen ngợi rồi hỏi rằng: Vì sao mộng tưởng từ tâm của mình sinh ra?
Thế nào là tính của mình với tính của các pháp, nghĩa thật của các pháp như tính của hư không?
Bấy giờ Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai liền dùng ba nghiệp kim cương hướng về các Như Lai nói lời như vậy: Các Phật Thế Tôn nên biết hư không cùng với tất cả pháp, chẳng phải hoà hợp, chẳng phải chẳng hoà hợp. Hư không không có chỗ đi, tất cả chỗ hướng đến với tất cả nơi chốn… không có chỗ hiện ra.
Các Như Lai nên biết các pháp mộng tưởng cũng lại như vậy. Tức tất cả pháp ấy đều từ trong mộng bình đẳng sinh ra. Như Phật Thế Tôn, tất cả Như Lai cùng đồng với các pháp đều từ trong mộng bình đẳng sinh ra, tuỳ thuận an trụ.
Các Như Lai nên biết hư không không có sắc tướng, cũng không có chỗ hiện ra, không có đối, lại không có ngại. Tất cả pháp ấy lìa tướng, không có ngại cũng lại như thế. Lại nữa nên biết.
Này các Phật Như Lai! Hết thảy tất cả pháp, thân ngữ tâm Kim cương tam muội… ở tất cả nơi chốn đều thuần một tự tính tuỳ thuận mà chuyển. Ấy là tự tâm, tự tính không có chỗ động chuyển. Nếu thân ngữ tâm trụ Kim cương giới tức cùng với hư không giới bình đẳng không có hai.
Nếu các Phật Như Lai an trụ hư không giới thì hết thảy tất cả chúng sinh ở hư không giới cũng trụ như vậy, chẳng trụ Dục Giới, chẳng trụ Sắc Giới, chẳng trụ Vô Sắc Giới.
Nếu pháp ba cõi tam giới không có chỗ trụ thì Chư Phật Như Lai không có chỗ sinh. Chính vì thế cho nên phải biết tất cả pháp ấy không có tự tính.
Các Phật Như Lai! Lại nữa nên biết hết thảy tâm bồ đề từ trí của các Như Lai đã sinh ra, tức tâm bồ đề ấy chẳng ở thân trụ, chẳng ở ngữ trụ, chẳng ở tâm trụ. Vì thế tâm bồ đề, tất cả không có chỗ trụ.
Do tâm bồ đề không có trụ cho nên các pháp làm sao có chỗ trụ?
các pháp không có trụ cho nên tất cả không có chỗ sinh. Do như vậy cho nên chính trí của tất cả Như Lai sinh ra câu Đại Kim Cương.
Này các Phật Như Lai! Lại nữa nên biết pháp mộng tưởng ấy ở trong ba cõi không có hiện ra, không có chỗ đi, không có chỗ được, không có thật, chẳng phải tướng của hàng Sĩ Phu, chẳng phải chỗ nhìn thấy của ta người.
Vì thế tất cả chỗ tạo làm của ba cõi đều như mộng, như mộng đã thấy, như mộng sinh ra. Khắp cả mười phương tất cả Thế Giới, hết thảy Chư Phật với các Bồ Tát cho đến tất cả hữu tình cũng lại như vậy. Tất cả như mộng, không có tướng ta ngã tướng có thể được, nên trụ như vậy.
Các Phật Như Lai! Lại nữa nên biết ví như báu Đại Ma Ni đủ các công đức, ở trong mọi báu là vật tối thượng, tuỳ theo chúng sinh có điều mong cầu, hoặc vàng hoặc bạc với nhóm báu khác thì ứng theo tâm đã cầu liền hay hiện ra. Nên biết các nhóm báu ấy chẳng theo tâm trụ, chẳng theo báu Ma Ni trụ. Tất cả Như Lai, tất cả pháp, tất cả Phật Pháp cũng lại như vậy. Các bậc có trí nên biết như thế.
Khi ấy, tất cả Như Lai nghe Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai nói pháp đó xong, sinh đại hoan hỷ, dùng mắt vui vẻ chiêm ngưỡng kỹ Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai rồi nói lời như vậy: Thật hiếm có! Thế Tôn! Nếu hư không giới bình đẳng an trụ thì tất cả pháp ấy với các Phật Pháp cũng lại bình đẳng an trụ như vậy.
Lúc đó trong Hội, hết thảy tất cả Như Lai với các Bồ Tát đều cùng nói lời này: Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai! Nguyện xin tuyên nói tất cả Đại Minh với tất cả nhóm pháp thành tựu của Kim Cương.
Tức tất cả Đại Minh với tất cả nhóm pháp thành tựu của Kim cương này, nên trụ ở đâu?
Bấy giờ Đức Chấp Kim Cương Giả Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai khen rằng: Lành thay! Lành thay! Các Phật Bồ Tát hay hỏi nghĩa này.
Các Đại Sĩ nên biết tất cả Đại Minh với tất cả thành tựu của Kim cương nên ở thân ngữ tâm của Kim cương mà trụ.
Tại sao thế?
Vì các Đại Minh với các thành tựu của Kim cương ấy cho đến tất cả Phật Pháp đều ở thân ngữ tâm của mình mà trụ. Ba nghiệp Kim cương của thân ngữ tâm ấy chẳng trụ Dục Giới, chẳng trụ Sắc Giới, chẳng trụ Vô Sắc Giới, chẳng trụ tâm thân, chẳng trụ thân tâm, chẳng trụ ngữ tâm, chẳng trụ tâm ngữ. Do ba nghiệp đó không có chỗ trụ cho nên tất cả pháp ấy cũng không có chỗ trụ. Ví như tự tính thanh tịnh của hư không, các pháp cũng thế.
Khi ấy Chư Phật với các Bồ Tát lại nói lời này: Tất cả Như Lai nên trụ ở đâu, theo đâu sinh ra?
Đức Tỳ Lô Giá Na Phật nói: Này các Đại Sĩ! Tất cả Như Lai ở thân ngữ tâm của mình mà trụ, theo thân ngữ tâm của minh sinh ra.
Chư Phật lại hỏi: Tâm trụ ở đâu?
Đáp rằng: Như hư không trụ
Lại hỏi: Hư không trụ ở đâu?
Đáp rằng: Hư không không có chỗ trụ.
Lúc đó Chư Phật với các Bồ Tát sinh tâm hiếm có, nói lời khen ngợi rằng: Lành thay! Khéo nói tự tâm pháp tính, các hạnh vắng lặng nói lời đó xong thì yên lặng mà trụ.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba