Phật Thuyết Kinh Như ý Bảo Châu Chuyển Luân Bí Mật Hiện Thân Thành Phật Kim Luân Chú Vương - Phẩm Hai - Phẩm Thiện ác Nhân Quả
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bất Không, Đời Đường
PHẬT THUYẾT KINH
NHƯ Ý BẢO CHÂU CHUYỂN LUÂN
BÍ MẬT HIỆN THÂN THÀNH PHẬT
KIM LUÂN CHÚ VƯƠNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Bất Không, Đời Đường
PHẨM HAI
PHẨM THIỆN ÁC NHÂN QUẢ
Lúc bấy giờ trong Chúng Hội có một vị Đại Bồ Tát tên là Bất Không Vương Đại Quyến Sách Quán Tự Tại Bồ Tát từ chỗ ngồi đứng dậy, trật áo hở vai phải, chắp tay bạch Phật rằng: Như vậy! Thưa Đức Thế Tôn! Đại chúng hôm nay được nghe Pháp Không Bát Đại Bảo Mãn Như Ý Bảo Châu Vương xa lìa nhân gian, chỉ ham thích nơi núi rừng, muốn làm Phật Đạo không nhận của Tín Thí.
Pháp này thật vi diệu hay làm các việc lợi lạc chúng sanh, hành nhân như là viên ngọc báu như ý. Sau này trong đời vị lai khi mạt pháp, các hữu tình vô phước lòng tin kém, không kham tu hành các pháp của Phật.
Các hữu tình như vậy phần nhiều hay tạo nghiệp ác hay đọa vào nẻo ác, không có ngày ra khỏi, đều do đời trước gây nghiệp xan tham, đời sau phải chịu nghèo cùng không có phước huệ.
Thế Tôn! Vì chúng hữu tình đời vị lai, hành pháp bí mật cho đến khi thành Phật mà nói Phước Trí Tuệ Nghiệp Như Ý Bảo Châu là Pháp Luân của Chư Phật, phương tiện của Bảo Bộ, ở trong Hội này nói pháp lợi lạc hữu tình.
Bấy giờ Đức Phật bảo Bồ Tát Quán Tự Tại Bất Không Vương rằng: Lành thay! Lành thay Quán Tự Tại! Ông từ vô thủy đến nay ở trong các đại kiếp tu hạnh đại từ đại bi tam muội, đắc được Phổ Hiện Sắc Thân Tam Muội Như Ý Bảo Châu Vương Thân, nay lại thưa hỏi Đại Bi Pháp Yếu.
Hãy lắng nghe! Lắng nghe và suy nghĩ kỹ! Ta sẽ nói nhân quả của nghiệp xan tham thiếu phước. Nếu có hữu tình chỉ có tánh từ không có phước báu đều vì các tội chướng mà phải bị đọa vào ác đạo, người này nhiều đời có tâm xan lẫn. Nếu tu bát nhã đời nay có trí tuệ mà vô phước, phải nghèo cùng.
Lại có hữu tình chỉ có phước đức mà không có trí tuệ, người này đời trước rộng tu bố thí mà không tu thiền định nên đời nay có phước mà không có trí tuệ.
Như vậy các nghiệp báo đều không đồng, đều do định nghiệp, nhân quả quyết định vậy, khó có thể đổi thay. Chư Phật có phương tiện bí mật diệu thuật hay chuyển hữu tình bị định nghiệp quả báo được phước sống lâu, các điều cát tường, Pháp Đại Tất Địa quyết định thành tựu, chỉ tạm được trong khoảng sát na.
Có một vị Đại Long Vương Chủ tên là Năng Thí Nhất Thế Hữu Tình Sở Cầu Nguyện Lạc. Cách đây không xa, có một ao lớn rất trong sạch, không có ác điểu.
Bốn bên đều do bốn báu tạo thành: Vàng, bạc, lưu ly, xà cừ, pha lê, chân châu, các thứ trang nghiêm tạo thành. Ở trong có một Tòa ngồi, chung quanh có năm cây trụ, cung điện bằng đồng báu.
Long Vương có tên là Vô Nhiệt Não hay thành tựu tất cả sự nghiệp, trụ Đệ Bát Địa Bất Động Tam Muội hay vì hữu tình làm hạnh từ bi, mưa cam lồ pháp thủy, nuôi dưỡng ngũ cốc, sanh trưởng vạn vật giúp đời.
Nay ta muốn đến ao Bát Nhã trong cung Long Vương kia nói Như Ý Bảo Châu Đại Bồ Tát Pháp. Đại chúng các ông có thể đi đến sẽ thấy.
Bấy giờ Bồ Tát Như Ý Luân Quán Tự Tại, Đại Pháp Vương Tử Kim Cang Thủ, các đại chúng Bồ Tát ở địa vị Quán Đảnh, các đại chúng đồng đi.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Thánh Xứ
Phật Thuyết Kinh Xuất Diệu - Phẩm Ba Mươi - Phẩm Lạc Vui - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Hy Hữu Vị Tằng Hữu Pháp
Phật Thuyết Kinh Chư Pháp Tập Yếu - Phẩm Ba Mươi Mốt - Giáo Giới Tỳ Kheo
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Vô Văn - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đắc Vô Cấu Thí Nữ - Phần Bảy
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Trượng - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Bảy - Phẩm Thân Niệm Xứ - Tập Mười Bốn