Phật Thuyết Kinh Phát Khởi Bồ Tát Thù Thắng Chí Lạc - Phần Năm
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
PHẬT THUYẾT
KINH PHÁT KHỞI BỒ TÁT
THÙ THẮNG CHÍ LẠC
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
PHẦN NĂM
Khi ấy Bồ Tát Di Lặc lại bạch Phật rằng: Thật hiếm có! Chỉ Đức Thế Tôn mới có thể khéo nói lỗi lầm của việc nói chuyện đời. Suy nghĩ công đức lợi ích của nghĩa thù thắng Thắng Nghĩa.
Thế Tôn! Vì sao có Bồ Tát mong cầu trí tuệ chân thật của Như Lai mà lại rơi vào việc nói chuyện đời hư hão lừa dối?
Bấy giờ Bồ Tát Di Lặc bạch Phật rằng: Thế Tôn! Thế nào gọi là lỗi lầm trong việc ngủ mê.
Nếu quán sát thời Bồ Tát cần phải phát khởi tinh tiến, chẳng sinh nhiệt não.
Đức Phật bảo Di Lặc: Sơ Nghiệp Bồ Tát cần phải quán sát lỗi lầm của việc ngủ mê có hai mươi loại. Nếu quán sát thời hay khiến cho Bồ Tát phát khởi tinh tiến, ý vui thích không có mệt mỏi.
Này Di Lặc! Thế nào gọi là hai mươi loại lỗi lầm nơi việc ngủ mê?
1. Lười biếng chẳng siêng năng.
2. Thân thể nặng nề.
3. Nhan sắc tiều tụy.
4. Tăng các bệnh tật.
5. Hỏa giới suy kém.
6. Ăn vào chẳng tiêu hóa được.
7. Thân thể sinh mụn nhọt.
8. Chẳng siêng tu tập.
9. Tăng trưởng ngu si.
10. Trí tuệ kém cỏi.
11. Làn da mờ đục.
12. Hàng phi nhân amanuṣya chẳng kính trọng.
13. Làm hành động ngu độn.
14. Bị phiền não ràng buộc.
15. Tùy Miên Anuśaya: Tên gọi khác của phiền não hoặc tùy phiền não che lấp tâm.
16. Chẳng ưa thích pháp thiện.
17. Giảm tổn pháp trắng.
18. Thực hành hạnh thấp kém.
19. Chán ghét sự tinh tiến.
20. Bị người khinh rẻ.
Này Di Lặc! Đây là hai mươi loại lỗi lầm ưa thích ngủ mê của Bồ Tát.
Lúc đó, Đức Thế Tôn một lần nữa nói kệ rằng:
Thân nặng không khuôn phép
Lười biếng thiếu trách nhiệm
Nhan sắc không sáng bóng
Là lỗi ưa ngủ mê
Người ấy thường bệnh não
Gom chứa nhiều
Phong bệnh trúng gió
Hoàng bệnh vàng da
Bốn đại đất, nước, gió, lửa trái ngược nhau
Là lỗi ưa ngủ mê
Ăn uống chẳng tiêu hóa
Thân thể không sáng bóng
Âm thanh chẳng trong trẻo
Là lỗi ưa ngủ mê
Thân ấy sinh mụn nhọt
Ngày đêm thường ngủ say
Các trùng sâu, bọ, côn trùng sinh cơ quan
Là lỗi ưa ngủ mê
Lùi mất nơi tinh tiến
Túng thiếu các tài bảo
Nhiều mộng, không giác ngộ
Là lỗi ưa ngủ mê
Lưới Si Moha thường tăng trưởng
Ưa dính vào các Kiến Darśana: Kiến thức
Hưng vượng khó chữa trị
Là lỗi ưa ngủ mê
Tổn giảm nơi trí tuệ Prajñā
Tăng trưởng nơi ngu si
Chí ý thường kém cỏi
Là lỗi ưa ngủ mê
Kia người ấy trụ A Lan Nhã
Thường ôm tâm lười biếng
Phi nhân được dịp hại
Là lỗi ưa ngủ mê
Hồ đồ mất chánh niệm
Phúng tụng chẳng thông lợi
Nói pháp, nhiều quên lãng
Là lỗi ưa ngủ mê
Do Si dấy mê hoặc
Trụ ở trong phiền não
Tâm ấy chẳng an vui
Là lỗi ưa ngủ mê
Công đức đều tổn giảm
Thường sinh tâm ưu hối lo lắng hối hận
Tăng trưởng các phiền não
Là lỗi ưa ngủ mê.
Xa lìa các bạn tốt
Cũng chẳng cầu chánh pháp
Thường hành trong phi pháp
Là lỗi ưa ngủ mê
Chẳng vui cầu pháp lạc niềm vui của pháp
Tổn giảm các công đức
Xa lìa nơi pháp trắng
Là lỗi ưa ngủ mê
Tâm người ấy khiếp nhược
Luôn thiếu nơi vui vẻ
Chi phần nhiều ốm yếu
Là lỗi ưa ngủ mê
Tự biết thân lười biếng
Ganh ghét kẻ tinh tiến
Ưa nói xấu người ấy
Là lỗi ưa ngủ mê
Bậc trí hiểu lỗi ấy
Thường lìa nơi ngủ mê
Người ngu tăng lưới kiến
Không lợi, tổn công đức
Bậc trí thường tinh tiến
Siêng tu đạo thanh tịnh
Lìa khổ được an vui
Nơi Chư Phật khen ngợi.
Các kỹ nghệ thế gian
Với công xảo xuất thế
Đều do sức tinh tiến
Bậc trí nên tu tập
Nếu người hướng bồ đề Bodhi
Hiểu rõ lỗi ngủ mê
An trụ sức tinh tiến
Giác ngộ sinh tàm quý
Ghê sợ tội lỗi, ham thích công đức
Thế nên các bậc trí
Thường sinh tâm tinh tiến
Buông lìa nơi ngủ mê
Thủ hộ mầm bồ đề.
Khi ấy Bồ Tát Di Lạch bạch Phật rằng: Thật hiếm có! Bạch Đức Thế Tôn! Ham dính vào sự ngủ mê liền có vô lượng lỗi lầm như vậy. Nếu có người nghe mà chẳng sinh tâm lo lắng, hối hận, chán lìa… phát khởi tinh tiến thì nên biết người đó rất ư ngu si.
Nếu có Bồ Tát vì muốn chí cầu A Nậu Đa La Tam Miểu Tam Bồ Đề Anuttarāsamyaksaṃbuddhi: Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác nghe nói công đức lợi ích của nghĩa câu chân thật như vậy, đối với các Pháp Thiện mà sinh lười biếng, chẳng khởi tinh tiến trụ Bồ Đề Phần Bodhyaṅga thời không có chuyện đó.
Bấy giờ Bồ Tát Di Lặc bạch Phật rằng: Thế Tôn! Thế nào gọi là lỗi lầm trong mọi công việc?
Nếu quán sát thời khiến cho Bồ Tát chẳng kinh doanh mọi việc, siêng tu Phật Đạo.
Đức Phật bảo Di Lặc: Sơ Nghiệp Bồ Tát cần phải quán sát hai mươi loại lỗi lầm ưa thích kinh doanh mọi việc. Nếu quán sát thời hay khiến cho Bồ Tát chẳng kinh doanh mọi việc, siêng tu Phật Đạo.
Này Di Lặc! Thế nào gọi là hai mươi lỗi lầm?
1. Ham dính nghiệp thấp kém của thế gian.
2. Là nơi mà các vị Tỳ Kheo đọc tụng tu hành đã khinh chê.
3. Cũng là nơi mà vị Tỳ Kheo siêng tu thiền định đã quở trách.
4. Tâm thường phát khởi nghiệp sinh tư lưu chuyển từ vô thủy.
5. Trông đợi thức ăn do cư sĩ với Bà La Môn có tâm trong sạch, tin tưởng bố trí.
6. Đối với các tài vật thì tâm ôm lấy chấp dính.
7. Thường ưa thích kinh doanh rộng rãi công việc của thế gian.
8. Nghĩ nhớ đến nghiệp nhà, thường ôm ấp sự lo âu than thở.
9. Kẻ ấy có tính hung ác tàn bạo, nói năng thô lỗ.
10. Tâm thường giữ nhớ siêng năng tu sửa nghiệp nhà.
11. Yêu dính các mùi vị, tăng trưởng tham dục.
12. Không có chỗ lợi dưỡng thì chẳng sinh vui vẻ.
13. Sinh ra nhiều nghiệp gây não hại chướng ngại.
14. Thường ưa thích gần gũi với các Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di.
15. Chỉ nghĩ nhớ đến quần áo, thức ăn để vượt qua ngày đêm.
16. Cân nhắc, hỏi han dự nghiệp mà thế gian đã làm.
17. Thường ưa thích phát khởi sự nói năng Phi Pháp.
18. Ỷ lại vào sự kinh doanh mọi việc mà dấy lên sự kiêu mạn.
19. Chỉ tìm kiếm lỗi lầm của người mà chẳng tự quán sát chính mình.
20. Đối với người nói pháp thì tâm ôm ấp sự khinh chê.
Này Di Lặc! Đây là hai mươi loại lỗi lầm ưa thích kinh doanh mọi việc của Bồ Tát.
Lúc đó, Đức Thế Tôn một lần nữa nói kệ rằng:
An trụ nghiệp thấp kém
Xa lìa hạnh thù thắng
Lùi mất lợi ích lớn
Là lỗi ưa mọi việc
Tỳ Kheo vui đọc tụng
Với người tu thiền định
Tất cả đều quở trách
Là lỗi ưa mọi việc
Thường hành nghiệp sinh tử
Buông lìa nhân giải thoát
Chờ nhận của tín thí
Là lỗi ưa mọi việc
Vui nhận các tài bảo
Chẳng được, sinh ưu não
Trụ nơi hạnh thấp kém
Là lỗi ưa mọi việc
Người đó nhiều ái nhiễm
Qua lại nhà dâm nữ
Như chim vào trong lồng
Là lỗi ưa mọi việc
Thường lo than nghiệp nhà
Luôn ôm tâm nhiệt não
Nói ra, người chẳng tin
Là lỗi ưa mọi việc
Chẳng nhận Tôn Giả
Giáo sự dạy bảo của Tôn Giả
Trái quy củ, khinh chê
Hủy phạm giới trong sạch
Là lỗi ưa mọi việc
Tâm ấy nhiều tưởng nhớ
Siêng kinh doanh nghiệp đời
Chẳng tu trí chặt đứt
Là lỗi ưa mọi việc
Tâm tham luôn mạnh mẽ
Vui dính các mùi vị
Không có tâm biết đủ
Là lỗi ưa mọi việc
Được lợi, sinh vui vẻ
Không lợi, liền ưu não
Tham lận không tâm
Nhân hiền lành nhân từ
Là lỗi ưa mọi việc
Não hại không từ mẫn
Tăng trưởng các nghiệp ác
Ái mạn cùng ràng buộc
Là lỗi ưa mọi việc.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Na Tiên Tỳ Kheo - Phẩm Năm Mươi Chín - Phẩm Biển
Phật Thuyết Kinh Nhất Tự Kỳ đặc Phật đảnh - Phẩm Năm - Phẩm Thành Tựu Tỳ Na Dạ Ca
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Nhân Duyên - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Hiện Tại Hiền Kiếp Thiên Phật Danh - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Thiện Sanh Tử - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - ðại Kinh Sakuludayi - Phần Hai Mươi Bốn - Lậu Tận Thông