Phật Thuyết Kinh Phát Khởi Bồ Tát Thù Thắng Chí Lạc - Phần Sáu
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
PHẬT THUYẾT
KINH PHÁT KHỞI BỒ TÁT
THÙ THẮNG CHÍ LẠC
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
PHẦN SÁU
Xa lìa nơi Sư Trưởng
Gần gũi tri thức ác
Xua đuổi người trì giới
Là lỗi ưa mọi việc
Ngày đêm không tưởng khác
Chỉ nhớ cầu cơm áo
Chẳng thích các công đức
Là lỗi ưa mọi việc
Thường hỏi trí thế gian
Chẳng thích lời xuất thế
Ham yêu nơi tà thuyết
Là lỗi ưa mọi việc
Cậy mình biết mọi việc
Khinh mạn các Tỳ Kheo
Giống như người cuồng say
Là lỗi ưa mọi việc
Tìm yếu kém của người
Chẳng tự thấy lỗi ấy
Khinh hủy người có đức
Là lỗi ưa mọi việc
Người ngu si như thế
Không có phương tiện khéo
Khinh mạn người nói pháp
Là lỗi ưa mọi việc
Nghiệp thấp kém như vậy
Đầy đủ các lỗi lầm
Sao người có trí tuệ
Yêu thích mà tu tập?
Nghiệp thù thắng trong sạch
Đầy đủ các công đức
Thê nên người có trí
Yêu thích thường tu tập
Nếu thích nghiệp thấp kém
Bậc Trí sẽ quở trách
Như người buông nhiều tiền
Tham cầu chút ít phần
Thế nên người sáng trí
Nên buông nghiệp thấp kém
Nên cầu pháp thắng thượng
Chư Phật thường khen ngợi.
Khi ấy Bồ Tát Di Lạch bạch Phật rằng: Thật hiếm có! Bạch Đức Thế Tôn! Các vị Bồ Tát ấy buông lìa nghiệp tinh tiến thù thắng, mà phát khởi việc thấp kém. Nên biết người đó rất ư kém trí, giác tuệ rất cạn cợt.
Đức Phật bảo Bồ Tát Di Lặc rằng: Này Di Lặc! Nay ta thành thật nói cho ông biết. Nếu có Bồ Tát chẳng tu các hạnh, chẳng chặt đứt phiền não, chẳng tập Thiền Tụng, chẳng cầu đa văn thì ta nói người đó chẳng phải là kẻ xuất gia.
Này Di Lặc! Nếu có hành giả siêng tu trí đoạn, trí xuất sinh, trí thành tựu… chẳng tạo làm nghiệp đời, kinh doanh mọi việc thì ta nói người đó trụ ở Như Lai giáo.
Nếu có Bồ Tát vui thích làm nghiệp đời, kinh doanh mọi việc, làm điều chẳng cần làm thì ta nói người đó trụ ở Sinh Tử. Do đó Bồ Tát chẳng nên gần gũi.
Này Di Lặc! Nếu có Bồ Tát kinh doanh nhiều mọi việc, tạo dựng tháp báu tràn đầy ba ngàn Đại Thiên Thế Giới. Bồ Tát như vậy chẳng thể khiến cho ta sinh vui vẻ, cũng chẳng phải là cúng dường cung kính Ta.
Di Lặc! Nếu có Bồ Tát đối với pháp Ba la mật tương ứng cho đến thọ trì một bài kệ bốn câu, đọc tụng tu hành, vì người diễn nói… thì người đó mới là kẻ cúng dường ta.
Tại sao thế?
Vì Bồ Đề của Chư Phật được sinh ra từ Đa Văn, chứ chẳng được sinh ra từ mọi việc vậy.
Này Di Lặc! Nếu có Bồ Tát siêng kinh doanh mọi việc, khiến kẻ kia đọc tụng tu hành diễn nói cho các nhóm Bồ Tát kinh doanh nơi mọi việc. Nên biết người đó tẳng trưởng nghiệp chướng, không có các phước lợi.
Tại sao thế?
Vì ba loại Phước Nghiệp đã nói như vậy, tất cả đều từ trí tuệ mà sinh ra.
Thế nên Di Lặc! Bồ Tát kinh doanh công việc ở chỗ của các vị Bồ Tát đọc tụng tu hành diễn nói kia… chẳng nên gây chướng ngại, làm lưu nạn chướng nạn của sự tu hành. Bồ Tát đọc tụng tu hành diễn nói ở chỗ của các vị Bồ Tát tu thiền định chẳng nên gây chướng ngại, làm lưu nạn chướng nạn của sự tu hành.
Này Di Lặc! Nếu Bồ Tát kinh doanh công việc của một cõi Diêm Phù Đề Jampu dvīpa ở chỗ của một vị Bồ Tát đọc tụng tu hành diễn nói thì cần phải gần gũi cúng dường thừa sự.
Nếu các hàng Bồ Tát đọc tụng tu hành diễn nói của một cõi Diêm Phù Đề ở chỗ của một vị Bồ Tát siêng tu thiền định cũng nên gần gũi cúng dường thừa sự. Nghiệp Thiện như vậy thì Như Lai tùy vui, Như Lai vui thích hứa nhận. Nếu đối với Bồ Tát siêng tu trí tuệ mà thừa sự cúng dường, sẽ được vô lượng nhóm phước đức.
Tại sao thế?
Vì nghiệp trí tuệ là tối thắng vô thượng, vượt qua chỗ hành của ba cõi tam giới.
Thế nên Di Lặc! Nếu có Bồ Tát phát khởi tinh tiến thì ở trong trí tuệ, nên siêng tu tập.
Khi ấy Bồ Tát Di Lặc bạch Phật rằng: Thế Tôn! Đức Như Lai khéo nói lỗi lầm ưa thích chỗ tụ họp ồn ào, nói chuyện đời, ngủ mê, kinh doanh mọi việc của sơ nghiệp Bồ Tát.
Bạch Đức Thế Tôn! Thế nào gọi là lỗi lầm trong hý luận?
Nếu quán sát thời khiến cho Bồ Tát sẽ được trụ ở chốn vắng lặng, không có các tranh luận.
Đức Phật bảo Bồ Tát Di Lặc: Lỗi lầm thuộc hý luận của sơ nghiệp Bồ Tát nhiều vô lượng vô biên. Nay ta lược nói có hai mươi loại.
Thế nào gọi là hai mươi loại lỗi lầm?
1. Ở đời hiện tại bị nhiều thứ khổ não.
2. Tăng trưởng sự giận dữ, lùi mất nhẫn nhục.
3. Bị các oán đối gây não nại.
4. Ma Māra với dân ma đều sinh vui vẻ.
5. Căn lành chưa sinh thảy đều chẳng sinh.
6. Căn lành đã sinh, khiến bị lùi mất.
7. Tăng thêm các tâm đấu tranh, ganh oán.
8. Tạo làm nghiệp của địa ngục, nẻo ác.
9. Sẽ bị quả xấu xa, chẳng lành.
10. Lưỡi chẳng mềm mại, nói năng ngọng ngịu.
11. Chẳng thể nhớ giữ giáo pháp đã thọ nhận.
12. Chẳng được gặp Kinh Văn chưa được nghe.
13. Các thiện tri thức thảy đều buông lìa.
14. Mau chóng gặp gỡ các tri thức ác.
15. Tu hành nơi đạo, khó được xuất ly.
16. Mỗi mỗi thường nghe lời nói chẳng vừa ý.
17. Nơi nơi sinh ra, có nhiều sự nghi ngờ.
18. Thường sinh ở nơi có tám nạn, chẳng được nghe chánh pháp.
19. Tu hành pháp trắng có nhiều chướng ngại.
20. Ở chỗ thọ dụng, có nhiều thứ oán ghét.
Này Di Lặc! Đây là hai mươi loại lỗi lầm ham dính hý luận của Bồ Tát.
Lúc đó, Đức Thế Tôn một lần nữa nói kệ rằng:
Đời này thường khổ não
Lìa nhẫn, nhiều giận dữ
Oán thù sinh tâm hại
Là lỗi ưa hý luận
Ma với quyến thuộc ma
Thường sinh tâm vui vẻ
Đánh mất các pháp lành
Là lỗi ưa hý luận
Thiện chưa sinh, chẳng sinh
Thường trụ ở đấu tranh
Gây tạo nghiệp nẻo ác
Là lỗi ưa hý luận
Thân hình nhiều xấu xí
Sinh ở nhà hèn kém
Nói năng thường ngọng ngịu
Là lỗi ưa hý luận
Nghe pháp chẳng thể giữ
Hoặc nghe chẳng vào tai
Thường lìa các bạn lành
Là lỗi ưa hý luận
Gặp gỡ tri thức ác
Nơi đạo, khó xuất ly
Thường nghe lời chẳng thuận
Là lỗi ưa hý luận
Tùy theo nơi sinh ra
Thường ôm tâm nghi ngờ
Nơi Pháp, chẳng thể hiểu
Là lỗi ưa hý luận
Thường sinh trong tám nạn
Xa lìa chốn không nạn
Đầy đủ không lợi ích
Là lỗi ưa hý luận
Nơi thiện, nhiều chướng ngại
Lùi mất chính tư duy
Nhận chịu nhiều oán ghét
Là lỗi ưa hý luận
Các lỗi lầm như vậy
Đền nhân hý luận sinh
Thế nên người có trí
Mau chóng nên xa lìa
Người hý luận như vậy
Khó chứng đại bồ đề
Thế nên người có trí
Cũng chẳng nên gần gũi
Nơi hý luận, tranh luận
Dấy nhiều các phiền não
Bậc trí nên xa lìa
Nên cách trăm do tuần
Cũng chẳng gần nơi ấy
Dựng lập các nhà cửa
Thế nên người xuất gia
Chẳng nên trụ tranh luận
Các ông không ruộng, nhà
Vợ con, với đầy tớ
Đến địa vị vinh hoa
Duyên nào dấy tranh luận?
Xuất gia trụ vắng lặng
Thân khoác mặc áo pháp
Chư Tiên đều kính sự
Nên tu tâm nhẫn nhục
Như vậy người hý luận
Tăng trưởng tâm độc hại
Sẽ rơi vào nẻo ác
Thế nên phải tu nhẫn.
Tù cấm với cột trói
Hình hại bị đánh đập
Các nỗi khổ như vậy
Đều do tranh luận sinh
Kẻ hý luận như vậy
Thường gặp tri thức ác
Tiếng tăm chẳng tăng trưởng
Tâm chưa từng vui vẻ
Nếu buông nơi tranh luận
Không thể tìm dịp hại
Quyến thuộc chẳng xa lìa
Thường gặp được bạn lành.
Nơi Thừa Yāna được thanh tịnh
Dứt nghiệp chướng không sót
Tồi phục nơi ma quân
Siêng tu hạnh nhẫn nhục.
Tranh luận, nhiều lỗi lầm
Không tranh, đủ công đức
Nếu người có tu hành
Nên trụ ở nhẫn nhục.
Khi ấy Bồ Tát Di Lặc lại bạch Phật rằng: Thật hiếm có! Chỉ Đức Thế Tôn mới có thể khéo nói lỗi lầm như vậy, khiến cho các vị Bồ Tát sinh tâm giác ngộ.
Trong năm trăm năm ở đời mạt thế sau này, có thể có Bồ Tát nghe nói lỗi lầm do tranh luận như vậy mà hay sinh lo âu hối hận, buông lìa phiền não chăng?
Đức Phật bảo Bồ Tát Di Lặc rằng: Này Di Lặc! Trong năm trăm năm ở đời mạt thế sau này, ít có Bồ Tát hay sinh lo lắng hối hận, buông lìa phiền não.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Cứu đầu Nhiên Thí
Phật Thuyết Kinh Tiểu Phẩm Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Bốn - Phẩm Minh Chú
Phật Thuyết Kinh đạo Thần Túc Vô Cức Biến Hóa - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Niệm Phật Ba La Mật - Phẩm Hai - Phẩm Mười Tâm Thù Thắng
Phật Thuyết Kinh Thắng Thiên Vương Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Hai - Phẩm Hiển Tướng
Phật Thuyết Kinh Trường Bộ - Kinh Thập Thượng - Phần Tám - Mười Pháp