Phật Thuyết Kinh Phương đẳng Bát Nê Hoàn - Phẩm Chín - Phẩm Như Lai Hóa Thuyết Pháp
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn
PHẬT THUYẾT KINH
PHƯƠNG ĐẲNG BÁT NÊ HOÀN
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn
PHẨM CHÍN
PHẨM NHƯ LAI HÓA THUYẾT PHÁP
Bấy giờ, Hiền Giả A Nan dùng kệ khen Đức Phật:
Mắt sáng tỏ như vầng trăng tròn
Thần túc, mười lực, tuệ không lường
Là đấng Trời, Rồng đều kính ngưỡng
Hôm nay Thế Tôn vào Niết Bàn.
Tất cả Trời người đều đến viếng
Thế Tôn dẫm chân xuống mặt đất
Sáu cõi đất Trời đều chấn động
Phóng ánh sáng khắp cõi nước Phật.
Đàn, sáo, trống, chuông các nhạc cụ
Chẳng tấu mà tự phát âm thanh
Sư Tử, cọp, nai, trâu hoang dã
Các rồng, voi lớn ở Tuyết Sơn.
Rống, kêu, gầm, thét lòng hoan hỷ
Đều có ý lành hướng Thế Tôn
Tiếng ấy vui hơn mọi vật báu
Trăm ngàn muôn ức các loài vật.
Trông thấy ánh sáng đều hớn hở
Được vô lượng vô số an lạc
Muông thú chim chóc đều nhảy nhót
Xoa la chiêm nhiều không thể lường.
Ở núi Thiết vi chim Anh Vũ
Hót mừng vui đến chỗ Thế Tôn
Người vốn đã mất các kho báu
Đều được hoàn lại, đến Thế Tôn.
Người nhiều sân hận khởi lòng lành
Tâm ý thanh tịnh phụng thờ Phật
Trời ở hư không rơi mưa hoa
Hoa sen Văn la có ngàn cánh.
Các cung, thể nữ và Thiên Tử
Đều vì cúng dường Đức Thế Tôn
Sắc tịnh như vậy sẽ biến mất
Tại sao nay Phật lại Nê Hoàn?
Ví như trâu nghé dứt sữa mẹ
Đoạn tuyệt ủng hộ rất thảm thương
Đấng mười lực vốn không trần cấu
Lìa khỏi tử sinh, độ chúng sinh.
Cõi nước Thế Tôn thường tự tại
Trường thọ đời đời chẳng giảm tăng
Ánh sáng của ai hơn nhật nguyệt?
Sức ai vượt hơn Thiết Vi Sơn?
Ai sẽ nhẫn nhục ngang bằng đất?
Thế Tôn dạy người thoát phiền não
Dùng sức tinh tấn và nhất tâm
Trí tuệ sáng suốt độ chúng sinh.
Như con nhiều đời lìa xa mẹ
Tạm thời hội ngộ, lại chia tay
Con buồn nhớ mẹ, bốn phương tìm
Thế Tôn Nê Hoàn, con cũng vậy!
Ưu sầu buồn khổ, không còn vui
Thấy Phật Kinh hành và thiền định
Lại thấy giảng đường cùng tinh xá
Tại sao đoạn dứt đức Cát Tường?
Giảng khen mười lực cho chúng sinh
Vô lượng đệ tử dòng họ Thích
Vật vã trên đất nằm lăn lộn
Lần cuối con thấy ánh trăng lành.
Lúc ấy, Đức Thế Tôn dùng tất cả pháp trì cú để thành tựu các tam muội, như: Thiện thuyết tam muội, Lôi vũ tam muội, Sư Tử hưởng tam muội, Quang diệu hưởng tam muội, Uy thần quang minh tam muội, Phóng quang minh tam muội, Vi diệu cú tam muội, Lực tam muội.
Lực cú tam muội, Vô lượng lực tam muội, Ý trì chiếu minh tam muội, Khởi thế hữu tam muội, Cổ hướng tam muội, Nguyệt tam muội, Đại nguyệt tam muội, Châu tráp tam muội, Nguyệt hưởng tam muội, Thượng nguyệt tam muội.
Tạng tam muội, Đế tạng tam muội, Lưu ly tạng tam muội, Quán thị tam muội, Vô lượng quán thị tam muội, Biến chiếu nhất thiết thập phương tam muội, Trừ nhất thiết nghi quang minh tam muội, Chí thành tam muội, Đế chí thành tam muội, Chí ngữ tam muội, Thuyết nhất thiết hạnh tam muội.
Sở thuyết đế chí thành tam muội, Vô lượng tam muội, Tịch định tam muội, Tịch định cú tam muội, Đế tịch định ngữ tam muội, Bố thí tam muội, Đế bố thí tam muội, Đại bố thí sĩ tam muội, Quang minh tam muội, Thiện quang minh tam muội, Đại quang minh tam muội, Vô lượng quang minh tam muội, Chiếu minh cú tam muội, Đoạn nhất thiết nghi quang minh tam muội.
Thuyết chư thiện bản tam muội, Trừ thuyết chư nghi kết tam muội, Đế thuyết kiến tam muội, Ư thị đoạn nghi tam muội, Thiện thí phế giải tam muội, Tác Chư Phật tam muội, Hiện thuyết nhất thiết hạnh tam muội, Thiện thuyết nhất thiết hạnh tam muội.
Thiện thuyết Chuyển Pháp Luân tam muội, Thiện khai độ kỳ xứ tam muội, Dĩ thị thiện thuyết hiện tại Chư Phật tuệ tam muội v.v… Đức Phật chánh thọ tại chỗ, từ mỗi một sợi lông của Ngài phát ra chẳng thể kể, chẳng thể bàn, chẳng thể xưng, chẳng thể lường, không có bờ bến muôn ức trăm ngàn ánh sáng.
Mỗi một luồng ánh sáng hóa ra vô lượng vô số, chẳng thể nghĩ bàn, vô lượng ao tắm. Mỗi một ao tắm hóa làm ra chẳng thể kể bàn, vô số, vô hạn muôn ức trăm ngàn hoa sen. Trên mỗi một hoa sen hóa ra chẳng thể kể bàn, vô số, vô hạn muôn ức trăm ngàn tòa ngồi. Trên tất cả các tòa ngồi đều có Như Lai ngồi nói pháp.
Mỗi một vị hóa Phật, đã mở đường dẫn lối cho con người, khiến họ trụ vào địa vị Bất thoái chuyển, trụ ở pháp Phật. Số người ấy bằng số hóa Phật đã ngồi trên hoa sen, được đạo quả Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Mỗi một vị hóa Phật đều có như số Duyên Giác đó và kẻ chẳng thoái chuyển, an lập ở gốc thiện thì số ấy cũng vậy.
Người sinh lên Cõi Trời thì số cũng như vậy, họ chẳng rơi vào các đường khổ. Bờ của các ao tắm đều có bốn cây báu với vô số thân, đốt, cành, lá, hoa, trái. Trên mỗi một thân, đốt, cành lá, hoa, trái hóa ra vô số chẳng thể kể bàn, chẳng thể xưng lường các Đức Như Lai ngồi trên Tòa Sư Tử nói pháp, độ thoát tất cả. Số được độ thoát ấy bằng với số hóa Như Lai ngồi trên cây.
Khai hóa độ thoát xong, các vị liền nói kệ:
Đấng Hộ, Nhân Trung Tôn
Giác ngộ tất cả pháp
Người thấy đều vui mừng
Dứt bỏ mọi nghiệp ác.
Phật đã có thần thông
Đấng Thế Hùng khó gặp
Giống như hoa Ưu Đàm
Sắc ấy rất đẹp ý.
Muốn cúng dường Thế Tôn
Và phụng thờ thân ta
Kinh pháp đó nghe xong
Trong lòng sinh hoan hỷ.
Kia muốn thấy Thế Tôn
Nhân trung thượng hiện tại
Ánh sáng thế uy thần
Phải vui tin tốt lành.
Các Đức Phật vị lai
Dùng ánh sáng độ người
Muốn thấy được Thế Tôn
Phải tin là tốt lành.
Muốn cầu pháp đại thừa
Người đó có lợi lớn
Nghe Kinh Pháp đó xong
Liền phụng thờ Chư Phật.
Mắt ấy được sạch trong
Và các căn tai, mũi
Thân, miệng, ý các căn
Vì đoạn, không thọ nhận.
Tam muội, giới sạch trong
Trí tuệ, giải thoát tịnh
Giải thoát hiện trí sáng
Thoát hiện là thành thật.
Tất cả pháp là thông
Với ngã không còn khởi
Sự biết cũng không diệt
Chẳng phải lo tiếng vang.
Các vị hóa Như Lai nói kệ này xong, tức thời người nhiều chẳng thể kể an trụ vào tam thừa. Vô số dân chúng nơi Thế Giới đều được nhất tâm. Các địa ngục của vô số nước Phật đều diệt hết. Các súc sinh đều thoát khỏi khổ sở. Ngã quỷ đều được yên ổn.
Bấy giờ, Đức Phật vào vô lượng tam muội chánh thọ. Đức Như Lai trụ ở tam muội đó thì tùy theo sự mong muốn của tất cả mọi người, như muốn được báu thì được như ý, muốn thấy báu của nước Phật thì đều hiện ở trước mặt, muốn thấy các Phật nhận trang sức bằng báu thì tùy theo ý thích, ý muốn thấy sắc thì thấy các quận, nước, huyện, ấp và dân chúng trong nước tức là nhìn thấy đúng như ý muốn có đầy các nước Phật.
Trọn đời muốn thấy chuỗi ngọc trang sức của đàn ông, đàn bà, con trai, con gái, thì đúng như ý. Cũng lại muốn thấy trang phục, ăn uống, nhà cửa của Trời, Rồng, Quỷ, Thần, Kiền Đạp Hòa, A Tu Luân, Ca Lưu La, Chân Đà La, Ma Hầu Lặc v.v… sở thích như ý muốn đều thấy, đều được.
Phật bảo Tôn Giả A Nan: Có tam muội tên là Tuệ hạnh. Các Đức Phật Thế Tôn trụ ở tam muội đó thì theo sự ước muốn của người được tam muội, liền thấy nguyện của tất cả mọi người như ý.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Vô lượng quá độ. Uy thần cát tường tùy theo sự mong muốn của con người, được vạn vật thì liền ở trước mặt như ý muốn. Được vạn vật rồi cúng dường Như Lai.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Nhãn. Khi trụ ở tam muội đó thì khiến cho tất cả mọi người chẳng tập theo dục lạc nữa, ưa muốn đạo đức, đối với dâm dục, bất tịnh tưởng, chẳng chứa nhóm nữa, ở trong mơ cũng chẳng ưa.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Tàm quý. Khi trụ ở tam muội đó thì khiến cho dân chúng trong các nước Phật đều có lòng xấu hổ, không có ý sân giận, loạn động.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Mục chủ. Trụ ở tam muội này thì người mù được thấy.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Vô ưu chủ. Khi trụ ở tam muội đó, nếu vào thành thì khiến tất cả mọi người không lo buồn nữa.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Thần Thông chủ. Trụ ở tam muội đó thì khiến cho kẻ không Thần Thông bay đi trên hư không. Thần túc có thể cao bảy cây Đa la.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Thế quang diệu. Khi trụ ở tam muội đó thì người mù được thấy Đức Thế Tôn.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Thọ thanh tịnh. Khi trụ ở tam muội đó thì chân đạp ngạch cửa khiến cho Trời, Rồng, Quỷ, Thần, Vua Kiền Đà La, Vua A Tu Luân, Vua Ca Lưu La, Vua Chân Đà La, Vua Ma Hầu Lặc, Đế Thích, Phạm Vương v.v… ở đó cúi đầu lễ Phật.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Quá Sư Tử ảnh. Khi trụ ở tam muội đó thì các ngoại đạo vừa thấy uy thần của Như Lai đều hàng phục tự quy y.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Kim cương quang minh. Khi trụ ở tam muội đó, chân dẫm xuống đất thì những núi Thiết vi, Đại thiết vi, núi Tu Di và núi Đen, các ngòi, rảnh, khe, hang, núi, rừng và đất của ba ngàn đại thiên Thế Giới đều ngay thẳng. Cái cao thì thấp xuống, gò đống thì bằng phẳng. Đất ấy mịm màng ví như áo đẹp.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Phục chư ma lực. Khi trụ ở tam muội đó thì khiến cho các ma sợ sệt kinh hãi chẳng yên. Tất cả đều chẳng ưa cung điện nhà cửa của mình, sợ hãi chẳng ở. Chúng đi đến gặp Đức Phật để quy mạng Đức Như Lai, cúi đầu dưới chân Phật.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Vô khủng cụ. Khi trụ ở tam muội này thì khiến cho tất cả mọi người không có ý tổn thương độc hại. Họ đối xử với nhau không sợ sệt cũng không kiêu mạn.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Diệu cú. Khi trụ ở tam muội đó thì khiến cho con người trong các Thế Giới, kẻ không có đồ ăn được các vị ngon đủ thứ nhiều vô số.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Nhan sắc. Khi trụ ở tam muội đó thì khiến cho tất cả mọi người được sắc thân tốt đẹp, chẳng bị các bệnh tật.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Vị tha nên khiến cho kẻ không có áo được áo tự nhiên.
Khi trụ ở tam muội đó thì người bị giam cầm trong ngục đều được giải thoát, những người bị ách nạn khiến cho khỏi nạn khổ, được nhiều an vui, người tham tiếc ưa bố thí, kẻ giới ác trụ ở tịnh giới, người sân giận an lập hạnh nhẫn nhục, kẻ biếng nhác khiến được tinh tấn, đoạn dứt những pháp bất thiện, tích tập thêm pháp thiện, người ý loạn khiến cho được nhất tâm, kẻ trí ác khiến cho được trí tuệ thanh tịnh.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Thuyết vô ý hành thiện thuyết cú. Khi trụ ở tam muội đó thì khiến những người ưu sầu đều vui mừng hớn hở.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Nhị quang. Khi trụ tam muội đó thì đối với các pháp quá khứ, vị lai và hiện nay không có ngăn ngại, không có sự chẳng bình đẳng thị hiện trí tuệ.
Này A Nan! Các Đức Phật Thế Tôn có tam muội tên là Đối với các pháp không dua nịnh liền bỏ đi. Khi trụ ở tam muội đó thì khiến cho các vị Bồ Tát Đại Sĩ đạt được pháp nhẫn vô sinh.
Đức Phật giảng nói như vậy rồi, Hiền Giả A Nan, các vị đệ tử lớn, các hội Bồ Tát ở mười phương, những Trời, Rồng, Thần, Dân Chúng ở thế gian làm lễ Đức Phật mà đi ra.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bản Sự - Phẩm Hai - Phẩm Hai Pháp - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Sáu - Phẩm Vương Tương ưng - Kinh Tứ Châu
Phật Thuyết Kinh Con đường Tu Hành - Phẩm Sáu - Từ
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Mười Tám - Phẩm Vô Sở đắc - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Vật Gì
Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Ba - Thiên Uẩn - Chương Năm - Tương ưng Sanh - Phần Bốn - Xúc
Phật Thuyết Kinh đại Tập Những điều Bồ Tát Hư Không Tạng Hỏi Phật - Phần Mười Chín