Phật Thuyết Kinh Quả Báo Trưởng Giả Bố Thí

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:03 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Pháp Thiên, Đời Tống

PHẬT THUYẾT KINH

QUẢ BÁO TRƯỞNG GIẢ BỐ THÍ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Thiên, Đời Tống  

Tôi nghe như vậy!

Một thời Phật ở tại vườn ông Cấp Cô Độc, rừng cây ông Kỳ Đà, nước Xá Vệ. Bấy giờ có một vị trưởng giả tên là Cấp Cô Độc đi đến chỗ Đức Phật, lấy đầu mặt lạy dưới chân Đức Phật rồi ngồi qua một bên.

Đức Phật bảo trưởng giả: Nếu lại có người lấy đồ ẩm thực thượng diệu như pháp bố thí, hoặc tự tay mình thí, hoặc luôn luôn thí, nhưng không đạt được phước đức to lớn.

Vì sao vậy?

Bởi vì tâm người ấy mong cầu phú quý và sự khoái lạc. Hoặc lại có người không vì mong cầu áo cơm, ngọa cụ, giàu có, khoái lạc mà dùng đồ ẩm thực vi diệu như pháp bố thí, sẽ được giàu có lớn và được vợ con, nam nữ, tôi tớ, quyến thuộc, hiếu thuận và phụng dưỡng.

Ý ông nghĩ sao?

Bởi người ấy vì các hữu tình mà hành bố thí.

Đức Phật bảo trưởng giả:

Ở thời quá khứ có Bà La Môn trưởng giả tên là Di La Ma, mở hội đại thí:

Dùng tám vạn mâm bằng vàng chứa đầy vàng để bố thí.

Lại lấy tám vạn mâm bằng bạc chứa đầy bạc để bố thí.

Lại lấy tám vạn mâm bằng vàng chứa đầy bạc để bố thí.

Lại lấy tám vạn mâm bằng bạc chứa đầy vàng để bố thí.

Lại dùng tám vạn mâm bằng đồng chứa đầy các thứ đồ ẩm thực mùi vị ngạt ngào vi diệu để bố thí.

Lại lấy tám vạn con bò sữa để bố thí.

Lại lấy tám vạn đồng nữ dùng y phục thượng diệu, trang điểm bằng các thứ ngọc anh lạc để bố thí.

Lại dùng tám vạn cái giường bằng vàng, giường bằng bạc, giường bằng ngà voi, giường bằng gỗ, đặt lên các thứ đệm, chiếu vi diệu để bố thí.

Lại dùng tám vạn chiếc xe lộng lẫy, xe chở đồ, xe thường trải lên trên bằng giạ trắng và y Kiều Thi Ca, trang hoàng các thứ dùng để bố thí.

Đức Phật bảo trưởng giả: Bà La Môn Di La Ma thực hành bố thí như vậy không bằng có người dùng đồ ẩm thực cúng dường cho một người có chánh kiến, sẽ được quả báo hơn quả báo trước.

Ý ông nghĩ sao?

Vì người này không đọa vào tà kiến vậy.

Đức Phật bảo trưởng giả: Bà La Môn Di La Ma ấy thực hành bố thí như vậy không bằng có người dùng đồ ẩm thực cúng dường cho một người chánh kiến.

Cúng dường cho một người chánh kiến không bằng cúng dường cho một trăm người chánh kiến, sẽ được quả báo hơn quả báo trước.

Đức Phật bảo trưởng giả: Bà La Môn Di La Ma ấy thực hành bố thí như vậy không bằng có người dùng đồ ẩm thực cúng dường cho một người chánh kiến.

Cúng dường cho một người chánh kiến không bằng cúng dường cho một trăm người chánh kiến.

Cúng dường cho một trăm người chánh kiến không bằng cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn, sẽ được quả báo hơn quả báo trước.

Đức Phật bảo trưởng giả: Bà La Môn Di La Ma thực hành bố thí như vậy, nhưng không bằng có người dùng đồ ẩm thực cúng dường cho một người chánh kiến.

Cúng dường cho một người chánh kiến không bằng cúng dường cho một trăm người chánh kiến.

Cúng dường cho một trăm người chánh kiến không bằng cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn, sẽ được quả báo thù thắng hơn quả báo trước.

Đức Phật bảo trưởng giả: Bà La Môn Di La Ma thực hành bố thí như vậy, không bằng có người dùng đồ ẩm thực cúng dường cho một người chánh kiến.

Cúng dường cho một người chánh kiến không bằng cúng dường cho một trăm người chánh kiến.

Cúng dường cho một trăm người chánh kiến không bằng cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một vị A Na Hàm, sẽ được quả báo thù thắng hơn quả báo trước.

Đức Phật bảo trưởng giả: Bà La Môn Di La Ma thực hành bố thí như vậy, không bằng có người dùng đồ ẩm thực cúng dường cho một người chánh kiến.

Cúng dường cho một người chánh kiến không bằng cúng dường cho một trăm người chánh kiến.

Cúng dường cho một trăm người chánh kiến không bằng cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm, sẽ được quả báo nhiều hơn quả báo trước.

Đức Phật bảo trưởng giả: Bà La Môn Di La Ma thực hành bố thí như vậy, không bằng có người dùng đồ ẩm thực cúng dường cho một người chánh kiến.

Cúng dường cho một người chánh kiến không bằng cúng dường cho một trăm người chánh kiến.

Cúng dường cho một trăm người chánh kiến không bằng cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một vị A La Hán, sẽ được quả báo thù thắng hơn quả báo trước.

Đức Phật bảo trưởng giả: Bà La Môn Di La Ma thực hành bố thí như vậy, không bằng có người dùng đồ ẩm thực cúng dường cho một người chánh kiến.

Cúng dường cho một người chánh kiến không bằng cúng dường cho một trăm người chánh kiến.

Cúng dường cho một trăm người chánh kiến không bằng cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một vị A La Hán.

Cúng dường cho một vị A La Hán không bằng cúng dường cho một trăm vị A La Hán, sẽ được quả báo thù thắng hơn quả báo trước.

Đức Phật bảo trưởng giả: Bà La Môn Di La Ma thực hành bố thí như vậy, không bằng có người dùng đồ ẩm thực cúng dường cho một người chánh kiến.

Cúng dường cho một người chánh kiến không bằng cúng dường cho một trăm người chánh kiến.

Cúng dường cho một trăm người chánh kiến không bằng cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một vị A La Hán.

Cúng dường cho một vị A La Hán không bằng cúng dường cho một trăm vị A La Hán.

Cúng dường cho một trăm vị A La Hán không bằng cúng dường cho một vị Duyên Giác, sẽ được quả báo thù thắng hơn quả báo trước.

Đức Phật bảo trưởng giả: Bà La Môn Di La Ma thực hành bố thí như vậy, không bằng có người dùng đồ ẩm thực cúng dường cho một người chánh kiến.

Cúng dường cho một người chánh kiến không bằng cúng dường cho một trăm người chánh kiến.

Cúng dường cho một trăm người chánh kiến không bằng cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một vị A La Hán.

Cúng dường cho một vị A La Hán không bằng cúng dường cho một trăm vị A La Hán.

Cúng dường cho một trăm vị A La Hán không bằng cúng dường cho một vị Duyên Giác.

Cúng dường cho một vị Duyên Giác không bằng cúng dường cho một trăm vị Duyên Giác, sẽ được quả báo thù thắng hơn quả báo trước.

Đức Phật bảo trưởng giả: Bà La Môn Di La Ma thực hành bố thí như vậy, không bằng có người dùng đồ ẩm thực cúng dường cho một người chánh kiến.

Cúng dường cho một người chánh kiến không bằng cúng dường cho một trăm người chánh kiến.

Cúng dường cho một trăm người chánh kiến không bằng cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một vị A La Hán.

Cúng dường cho một vị A La Hán không bằng cúng dường cho một trăm vị A La Hán.

Cúng dường cho một trăm vị A La Hán không bằng cúng dường cho một vị Duyên Giác.

Cúng dường cho một vị Duyên Giác không bằng cúng dường cho một trăm vị Duyên Giác.

Cúng dường cho một trăm vị Duyên Giác không bằng cúng dường cho một Đức Như Lai, bậc Chánh Đẳng Giác, sẽ được quả báo thù thắng hơn quả báo trước.

Đức Phật bảo trưởng giả: Bà La Môn Di La Ma thực hành bố thí như vậy, không bằng có người dùng đồ ẩm thực cúng dường cho một người chánh kiến.

Cúng dường cho một người chánh kiến không bằng cúng dường cho một trăm người chánh kiến.

Cúng dường cho một trăm người chánh kiến không bằng cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một vị A La Hán.

Cúng dường cho một vị A La Hán không bằng cúng dường cho một trăm vị A La Hán.

Cúng dường cho một trăm vị A La Hán không bằng cúng dường cho một vị Duyên Giác.

Cúng dường cho một vị Duyên Giác không bằng cúng dường cho một trăm vị Duyên Giác.

Cúng dường cho một trăm vị Duyên Giác không bằng cúng dường cho một Đức Như Lai, bậc Chánh Đẳng Giác.

Cúng dường cho Đức Như Lai, bậc Chánh Đẳng Giác không bằng cúng dường cho Đức Phật và chúng Đại Bí Sô tùy tùng của Đức Phật, sẽ được quả báo thù thắng hơn quả báo trước.

Đức Phật bảo trưởng giả: Bà La Môn Di La Ma thực hành bố thí như vậy, không bằng có người dùng đồ ẩm thực cúng dường cho một người chánh kiến.

Cúng dường cho một người chánh kiến không bằng cúng dường cho một trăm người chánh kiến.

Cúng dường cho một trăm người chánh kiến không bằng cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một vị A La Hán.

Cúng dường cho một vị A La Hán không bằng cúng dường cho một trăm vị A La Hán.

Cúng dường cho một trăm vị A La Hán không bằng cúng dường cho một vị Duyên Giác.

Cúng dường cho một vị Duyên Giác không bằng cúng dường cho một trăm vị Duyên Giác.

Cúng dường cho một trăm vị Duyên Giác không bằng cúng dường cho một Đức Như Lai, bậc Chánh Đẳng Giác.

Cúng dường cho Đức Như Lai, bậc Chánh Đẳng Giác không bằng cúng dường cho Đức Phật và chúng Đại Bí sô tùy tùng của Đức Phật.

Cúng dường cho Đức Phật và chúng Đại Bí sô tùy tùng của Đức Phật không bằng cúng dường cơm cho tất cả Chư Tăng ôm bát khất thực của bốn phương, sẽ được quả báo thù thắng hơn quả báo trước.

Đức Phật bảo trưởng giả: Bà La Môn Di La Ma thực hành bố thí như vậy, không bằng có người dùng đồ ẩm thực cúng dường cho một người chánh kiến.

Cúng dường cho một người chánh kiến không bằng cúng dường cho một trăm người chánh kiến.

Cúng dường cho một trăm người chánh kiến không bằng cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một vị A La Hán.

Cúng dường cho một vị A La Hán không bằng cúng dường cho một trăm vị A La Hán.

Cúng dường cho một trăm vị A La Hán không bằng cúng dường cho một vị Duyên Giác.

Cúng dường cho một vị Duyên Giác không bằng cúng dường cho một trăm vị Duyên Giác.

Cúng dường cho một trăm vị Duyên Giác không bằng cúng dường cho một Đức Như Lai, bậc Chánh Đẳng Giác.

Cúng dường cho Đức Như Lai, bậc Chánh Đẳng Giác không bằng cúng dường cho Đức Phật và chúng Đại Bí sô tùy tùng của Đức Phật.

Cúng dường cho Đức Phật và chúng Đại Bí sô tùy tùng của Đức Phật không bằng cúng dường cơm cho tất cả Chư Tăng ôm bát khất thực của bốn phương.

cúng dường cơm cho tất cả Chư Tăng ôm bát khất thực của bốn phương không bằng cúng dường vườn rừng cho tất cả Chư Tăng ở bốn phương, sẽ được quả báo thù thắng hơn trước.

Đức Phật bảo trưởng giả: Bà La Môn Di La Ma thực hành bố thí như vậy, không bằng có người dùng đồ ẩm thực cúng dường cho một người chánh kiến.

Cúng dường cho một người chánh kiến không bằng cúng dường cho một trăm người chánh kiến.

Cúng dường cho một trăm người chánh kiến không bằng cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một vị A La Hán.

Cúng dường cho một vị A La Hán không bằng cúng dường cho một trăm vị A La Hán.

Cúng dường cho một trăm vị A La Hán không bằng cúng dường cho một vị Duyên Giác.

Cúng dường cho một vị Duyên Giác không bằng cúng dường cho một trăm vị Duyên Giác.

Cúng dường cho một trăm vị Duyên Giác không bằng cúng dường cho một Đức Như Lai, bậc Chánh Đẳng Giác.

Cúng dường cho Đức Như Lai, bậc Chánh Đẳng Giác không bằng cúng dường cho Đức Phật và chúng Đại Bí sô tùy tùng của Đức Phật.

Cúng dường cho Đức Phật và chúng Đại Bí sô tùy tùng của Đức Phật không bằng cúng dường cơm cho tất cả Chư Tăng ôm bát khất thực của bốn phương.

Cúng dường cơm cho tất cả Chư Tăng ôm bát khất thực của bốn phương không bằng cúng dường vườn rừng cho tất cả Chư Tăng ở bốn phương.

Cúng dường vườn rừng cho tất cả Chư Tăng ở bốn phương không bằng cúng dường Tinh Xá cho tất cả Chư Tăng ở bốn phương. Sẽ được quả báo thù thắng hơn quả báo trước.

Đức Phật bảo trưởng giả: Bà La Môn Di La Ma thực hành bố thí như vậy, không bằng có người dùng đồ ẩm thực cúng dường cho một người chánh kiến.

Cúng dường cho một người chánh kiến không bằng cúng dường cho một trăm người chánh kiến.

Cúng dường cho một trăm người chánh kiến không bằng cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một vị A La Hán.

Cúng dường cho một vị A La Hán không bằng cúng dường cho một trăm vị A La Hán.

Cúng dường cho một trăm vị A La Hán không bằng cúng dường cho một vị Duyên Giác.

Cúng dường cho một vị Duyên Giác không bằng cúng dường cho một trăm vị Duyên Giác.

Cúng dường cho một trăm vị Duyên Giác không bằng cúng dường cho một Đức Như Lai, bậc Chánh Đẳng Giác.

Cúng dường cho Đức Như Lai, bậc Chánh Đẳng Giác không bằng cúng dường cho Đức Phật và chúng Đại Bí Sô tùy tùng của Đức Phật.

Cúng dường cho Đức Phật và chúng Đại Bí Sô tùy tùng của Đức Phật không bằng cúng dường cơm cho tất cả Chư Tăng ôm bát khất thực của bốn phương.

Cúng dường cơm cho tất cả Chư Tăng ôm bát khất thực của bốn phương không bằng cúng dường vườn rừng cho tất cả Chư Tăng ở bốn phương.

Cúng dường vườn rừng cho tất cả Chư Tăng ở bốn phương không bằng cúng dường Tinh Xá cho tất cả Chư Tăng ở bốn phương.

Cúng dường Tinh Xá cho tất cả Chư Tăng ở bốn phương không bằng suốt đời chí tâm quy y Phật, Pháp, Tăng, sẽ được quả báo thù thắng hơn quả báo trước.

Đức Phật bảo trưởng giả: Bà La Môn Di La Ma thực hành bố thí như vậy, không bằng có người dùng đồ ẩm thực cúng dường cho một người chánh kiến.

Cúng dường cho một người chánh kiến không bằng cúng dường cho một trăm người chánh kiến.

Cúng dường cho một trăm người chánh kiến không bằng cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một trăm vị Tu Đà Hoàn không bằng cúng dường cho một vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm.

Cúng dường cho một trăm vị A Na Hàm không bằng cúng dường cho một vị A La Hán.

Cúng dường cho một vị A La Hán không bằng cúng dường cho một trăm vị A La Hán.

Cúng dường cho một trăm vị A La Hán không bằng cúng dường cho một vị Duyên Giác.

Cúng dường cho một vị Duyên Giác không bằng cúng dường cho một trăm vị Duyên Giác.

Cúng dường cho một trăm vị Duyên Giác không bằng cúng dường cho một Đức Như Lai, bậc Chánh Đẳng Giác.

Cúng dường cho Đức Như Lai, bậc Chánh Đẳng Giác không bằng cúng dường cho Đức Phật và chúng Đại Bí sô tùy tùng của Đức Phật.

Cúng dường cho Đức Phật và chúng Đại Bí sô tùy tùng của Đức Phật không bằng cúng dường cơm cho tất cả Chư Tăng ôm bát khất thực của bốn phương.

Cúng dường cơm cho tất cả Chư Tăng ôm bát khất thực của bốn phương không bằng cúng dường vườn rừng cho tất cả Chư Tăng ở bốn phương.

Cúng dường vườn rừng cho tất cả Chư Tăng ở bốn phương không bằng cúng dường Tinh Xá cho tất cả Chư Tăng ở bốn phương.

Cúng dường Tinh Xá cho tất cả Chư Tăng ở bốn phương không bằng suốt đời chí tâm quy y Phật, Pháp, Tăng, suốt đời chí tâm quy y Phật, Pháp, Tăng không bằng suốt đời không sát sanh, không trộm cắp, không dâm dục, không nói dối, không uống rượu.

Suốt đời không sát sanh, không trộm cắp, không dâm dục, không nói dối, không uống rượu không bằng có người đối với mười phương Thế Giới cùng khắp mọi nơi thực hành tâm đại từ để làm lợi lạc chúng sanh, lìa cái tâm phân biệt nên được vô tướng, do đó được quả báo thù thắng hơn quả báo trước.

Bấy giờ Đức Thế Tôn nói lời ấy xong bảo trưởng giả rằng: Bà La Môn Di La Ma ngày xưa thực hành Đại hội thí ấy đâu có phải là các Sa Môn, Bà La Môn nào khác mà chính là thân của ta vậy.

Khi ấy trưởng giả Cấp Cô Độc nghe Đức Phật thuyết như vậy xong, đạt được nhận thức vô ngã, nhận thức về con người, nhận thức về chúng sanh và nhận thức về thọ mạng. Xa lìa các tư tưởng mê hoặc ngộ được pháp nhẫn tịch diệt.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần