Phật Thuyết Kinh Quán Phật Tam Muội Hải - Phẩm Sáu - Quán Bốn Oai Nghi - Tập Ba

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Phật Đà Bạt Đà La, Đời Đông Tấn

PHẬT THUYẾT KINH

QUÁN PHẬT TAM MUỘI HẢI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Phật Đà Bạt Đà La, Đời Đông Tấn  

PHẨM SÁU

QUÁN BỐN OAI NGHI  

TẬP BA  

Lúc ấy, Đức Thế Tôn dùng âm thanh Phạm, giống như bậc cha hiền an ủi các con, Phật vỗ về an ủi Vua quỷ cũng như vậy.

Thần Kim Cang Mật Tích bảo Vua quỷ rằng: Hôm nay, ngươi hãy mau quy phục mà quy y Phật, Pháp cùng với Chúng Tăng đi! Nếu ngươi chẳng quy phục thì ngươi và hàng vạn ức tám ngàn quyến thuộc bị tan nát như bụi trần.

Quỷ đồng hoang kinh sợ nên năm vóc gieo xuống đất, đảnh lễ Phật bạch rằng: Bạch Thế Tôn! Con thường ăn thịt người, hôm nay không giết hại nữa thì con sẽ ăn vật gì?

Đức Phật sắc bảo quỷ vương rằng: Ngươi hãy ngưng giết hại, ta sẽ bảo đệ tử luôn bố thí đồ ăn cho ngươi, cho đến khi pháp tận diệt. Do năng lực của ta, ngươi sẽ được no đủ.

Quỷ vương nghe rồi hoan hỷ chắp tay, thọ năm giới của Đức Phật. Thọ năm giới rồi, Vua quỷ thấy những núi lửa hừng hực tiếp nhau đều biến thành những vị Hóa Phật. Đầy trong đầm nơi đồng hoang đều là các vị Hóa Phật. Sau mỗi vị Hóa Phật có một vị A Nan. Tất cả các vị Hóa Phật đồng thanh giảng nói về năm giới.

Quỷ Khoáng dã bạch với thần Kim Cang rằng: Nhờ Đại đức nên tôi được uống pháp vị cam lộ Vô thượng!

Thần Kim Cang ném cái chày vào hư không, nhờ thần lực Đức Phật nên khiến cho chày Kim Cang giống như trăm ức núi Tu Di vàng. Mỗi núi Tu Di có hàng trăm ức bàn thờ. Mỗi bàn thờ có trăm ức vị Hóa Phật đang đi kinh hành. Những vị hóa Phật đó nhấc chân hạ chân, dưới chân tự nhiên sinh ra đài bảy báu. Trên mỗi đài có các vị hóa Phật nhiều như cát sông Hằng đang ngồi kiết già.

Đức Phật bảo với Đại Vương rằng: Sau khi Phật diệt độ, những đệ tử của Phật muốn biết thần thông tự tại của Như Lai thu phục quỷ đồng trống, nên quán tưởng đúng như vậy, quán tưởng như vậy gọi là chánh quán, nếu quán khác đi thì gọi là tà quán.

Sau khi Phật diệt độ, nếu có chúng sinh tư duy pháp này, quán tưởng pháp này, đạt được phép quán tưởng này thì tiêu trừ được tội sinh tử trăm ngàn ức kiếp, đời đời chẳng thọ thân quỷ, được gặp thời có các Đức Phật, không rỗng không, khiếm khuyết. Giả sử khi không có Phật thì gặp Bích Chi Phật, không có Bích Chi Phật thì luôn gặp bậc Tiên Nhân giảng nói chánh đạo.

Đức Phật bảo A Nan rằng: Hôm nay, ông hãy đem niệm tưởng cảnh giới này giảng nói cho khắp tất cả chúng sinh đời vị lai. Đó gọi là cảnh giới thần thông của các Đức Phật. Nếu bỏ mất việc này, gọi là bài báng Phật, là đoạn dứt giống Bồ Đề. Người trì pháp này thì quỷ mị chẳng thể dựa nhập, luôn luôn được sự ủng hộ trợ giúp của các Đức Phật.

Đức Phật bảo A Nan rằng: Sao gọi là Như Lai đến hang La Sát ở phía Nam ngọn núi A Na Tư và phía Bắc suối Hoa sen xanh bên ao Độc long ở rừng hoa Chiêm Bặc trong núi Cổ Tiên tại nước Na Càn Ha La?

Bấy giờ, hang đó có năm con quỷ La Sát hóa thành Long Nữ cùng Độc Long thông nhau. Rồng lại tuôn xuống mưa đá, La Sát làm loạn, đói kém dịch bệnh đã trải qua bốn năm. Vua nước ấy kinh sợ, cúng tế thần đất đều vô ích nên triệu các vị Thầy chú thuật, ra lệnh chú trừ Độc Long.

Khí La Sát thịnh, chú thuật chẳng làm được gì, Nhà Vua nghĩ rằng: Phải chi được một vị thần nhân xua đuổi La Sát này, hàng phục Độc Long đó thì chỉ trừ thân ta ra, còn lấy gì ta cũng chẳng tiếc.

Có vị Phạm chí thông minh đa trí bạch rằng: Thưa Đại Vương! Con Vua Tịnh Phạn của thành Ca Tỳ La, ngày sinh của vị ấy có hàng vạn thần hầu hạ, bảy báu giáng điềm, thầy tướng A Tư Đà nói, ở lại với đất nước sẽ làm Chuyển Luân Thánh Vương, nếu chẳng ưa thiên hạ thì thành Phật tự nhiên.

Hôm nay Ngài đã thành đạo hiệu là Thích Ca Văn, thân lớn một trượng sáu, đủ ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp, đi theo sau chân là hoa sen, cổ tỏa ánh sáng mặt trời, thân tướng trang nghiêm như núi vàng ròng.

Vua nghe lời nói đó, lòng rất vui mừng, hướng về chỗ đản sinh của Đức Phật tự quy y, đảnh lễ, nói rằng: Nếu lời nói của Phạm chí là xác thật chẳng hư dối, quả có Phật ra đời tên là Thích Ca Văn. Nhưng theo tướng pháp của ta thì sau chín kiếp nữa mới có Phật hiệu là Thích Ca Văn.

Tại sao hôm nay ánh mặt trời Phật đã hưng khởi?

Tại sao Ngài chẳng thương đến đất nước này?

Trong hư không có tiếng bảo rằng: Này Đại Vương! Ông chớ nghi ngờ! Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tinh tấn dũng mãnh vượt qua chín kiếp.

Nghe lời nói đó rồi, Nhà Vua lại quỳ gối chắp tay khen ngợi: Đức Phật thông minh trí tuệ ứng biết lòng của con, nguyện xin Ngài rủ ánh sáng từ bi đến nước này.

Bấy giờ, khói hương lan tỏa đến Tinh Xá của Phật như mây lưu ly trắng, nhiễu quanh Đức Phật bảy vòng rồi hóa thành lọng báu bằng vàng. Lọng báu ấy có những chuông nhỏ phát ra âm thanh vi diệu. Âm thanh ấy thỉnh Đức Phật, thỉnh Tỳ Kheo Tăng.

Lúc ấy, Đức Như Lai bảo các vị Tỳ Kheo, những người chứng đắc sáu thần thông đi theo sau Đức Phật, nhận lời mời đến cõi Phấtba phù đề của Vua Na Càn Ha La.

Đại Ca Diếp cùng năm trăm đồ chúng hóa ra núi lưu ly. Trên núi có suối chảy, ao tắm, hàng cây bảy báu. Dưới mỗi cây đều có giường vàng, ánh sáng bạc. Ánh sáng hóa thành hang động. Đại Ca Diếp ngồi trong hang động này, luôn ngồi chẳng nằm, bảo các đệ tử tu mười hai hạnh Đầu Đà. Núi lưu ly ấy như đám mây được gió mạnh thổi nhanh đến núi Cổ Tiên.

Mục Kiền Liên cùng năm trăm đồ chúng hóa trăm ngàn thân Rồng cuộn làm tòa ngồi. Miệng Rồng phun ra lửa hóa thành đài vàng với giường, tòa ngồi bằng bảy báu và đầy đủ màn báu, lọng báu cùng những cờ phướn. Mục Liên ở bên trong như người bằng lưu ly hiện rõ trong suốt, đi đến nước Na Càn Ha La.

Xá Lợi Phất dùng thần lực hóa ra núi Tuyết với ngọc trắng làm hang, cùng với Câu Đề… năm trăm vị Sa Di ngồi trong hang bảy báu, vây quanh núi Tuyết. Xá Lợi Phất ngồi trong hang ngọc trắng như người bằng vàng ròng, phóng ra ánh sáng màu vàng. Ánh sáng ấy đủ màu ánh chiếu với núi Tuyết, trình bày đại pháp cho Sa Di nghe nhận và đi đến nước Na Càn Ha La.

Đại Ca Chiên Diên cùng năm trăm vị Tỳ Kheo quyến thuộc hóa làm hoa sen giống như đài vàng, các Tỳ Kheo Ngồi trên đó, phần dưới thân tuôn ra nước hóa thành suối, chảy trên các vùng hoa, nước chẳng giọt xuống đất, bên trên có tàng vàng che khắp các vị Tỳ Kheo, cùng đi sang nước kia.

Như vậy, một ngàn hai trăm năm mươi vị đại đệ tử đều có năm trăm vị Tỳ Kheo có thần thông như Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên… vọt thân lên hư không như con nhạn chúa chao cánh, đi sang nước kia.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn mặc áo, cầm bát, bảo A Nan đem theo tọa cụ. Lúc ấy, Đức Thế Tôn bước chân vào hư không. Khi Đức Phật nhấc chân thì Tứ Thiên Vương, Thích Đề Hoàn Nhân, Phạm Thiên Vương, vô số Thiên Tử, trăm ngàn Thiên Nữ vây quanh Đức Phật bảy vòng, đảnh lễ Phật và theo sau hầu.

Lúc ấy, Đức Thế Tôn phóng ra ánh sáng vàng trên đỉnh đầu hóa ra một vạn tám ngàn những vị đại Hóa Phật. Mỗi vị Hóa Phật lại phóng ra ánh sáng. Như ánh sáng đỉnh đầu này, lại hóa ra một vạn tám ngàn vị Hóa Phật lớn, từng Đức Phật, Đức Phật tiếp theo nhau đầy trong hư không, như chúa nhạn chao cánh, đi sang nước Na Càn Ha La. Mới đến biên giới của đất nước thì Nhà Vua đã ra cung nghinh và làm lễ Đức Phật.

Bấy giờ, Long Vương thấy Đức Thế Tôn đến thì cùng cha mẹ, đồ đảng mười sáu con Rồng lớn nổi lên mây lớn, sấm gầm vang động, mưa đá. Trong mắt chúng phát ra lửa, miệng cũng phun ra lửa, giáp vảy lông thân đều phát ra khói lửa. Năm quỷ La Sát nữ hiện hình xấu xí, mắt như chớp sắt, đứng ở trước Đức Phật.

Con của Vua Rồng thấy trong hư không đầy các Hóa Phật, tâu với cha rằng: Phụ Vương phun lửa muốn hại một Đức Phật.

Cha thử xem, trong hư không có vô số Phật! Rồng phun ra khí độc, tâm ý mạnh mẽ, quở trách con rằng: Chỉ có một Phật, có đâu mà nhiều?

Thần Kim Cang tay cầm chày lớn hóa ra vô số thân. Đầu chày lửa cháy như vòng lửa xoáy. Từng vòng lửa, vòng lửa tiếp theo nhau từ không trung hạ xuống. Lửa cháy hừng hực giống như nước đồng sôi, thiêu đốt thân Rồng ác. Chúa Rồng kinh sợ, không chạy tìm chỗ trốn mà chạy vào bóng Đức Phật. Bóng Phật mát mẻ như được tưới cam lồ. Rồng được hết nóng, ngửa đầu nhìn lên không, thấy không trung đầy các Đức Phật.

Mỗi vị Như Lai phóng ra vô lượng ánh sáng. Trong mỗi ánh sáng có vô lượng vị Hóa Phật. Mỗi vị Hóa Phật cũng phóng ra vô số trăm ngàn ánh sáng. Trong tất cả các ánh sáng đều có thần Kim Cang, tay vung chày Kim Cang.

Rồng thấy các Đức Phật thì vô cùng vui mừng nhưng thấy các thần Kim Cang thì vô cùng kinh hoàng, chắp tay cung kính lễ Phật. Năm La Sát nữ cũng đảnh lễ Đức Như Lai.

Các Thiên Tử mưa xuống hoa Mạn đà la, hoa Đại mạn đà la, hoa Mạn thù sa, hoa Đại mạn thù sa để cúng dường. Trống Trời tự kêu. Chư Thiên vòng tay đứng hầu trong hư không. Vua của nước đó cùng năm ngàn quyến thuộc đốt các loại danh hương, cúi đầu đảnh lễ Đức Phật, mời Đức Phật ngồi vào tòa.

Vua Rồng từ trong ao Rồng xuất hiện dâng hiến giường bằng bảy báu, tự tay nâng giường đặt bày và bạch Đức Phật rằng: Bạch Thế Tôn! Nguyện xin Ngài cứu con, chớ sai lực sĩ làm tổn hại thân con!

Lúc ấy, Đức Như Lai dùng âm thanh Phạm, giống như mẹ hiền dỗ dành con trẻ, khiến cho Vua Rồng và La Sát nữ nhận được sự giáo hóa của Pháp Vương, thỉnh Đức Phật ngồi vào tòa ngồi. Khi ấy Quốc Vương lại bày giường cao với mền lông, đệm lông rất mềm mại, giăng màn vải lông trắng, che phủ bên trên là lưới trân châu rộng khắp, rồi thỉnh Đức Phật Thế Tôn ngồi vào trong màn.

Khi ấy, Đức Thế Tôn nhấc chân muốn đi, đùi nai chúa của Đức Phật phát ra năm luồng ánh sáng. Ánh sáng có năm màu nhiễu quanh Đức Phật bảy vòng như hoa vi diệu của Cõi Trời, hoa kết thành bức màn hoa.

Trong mỗi cánh hoa có trăm ngàn vô số hóa Bồ Tát chắp tay nói kệ khen ngợi bằng vạn ức âm thanh. Trong hư không, các vị hóa Phật cũng phóng ra ánh sáng nơi đùi như vậy. Mười sáu Rồng nhỏ, tay cầm đá núi, sấm sét dậy lửa, đi đến chỗ Đức Phật. Đại chúng kinh sợ vào trong hào quang của Đức Phật.

Lúc ấy, Đức Thế Tôn đưa ra cánh tay màu vàng, mở khép bàn tay có màn lưới. Ở vùng màn lưới ngón tay, mưa xuống hoa báu lớn. Đại chúng đều thấy hoa hóa thành Hóa Phật. Chỉ có các Rồng thấy hoa hóa thành chim cánh vàng muốn bắt và cắn chúng. Rồng sợ chim cánh vàng chạy vào trong bóng Đức Phật, đảnh lễ Phật, dập đầu cầu cứu.

Đức Phật đến trước màn bảo A Nan rằng: Hãy trải tọa cụ ra!

Lúc đó, A Nan liền vào trong màn, trước tiên đưa tay phải lấy tọa cụ từ trên vai phải, tọa cụ liền hóa thành năm trăm ức đài vàng trang hoàng bằng bảy báu. Khi sắp trải ra, tọa lại hóa thành năm trăm ức hoa sen bằng bảy báu trang nghiêm. Khi trải ngay ngắn bốn góc, mỗi góc sinh ra năm trăm ức hoa sen bảy báu. Từng hàng từng hàng tiếp nhau đầy khắp bên trong màn.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn ngồi kiết già trên giường bằng bảy báu. Bên trên các hoa sen đều có Phật ngồi. Các Tỳ Kheo thấy Đức Phật ngồi rồi, đảnh lễ Đức Phật, nhiễu quanh bên phải bảy vòng. Tọa cụ trải ra đủ để Tỳ Kheo Ngồi, tất cả đều hóa thành tòa ngồi bằng lưu ly. Khi Tỳ Kheo ngồi vào tòa thì tòa lưu ly, phóng ra ánh sáng lưu ly làm thành hang lưu ly. Các vị Tỳ Kheo đều nhập vào tam muội Hỏa quang, thân trở nên màu vàng ròng.

Lúc đó, Quốc Vương thấy thần biến của Đức Phật, vô cùng vui mừng, chắp tay nhiễu quanh Đức Phật bảy vòng, rồi đảnh lễ Phật. Nhìn thấy sự thần thông biến hóa của Đức Phật, Quốc Vương tức thời phát tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, bảo các bề tôi đều phải phát tâm.

Lúc ấy, Vua Rồng kinh sợ Đại lực sĩ Kim Cang nên cũng phát tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Năm La Sát nữ cũng phát tâm Bồ Đề.

Bấy giờ, Đại Vương muốn cúng dường Đức Phật và Tăng chúng một bữa ngọ trai. Đức Phật bảo Đại Vương, chỉ bày biện đồ đựng thức ăn, không cần gì khác nữa. Nhà Vua vâng lời Đức Phật, sắp bày đầy đủ những đồ đựng quý báu. Nhờ thần lực Đức Phật, bên trong những đồ đựng tự nhiên đầy tràn vị Thiên tu đà một loại thức ăn của Trời.

Các đại chúng ăn đồ ăn đó rồi, tự nhiên được tam muội Niệm Phật, thấy thân Chư Phật ở mười phương nhiều vô lượng vô biên, lại còn nghe âm thanh nói pháp vi diệu. Âm thanh ấy toàn khen ngợi Niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tỳ Kheo tăng, đồng thời cũng giảng nói về sáu pháp Ba la mật, ba mươi bảy phẩm trợ bồ đề.

Nghe lời nói đó rồi, lại hoan hỷ bội phần, họ nhiễu quanh Đức Phật hàng ngàn vòng.

Lúc ấy, Quốc Vương thỉnh Đức Phật vào thành.

Long Vương nổi giận nói rằng: Ngươi đoạt lợi ích của ta, ta sẽ tiêu diệt nước của ngươi!

Đức Phật bảo Đại Vương: Thí chủ đã quy y Phật, tự biết phải thời!

Lúc đó, Quốc Vương lễ Phật, rồi đi lui ra. Khi ấy Long Vương và La Sát nữ năm vóc lạy sát đất, cầu Đức Phật trao cho giới pháp. Đức Phật liền đúng như pháp vì họ nói pháp Tam Quy Ngũ Giới. Vua Rồng nghe rồi lòng rất vui mừng. Năm trăm Rồng quyến thuộc của Vua Rồng từ ao Rồng xuất hiện, đảnh lễ Đức Phật.

Đức Như Lai tức thời tùy theo từng loại âm thanh của Rồng mà nói pháp cho chúng. Chúng nghe pháp rất hoan hỷ, Đức Phật bảo Mục Liên vì chúng mà trao giới pháp.

Bấy giờ, Tôn Giả Mục Liên nhập vào định Như ý, liền tự hóa thân thành năm ngàn ức Vua chim cánh vàng. Mỗi Vua chim quắp chân lấy năm con rồng, ở trên hư không.

Các Rồng nhỏ nói rằng: Đức Phật bảo Hòa Thượng truyền giới pháp cho chúng tôi, sao Hòa Thượng lại làm ra hình tượng đáng sợ?

Tôn Giả Mục Liên bảo rằng: Đã nhiều kiếp, các ngươi ở trong sự không sợ hãi, lại phát sinh tưởng sợ hãi, đối với không sân nhuế phát sinh tưởng sân nhuế, ở chỗ vô hại lại phát sinh hại tưởng… ta chính thật là người, các ngươi có tâm ác nên thấy ta là chim.

Bấy giờ, Long Vương do sợ hãi nên tự thề chẳng giết hại, chẳng gây não hại cho chúng sinh. Vì Rồng phát tâm thiện nên Tôn Giả Mục Liên liền trở lại thân cũ và nói năm giới cho chúng.

Lúc ấy, Vua Rồng quỳ gối, chắp tay thỉnh cầu Đức Thế Tôn: Nguyện xin Đức Như Lai thường trụ ở cõi này! Nếu Đức Phật chẳng ở lại, con có lòng ác thì không còn được thành Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Nguyện xin Đức Như Lai rủ lòng thương luôn ở lại nơi đây. Rồng ân cần ba lần thỉnh Đức Như Lai như vậy chẳng dừng.

Vua Trời Phạm lại đến lễ Đức Phật, chắp tay cầu thỉnh rằng: Nguyện xin Đức Thế Tôn vì những chúng sinh đời vị lai, chớ riêng thiên vị một con Rồng nhỏ này!

Hàng trăm ngàn Phạm Vương, khác miệng đồng thanh đều nói lên lời thỉnh nguyện đó!

Bấy giờ, Đức Như Lai liền mỉm cười, từ miệng phát ra vô lượng trăm ngàn ánh sáng. Trong mỗi ánh sáng có vô lượng vị Hóa Phật. Mỗi vị Hóa Phật có hàng vạn ức vị Bồ Tát làm thị giả.

Vua Rồng kia ở trong ao Rồng hiện ra đài bảy báu dâng lên Đức Như Lai, bạch rằng: Nguyện xin Đức Thiên Tôn nhận đài này của con!

Lúc ấy, Đức Thế Tôn bảo Vua Rồng rằng: Ta chẳng cần cái đài này! Hôm nay ngươi chỉ cần đem hang đá La Sát giao cho ta.

Tức thời Vua Trời Phạm và vô số Thiên Tử vào trong hang trước. Vua Rồng dùng nhiều châu báu để trang hoàng hang động.

Đức Phật bảo A Nan rằng: Ông hãy bảo Vua Rồng quét dọn sach sẽ hang đá!

Chư Thiên nghe rồi đều cởi áo báu tranh nhau lau quét hang. Lúc đó, Đức Như Lai thu ánh sáng của thân lại, thu các vị hóa Phật lại vào nơi đỉnh đầu. Lúc này, Đức Như Lai bảo các vị Tỳ Kheo đều ở ngoài động, chỉ riêng một mình Đức Phật vào và tự trải tọa cụ. Khi Đức Phật trải tọa cụ, núi đá này bỗng chốc trở thành bảy báu.

La Sát nữ và Vua Rồng vì bốn vị đại đệ tử: Tôn Giả A Nan…, tạo ra năm hang đá.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn ngồi trong hang Vua rồng, chẳng dời khỏi chỗ ngồi. Đức Phật cũng nhận lời thỉnh của Vua, vào thành Na càn ha, rồi ở núi Kỳ Xà Quật, ở thành Ca Tỳ La của nước Xá Vệ và ở các trụ xứ khác đâu đâu cũng đều thấy có Đức Phật. Trên tòa hoa sen ở trong hư không có vô lượng Hóa Phật. Tất cả Thế Giới, bên trong cũng đầy những vị Hóa Phật.

Vua Rồng vui mừng phát đại thệ nguyện rằng: Nguyện cho con đời vị lai được thành Phật như thế này!

Đức Phật nhận lời thỉnh của Vua trải qua bảy ngày rồi. Vua sai một người cỡi con voi đi tám ngàn dặm, đem những đồ cúng đi khắp tất cả nước, cúng dường Chúng Tăng. Đến đâu cũng đều thấy có Phật Thích Ca Văn.

Tin tức hồi báo, bạch với Vua rằng: Đức Như Lai Thế Tôn chẳng chỉ ở nước này mà nước khác cũng có. Các Đức Phật ở nước khác cũng nói khổ, không, vô thường, vô ngã, sáu pháp Ba la mật. Nhà Vua nghe lời nói này thì bỗng nhiên tâm ý khai mở, được nhẫn vô sinh.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần