Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Ba - Ba Pháp - Phẩm Bốn - Phẩm Sứ Giá Của Trời - Phần Ba - Các Nguyên Nhân
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG BA
BA PHÁP
PHẨM BỐN
PHẨM SỨ GIÁ CỦA TRỜI
PHẦN BA
CÁC NGUYÊN NHÂN
Có ba nguyên nhân này, này các Tỳ Kheo, khởi lên các nghiệp.
Thế nào là ba?
Tham là nguyên nhân khởi lên các nghiệp. Sân là nguyên nhân khởi lên các nghiệp. Si là nguyên nhân khởi lên các nghiệp. Phàm nghiệp nào được làm vì tham, này các Tỳ Kheo, sanh ra từ tham, duyên khởi từ tham, tập khởi từ tham, tại chỗ nào tự ngã được hiện hữu, tại chỗ ấy, nghiệp ấy được thuần thục.
Chỗ nào nghiệp ấy được thuần thục, chỗ ấy quả dị thục của nghiệp ấy được cảm thọ ngay trong hiện tại, hay trong đời sống kế tiếp, hay trong một đời sau nữa.
Phàm nghiệp nào được làm vì sân, này các Tỳ Kheo, sanh ra từ sân. Phàm nghiệp nào được làm vì si, này các Tỳ Kheo, sanh ra từ si tại chỗ ấy, nghiệp ấy được thuần thục hay trong một đời sau nữa.
Ví như, này các Tỳ Kheo, các hạt giống không bị bể vụn, không bị hư thối, không bị gió và nắng làm hư, còn tươi tốt được khéo gieo vào một đồng ruộng tốt, được trồng vào đất khéo sửa soạn, và được trời mưa xuống đều đặn, các hạt giống ấy, này các Tỳ Kheo, được lớn lên, tăng trưởng, lớn mạnh.
Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, phàm nghiệp nào được làm vì tham hay trong môt đời sau nữa. Phàm nghiệp nào được làm vì sân hay trong một đời sau nữa. Phàm nghiệp nào được làm vì si hay trong một đời sau nữa.
Có ba nguyên nhân này, này các Tỳ Kheo, khởi lên các nghiệp. Có ba nguyên nhân này, này các Tỳ Kheo, khởi lên các nghiệp.
Thế nào là ba?
Không tham là nguyên nhân khởi lên các nghiệp. Không sân là nguyên nhân khởi lên các nghiệp. Không si là nguyên nhân khởi lên các nghiệp.
Phàm nghiệp nào được làm vì không tham, này các Tỳ Kheo, sanh ra từ không tham, duyên khởi từ không tham, tập khởi từ không tham.
Vì rằng tham được từ bỏ, như vậy, nghiệp ấy được đoạn tận, được cắt đứt từ gốc rễ, được làm như thân cây tala, được làm cho không thể hiện hữu, được làm cho không thể sanh khởi trong tương lai. Phàm nghiệp nào được làm vì không sân. Phàm nghiệp nào được làm vì không si, này các Tỳ Kheo, sanh ra từ không si.
Vì rằng si được từ bỏ, như vậy, nghiệp ấy được đoạn tận, được cắt đứt từ gốc rễ, được làm như thân cây tala, được làm cho không thể hiện hữu, được làm cho không thể sanh khởi trong tương lai.
Ví như này các Tỳ Kheo, các hạt giống không thể bị bể vụn, không bị hư thối, không bị gió và nắng làm hư, còn được tươi tốt, được khéo gieo.
Và một người lấy lửa đốt chúng, sau khi lấy lửa đốt, làm cho chúng thành tro, sau khi làm thành tro, quạt chúng trong gió lớn, hay cho vào dòng nước sông chảy nhanh mang cuốn đi.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, các hạt giống ấy được đoạn tận, được cắt đứt từ gốc rễ, được làm cho như thân cây tala, được làm cho không thể hiện hữu, được làm cho không thể sanh khởi trong tương lai. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, phàm nghiệp nào được làm từ không tham không thể sanh khởi trong tương lai.
Phàm nghiệp nào được làm từ không sân, không thể sanh khởi trong tương lai. Phàm nghiệp nào được làm từ không si không thể sanh khởi trong tương lai.
Có ba nguyên nhân này, này các Tỳ Kheo, khởi lên các nghiệp:
Phàm có hạnh nghiệp nào,
Sanh từ tham sân si,
Do kẻ vô trí làm
Dầu có ít hay nhiều
Tại đây được cảm thọ,
Không phải tại chỗ khác
Do vậy vị Tỳ Kheo
Từ bỏ tham, sân, si
Làm khởi lên minh trí,
Từ bỏ mọi ác thú.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Niệm Phật Ba La Mật - Phẩm Hai - Phẩm Mười Tâm Thù Thắng
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Hai Sự Khó đoạn
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Hai - Kinh Pháp Cú - Chương Tám - Phầm Ngàn
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Bảo Vân - Phẩm Hai - Phẩm Mười Ba La Mật - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Thánh Cầu - Phần Năm - Khai Giảng Chánh Pháp