Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Ba - Ba Pháp - Phẩm Mười Hai - Phẩm đọa Xứ - Phần Chín - Thanh Tịnh
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG BA
BA PHÁP
PHẨM MƯỜI HAI
PHẨM ĐỌA XỨ
PHẦN CHÍN
THANH TỊNH
Này các Tỳ Kheo, có ba thanh tịnh này.
Thế nào là ba?
Thân thanh tịnh, lời nói thanh tịnh, ý thanh tịnh.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là thân thanh tịnh?
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là lời nói thanh tịnh?
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là ý thanh tịnh?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, vị Tỳ Kheo, nếu nội tâm có ước muốn về dục, vị ấy rõ biết: Nội tâm ta có ước muốn về dục.
Nếu nội tâm không có ước muốn về dục, vị ấy rõ biết: Nội tâm ta không có ước muốn về dục. Ước muốn về dục chưa sanh khởi, được sanh khởi thế nào, vị ấy rõ biết như vậy. Ước muốn về dục đã sanh khởi, được đoạn trừ thế nào, vị ấy rõ biết như vậy. Và ước muốn về dục đã được đoạn trừ, tương lai không sanh khởi thế nào, vị ấy rõ biết như vậy.
Nếu nội tâm có sân, vị ấy rõ biết: Nội tâm ta có sân.
Nếu nội tâm không có sân, vị ấy rõ biết: Nội tâm ta không có sân.
Sân chưa sanh khởi, được sanh khởi thế nào, vị ấy rõ biết như vậy. Sân đã sanh khởi, được đoạn trừ thế nào, vị ấy rõ biết như vậy. Và sân đã được đoạn trừ, tương lai không sanh khởi thế nào, vị ấy rõ biết như vậy.
Nếu tâm có hôn trầm thụy miên, vị ấy rõ biết: Nội tâm ta có hôn trầm thụy miên.
Nếu nội tâm không có hôn trầm thụy miên, vị ấy rõ biết: Nội tâm ta không có hôn trầm thụy miên. Hôn trầm thụy miên chưa sanh khởi, được sanh khởi thế nào, vị ấy rõ biết như vậy.
Hôn trầm thụy miên đã sanh khởi, được đoạn trừ thế nào, vị ấy rõ biết như vậy. Và hôn trầm thụy miên đã được đoạn trừ, tương lai không sanh khởi thế nào, vị ấy rõ biết như vậy.
Nếu tâm có trạo hối, vị ấy rõ biết: Nội tâm ta có trạo hối.
Nếu nội tâm không có trạo hối, vị ấy rõ biết: Nội tâm ta không có trạo hối. Trạo hối chưa sanh khởi, được sanh khởi thế nào, vị ấy rõ biết như vậy. Trạo hối đã sanh khởi, được đoạn trừ thế nào, vị ấy rõ biết như vậy. Và trạo hối đã được đoạn trừ, tương lai không sanh khởi thế nào, vị ấy rõ biết như vậy.
Nếu tâm có nghi, vị ấy rõ biết: Nội tâm ta có nghi.
Nếu nội tâm không có nghi, vị ấy rõ biết: Nội tâm ta không có nghi.
Nghi chưa sanh khởi, được sanh khởi thế nào, vị ấy rõ biết như vậy. Nghi đã sanh khởi, được đoạn trừ thế nào, vị ấy rõ biết như vậy. Và nghi đã được đoạn trừ, tương lai không sanh khởi thế nào, vị ấy rõ biết như vậy.
Này các Tỳ Kheo, đây gọi là ý thanh tịnh. Các pháp này, này các Tỳ Kheo, là ba thanh tịnh.
Thân và lời thanh tịnh
Tâm thanh tịnh vô lậu
Trong sạch được thanh tịnh
Ðược gọi ác đoạn trừ.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Quán Tưởng Phật Mẫu Bát Nhã Ba La Mật đa Bồ Tát
Phật Thuyết Kinh đại Bi - Phẩm Bảy - Phẩm Xá Lợi
Phật Thuyết Kinh Xuất Diệu - Phẩm Hai Mươi Mốt - Phẩm Như Lai - Tập Một
Phật Thuyết Kinh Ba Pháp Quán Bảy Xứ - Kinh Số Ba Mươi Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Sắc Thị Ngã - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Năm Và Ba - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Thiện Giới - Phẩm Mười Chín - Phẩm Những Pháp Trợ Bồ đề Khác