Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Bảy - Bảy Pháp - Phẩm Hai - Phẩm Tùy Miên - Phần Năm - Ví Dụ Nước

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG BẢY

BẢY PHÁP  

PHẨM HAI

PHẨM TÙY MIÊN  

PHẦN NĂM

VÍ DỤ NƯỚC  

Này các Tỳ Kheo, có bảy hạng người được ví dụ với nước, có mặt hiện hữu ở đời.

Thế nào là bảy?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người lặn một lần rồi chìm luôn.

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người sau khi nổi lên, lại chìm xuống.

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người sau khi nổi lên, được đứng lại.

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người sau khi nổi lên, lại nhìn và thấy.

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người sau khi nổi lên lại bơi tới.

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người sau khi nổi lên, đạt được chỗ có chân đứng.

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người sau khi nổi lên, sau khi bơi qua đến được bờ bên kia, lên đứng trên đất liền, là một vị Bà La Môn.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là hạng người, lặn một lần rồi chìm luôn?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người hoàn toàn thành tựu với các pháp đen, bất thiện. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là hạng người lặn một lần rồi chìm luôn.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là hạng người sau khi nổi lên lại chìm xuống?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người nổi lên và suy nghĩ: Lành thay, lòng tin trong các thiện pháp! Lành thay, lòng xấu hổ. Lành thay, lòng sợ hãi. Lành thay, sự tinh tấn.

Lành thay, trí tuệ trong các thiện pháp!

Lòng tin ấy của vị đo không an trú, không tăng trưởng, bị giảm thiểu. Lòng xấu hổ đó của vị ấy lòng sợ hãi đó của vị ấy sự tinh tấn đó của vị ấy Trí tuệ đó của vị ấy không an trú, không tăng trưởng, bị giảm thiểu.

Như vậy, này các Tỳ Kheo là hạng người sau khi nổi lên, lại chìm xuống.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là hạng người sau khi nổi lên, được đứng lại?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người nổi lên và suy nghĩ như sau: Lành thay, lòng tin trong các thiện pháp! Lành thay, lòng hổ thẹn. Lành thay, lòng sợ hãi. Lành thay, sự tinh tấn.

Lành thay, trí tuệ trong các thiện pháp!

Lòng tin đó của vị ấy không giảm thiểu, không tăng trưởng, được đứng lại, lòng hổ thẹn đó của vị ấy lòng sợ hãi đó của vị ấy sự tinh tấn đó của vị ấy trí tuệ đó của vị ấy không giảm thiểu, không tăng trưởng, được đứng lại.

Như vậy, này các Tỳ Kheo, là hạng người sau khi nổi lên, được đứng lại.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là hạng người sau khi nổi lên, lại nhìn và thấy?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người nổi lên và suy nghĩ: Lành thay, lòng tin trong các thiện pháp! Lành thay, lòng hổ thẹn. Lành thay, lòng sợ hãi. Lành thay, sự tinh tấn.

Lành thay, trí tuệ trong các thiện pháp!

Vị ấy, sau khi đoạn diệt ba kiết sử, là bậc Dự Lưu, không còn bị đọa lạc, quyết chắc chứng ngộ Bồ Đề. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là hạng người sau khi nổi lên, lại nhìn và thấy.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là hạng người sau khi nổi lên, lại bơi tới?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người nổi lên và suy nghĩ: Lành thay, lòng tin trong các thiện pháp! Lành thay, lòng hổ thẹn. Lành thay, lòng sợ hãi. Lành thay, sự tinh tấn. Lành thay, trí tuệ trong các thiện pháp!

Vị ấy, sau khi đoạn diệt ba kiết sử, sau khi làm muội lược tham sân si, là bậc Nhất Lai, còn trở lui đời này một lần nữa rồi đoạn tận khổ đau. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là hạng người sau khi nổi lên, lại bơi tới.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là hạng người sau khi nổi lên, lại đạt được chân đứng?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người sau khi nổi lên và suy nghĩ: Lành thay, lòng tin trong các thiện pháp! Lành thay, lòng hổ thẹn. Lành thay, lòng sợ hãi. Lành thay, sự tinh tấn. Lành thay, trí tuệ trong các thiện pháp!

Vị ấy, sau khi đoạn diệt năm hạ phần kiết sử, được hóa sanh, tại đấy nhập Niết Bàn, không trở lui trạng thái ấy. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là hạng người sau khi nổi lên, đã đạt chân đứng.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là hạng người sau khi nổi lên đã bơi qua, đạt đến bờ bên kia, đứng trên đất liền, là bậc Bà La Môn?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người nổi lên và suy nghĩ: Lành thay, lòng tin trong các thiện pháp! Lành thay, lòng xấu hổ. Lành thay, lòng sợ hãi. Lành thay, sự tinh tấn. Lành thay, trí tuệ trong các thiện pháp!

Vị ấy, sau khi đoạn diệt các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, tự mình chứng ngộ với thắng trí, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là hạng người sau khi nổi lên đã bơi qua, đã đến bờ bên kia, đã đứng trên đất liền, là bậc Bà La Môn.

Này các Tỳ Kheo, đây là bảy hạng người được ví dụ với nước, có mặt, hiện hữu ở đời.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần