Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Bốn - Bốn Pháp - Phẩm Chín - Phẩm Không Có Rung động - Phần Bảy - Các Hạng Sa Môn 1

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG BỐN

BỐN PHÁP  

PHẨM CHÍN

PHẨM KHÔNG CÓ RUNG ĐỘNG  

PHẦN BẢY

CÁC HẠNG SA MÔN 1  

Có bốn hạng người này, này các Tỳ Kheo, có mặt, hiện hữu ở đời.

Thế nào là bốn?

Sa Môn bất động, Sa Môn sen trắng, Sa Môn sen hồng, Sa Môn tinh luyện trong các Sa Môn.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Sa Môn bất động?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo là hạng hữu học, đang đi trên con đường, sống cố gắng hướng đến vô thượng an ổn khỏi các ách nạn.

Ví như, này các Tỳ Kheo, vị trưởng nam Vua Sát Đế Lỵ, xứng đáng để được làm lễ quán đảnh, nhưng chưa làm lễ quán đảnh, và đạt đến địa vị bất động.

Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, vị Tỳ Kheo hữu học, đang đi trên con đường, sống cố gắng hướng đến vô thượng an ổn khỏi các ách nạn. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, là hạng Sa Môn bất động.

Và như thế nào, này các Tỳ Kheo, là hạng Sa Môn sen trắng?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo do đoạn diệt các lậu hoặc, tự mình với thắng trí chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát, nhưng chưa với thân cảm giác được tâm giải thoát và an trú. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là hạng Sa Môn sen trắng.

Và như thế nào, này các Tỳ Kheo, là hạng Sa Môn sen hồng?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo do đoạn diệt các lậu hoặc, tự mình với thắng trí chứng ngộ, chứng đạt và an trú tâm giải thoát, tuệ giải thoát, và với thân cảm giác được tâm giải thoát và an trú. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là hạng Sa Môn sen hồng.

Và này các Tỳ Kheo, như thế nào là hạng Sa Môn tinh luyện trong các hàng Sa Môn?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo nhiều lần được yêu cầu nhận y, ít khi không được yêu cầu. Nhiều lần được yêu cầu nhận đồ ăn khất thực, ít khi không được yêu cầu. Nhiều lần được yêu cầu nhận sàng tọa, ít khi không được yêu cầu. Nhiều lần được yêu cầu nhận dược phẩm trị bệnh, ít khi không được yêu cầu.

Vị ấy sống với những vị đồng phạm hạnh nào, các vị này đối với vị ấy, xử sự với nhiều thân nghiệp khả ái, với ít thân nghiệp không khả ái, với nhiều khẩu nghiệp khả ái, với ít khẩu nghiệp không khả ái, với nhiều ý nghiệp khả ái, với ít ý nghiệp không khả ái, giúp đỡ với nhiều giúp đỡ khả ái, với ít giúp đỡ không khả ái.

Ở đây, một số cảm thọ khởi lên phát sanh từ mật hay phát sanh từ đàm, hay phát sanh từ gió, hay phát sanh từ sự gặp gỡ các nước trong thân thể.

Hay phát sinh từ sự thay đổi thời tiết, hay phát sanh từ sự gặp gỡ các nghịch vận, hay phát sanh từ các công kích thình lình bên ngoài vào, hay do quả dị thục của nghiệp. Những số cảm thọ ấy không khởi lên nhiều, vị ấy ít bị bệnh tật.

Ðối với bốn thiền thuộc tăng thượng tâm, hiện tại lạc trú, có được không khó khăn, có được không mệt nhọc, có được không phí sức. Do đoạn diệt các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, với Thắng trí chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là hạng Sa Môn tinh luyện trong các hàng Sa Môn.

Này các Tỳ Kheo, nếu nói một cách chơn chánh, nói về hạng Sa Môn tinh luyện giữa các Sa Môn, thời này các Tỳ Kheo, nói một cách chơn chánh là nói về ta là hạng Sa Môn tinh luyện giữa các Sa Môn.

Này các Tỳ Kheo, ta nhiều lần được yêu cầu nhận y, ít khi không được yêu cầu. Nhiều lần được yêu cầu nhận đồ ăn khất thực, ít khi không được yêu cầu.

Nhiều lần được yêu cầu nhận sàng tọa, ít khi không được yêu cầu. Nhiều lần được yêu cầu nhận dược phẩm trị bệnh, ít khi không được yêu cầu.

Ta sống với các Tỳ Kheo nào, các vị ấy đối với ta, xử sự với nhiều thân nghiệp khả ái, với ít thân nghiệp không khả ái. Với nhiều khẩu nghiệp khả ái, với ít khẩu nghiệp không khả ái.

Với nhiều ý nghiệp khả ái, với ít ý nghiệp không khả ái. Giúp đỡ với nhiều giúp đỡ khả ái, với ít giúp đỡ không khả ái. Phàm có những cảm thọ nào khởi lên, phát sanh từ mật, hay phát sinh từ đàm, hay phát sanh từ gió, hay phát sanh từ sự gặp gỡ các nước trong thân thể, hay phát sanh từ sự thay đổi thời tiết, hay phát sanh từ sự gặp gỡ các nghịch vận, hay phát sanh từ sự công kích thình lình bên ngoài vào, hay do quả dị thục các nghiệp.

Những cảm thọ ấy không khởi lên nhiều nơi ta. Ta ít bị bệnh tật. Ðối với bốn thiền, thuộc tăng thượng tâm, hiện tại lạc trú, ta có được không khó khăn, có được không mệt nhọc, có được không phí sức.

Do đoạn diệt các lậu hoặc, ngay trong hiện tai, với thắng trí, ta chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát.

Này các Tỳ Kheo, nếu có nói một cách chơn chánh, nói về hạng Sa Môn tinh luyện giữa các Sa Môn, thời này các Tỳ Kheo, nói một cách chơn chánh là nói về ta là hạng Sa Môn tinh luyện giữa các Sa Môn. Này các Tỳ Kheo, đây là bốn hạng người có mặt, hiện hữu ở đời.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần