Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Bốn - Bốn Pháp - Phẩm Hai Mươi Bốn - Phẩm Nghiệp - Phần Hai - Với Chi Tiết

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG BỐN

BỐN PHÁP  

PHẨM HAI BỐN

PHẨM NGHIỆP  

PHẦN HAI

VỚI CHI TIẾT  

Có bốn nghiệp này, này các Tỳ Kheo, đã được ta chứng ngộ với thắng trí và thuyết giảng.

Thế nào là bốn?

Này các Tỳ Kheo, có nghiệp đen quả đen.

Này các Tỳ Kheo, có nghiệp trắng quả trắng.

Có nghiệp đen trắng, quả đen trắng, có nghiệp không đen không trắng, quả không đen không trắng, nghiệp đưa đến đoạn diệt.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là nghiệp đen quả đen?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có người làm thân hành có tổn hại, làm khẩu hành có tổn hại, làm ý hành có tổn hại. Người ấy, do làm thân hành có tổn hại, do làm khẩu hành có tổn hại, do làm ý hành có tổn hại, sanh ra ở Thế Giới có tổn hại.

Do người ấy sanh ra ở Thế Giới có tổn hại, các cảm xúc có tổn hại được cảm xúc. Người ấy được cảm xúc với những cảm xúc có tổn hại, nên cảm thọ những cảm thọ có tổn hại, thuần nhất khổ, như những chúng sanh trong địa ngục. Này các Tỳ Kheo, đây gọi là nghiệp đen quả đen.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là nghiệp trắng quả trắng?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có người làm thân hành không có tổn hại, làm khẩu hành không có tổn hại, làm ý hành không có tổn hại.

Người ấy, do làm thân hành không có tổn hại, do làm khẩu hành không có tổn hại, do làm ý hành không có tổn hại, sanh ra ở Thế Giới không có tổn hại. Do người ấy sanh ra ở Thế Giới không có tổn hại, các cảm xúc không có tổn hại được cảm xúc.

Người ấy được cảm xúc với những cảm xúc không có tổn hại, nên cảm thọ những cảm thọ không có tổn hại, thuần nhất lạc, như Chư Thiên ở Biến Tịnh Thiên. Này các Tỳ Kheo, đây gọi là nghiệp trắng quả trắng.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là nghiệp đen trắng quả đen trắng?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có người làm thân hành có tổn hại và không tổn hại, làm khẩu hành có tổn hại và không tổn hại, làm ý hành có tổn hại và không tổn hại.

Người ấy, do làm thân hành có tổn hại và không tổn hại, do làm khẩu hành có tổn hại và không tổn hại, do làm ý hành có tổn hại và không tổn hại, sanh ra ở Thế Giới có tổn hại và không tổn hại.

Do người ấy sanh ra ở Thế Giới có tổn hại và không tổn hại, các cảm xúc có tổn hại và không tổn hại được cảm xúc. Người ấy được cảm xúc với những cảm xúc có tổn hại và không tổn hại, nên cảm thọ những cảm thọ có tổn hại và không tổn hại, xen lẫn, pha trộn lạc và khổ. Ví như một số người và Chư Thiên, một số chúng sanh ở các đọa xứ.

Này các Tỳ Kheo, đây gọi là nghiệp đen trắng quả đen trắng.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là nghiệp không đen không trắng quả không đen không trắng, nghiệp đưa đến đoạn diệt?

Tại đấy, này các Tỳ Kheo, phàm có tư tâm sở nào để đoạn tận nghiệp đen quả đen này. Phàm có tư tâm sở nào để đoạn tận nghiệp trắng quả trắng này.

Phàm có tư tâm sở nào để đoạn tận nghiệp đen trắng quả đen trắng này. Này các Tỳ Kheo, đây được gọi là nghiệp không đen không trắng quả không đen không trắng, nghiệp đưa đến đoạn diệt. Này các Tỳ Kheo, có bốn nghiệp này đã được ta chứng ngộ với thắng trí và thuyết giảng.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần