Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Bốn - Bốn Pháp - Phẩm Mười - Phẩm Asura A Tu La - Phần Bốn - Thiền ðịnh
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG BỐN
BỐN PHÁP
PHẨM MƯỜI
PHẨM ASURA A TU LA
PHẦN BỐN
THIỀN ÐỊNH
Này các Tỳ Kheo, có bốn hạng người này có mặt, hiện hữu ở đời.
Thế nào là bốn?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người chứng được nội tâm chỉ, không chứng được tăng thượng tuệ pháp quán.
Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người chứng được tăng thượng tuệ pháp quán, không chứng được nội tâm chỉ.
Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người không chứng được nội tâm chỉ, không chứng được tăng thượng tuệ pháp quán.
Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người chứng được nội tâm chỉ, chứng được tăng thượng tuệ pháp quán.
Tại đây, này các Tỳ Kheo, hạng người này chứng được nội tâm chỉ.
Sau khi đi đến hạng người chứng được tăng thượng tuệ pháp quán, người này cần phải nói như sau: Thưa Hiền Giả, các hành cần phải thấy thế nào, các hành cần phải biết thế nào, các hành cần phải quán thế nào?
Người ấy trả lời cho vị này: Như đã được thấy, như đã được biết, như vậy, này Hiền Giả, các hành cần phải được thấy. Như vậy, các hành cần phải được biết. Như vậy, các hành cần phải quán.
Vị này sau một thời gian, chứng được nội tâm chỉ, chứng được tăng thượng tuệ pháp quán. Tại đấy, này các Tỳ Kheo, hạng người này chứng được tăng thượng tuệ pháp quán, không chứng được nội tâm chỉ.
Người này sau khi đi đến hạng người chứng được nội tâm chỉ này, cần phải nói như sau:
Thưa Hiền Giả, tâm cần phải an lập thế nào?
Tâm cần phải an trú thế nào.
Tâm cần phải nhứt tâm thế nào?
Tâm cần phải định tĩnh thế nào?
Người ấy trả lời cho vị này:
Như đã được thấy, như đã được biết, như vậy, thưa Hiền Giả, tâm cần phải an lập.
Như vậy, tâm cần phải an trú.
Như vậy, tâm cần phải nhứt tâm.
Như vậy, tâm cần phải định tĩnh.
Vị ấy sau một thời gian, chứng được tăng thượng tuệ pháp quán, chứng được nội tâm chỉ. Tại đấy, này các Tỳ Kheo, hạng người này không chứng được nội tâm chỉ, không chứng được tăng thượng tuệ pháp quán.
Người này, này các Tỳ Kheo, sau khi đi đến hạng người chứng nội tâm chỉ, chứng được tăng thượng tuệ pháp quán, người này cần phải nói như sau:
Thưa Hiền Giả, tâm cần phải an lập thế nào?
Tâm cần phải an trú thế nào?
Tâm cần phải nhứt tâm thế nào?
Tâm cần phải định tĩnh thế nào?
Các hành cần phải thấy thế nào?
Các hành cần phải biết thế nào?
Các hành cần phải quán thế nào?
Người ấy trả lời cho vị này:
Như đã được thấy, như đã được biết, như vậy, này Hiền Giả, tâm cần phải an lập.
Như vậy, tâm cần phải an trú.
Như vậy, tâm cần phải nhứt tâm.
Như vậy, tâm cần phải định tĩnh.
Như vậy, các hành cần phải thấy.
Như vậy, các hành cần phải biết.
Như vậy, các hành cần phải quán.
Vị ấy, sau một thời gian chứng được nội tâm chỉ, chứng được tăng thượng tuệ pháp quán. Tại đấy, này các Tỳ Kheo, hạng người này chứng được nội tâm chỉ, chứng được tăng thượng tuệ pháp quán. Vị này, này các Tỳ Kheo, sau khi an trú trong các thiện pháp, cần phải tu tập chú tâm vào sự đoạn diệt các lậu hoặc.
Này các Tỳ Kheo, bốn hạng người này có mặt hiện hữu ở đời.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Nói Về Pháp Bố Thí
Phật Thuyết Kinh Tưởng Pháp Hạnh Thiền
Phật Thuyết Kinh đại Tát Già Ni Kiền Tử Sở Thuyết - Phẩm Bốn - Phẩm đến Chỗ Vua Nghiêm Sí
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Chín - Trưởng Lão Ni Kệ - Phẩm Mười Ba - Tập Hai Mươi Kệ
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Hai Mươi Ba - Kinh Gấm Bọc áo Cũ