Phật Thuyết Kinh Khen Ngợi Công đức Của Chư Phật - Phần Chín

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:17 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Ca Cát Dạ, Đời Nguyên Ngụy

PHẬT THUYẾT

KINH KHEN NGỢI

CÔNG ĐỨC CỦA CHƯ PHẬT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Ca Cát Dạ, Đời Nguyên Ngụy  

PHẦN CHÍN  

Lại nữa Ca Diếp! Phương trên có cõi tên là Bảo Phong Thủ Tận, ở đó có Phật hiệu Nghịch Không Quang Minh Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng, hiện đang thuyết pháp.

Lại nữa Ca Diếp! Phương trên có cõi tên là Hảo Tập, ở đó có Phật hiệu Tối Thanh Tịnh Vô Lượng Phan Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng, hiện đang thuyết pháp.

Lại nữa Ca Diếp! Phương trên có cõi tên là Thù Thắng, ở đó có Phật hiệu Hảo Đế Trụ Duy Vương Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng, hiện đang thuyết pháp.

Lại nữa Ca Diếp! Phương trên có cõi tên là Tinh Tấn, ở đó có Phật hiệu Thành Tựu Nhất Thiết Chư Lợi Phong Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng, hiện đang thuyết pháp.

Lại nữa Ca Diếp! Phương trên có cõi tên là Nguyện Lực, ở đó có Phật hiệu Tịnh Tuệ Đức Phong Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng, hiện đang thuyết pháp.

Lại nữa Ca Diếp! Phương trên có cõi tên là Ngu Lạc Nhập, ở đó có Phật hiệu Tịnh Luân Phan Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hanh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng, hiện đang thuyết pháp.

Lại nữa Ca Diếp! Phương trên có cõi tên là Chiên Đàn Hương, ở đó có Phật hiệu Lưu Ly Quang Tối Phong Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng, hiện đang thuyết pháp.

Lại nưa Ca Diếp! Phương trên có cõi tên là Tinh Tú, ở đó có Phật hiệu Bảo Đức Bộ Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng, hiện đang thuyết pháp.

Lại nữa Ca Diếp! Phương trên có cõi tên là Vô Lượng Đức Phong, ở đó có Phật hiệu Tối Thanh Tịnh Đức Bảo Trụ Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng, hiện đang thuyết pháp.

Lại nữa Ca Diếp! Phương trên có cõi tên là Thanh Sở Bất Chí, ở đó có Phật hiệu Độ Bảo Quang Minh Tháp Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng, hiện đang thuyết pháp.

Lại nữa Ca Diếp! Phương trên có cõi tên là Vô Tế Hạn, ở đó có Phật hiệu Vô Lượng Tàm Quý Kim Tối Phong Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng, hiện đang thuyết pháp.

Khi ấy, Đức Thế Tôn đọc kệ:

Đức độ Như Lai như trăng tròn

Hùng mạnh vượt trên cả Chư Thiên

Là Vua trong các Tôn đức ấy

Hay trừ tai ương cho chúng sinh

Ai trì danh Phật đạt công đức

Thanh tịnh các cõi vì nghiêm tịnh

Thật khó gặp được tôn Kinh này

Ít chúng sinh được nghe danh Phật

Nếu có người tin và cúng dường

Được đại trí tuệ, đại hùng lực

Hiểu rõ các pháp đến vô cùng

Sẽ thành Vua Nhất thiết Chánh Giác

Pháp của Chánh Giác rất vi diệu

Không nên nghi ngờ cõi pháp ấy

Nên phải tin thờ các Đạo Sư

Hoan hỷ kính lễ chớ nghi ngại.

Lại nữa Ca Diếp! Phương trên có cõi tên là Bảo Liên Hoa Trang Nghiêm, ở đó có Phật hiệu Liên Hoa Tôn Phong Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Liên Hoa Tôn Phong là đã đóng bít ba đường ác, là được thành hoa Như Lai ở trong tất cả pháp của các Bậc Chánh Giác, là được thành tựu hoa đạo vô thượng và trừ ba mươi sáu kiếp tội nơi sinh tử.

Bấy giờ, Thế Tôn thuyết kệ khen:

Phương trên có cõi Bảo trang nghiêm

Các hoa nở rộ khắp Đại Thiên

Chiếu sáng rực rỡ rất ưa nhìn

Như vườn Hoan Hỷ trên Cõi Trời

Phật Liên Hoa Tôn nơi cõi ấy

Thuyết Pháp, tuệ thông đạt khó sánh

Hào quang chiếu khắp cõi Đại Thiên

Tướng hảo đoan nghiêm vượt Bậc Thánh

Nếu có nữ nhân nghe tên Phật

Chấm dứt đường ác gặp Chư Thánh

Trừ ba mươi kiếp tội sinh tử

Sẽ thành Chánh Giác không thoái chuyển

Thanh tịnh không chấp thân, chánh ngữ

Đời đời trí tuệ công đức thành

Niệm đến Chư Phật được bạn lành

Tiêu diệt oan gia trừ tội khổ

Hãy đảnh lễ khắp các Đức Phật

Đang ở cõi này và cõi khác

Người ấy sẽ chóng nhận cúng dường

Nhờ lạy Chư Phật đại Pháp Vương

Hạng này không còn nghi lời ta

Chắc chắn thành Phật đức vô biên

Sẽ thường gặp các hội pháp diệu

Sau thành Chánh Giác đạt trí tuệ.

Lại nữa Ca Diếp! Phương trên có cõi tên là Bảo Đăng, ở đó có Phật hiệu Tịnh Bảo Hưng Phong Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Tịnh Bảo Hưng Phong mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, thì người đó được pháp báu bảy giác ý, trừ được ba mươi kiếp tội nơi sinh tử.

Khi ấy, Đức Thế Tôn thuyết kệ khen:

Phương trên có cõi hiệu Bảo đăng

Thế Tôn Tịnh Bảo ở cõi ấy

Người nào được nghe danh hiệu Phật

Tất sẽ đạt được bảy giác thiền

Ba mươi đại kiếp sinh tử khổ

Vượt hẳn quá khứ không nhân duyên

Được sức vô tỷ, trụ bất động

Sẽ thường được gặp chư Thế Tôn.

Lại nữa Ca Diếp! Phương trên có cõi tên là Điện Quang, ở đó có Phật hiệu Điện Đăng Phan Vương Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hanh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Điện Đăng Phan Vương mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ thì những người đó đều xa lìa các xứ có tám nạn, không còn sinh trở lại trong chốn thấp kém.

Khi ấy, Thế Tôn thuyết kệ khen:

Phương trên có cõi tên Điện quang

Thế Tôn hiệu là Điện Đăng Vương

Người nào nghe danh hiệu Phật ấy

Trừ hẳn tám nạn không gặp lại

Trí tuệ hiểu rõ gốc sinh tử

Tất cả công đức thứ lớp thành

Dạy đạo hưng thịnh, độ chúng sinh

Riêng đạt trí tuệ Thánh vô thượng.

Lại nữa Ca Diếp! Phương trên có cõi tên là Hư không trí, ở đó có Phật hiệu Pháp Không Đăng Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Pháp Không Đăng mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ thì người ấy trừ được sáu mươi kiếp tội nơi sinh tử, được địa không thoái chuyển nơi đạo quả Tối Chánh Giác, thường được gặp Chư Phật, nơi hiện đời cho đến trong giấc mộng cũng được gặp Đức Như Lai ấy.

Tôn Giả Ca Diếp nên biết! Người nào hiện đời luôn năm vóc sát đất, nhất tâm cung kính hướng về Đức Như Lai, người đó chắc chắn đã trong vô lượng công đức, tạo đầy đủ các căn lành, sẽ thường được gặp các tri thức thiện, thường cung kính thương yêu mọi người.

Như vậy, này Tôn Giả Ca Diếp! Đây là được các quả báo thiện trong hiện tại. Tất cả công đức của Đức Phật Như Lai ấy rộng lớn như vậy.

Khi ấy, Đức Thế Tôn thuyết kệ khen:

Có đại Thế Giới Hư Không Trí

Danh hiệu Phật là Pháp Không Đăng

Thế Tôn ấy danh xưng cùng khắp

Hào quang rộng lớn vượt hư không

Người nào được nghe tôn hiệu Phật

Vượt sáu mươi kiếp tội sinh tử

Chắc chắn sẽ được gặp Chư Phật

Ở trước Như Lai giảng pháp diệu

Hiện đời tinh tấn gặp Chư Phật

Sẽ năm vóc kính lạy Như Lai

Trong mộng được gặp Thế Tôn ấy

Hào quang vây quanh Bậc Đạo Sư

Nhớ nghĩ công đức Như Lai này

Sẽ thường được gặp chư Thế Tôn

Sinh ra thường gặp các Pháp Vương

Người ấy hiện đời gặp Chư Phật

Bậc Thầy dẫn đường đức vô lượng

Trí tuệ rộng lớn làm Pháp Vương

Người ấy siêng năng cầu phước đức

Tận tâm, dốc sức kính lễ Phật.

Lại nữa Ca Diếp! Phương trên có cõi tên là Thẩm Đế Phần, ở đó có Phật hiệu Nhất Thiết Chúng Đức Thành Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Vì lẽ gì cõi này tên Thẩm đế phần?

Tôn Giả Ca Diếp nên biết! Thế Giới ấy chia làm tám phần: Phần Chúng hoa, phần Chiên đàn thọ, phần Kim Đa La thọ bảo trí… Trong Cõi Phật này, các hương thơm phát ra cùng khắp Thế Giới. Ở giữa hư không nơi cõi đó làm thành một cái lọng lớn che khắp Cõi Phật.

Đức Phật Như Lai ấy đi đến pháp tòa trang nghiêm nơi đại hội để thuyết pháp. Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Nhất Thiết Chúng Đức Thành mà sáu căn đoan nghiêm, thường được thanh tịnh, hiểu rõ phần pháp diệu của Chư Phật thì trừ được tám mươi kiếp tội nơi sinh tử.

Bấy giờ, Thế Tôn thuyết kệ khen:

Thế Giới Thẩm Đế có tám thứ

Đa la Bảo Thọ hương trang nghiêm

Xuất diệu danh hương tỏa khắp cõi

Lọng mây hương che khắp hư không

Chánh Giác Đại Trí ở cõi này

Danh tiếng cùng khắp hiệu Chánh Đức

Sắc tướng đoan nghiêm rất vi diệu

Pháp Vương độc hành không sợ hãi

Người nào được nghe tôn hiệu ấy

Đoan nghiêm, kỳ diệu đắc công đức

Thân hình đầy đặn và tuấn tú

Nhìn họ không chán, thêm kính trọng

Công đức tôn quý không ai bằng

Hoan hỷ, tin ưa dạo các cõi

Tinh tấn, dũng mãnh vượt hơn hẳn

Trừ tám mươi kiếp tội sinh tử

Nơi đạo Chánh Giác không thoái lui

Diễn thuyết rộng rãi pháp của Phật

Mau được tất cả các an lạc

Sau sinh nơi nào thường tôn quý

Mau được thanh tịnh không sai khác

Nhớ những công đức của Như Lai

Trí tuệ tư duy nghĩa các pháp

Tăng thêm công đức thành các trí.

Lại nữa Ca Diếp! Phương trên có cõi tên là Nhật Nguyệt Anh, ở đó có Phật hiệu Hiền Phan Tràng Vương Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Hiền Phan Tràng Vương mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, thì người ấy sẽ được trụ nơi địa không thoái chuyển, thành tựu đạo quả Tối Chánh Giác và trừ được năm mươi kiếp tội nơi sinh tử.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần