Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Hai - Hai Pháp - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Thứ Mười Bảy
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG HAI
HAI PHÁP
PHẨM THỨ MƯỜI BẢY
Do thấy hai lợi ích này, Như Lai chế lập học giới cho các đệ tử.
Thế nào là hai?
Cực thiện cho Tăng Chúng và an lạc cho Tăng Chúng chế ngự các người ác và lạc thú cho thuần tịnh Tỳ Kheo sự phòng hộ các lậu hoặc, các oán thù, các tội phạm, các sợ hãi, các pháp bất thiện ngay trong hiện tại, và sự ngăn chặn các lậu hoặc.
Các oán thù, các tội phạm, các sợ hãi, các pháp bất thiện trong tương lai, lòng từ mẫn đối với các gia chủ và đoạn tuyệt các thành phần ác dục đem lại tâm tín cho kẻ bất tín và làm tăng trưởng những kẻ có tín tâm cho diệu pháp được an trú và để hộ trì giới luật.
Do duyên hai lợi ích này, này các Tỳ Kheo, Như Lai chế lập học giới cho các đệ tử. Do duyên hai lợi ích này, này các Tỳ Kheo, Như Lai chế lập giới bổn cho các đệ tử như số một ở trên tụng đọc giới bổn, đình chỉ giới bổn Tự Tứ, đình chỉ Tự Tứ, sở tác cần phải quở trách.
Sở tác cần phải y chỉ, sở tác cần phải tẩn xuất, sở tác cần phải xin lỗi, sở tác cần phải ngưng chức, cho phép biệt trú, bắt làm lại từ đầu, cho phép làm được, phục hồi địa vị cũ, được phục chức, cần phải xuất ly, cụ túc bạch Yết Ma, lần đầu tiên, đưa ra biểu quyết lần thứ nhất, đưa ra biểu quyết lần thứ hai, đưa ra biểu quyết lần thứ tư, điều chưa được chế lập.
Thay đổi điều đã được chế lập, giải quyết với sự hiện diện của hai phe, liên hệ giải quyết theo ức niệm của đương sự phạm tội, giải quyết sau khi đương sự khỏi điên loạn, giải quyết theo sự chấp nhận của đương sự, giải quyết theo số đông, giải quyết tu theo đương sự phạm tội, giải quyết như trải cỏ ra.
Thế nào là hai?
Cực thiện cho Tăng Chúng và an lạc cho Tăng Chúng, chế ngự các người ác và lạc trú cho thuần tịnh Tỳ Kheo, cho diệu pháp được an trú và để hộ trì giới luật. Do duyên hai lợi ích này, này các Tỳ Kheo, Như Lai đã chế lập giải quyết như trải cỏ ra cho các đệ tử.
Ðể thắng tri tham, này các Tỳ Kheo, hai pháp cần phải tu tập.
Thế nào là hai?
Chỉ và quán. Ðể thắng tri tham, này các Tỳ Kheo, hai pháp này cần phải tu tập. Ðể biến tri tham, này các Tỳ Kheo, để biến tận, để đoạn tận, để trừ diệt, để biến diệt, để ly tham, để đoạn diệt, để xả bỏ, để từ bỏ tham, hai pháp này cần phải tu tập.
Thế nào là hai?
Chỉ và quán. Ðể thắng tri để biến tri sân, si, phẫn nộ, hiềm hận, giả dối, não hại, tật đố, xan tham, man trá, phản trắc, cứng đầu, cuồng nhiệt, mạn, quá mạn, kiêu căng, phóng dật, để biến tận, để đoạn tận, để trừ diệt, để biến diệt, để ly tham, để đoạn diệt, để xả bỏ, để từ bỏ sân phóng dật, hai pháp này cần phải tu tập.
Thế nào là hai?
Chỉ và Quán, hai pháp này cần phải tu tập.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện - Phẩm Mười Một - Phẩm địa Thần Hộ Pháp
Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Ba - Phẩm địa Ngục - Tập Mười Một
Phật Thuyết Kinh Tập Nhất Thiết Phước đức Tam Muội - Phần Mười
Phật Thuyết Kinh đại Bi Không Trí Kim Cương đại Giáo Vương Nghi Quỹ - Phần Bảy - Nói Mật ấn
Phật Thuyết Kinh Vô Năng Thắng đại Minh Vương đà La Ni
Phật Thuyết Kinh Chư Phật Yếu Tập Kinh Pháp Cốt Yếu Của Chư Phật - Phần Ba