Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Một - Một Pháp - Phẩm Tám - Phẩm Làm Bạn Với Thiện

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG MỘT

MỘT PHÁP  

PHẨM TÁM

PHẨM LÀM BẠN VỚI THIỆN  

Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỳ Kheo, do pháp ấy, các pháp thiện chưa sanh được sanh khởi, và các pháp bất thiện đã sanh được đoạn tận, này các Tỳ Kheo, như làm bạn với thiện. Với người làm bạn với thiện, này các Tỳ Kheo, các pháp thiện chưa sanh được sanh khởi, và các pháp bất thiện đã sanh được đoạn tận.

Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỳ Kheo, do pháp ấy, các pháp bất thiện chưa sanh được sanh khởi, và các pháp thiện đã sanh được đoạn tận, này các Tỳ Kheo, như hệ lụy với các pháp bất thiện, và không hệ lụy với các pháp thiện. Do hệ lụy với các pháp bất thiện, này các Tỳ Kheo, do không hệ lụy với các pháp thiện, các pháp bất thiện chưa sanh được sanh khởi, và các pháp thiện đã sanh bị đoạn tận.

Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỳ Kheo, do pháp ấy, các pháp thiện chưa sanh được sanh khởi, và các pháp bất thiện đã sanh được đoạn tận, này các Tỳ Kheo, như hệ lụy với các pháp thiện, không hệ lụy với các pháp bất thiện. Do hệ lụy với các pháp thiện, này các Tỳ Kheo, do không hệ lụy với các pháp bất thiện, nên các pháp thiện chưa sanh được sanh khởi, và các pháp bất thiện đã sanh được đoạn tận.

Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỳ Kheo, do pháp ấy, các giác chi chưa sanh không sanh khởi, và các giác chi đã sanh không đi đến tu tập viên mãn, này các Tỳ Kheo, như không như lý tác ý. Do không như lý tác ý, này các Tỳ Kheo, các giác chi chưa sanh không được sanh khởi, và các giác chi đã sanh không đi đến tu tập viên mãn.

Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỳ Kheo, do pháp ấy, các giác chi chưa sanh được sanh khởi và các giác chi đã sanh đi đến tụ tập viên mãn, này các Tỳ Kheo, như như lý tác ý. Do như lý tác ý, này các Tỳ Kheo các giác chi chưa sanh được sanh khởi, và các giác chi đã sanh đi đến tu tập viên mãn.

Ít có giá trị, này các Tỳ Kheo, là những mất mát này, như mất mát bà con. Cái này là khốn cùng giữa các mất mát, này các Tỳ Kheo, tức là mất mát trí tuệ.

Ít có giá trị, này các Tỳ Kheo, là những tăng trưởng này, như tăng trưởng bà con. Cái này là tối thượng giữa các tăng trưởng, này các Tỳ Kheo, tức là tăng trưởng trí tuệ.

Ít có giá trị, này các Tỳ Kheo, là những mất mát này, như mất mát tài sản. Cái này là khốn cùng giữa các mất mát, này các Tỳ Kheo, tức là mất mát trí tuệ.

Ít có giá trị, này các Tỳ Kheo, là những tăng trưởng này, như tăng trưởng tài sản. Cái này là tối thượng giữa các tăng trưởng, này các Tỳ Kheo, tức là tăng trưởng trí tuệ.

Ít có giá trị, này các Tỳ Kheo, là những mất mát này, như mất mát danh tiếng. Cái này là khốn cùng giữa các mất mát, này các Tỳ Kheo, tức là mất mát trí tuệ.

Ít có giá trị, này các Tỳ Kheo, là những mất mát này, như tăng trưởng danh tiếng. Cái này là tối thượng giữa các tăng trưởng, này các Tỳ Kheo, tức là tăng trưởng trí tuệ.

Do vậy, này các Tỳ Kheo, các thầy cần phải học tập như sau: Chúng ta sẽ làm tăng trưởng sự tăng trưởng trí tuệ. Như vậy, này các Tỳ Kheo, các thầy cần phải học tập.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần