Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Mười - Mười Pháp - Phẩm Chín - Phẩm Trưởng Lão - Phần Bốn - Nói Lên Chánh Trị
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG MƯỜI
MƯỜI PHÁP
PHẨM CHÍN
PHẨM TRƯỞNG LÃO
PHẦN BỐN
NÓI LÊN CHÁNH TRỊ
Ở đây, Tôn Giả Mahàmoggallàna gọi các Tỳ Kheo: Này các Hiền Giả Tỳ Kheo.
Thưa vâng, Hiền Giả.
Các Tỳ Kheo ấy vâng đáp Tôn Giả Mahàmoggallàna.
Tôn Giả Mahàmoggallàna nói như sau: Ở đây, này các Hiền Giả, Tỳ Kheo nói lên chánh trí: Tôi rõ biết: Sanh đã tận, phạm hạnh đã thành, những việc nên làm đã làm, không còn trở lui trạng thái này nữa. Rồi Như Lai hay đệ tử Như Lai, là vị hành thiền, thiện xảo trong thiền chứng, thiện xảo trong tâm người khác, thiện xảo trong hành tướng tâm người khác, thẩm vấn, gạn hỏi, thảo luận.
Vị ấy bị Như Lai hay đệ tử Như Lai, những vị hành thiền, thiện xảo trong thiền chứng, thiện xảo trong tâm người khác, thẩm vấn, gạn hỏi, thảo luận, rơi vào trong trống rỗng sa mạc, rơi vào trong rối ren rừng rậm, rơi vào trong bế tắc, rơi vào trong bất hạnh, rơi vào trong bế tắc và bất hạnh.
Như Lai hay đệ tử Như Lai, những vị hành thiền, thiện xảo trong tâm người khác, thiện xảo trong hành tướng tâm người khác, thiện xảo trong hành tướng tâm người khác, với tâm mình tác ý đến tâm của người ấy như sau:
Như thế nào, Tôn Giả này nói lên chánh trí: Tôi rõ biết rằng: Sanh đã tận, phạm hạnh đã thành, những việc nên làm đã làm, không còn trở lui trạng thái này nữa?
Như Lai hay đệ tử Như Lai, những vị hành thiền, thiện xảo trong thiền chứng, thiện xảo trong tâm người khác, thiện xảo trong hành tướng tâm người khác, với tâm mình biết rõ tâm người ấy như sau: Có phẫn nộ là Tôn Giả này, sống nhiều với tâm bị phẫn nộ thấm nhuần.
Với tâm bị phẫn nộ thấm nhuần, nghĩa là tổn giảm trong pháp và luật do Như Lai thuyết giảng.
Có hiềm hận là Tôn Giả này có gièm pha là Tôn Giả này có não hại là Tôn Giả này có tật đố là Tôn Giả này có xan tham là Tôn Giả này có lừa đảo là Tôn Giả này có man trá là Tôn Giả này có ác dục là Tôn Giả này có thất niệm là Tôn Giả này Dầu cho còn nhiều việc cao thượng hơn cần phải làm thêm, tuy có chứng được thù thắng nhưng chỉ là phần nhỏ lại đứng lại giữa đường.
Đứng lại giữa đường này nghĩa là tổn giảm trong pháp và luật do Như Lai thuyết giảng.
Tỳ Kheo ấy, Chư Hiền, do không đoạn tận mười pháp này, đi đến được tăng trưởng, lớn mạnh, lớn rộng trong pháp và luật này, sự kiện này không xảy ra.
Tỳ Kheo ấy, này Chư Hiền, do đoạn tận mười pháp này, đi đến được tăng trưởng lớn mạnh, lớn rộng trong pháp và luật này, sự kiện này có xảy ra.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Ha Lê - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Ba - Thiên Uẩn - Chương Hai - Tương ưng Radha - Phẩm Thân Cận
Phật Thuyết Kinh Lô Chí Trưởng Giả Nhân Duyên
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Bảy Mươi - Phẩm Bất Khả động - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Ma Cù
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Chín - Phẩm Nhân - Kinh Tưởng
Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm - Phẩm Ba Mươi Hai - Phẩm Chư Bồ Tát Trụ Xứ