Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Mười Một - Mười Một Pháp - Phẩm Hai - Phẩm Tùy Niệm - Phần Năm - Người Chăn Bò
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG MƯỜI MỘT
MƯỜI MỘT PHÁP
PHẨM HAI
PHẨM TÙY NIỆM
PHẦN NĂM
NGƯỜI CHĂN BÒ
Thành tựu mười một chi phần, này các Tỳ Kheo, một người chăn bò không có thể lãnh đạo đàn bò và khiến đàn bò được tăng trưởng.
Thế nào là mười một?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, người chăn bò không biết sắc, không thiện xảo trong tướng.
Không trừ khử trứng ruồi.
Không băng bó vết thương.
Không có xông khói. Không biết chỗ nước có thể lội qua. Không biết chỗ nước uống được. Không biết đường. Không thiện xảo chỗ bò có thể ăn. Nặn sữa đến kiệt quệ.
Đối với các con bò đực, con bò cha, con bò lãnh đạo, không có đặc biệt kính trọng.
Thành tựu mười một chi phần này, người chăn bò không có thể lãnh đạo đàn bò và khiến đàn bò được tăng trưởng.
Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, thành tựu với mười một pháp, Tỳ Kheo không có thể được tăng trưởng, tăng thịnh, tăng rộng rãi trong pháp luật này.
Thế nào là mười một?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo không biết sắc.
Không thiện xảo trong tướng.
Không trừ khử trứng ruồi.
Không băng bó vết thương.
Không có xông khói.
Không biết chỗ nước có thể lội qua.
Không biết chỗ nước uống được.
Không biết đường.
Không thiện xảo chỗ bò có thể ăn.
Kặn sữa đến kiệt quệ. Đối với với Tỳ Kheo Trưởng Lão, kỳ cựu, xuất gia đã lâu ngày, bậc cha trong Tăng Chúng, bậc lãnh đạo trong Tăng Chúng, không có đặc biệt kính trọng.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo không biết sắc?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo, phàm sắc gì do bốn đại hay do bốn đại tác thành, vị ấy không như thật quán tri sắc ấy.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo không biết sắc.
Và này các Tỳ Kheo, như thế nào là Tỳ Kheo không thiện xảo trong các tướng?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo không như thật quán tri nghiệp tướng của người ngu, nghiệp tướng của người trí.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo không thiện xảo trong các tướng.
Và này các Tỳ Kheo, như thế nào là Tỳ Kheo không trừ khử trứng ruồi?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đối với dục tầm được khởi lên, chấp nhận, không từ bỏ, không tẩy sạch, không chấm dứt, không đưa đến không thể tái sanh.
Ðối với sân tầm được khởi lên đối với hại tầm được khởi lên, chấp nhận, không từ bỏ, không tẩy sạch, không chấm dứt, không đưa đến không thể tái sanh.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo không trừ khử trứng các loài ruồi.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là không có băng bó vết thương?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo khi mắt thấy sắc, nắm giữ tướng chung, nắm giữ tướng riêng.
Những nguyên nhân gì khiến tham, ưu, các ác bất thiện pháp khởi lên, Tỳ Kheo không tự chế ngự nguyên nhân ấy, không hộ trì nhãn căn, không thực hành sự hộ trì nhãn căn.
Khi tai nghe tiếng khi mũi ngửi hương khi lưỡi nếm vị khi thân cảm xúc khi ý nhận thức các pháp, vị ấy nắm giữ tướng chung, nắm giữ tướng riêng.
Những nguyên nhân gì, vì ý căn không được chế ngự, khiến tham ưu, các ác bất thiện pháp khởi lên, Tỳ Kheo không chế ngự nguyên nhân ấy, không hộ trì ý căn, không thực hành sự hộ trì ý căn.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo không băng bó vết thương.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo không xông khói?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo không thuyết pháp rộng rãi cho các người khác, như đã được nghe, như đã được hiểu biết.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo không xông khói.
Và này các Tỳ Kheo, như thế nào là Tỳ Kheo không biết chỗ nước có thể lội qua.
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đối với các Tỳ Kheo nghe nhiều, được trao truyền giáo điển, là bậc trì pháp, trì luật, trì toát yếu.
Tỳ Kheo thỉnh thoảng đến thăm những vị ấy, nhưng không đặt câu hỏi, không thẩm vấn: Thưa Tôn Giả, vấn đề này thế nào?
Nghĩa vấn đề này là gì?
Các vị Tôn Giả ấy không có khai mở những gì chưa khai mở, không có hiển lộ những gì chưa hiển hộ, không có tẩy sạch sự nghi ngờ đối với các pháp còn chỗ nghi ngờ.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo không biết chỗ nước có thể lội qua được.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo không biết chỗ nước uống?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo trong khi pháp và luật được thuyết giảng do Như Lai thuyết giảng, không được nghĩa tín thọ, không được pháp tín thọ, không được hân hoan liên hệ đến pháp.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo không biết chỗ nước uống.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo không biết con đường?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo không như thật quán tri con đường Thánh Đạo Tám Ngành. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo không rõ biết con đường.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo không thiện xảo trong các chỗ bò ăn cỏ?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo không như thật quán tri Bốn Niệm Xứ. Như vậy, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo không thiện xảo trong các chỗ bò ăn cỏ.
Và này các Tỳ Kheo, như thế nào là Tỳ Kheo nặn sữa bò cho đến khô kiệt?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, khi các tín nam, tín nữ cúng dường, đem lại cúng dường hết sức đầy đủ các vật dụng như y áo, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh, ở đây Tỳ Kheo không biết thâu nhận vừa phải.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo nặn sữa bò đến khô kiệt.
Và này các Tỳ Kheo, như thế nào, đối với các Tỳ Kheo Trưởng Lão, kỳ cựu, xuất gia đã lâu ngày, bậc cha trong Tăng Chúng, bậc lãnh đạo trong Tăng Chúng, không có đặc biệt kính trọng?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, các Tỳ Kheo nào là bậc Trưởng Lão, kỳ cựu, xuất gia đã lâu ngày, bậc cha trong Tăng Chúng, bậc lãnh đạo trong Tăng Chúng, với các vị ấy, không có đối xử với từ thân hành, trước mặt và sau lưng với từ khẩu hành với từ ý hành, trước mặt và sau lưng.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đối với các Tỳ Kheo Trưởng Lão, kỳ cựu, xuất gia đã lâu ngày, là bậc cha trong Tăng Chúng, là bậc lãnh đạo trong Tăng Chúng, đối với các vị ấy không có đặc biệt tôn kính.
Thành tựu với mười một pháp này, Tỳ Kheo không có thể tăng trưởng, tăng thịnh, tăng rộng rãi trong pháp và luật này.
Thành tựu với mười một chi phần, này các Tỳ Kheo, người chăn bò có thể lãnh đạo đàn bò và khiến đàn bò được tăng trưởng.
Thế nào là mười một?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, người chăn bò biết sắc. Thiện xảo trong tướng. Trừ khử trứng ruồi. Băng bó vết thương. Có xông khói. Biết chỗ nước có thể lội qua.
Biết chỗ nước uống được. Biết đường. Thiện xảo chỗ bò có thể ăn. Không nặn sữa đến kiệt quệ. Đối với các con bò đực, con bò cha, con bò lãnh đạo, có đặc biệt kính trọng.
Thành tựu mười một chi phần này, người chăn bò có thể lãnh đạo đàn bò và khiến đàn bò được tăng trưởng.
Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, thành tựu với mười một pháp, Tỳ Kheo có thể được tăng trưởng, tăng thịnh, tăng rộng rãi trong pháp và luật này.
Thế nào là mười một?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo biết sắc. Thiện xảo trong tướng. Trừ khử trứng ruồi. Băng bó vết thương. Có xông khói. Biết chỗ nước có thể lội qua.
Biết chỗ nước uống được. Biết đường. Thiện xảo chỗ bò có thể ăn. Không nặn sữa đến kiệt quệ. Đối với với Tỳ Kheo Trưởng Lão, kỳ cựu, xuất gia đã lâu ngày, bậc cha trong Tăng Chúng, bậc lãnh đạo trong Tăng Chúng, có đặc biệt kính trọng.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo biết sắc?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo, phàm sắc gì do bốn đại hay do bốn đại tác thành, vị ấy như thật quán tri sắc ấy. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo biết sắc.
Và này các Tỳ Kheo, như thế nào là Tỳ Kheo thiện xảo trong các tướng?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo như thật quán tri nghiệp tướng của người ngu, nghiệp tướng của người trí. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo thiện xảo trong các tướng.
Và này các Tỳ Kheo, như thế nào là Tỳ Kheo trừ khử trứng ruồi?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đối với dục tầm được khởi lên, không chấp nhận, từ bỏ, tẩy sạch, chấm dứt, đưa đến không thể tái sanh.
Ðối với sân tầm được khởi lên đối với hại tầm được khởi lên, không chấp nhận, từ bỏ, tẩy sạch, chấm dứt, đưa đến không thể tái sanh.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo trừ khử trứng các loài ruồi.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo băng bó vết thương?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo khi mắt thấy sắc, không nắm giữ tướng chung, không nắm giữ tướng riêng. Những nguyên nhân gì khiến tham, ưu, các ác bất thiện pháp khởi lên, Tỳ Kheo tự chế ngự nguyên nhân ấy, hộ trì nhãn căn, thực hành sự hộ trì nhãn căn.
Khi tai nghe tiếng khi mũi ngửi hương khi lưỡi nếm vị khi thân cảm xúc khi ý nhận thức các pháp, vị ấy không nắm giữ tướng chung, không nắm giữ tướng riêng.
Những nguyên nhân gì, vì ý căn được chế ngự, khiến tham ưu, các ác bất thiện pháp khởi lên, Tỳ Kheo chế ngự nguyên nhân ấy, hộ trì ý căn, thực hành sự hộ trì ý căn.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo băng bó vết thương.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo xông khói?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Thuyết pháp rộng rãi cho các người khác, như đã được nghe, như đã được hiểu biết.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo xông khói.
Và này các Tỳ Kheo, như thế nào là Tỳ Kheo biết chỗ nước có thể lội qua?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đối với các Tỳ Kheo nghe nhiều, được trao truyền giáo điển, là bậc trì pháp, trì luật, trì toát yếu.
Tỳ Kheo thỉnh thoảng đến thăm những vị ấy, đặt câu hỏi, thẩm vấn: Thưa Tôn Giả, vấn đề này thế nào?
Nghĩa vấn đề này là gì?
Các vị Tôn Giả ấy có khai mở những gì chưa khai mở, hiển lộ những gì chưa hiển lộ, tẩy sạch nghi vấn trong những vấn đề còn nghi vấn.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo biết chỗ nước có thể lội qua.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo biết chỗ nước uống được?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo trong khi pháp và luật được thuyết giảng do Như Lai thuyết giảng, được nghĩa tín thọ, được pháp tín thọ, được hân hoan liên hệ đến pháp.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo biết chỗ nước uống được.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo biết con đường?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo như thật quán tri con đường Thánh đạo tám ngành. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo rõ biết con đường.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo thiện xảo trong các chỗ bò ăn cỏ?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo như thật quán tri bốn niệm xứ.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo thiện xảo trong các chỗ bò ăn cỏ.
Và này các Tỳ Kheo, như thế nào là Tỳ Kheo nặn sữa bò còn để lại sữa?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, khi các tín nam, tín nữ cúng dường, đem lại hết sức đầy đủ các vật dụng như y áo, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh, ở đây Tỳ Kheo biết thâu nhận vừa phải.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo nặn sữa bò còn để lại sữa.
Và này các Tỳ Kheo, như thế nào, đối với các Tỳ Kheo Trưởng Lão, kỳ cựu, xuất gia đã lâu ngày, bậc cha trong Tăng Chúng, bậc lãnh đạo trong Tăng Chúng, có đặc biệt kính trọng?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, các Tỳ Kheo nào là bậc Trưởng Lão, các bậc kỳ cựu, xuất gia đã lâu ngày, bậc cha trong Tăng Chúng, bậc lãnh đạo trong Tăng Chúng, với các vị ấy, có đối xử với từ thân hành, trước mặt và sau lưng với từ khẩu hành với từ ý hành, trước mặt và sau lưng.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đối với các Tỳ Kheo Trưởng Lão, kỳ cựu, xuất gia đã lâu ngày, là bậc cha trong Tăng Chúng, là bậc lãnh đạo trong Tăng Chúng, với các vị ấy, có đặc biệt tôn kính.
Thành tựu với mười một pháp này, Tỳ Kheo có thể tăng trưởng, tăng thịnh, tăng rộng rãi trong pháp và luật này.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba