Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Mười Một - Mười Một Pháp - Phẩm Một - Phẩm Y Chỉ - Phần Một - Có Lợi ích Gì
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG MƯỜI MỘT
MƯỜI MỘT PHÁP
PHẨM MỘT
PHẨM Y CHỈ
PHẦN MỘT
CÓ LỢI ÍCH GÌ
Rồi Tôn Giả A Nan Đà đi đến Thế Tôn, sau khi đến đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.
Ngồi xuống một bên, Tôn Giả A Nan Đà bạch Thế Tôn:
Bạch Thế Tôn, các thiện giới có ý nghĩa gì, có lợi ích gì?
Có ý nghĩa không hối tiếc, có lợi ích không hối tiếc.
Nhưng bạch Thế Tôn, không hối tiếc có ý nghĩa gì?
Có lợi ích gì?
Này A Nan Đà, không hối tiếc có ý nghĩa hân hoan, có lợi ích hân hoan.
Bạch Thế Tôn, nhưng hân hoan có ý nghĩa gì, có lợi ích gì?
Này A Nan Đà, hân hoan có ý nghĩa hoan hỷ, có lợi ích hoan hỷ.
Nhưng bạch Thế Tôn, hoan hỷ có ý nghĩa gì, có lợi ích gì?
Này A Nan Đà, hoan hỷ có ý nghĩa khinh an, có lợi ích khinh an.
Nhưng bạch Thế Tôn, khinh an có ý nghĩa gì, có lợi ích gì?
Này A Nan Đà, khinh an có ý nghĩa an lạc, có lợi ích an lạc.
Nhưng bạch Thế Tôn, an lạc có ý nghĩa gì, có lợi ích gì?
Này A Nan Đà, an lạc có ý nghĩa định, có lợi ích định.
Nhưng bạch Thế Tôn, định có ý nghĩa gì, có lợi ích gì?
Này A Nan Đà, định có ý nghĩa như thật tri kiến, có lợi ích như thật tri kiến.
Nhưng bạch Thế Tôn, như thật tri kiến có ý nghĩa gì, có lợi ích gì?
Này A Nan Đà, như thật tri kiến có ý nghĩa nhàm chán, có lợi ích nhàm chán.
Nhưng bạch Thế Tôn, nhàm chán có ý nghĩa gì, có lợi ý gì?
Này A Nan Đà, nhàm chán có ý nghĩa ly tham, có lợi ích ly tham.
Nhưng bạch Thế Tôn, ly tham có ý nghĩa gì, có lợi ích gì?
Này A Nan Đà ly tham có ý nghĩa giải thoát tri kiến, có lợi ích giải thoát tri kiến.
Như vậy, này A Nan Đà, các thiện giới có ý nghĩa không hối tiếc, có lợi ích không hối tiếc. Không hối tiếc có ý nghĩa hân hoan, có lợi ích hân hoan.
Hân hoan có ý nghĩa hoan hỷ, có lợi ích hoan hỷ. Hoan hỷ có ý nghĩa khinh an, có lợi ích khinh an. Khinh an có ý nghĩa an lạc, có lợi ích an lạc.
An lạc có ý nghĩa định, có lợi ích định. Ðịnh có ý nghĩa gì như thật tri kiến, có lợi ích như thật tri kiến. Như thật tri kiến có ý nghĩa nhàm chán, có lợi ích nhàm chán.
Nhàm chán có ý nghĩa ly tham, có lợi ích ly tham. Ly tham có ý nghĩa giải thoát tri kiến, có lợi ích giải thoát tri kiến. Như vậy, này A Nan Đà, các thiện giới thứ lớp dẫn đến tối thượng. Nghĩ với dụng ý.
Giống như Kinh trên, chương mười pháp, nhàm chán ly tham, chia nên thành pháp. Sở y, do Bậc Ðạo Sư Thuyết.
Tương tự Kinh trên, chương mười pháp, nhàm chán ly tham, chia nên thành pháp. Sở y, do Tôn Giả Sariputta Thuyết.
Tương tự Kinh trên, chương mười pháp, chỉ khác nibbidà viràgatthà, nhàm chán ly tham, chia nên thành pháp. Sở y, do Tôn Giả A Nan Đà Thuyết.
Tương tự Kinh trên, chương mười pháp, chỉ khác nibbidà viràgatthà, nhàm chán ly tham, chia nên thành pháp.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Bà Hê Ca
Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Sáu - Phẩm Quán Thiên Dạ Ma Thiên - Tập Tám Mươi
KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - PHẦN I: DUYÊN CỦA KHỞI KINH ĐỊA TẠNG.
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Tụ
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Tăng Ca Lam
Phật Thuyết Kinh Diệu Tý Bồ Tát Sở Vấn - Phần Tám - Nói Về Thành Tựu