Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Năm - Năm Pháp - Phẩm Hai Mươi Năm - Phẩm ác Hành - Phần Năm - Nghĩa ðịa

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG NĂM

NĂM PHÁP  

PHẨM HAI MƯƠI NĂM

PHẨM ÁC HÀNH  

PHẦN NĂM

NGHĨA ÐỊA  

Này các Tỳ Kheo, có năm nguy hại này trong nghĩa địa.

Thế nào là năm?

Bất tịnh, hôi thúi, đáng sợ hãi, trú xứ các phi nhân hung bạo, làm cho quần chúng than khóc.

Này các Tỳ Kheo, có năm nguy hại này trong nghĩa địa.

Này các Tỳ Kheo, có năm nguy hại này trong người được ví như nghĩa địa.

Thế nào là năm?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có người thành tựu thân nghiệp bất tịnh, thành tựu khẩu nghiệp bất tịnh, thành tựu ý nghiệp bất tịnh. Ta nói rằng đây là sự bất tịnh của người ấy.

Ví như, này các Tỳ Kheo, sự bất tịnh ấy của nghĩa địa. Ta nói rằng, này các Tỳ Kheo, người này giống như ví dụ ấy. Ai thành tựu thân nghiệp bất tịnh, thành tựu khẩu nghiệp bất tịnh, thành tựu ý nghiệp bất tịnh, tiếng ác được đồn khắp. Ta nói rằng đây là mùi hôi thúi của người ấy.

Ví như, này các Tỳ Kheo, mùi hôi thúi ấy của nghĩa địa. Ta nói rằng, này các Tỳ Kheo, người này giống như ví dụ ấy. Với vị thành tựu thân nghiệp bất tịnh, thành tựu khẩu nghiệp bất tịnh, thành tựu ý nghiệp bất tịnh, các vị thuần tịnh đồng phạm hạnh tránh né đứng xa. Ta nói rằng đây là sự đáng sợ hãi của người ấy.

Ví như, này các Tỳ Kheo, sự đáng sợ hãi của nghĩa địa. Ta nói rằng, này các Tỳ Kheo, người này giống như ví dụ ấy. Ai thành tựu thân nghiệp bất tịnh, thành tựu khẩu nghiệp bất tịnh, thành tựu ý nghiệp bất tịnh, sống chung với những hạng người cũng đồng chung với nếp sống ấy. Ta nói rằng đây là trú xứ hung bạo của người ấy.

Ví như, này các Tỳ Kheo, trú xứ các phi nhân hung bạo của nghĩa địa, ta nói rằng, này các Tỳ Kheo, người này giống như ví dụ ấy.

Với vị thành tựu thân nghiệp bất tịnh, thành tựu khẩu nghiệp bất tịnh, thành tựu ý nghiệp bất tịnh này, các vị thuần tịnh đồng phạm hạnh  thấy vậy trở thành bất mãn và nói: Ôi thật là khổ cho chúng tôi, chúng tôi phải chung sống với những người như vậy. Ta nói rằng đây là làm cho quần chúng than khóc của người ấy. Ví như này các Tỳ Kheo, nghĩa địa là chỗ làm cho nhiều người than khóc, ta nói rằng, này các Tỳ Kheo, người này giống như ví dụ ấy.

Ðây là năm nguy hại, này các Tỳ Kheo, trong người được ví như nghĩa địa.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần