Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Năm - Năm Pháp - Phẩm Mười Sáu - Phẩm Diệu Pháp - Phần Ba - Quyết ðịnh Tánh Về Diệu Pháp 3

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG NĂM

NĂM PHÁP  

PHẨM MƯỜI SÁU

PHẨM DIỆU PHÁP  

PHẦN BA

QUYẾT ÐỊNH TÁNH VỀ DIỆU PHÁP 3  

Thành tựu năm pháp này, này các Tỳ Kheo, một người nghe diệu pháp không có thể nhập vào quyết định tánh, chánh tánh trong các thiện pháp.

Thế nào là năm?

Nghe pháp với tâm chê bai, với tâm bị chê bai ám ảnh. Nghe pháp với tâm cật nạn, tìm tòi khuyết điểm. Trong khi pháp được giảng, tâm bị choáng váng, bị chai sạn, ác tuệ, đần độn, câm điếc, không tác ý hiểu biết đối với những vấn đề không hiểu biết.

Thành tựu năm pháp này, này các Tỳ Kheo, một người nghe diệu pháp không có thể nhập vào quyết định tánh, chánh tánh trong các thiện pháp.

Thành tựu năm pháp này, này các Tỳ Kheo, một người nghe diệu pháp có thể nhập vào quyết định tánh, chánh tánh trong các thiện pháp.

Thế nào là năm?

Nghe pháp với tâm không chê bai, không bị chê bai ám ảnh. Nghe pháp với tâm không cật nạn, không tìm tòi khuyết điểm. Trong khi pháp được giảng, tâm không bị choáng váng, không bị chai sạn. Có trí tuệ. Không đần độn, không câm điếc, tác ý hiểu biết đối với những vấn đề không hiểu biết.

Thành tựu năm pháp này, này các Tỳ Kheo, người nghe diệu pháp có thể nhập vào quyết định tánh, chánh tánh trong các thiện pháp.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần