Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Năm - Năm Pháp - Phẩm Năm - Phẩm Vua Munda - Phần Ba - Khả Lạc

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG NĂM

NĂM PHÁP  

PHẨM NĂM

PHẨM VUA MUNDA  

PHẦN BA

KHẢ LẠC  

Rồi gia chủ Anàthapindika đi đến Thế Tôn. Sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.

Thế Tôn nói với gia chủ Anàthapindika đang ngồi một bên: Có năm pháp này, này gia chủ, khả lạc, khả hỷ, khả ý, khó tìm được ở đời.

Thế nào là năm?

Tuổi thọ khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm được ở đời.

Dung sắc khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm được ở đời.

An lạc khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm được ở đời.

Tiếng đồn tốt khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm được ở đời.

Cõi Trời khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm được ở đời.

Này gia chủ, năm pháp này, khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm được ở đời.

Này gia chủ, năm pháp khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm được ở đời này, ta tuyên bố không phải do nhân cầu xin, không phải do nhân ước vọng mà có được.

Này gia chủ, nếu năm pháp khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm được ở đời này, do nhân cầu xin, do nhân ước vọng mà có được, thời ai ở đời này lại héo mòn vì một lẽ gì?

Này gia chủ, vị Thánh đệ tử muốn có thọ mạng, không có thể do cầu xin thọ mạng hay tán thán để làm nhân đem lại thọ mạng. Vị Thánh đệ tử muốn có thọ mạng cần phải thực hành con đường dẫn đến thọ mạng. Do vị ấy thực hành con đường dẫn đến thọ mạng, sự thực hành ấy đưa vị ấy nhận lãnh được thọ mạng, vị ấy nhận lãnh được thọ mạng hoặc Chư Thiên, hoặc loài người.

Này Gia Chủ, vị Thánh đệ tử muốn có dung sắc, không có thể do cầu xin dung sắc hay tán thán để làm nhân đem lại dung sắc. Vị Thánh đệ tử muốn có dung sắc cần phải thực hành con đường dẫn đến dung sắc. Do vị ấy thực hành con đường dẫn đến dung sắc, sự thực hành ấy đưa vị ấy nhận lãnh được dung sắc, vị ấy nhận lãnh được dung sắc hoặc Chư Thiên, hoặc loài người.

Này gia chủ, vị Thánh đệ tử muốn có an lạc, không có thể do cầu xin an lạc hay tán thán để làm nhân đem đến an lạc. Vị Thánh đệ tử muốn có an lạc cần phải thực hành con đường dẫn đến an lạc. Do vị ấy thực hành con đường dẫn đến an lạc, sự thực hành ấy đưa đến vị ấy nhận lãnh được an lạc, vị ấy nhận lãnh được an lạc hoặc Chư Thiên, hoặc loài người.

Này gia chủ, vị Thánh đệ tử muốn có tiếng tốt, không có thể do cầu xin tiếng tốt hay tán thán để làm nhân đem đến tiếng tốt. Vị Thánh đệ tử muốn có tiếng tốt cần phải thực hành con đường dẫn đến tiếng tốt. Do vị ấy thực hành con đường dẫn đến tiếng tốt, sự thực hành ấy đưa vị ấy nhận lãnh được tiếng tốt, vị ấy nhận lãnh được tiếng tốt hoặc Chư Thiên, hoặc loài người.

Này gia chủ, vị Thánh đệ tử muốn có được Thiên Giới, không có do cầu xin Thiên Giới hay tán thán để làm nhân đem đến Thiên Giới. Vị Thánh đệ tử muốn có Thiên Giới cần phải thực hành con đường dẫn đến Thiên Giới. Do vị ấy thực hành con đường dẫn đến Thiên Giới, sự thực hành ấy đưa vị ấy nhận lãnh được Thiên Giới, vị ấy nhận lãnh được Thiên Giới.

Thọ mạng và dung sắc,

Tiếng tốt và danh vọng,

Thiên Giới và quý tộc,

Ðược người đời ngày đêm,

Luôn luôn và rộng mở,

Cầu xin và cầu nguyện.

Còn Bậc Hiền tán thán,

Không phóng dật phước hành,

Bậc Hiền không phóng dật,

Chứng được hai lợi ích,

Lợi ích ngay hiện tại,

Và lợi ích đời sau,

Vị nào thực hiện được,

Lợi ích và mục đích,

Vị ấy đáng được gọi,

Bậc Trí Giả, Hiền Giả.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần