Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Sáu - Sáu Pháp - Phẩm Ba - Phẩm Trên Tất Cả - Phần Chín - Udàyi

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG SÁU

SÁU PHÁP  

PHẨM BA

PHẨM TRÊN TẤT CẢ  

PHẦN CHÍN

UDÀYI  

Rồi Thế Tôn gọi Tôn Giả Udàyi:

Này Udàyi, có bao nhiêu chỗ để tùy niệm?

Ðược nói vậy, Tôn Giả Udàyi giữ im lặng.

Lần thứ hai, Thế Tôn bảo Tôn Giả Udàyi:

Có bao nhiêu chỗ để tùy niệm?

Lần thứ hai, Tôn Giả Udàyi giữ im lặng.

Lần thứ ba, Thế Tôn bảo Tôn Giả Udàyi:

Có bao nhiêu chỗ để tùy niệm?

Lần thứ ba, Tôn Giả Udàyi giữ im lặng.

Rồi Tôn Giả A Nan Đà nói với Tôn Giả Udàyi:

Này Hiền Giả Udàyi, Thế Tôn gọi Hiền Giả!

Thưa Hiền Giả A Nan Đà, tôi có nghe Thế Tôn gọi.

Bạch Thế Tôn, khi Tỳ Kheo nhớ đến nhiều đời trước ở quá khứ như một đời, hai đời vị ấy nhớ nhiều đời trước với các nét đại cương và các chi tiết.

Bạch Thế Tôn, đây là chỗ để tùy niệm.

Rồi Thế Tôn bảo Tôn Giả A Nan Đà: Ta đã biết, này A Nan Đà, kẻ ngu Udàyi này không sống chuyên tâm vào tăng thượng tâm.

Này A Nan Đà, có bao nhiêu chỗ để tùy niệm?

Bạch Thế Tôn, có năm chỗ để tùy niệm.

Thế nào là năm?

Ở đây, bạch Thế Tôn, Tỳ Kheo ly dục, ly pháp bất thiện chứng đạt và an trú thiền thứ ba.

Bạch Thế Tôn, đây là chỗ để tùy niệm, như vậy tu tập, như vậy làm cho sung mãn, đưa đến hiện tại lạc trú.

Lại nữa, bạch Thế Tôn, Tỳ Kheo tác ý với tưởng ánh sáng, trú vào tưởng ban ngày. Ngày như thế nào thời đêm như vậy.

Ðêm như thế nào thời ngày như vậy. Như vậy, với tâm rộng mở, không có hạn chế, vị ấy tu tập tâm với ánh sáng, chiếu sáng.

Bạch Thế Tôn, đây là chỗ để tùy niệm, tu tập như vậy, làm cho sung mãn, đưa đến chứng đắc tri kiến.

Lại nữa, bạch Thế Tôn, Tỳ Kheo quán sát thân này từ bàn chân trở lên trên, từ đảnh tóc trở xuống, được da bọc và chứa đầy những vật bất tịnh sai biệt.

Trong thân này, đây là tóc, lông, móng, răng, da, thịt, gân, xương, tủy, thận, tim, gan, hoành cách mô, lá lách, phổi, ruột, màng ruột, bụng, phân, mật, đàm, mũ, máu, mồ hôi, mỡ, nước mắt, mỡ da, nước miếng, nước mủ, nước ở khớp xương, nước tiểu.

Bạch Thế Tôn, đây là chỗ để tùy niệm, tu tập như vậy, làm sung mãn như vậy, đưa đến đoạn tận tham dục.

Lại nữa, bạch Thế Tôn, ví như vị Tỳ Kheo thấy một thi thể quăng bỏ trong nghĩa địa, một ngày hay hai ngày, ba ngày, thi thể ấy trương phồng lên, xanh ứ lại, thối ra mủ chảy.

Tỳ Kheo ấy đem so sánh với thân này như sau: Thân này tánh chất là như vậy, bản tánh là như vậy, không vượt khỏi tánh chất ấy. Ví như vị ấy thấy một thi thể quăng bỏ trong nghĩa địa, bị các loại quạ ăn.

Hay bị các loài diều hâu ăn.

Hay bị các chim kên ăn.

Hay bị các loài chó ăn.

Hay bị các loài dã can ăn, hay bị các loài côn trùng ăn.

Tỳ Kheo ấy đem so sánh với thân này như sau: Thân này tánh chất là như vậy, bản tánh là như vậy, không vượt khỏi tánh chất ấy. Ví như vị ấy thấy một thi thể quăng bỏ trong nghĩa địa, với các xương còn liên kết với nhau, còn dính thịt và máu, còn được các đường gân cột lại. Với các bộ xương còn liên kết với nhau, không còn dính thịt, nhưng còn dính máu, còn được các đường gân cột lại.

Với các bộ xương còn liên kết với nhau, không còn thịt và máu, còn được các đường gân cột lại. Chỉ còn xương không dính lại với nhau, rải rác chỗ này chỗ kia.

Ở đây, là xương tay, ở đây là xương chân, ở đây là xương ống, ở đây là xương bắp vế, ở đây là xương mông, ở đây là xương sống, ở đây là đầu.

Tỳ Kheo ấy đem so sánh với thân này như sau: Thân này bản chất là như vậy, bản tánh là như vậy, không vượt khỏi tánh chất ấy. Hay ví như vị ấy thấy một thi thể quăng bỏ trong nghĩa địa, chỉ còn toàn xương trắng màu vỏ ốc, chỉ còn một đống xương lâu hơn một năm, chỉ còn là xương thối trở thành bột.

Tỳ Kheo ấy đem so sánh với thân này như sau: Thân này bản chất là như vậy, bản tánh là như vậy, không vượt khỏi tánh chất ấy. Ðây là chỗ để tùy niệm, bạch Thế Tôn, được tu tập như vậy, được làm cho sung mãn như vậy, đưa đến nhổ tận gốc kiêu mạn tôi là.

Lại nữa, bạch Thế Tôn, Tỳ Kheo bỏ lạc, bỏ khổ chứng đạt và an trú thiền thứ tư.

Ðây là chỗ để tùy niệm, bạch Thế Tôn, được tu tập như vậy, được làm cho sung mãn như vậy, đưa đến sự thể nhập hoàn toàn các giới sai khác nhau.

Bạch Thế Tôn, đây là năm chỗ để tùy niệm.

Lành thay, lành thay, này A Nan Đà! Ðây là chỗ tùy niệm thứ sáu, hãy thọ trì ở đây, này A Nan Đà, Tỳ Kheo chánh niệm đi ra, chánh niệm đi vào, chánh niệm ngồi, chánh niệm nằm, chánh niệm trong khi làm việc. Này A Nan Đà, đây là chỗ để tùy niệm, như vậy tu tập, như vậy làm cho sung mãn, được đưa đến chánh niệm tỉnh giác.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần