Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Sáu - Sáu Pháp - Phẩm Ba - Phẩm Trên Tất Cả - Phần Sáu - Kaccàna
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG SÁU
SÁU PHÁP
PHẨM BA
PHẨM TRÊN TẤT CẢ
PHẦN SÁU
KACCÀNA
Tại đấy, Tôn Giả Mahàkaccàna gọi các Tỳ Kheo: Chư Hiền Giả Tỳ Kheo!
Thưa vâng, Hiền Giả.
Các vị Tỳ Kheo ấy vâng đáp Tôn Giả Mahàkaccàna.
Tôn Giả Mahàkaccàna nói như sau: Thật vi diệu thay, Chư Hiền Giả! Thật hy hữu thay, Chư Hiền Giả!
Thế Tôn, bậc Trí Giả, bậc Kiến Giả, bậc A La Hán, Chánh Ðẳng Giác, đã chứng ngộ và đạt được sự mở rộng khỏi bị trói buộc, nhờ vậy, các loài hữu tình được thanh tịnh, vượt khỏi sầu bi, chấm dứt khổ ưu, đạt được chánh lý, chứng ngộ Niết Bàn, tức là sáu tùy niệm xứ.
Thế nào là sáu?
Ở đây, này các Hiền Giả, Thánh đệ tử niệm Như Lai: Ðây là Thế Tôn, bậc A La Hán Phật, Thế Tôn. Này Chư Hiền, trong khi Thánh đệ tử niệm Như Lai, trong khi ấy, tâm không bị tham chi phối, tâm không bị sân hận chi phối, tâm không bị si chi phối, trong khi ấy, tâm được chánh trực, ra khỏi, giải thoát, xuất khỏi tham.
Tham, này Chư Hiền, là đồng nghĩa với năm dục trưởng dưỡng. Thánh đệ tử ấy, này Chư Hiền, trong tất cả thời, sống với tâm đồng đẳng với hư không, rộng lớn quảng đại, vô lượng, không hận, không sân. Này Chư Hiền, lấy cái này làm đối tượng, ở đây một số loài hữu tình được thanh tịnh.
Lại nữa, này Chư Hiền, vị Thánh đệ tử niệm pháp: Pháp được Thế Tôn khéo thuyết được các người có trí tự mình giác hiểu. Này Chư Hiền, trong khi Thánh đệ tử niệm pháp, trong khi ấy, tâm không bị tham chi phối, tâm không bị tham chi phối, tâm không bị sân chi phối, tâm không bị si phối, trong khi ấy, tâm được chánh trực, ra khỏi, giải thoát, xuất khỏi tham.
Tham, này Chư Hiền, là đồng nghĩa với năm dục trưởng dưỡng. Thánh đệ tử ấy, trong tất cả thời, sống với tâm đồng đẳng với hư không, rộng lớn, quảng đại, vô lượng, không hận, không sân.
Này Chư Hiền, lấy cái này làm đối tượng, ở đây một số loài hữu tình được thanh tịnh.
Lại nữa, này Chư Hiền, vị Thánh đệ tử niệm Tăng: Diệu hạnh là chúng đệ tử Thế Tôn là ruộng phước vô thượng ở đời niệm các giới niệm thí niệm Chư Thiên Thánh đệ tử, này Chư Hiền, trong khi niệm Chư Thiên, trong khi ấy, tâm không bị tham chi phối, tâm không bị sân chi phối, tâm không bị si chi phối, trong khi ấy, tâm được chánh trực, ra khỏi, giải thoát, xuất khỏi tham.
Tham, này Chư Hiền, là đồng nghĩa với các dục trưởng dưỡng. Thánh đệ tử ấy, trong tất cả thời, sống với tâm đồng đẳng với hư không, rộng lớn, quảng đại, vô lượng, không hận, không sân.
Này Chư Hiền, lấy tư tưởng này làm đối tượng, ở đây, một số loài hữu tình được thanh tịnh.
Thật vi diệu thay, này Chư Hiền! Thật hy hữu thay, này Chư Hiền, Thế Tôn, bậc Trí Giả, bậc Kiến Giả, bậc A La Hán, Chánh Ðẳng Giác, đã chứng ngộ và đạt được sự mở rộng khỏi bị trói buộc, nhờ vậy các loài hữu tình được thanh tịnh vượt khỏi sầu bi, chấm dứt khổ ưu, đạt được chánh lý, chứng ngộ Niết Bàn, tức là sáu tùy niệm xứ.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Thuận Quyền Phương Tiện - Phẩm Hai - Phẩm Chứng Ngộ Chân Lý
Phật Thuyết Kinh Xuất Diệu - Phẩm Một - Phẩm Vô Thường - Tập Bảy
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Bản Sinh Tâm địa Quán - Phẩm Tám - Phẩm Ba La Mật đa
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Chày Gỗ
Phật Thuyết Kinh độ Thế Phẩm - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bi Hoa - Phẩm Sáu - Phẩm Môn Nhập định, Tam Muội