Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Sáu - Sáu Pháp - Phẩm Bốn - Phẩm Chư Thiên - Phần Bảy - Bố Thí
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG SÁU
SÁU PHÁP
PHẨM BỐN
PHẨM CHƯ THIÊN
PHẦN BẢY
BỐ THÍ
Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvavatthì, tại Jetavata, khu vườn của ông Anàthapindika. Lúc bấy giờ, mẹ của Nanda, nữ gia chủ người Velukandaki làm một thí vật gồm có sáu phần cho chúng Tỳ Kheo Tăng, cầm đầu là Sariputta và Moggallàna.
Thế Tôn với Thiên nhãn thanh tịnh, siêu nhân, thấy mẹ của Nanda, nữ Gia Chủ người Velukandaki làm một thí vật gồm có sáu phần cho chúng Tỳ Kheo Tăng, cầm đầu là Sàriputta và Moggallàna.
Sau khi thấy vậy Thế Tôn liền bảo các Tỳ Kheo: Có mẹ của Nanda, nữ Gia Chủ người Velukandaki làm một thí vật gồm có sáu phần cho chúng Tỳ Kheo Tăng, cầm đầu là Sàriputta và Moggallàna.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là thí vật gồm có sáu phần cho chúng Tỳ Kheo Tăng?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, có ba phần thuộc người bố thí và có ba phần thuộc người nhận đồ bố thí.
Thế nào là ba phần thuộc về người bố thí?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, người bố thí, trước khi bố thí, ý được vui lòng. Trong khi bố thí, tâm được tịnh tín. Sau khi bố thí, cảm thấy hoan hỷ. Ðây là ba phần của người bố thí.
Thế nào là ba phần của người nhận bố thí?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, những người nhận vật bố thí, đã được ly tham hay đang thực hành hạnh ly tham. Đã được ly sân hay đang thực hành hạnh ly sân. Đã được ly si hay đang thực hành hạnh ly si. Ðây là ba phần của những người nhận vật bố thí.
Như vậy là ba phần của người bố thí và ba phần của những người nhận được vật bố thí. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là thí vật gồm có sáu phần.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, thực không dễ gì nắm được số lượng về công đức một thí vật gồm có sáu phần như vậy: Có chừng ấy nguồn sanh phước, nguồn sanh thiện, món ăn an lạc, thuộc Thiên Giới, là quả lạc dị thục, dẫn đến Cõi Trời, đưa đến khả lạc, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc, an lạc. Vì rằng cả khối công đức lớn được xem là vô số, vô lượng.
Ví như, này các Tỳ Kheo, trong biển lớn, thật không dễ gì nắm lấy một số lượng nước và nói rằng: Có chừng ấy thùng nước, hay có chừng ấy trăm thùng nước, hay có chừng ấy ngàn thùng nước, hay có chừng ấy trăm ngàn thùng nước. Vì rằng, cả khối lượng lớn nước được xem là vô số, vô lượng.
Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, thật không dễ gì để nắm được số lượng về công đức của một thí vật gồm sáu phần như vậy: Có chừng ấy nguồn sanh phước, nguồn sanh thiện, món ăn lạc. Thuộc Thiên Giới, là quả lạc dị thục, dẫn đến cõi Trời, đưa đến khả lạc, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc an lạc. Vì rằng cả khối công đức lớn được xem là vô số, vô lượng.
Trước bố thí, ý vui,
Khi bố thí, tâm tín.
Sau bố thí, hoan hỷ,
Ðây lễ thí đầy đủ.
Ly tham và ly sân,
Ly si, không lậu hoặc,
Vị phạm hạnh chế ngự
Là ruộng phước lễ thí.
Nếu tự thanh tịnh mình,
Tự tay mình bố thí,
Tự mình đến đời sau,
Lễ thí vậy, quả lớn.
Lễ thí vậy, bậc trí,
Với tín, tâm giải thoát,
Không hận thù, an lạc,
Bậc Hiền sanh ở đời.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Phổ Diệu - Phẩm Mười - Phẩm Thi Tài Nghệ
Phật Thuyết Kinh Tăng Nhất A Hàm - Phẩm Mười - Phẩm Hộ Tâm
Phật Thuyết Kinh Văn Thù Sư Lợi Phổ Siêu Tam Muội - Phẩm Ba - Phẩm Cử Bát - Tập Một
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - ðại Kinh ðoạn Tận ái - Phần Mười Sáu - Kết Luận
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Mười Một - Phẩm đại - Kinh Thỉnh Thỉnh
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Luật Nghi Bất Luật Nghi
Phật Thuyết Kinh Thánh Quán Tự Tại Bồ Tát Bất Không Vương Bí Mật Tâm đà La Ni
Phật Thuyết Kinh Lục độ Tập - Chương Một - Bố Thí độ Vô Cực - Kinh Số Hai Mươi
Phật Thuyết Kinh Na Tiên Tỳ Kheo - Phẩm Hai Mươi Mốt - Phẩm Xúc