Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Sáu - Sáu Pháp - Phẩm Hai - Phẩm Cần Phải Nhớ - Phần Tám - Con Cá

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG SÁU

SÁU PHÁP  

PHẨM HAI

PHẨM CẦN PHẢI NHỚ  

PHẦN TÁM

CON CÁ  

Một thời, Thế Tôn đang du hành giữa dân chúng Kosala cùng với đại chúng Tỳ Kheo. Trong khi đi giữa đường, Thế Tôn thấy tại một chỗ nọ, một người đánh cá, sau khi bắt cá, giết cá, đang bán cá. Thấy vậy, Ngài bước xuống đường và ngồi xuống trên chỗ đã sửa soạn dưới một gốc cây.

Sau khi ngồi, Thế Tôn bảo các Tỳ Kheo: Này các Tỳ Kheo, các thầy có thấy người đánh cá kia, sau khi bắt cá, giết cá, đang bán cá?

Thưa có, bạch Thế Tôn.

Các thầy nghĩ thế nào, này các Tỳ Kheo, các thầy có thấy hay có nghe như sau: Một người đánh cá, sau khi bắt cá, giết cá, đang bán cá.

Do nghiệp ấy, do mạng sống ấy, được cưỡi voi, cưỡi ngựa, cưỡi xe, cưỡi cỗ xe, được thọ hưởng các tài sản, hay được sống giữa tài sản lớn hay tài sản chất đống?

Thưa không, bạch Thế Tôn.

Lành thay, này các Tỳ Kheo!

Ta cũng không thấy, cũng không nghe như sau: người đánh cá, sau khi bắt cá, giết cá, đang bán cá.

Do nghiệp ấy, do mạng sống ấy, được cưỡi voi, cưỡi ngựa, cưỡi xe, hay cưỡi cỗ xe, hay được thọ hưởng các tài sản, hay được sống giữa tài sản lớn hay tài sản chất đống?

Vì sao?

Này các Tỳ Kheo, người đánh cá ấy với ác ý nhìn các con cá bị giết, bị đem đi giết hại, vì vậy, người ấy không được cưỡi voi, cưỡi ngựa, cưỡi xe, hay cưỡi cỗ xe, không được thọ hưởng các tài sản, hay không được sống giữa tài sản lớn và tài sản chất đống.

Các thầy nghĩ thế nào, này các Tỳ Kheo, các thầy có thấy hay có nghe như sau: Một người đồ tể, sau khi giết các con bò, giết các con bò rồi đi bán.

Do nghiệp ấy, do mạng sống ấy được cưỡi voi, cưỡi ngựa, cưỡi xe, hay cưỡi cỗ xe, được thọ hưởng các tài sản, hay được sống giữa các tài sản lớn hay tài sản chất đống?

Thưa không, bạch Thế Tôn.

Lành thay, này các Tỳ Kheo!

Ta cũng không thấy, cũng không nghe như sau: Một người đồ tể, sau khi giết bò, giết bò rồi đem bán.

Do nghiệp ấy, do mạng sống ấy, được cưỡi voi, cưỡi ngựa, cưỡi xe, hay cưỡi cỗ xe, hay được thọ hưởng các tài sản, hay được sống giữa tài sản lớn hay tài sản chất đống?

Vì sao?

Người đồ tể giết bò ấy với ác ý nhìn các con bò bị giết, bị đem đi giết hại, vì vậy, người ấy không được cưỡi voi, cưỡi ngựa, cưỡi xe, hay cưỡi cỗ xe, không được thọ hưởng các tài sản, hay không được sống giữa các tài sản lớn và tài sản chất đống.

Các thầy nghĩ thế nào, này các Tỳ Kheo, các thầy có thấy hay có nghe như sau: Một người giết dê một người giết heo một người giết chim hay một người giết các loài thú rừng, sau khi giết các thú rừng, giết các thú rừng rồi đem bán.

Do nghiệp ấy, do mạng sống ấy được cưỡi voi hay được sống giữa các tài sản lớn và tài sản chất đống?

Thưa không, bạch Thế Tôn.

Lành thay, này các Tỳ Kheo!

Ta cũng không thấy, cũng không nghe Vì sao?

Người giết các loài thú rừng ấy, với ý nhìn các con thú rừng bị giết, bị đem đi giết hại. Vì vậy người ấy không được cưỡi voi, không được cưỡi ngựa, không được cưỡi xe, không được cưỡi cỗ xe, không được thọ hưởng các tài sản, hay không được sống giữa các tài sản lớn hay tài sản chất đống.

Thật vậy, này các Tỳ Kheo, ai với ác ý nhìn các loài bàng sanh bị giết, đem đi giết hại. Vì vậy, người ấy không được cưỡi voi, không được cưỡi ngựa, không được cưỡi xe, không được cưỡi cỗ xe, không được thọ hưởng các tài sản, hay không được sống giữa các tài sản lớn hay tài sản chất đống.

Còn nói gì về người với ác ý nhìn các loài người bị giết, bị đem đi giết hại! Thật vậy, này các Tỳ Kheo, như vậy là bất hạnh, đau khổ lâu dài cho người ấy, sau khi thân hoại mạng chung sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần