Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Tám - Tám Pháp - Phẩm Sáu - Phẩm Gotamì - Phần Hai - Ai Giáo Giới?

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG TÁM

TÁM PHÁP  

PHẨM SÁU

PHẨM GOTAMÌ  

PHẦN HAI

AI GIÁO GIỚI?  

Một thời, Thế Tôn trú ở Vesàli, tại Ðại Lâm, ở ngôi nhà có nóc nhọn. Rồi Tôn Giả Ananda đi đến Thế Tôn. Sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.

Ngồi xuống một bên, Tôn Giả Ananda bạch Thế Tôn: Thành tựu bao nhiêu pháp, bạch Thế Tôn, Tỳ Kheo nên được chấp nhận là vị giáo giới cho các Tỳ Kheo Ni?

Này Ananda, thành tựu tám pháp, Tỳ Kheo nên được chấp nhận là vị giáo giới cho các Tỳ Kheo Ni.

Thế nào là tám?

Ở đây, này Ananda, Tỳ Kheo có giới đức, sống được chế ngự với sự chế ngự của giới bổn, đầy đủ uy nghi chánh hạnh, thấy sợ hãi trong những lỗi nhỏ nhặt, chấp nhận và học tập trong các pháp. Vị ấy nghe nhiều, thọ trì điều đã được nghe, chất chứa điều đã được nghe.

Những pháp ấy, sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, nghĩa lý văn cú cụ túc, đề cao đời sống phạm hạnh hoàn toàn đầy đủ thanh tịnh.

Những pháp ấy, vị ấy đã được nghe nhiều, đã nắm giữ, đã ghi nhớ tụng đọc nhiều lần, chuyên ý quan sát, khéo thể nhập chánh kiến.

Ðối với vị ấy, hai giới bổn Pàtimokkha được khéo trao truyền lại một cách rộng rãi, khéo phân tích, khéo thông hiểu, khéo quyết định thành sutta ngôn ngữ và thành âm vận. Vị ấy có một giọng nói dễ nghe, phát âm tốt, lời nói tao nhã, phát ngôn không bập bẹ, giải thích nghĩa lý minh xác.

Vị ấy có khả năng thuyết giảng pháp thoại cho chúng Tỳ Kheo Ni, khích lệ, làm cho phấn khởi, làm cho hoan hỷ, được phần lớn các Tỳ Kheo Ni ái mộ, thích ý.

Trước khi y chỉ Thế Tôn, xuất gia, đắp áo Cà Sa, vị ấy không có phạm trọng tội nào, được hai mươi tuổi an cư hay hơn hai mươi tuổi an cư. Thành tựu tám pháp này, này Ananda, vị Tỳ Kheo được chấp nhận là vị giáo giới cho các Tỳ Kheo Ni.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần