Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Tám - Tám Pháp - Phẩm Tám - Phẩm Song đôi - Phần Một - Lòng Tin 1

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG TÁM

TÁM PHÁP  

PHẨM TÁM

PHẨM SONG ĐÔI  

PHẦN MỘT

LÒNG TIN 1  

Này các Tỳ Kheo, một Tỳ Kheo có lòng tin nhưng không có giới. Như vậy, vị ấy không đầy đủ chi phần này.

Do vậy, cần làm đầy đủ chi phần ấy: Làm thế nào để ta được đầy đủ cả lòng tin và giới?

Và này các Tỳ Kheo, khi nào Tỳ Kheo có lòng tin và giới, như vậy, chi phần ấy được đầy đủ. Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo có lòng tin, có giới, nhưng không nghe nhiều. Như vậy, vị ấy không đầy đủ chi phần này.

Do vậy, cần phải làm đầy đủ chi phần ấy: Làm thế nào để ta được đầy đủ cả lòng tin, giới và nghe nhiều?

Và này các Tỳ Kheo, khi nào Tỳ Kheo có lòng tin, có giới và có nghe nhiều. Như vậy chi phần ấy đã được đầy đủ.

Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo có lòng tin, có giới, có nghe nhiều, nhưng không thuyết pháp, có thuyết pháp nhưng không sống với hội chúng, sống với hội chúng nhưng không vô úy thuyết pháp, cho hội chúng vô úy thuyết pháp cho hội chúng, nhưng với bốn thiền thuộc tăng thượng tâm, hiện tại lạc trú, chứng được có khó khăn, chứng được có mệt nhọc, chứng được có phí sức.

Với bốn thiền thuộc tăng thượng tâm, hiện tại lạc trú, chứng được không khó khăn, chứng được không mệt nhọc, chứng được không phí sức, nhưng không đoạn diệt các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát. Như vậy, vị ấy không đầy đủ chi phần này.

Do vậy cần phải làm cho đầy đủ chi phần ấy: Làm thế nào để ta được đầy đủ lòng tin, có giới, có nghe nhiều, có thuyết pháp, có sống với hội chứng, có vô úy thuyết pháp cho hội chúng, với bốn thiền thuộc tăng thượng tâm, hiện tại lạc trú, chứng được không khó khăn, chứng được không mệt nhọc, chứng được không phí sức, do đoạn diệt các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát?

Khi nào, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo có lòng tin, có giới, có nghe nhiều, có thuyết pháp, có sống với hội chúng, có vô úy thuyết pháp cho hội chúng, với bốn thiền thuộc tăng thượng tâm, hiện tại lạc trú, chứng được không khó khăn, chứng được không mệt nhọc, chứng được không phí sức.

Do diệt tận các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, với thắng trí tự mình chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát. Như vậy, vị ấy được đầy đủ chi phần ấy. Thành tựu tám pháp này, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo được tịnh tín hoàn toàn và được viên mãn về mọi phương diện.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần