Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Ba Mươi - Phẩm So Sánh Công đức - Phần Hai

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU  

PHẨM BA MƯƠI

PHẨM SO SÁNH CÔNG ĐỨC  

PHẦN HAI  

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, nên nghĩ: Xưa kia, Đức Như Lai ở Bậc Bồ Tát, vì thường cần tu học bát nhã Ba la mật đa và tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, nên chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột.

Xưa kia, khi Như Lai khi ở Bậc Bồ Tát vì thường cần an trụ cái không nội và cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn.

Cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh, nên chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột.

Xưa kia, khi Như Lai ở Bậc Bồ Tát vì thường cần an trụ chân như và pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì, nên chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột. Xưa kia, khi Như Lai ở Bậc Bồ Tát vì thường cần an trụ Thánh đế khổ và Thánh đế tập, diệt, đạo, nên chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột.

Xưa kia, khi Như Lai ở Bậc Bồ Tát, vì thường cần tu học bốn tịnh lự và bốn vô lượng, bốn định vô sắc, nên chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột. Xưa kia, khi Như Lai ở Bậc Bồ Tát, vì thường cần tu học tám giải thoát và tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, nên chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột.

Xưa kia, khi Như Lai ở Bậc Bồ Tát, vì thường cần tu học bốn niệm trụ và bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo, nên chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột.

Xưa kia, khi Như Lai ở Bậc Bồ Tát, vì thường cần tu học pháp môn giải thoát không và pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, nên chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột. Xưa kia, khi Như Lai ở Bậc Bồ Tát, vì thường cần tu học năm loại mắt và sáu phép thần thông, nên chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột.

Xưa kia, khi Như Lai ở Bậc Bồ Tát, vì thường cần tu học mười lực của Phật và bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi , đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng, nên chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột.

Xưa kia, khi Như Lai ở Bậc Bồ Tát, vì thường cần tu học pháp không quên mất và tánh luôn luôn xả, nên chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột. Xưa kia, khi Như Lai ở Bậc Bồ Tát, vì thường cần tu học tất cả pháp môn Đà La Ni và tất cả pháp môn Tam Ma Địa, nên chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột.

Xưa kia, khi Như Lai ở Bậc Bồ Tát, vì thường cần tu học trí nhất thiết và trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, nên chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột. Xưa kia, khi Như Lai ở Bậc Bồ Tát, vì thường cần tu học vô lượng vô biên các Phật Pháp khác, nên chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột.

Xưa kia, khi Như Lai an trụ Bậc Bồ Tát vì thường cần an trụ vô lượng pháp môn khác tùy thuận bát nhã Ba la mật đa như uẩn, xứ, giới v.v… nên chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột.

Nay đây, chúng ta vì cầu quả vị giác ngộ cao tột, nên đối với pháp bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này, cũng phải theo Phật thường cần tinh tấn, tu học, an trụ. Pháp bát nhã Ba la mật đa thâm sâu như thế, nhất định là Bậc đại sư chơn thật của chúng ta, thường cần theo học thì sở nguyện đều viên mãn.

Pháp bát nhã Ba la mật đa thâm sâu như thế, là pháp ấn chơn thật của các Đức Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác, cũng là pháp ấn chơn thật của tất cả quả Độc Giác, A La Hán, Bất Hoàn, Nhất Lai, Dự Lưu v.v…

Tất cả Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác đối với pháp bát nhã Ba la mật đa thậm thâm như thế, vì thường cần tu học, nên đã chứng quả vị giác ngộ cao tột, sẽ chứng quả vị giác ngộ cao tột, hiện chứng quả vị giác ngộ cao tột.

Tất cả quả Độc Giác A La Hán, Bất Hoàn, Nhất Lai, Dự Lưu v.v… đối với pháp bát nhã Ba la mật đa thậm thâm như thế, vì thường cần tu học, nên đã đến bờ giác, sẽ đến bờ giác và hiện đến bờ giác.

Kiều Thi Ca! Vì duyên cớ ấy, nên các thiện nam tử, thiện nữ nhân, hoặc lúc Phật trụ thế, hoặc sau khi Niết Bàn, cần phải y cứ vào bát nhã Ba la mật đa, thường cần tu học. Cần phải y cứ vào tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, thường cần tu học.

Vì sao?

Vì bát nhã Ba la mật đa v.v… như thế là chỗ y cứ an lạc lợi ích của tất cả Thanh Văn, Độc Giác, Đại Bồ Tát và các Trời, Người, A Tố Lạc v.v…

Kiều Thi Ca! Các thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… hoặc khi Phật trụ thế, hoặc sau khi Niết Bàn, cần phải y cứ vào cái không nội, thường cần tu học. Cần phải y cứ vào cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi.

Cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh, mà thường cần tu học.

Vì sao?

Vì cái không nội v.v… như thế là chỗ y cứ an lạc lợi ích của tất cả Thanh Văn, Độc Giác, Đại Bồ Tát và các Trời, Người, A Tố Lạc v.v…

Kiều Thi Ca! Các thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… hoặc khi Phật trụ thế, hoặc sau khi Niết Bàn, cần phải y cứ vào chân như, mà thường cần tu học. Cần phải y cứ vào pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì, mà thường cần tu học.

Vì sao?

Vì chân như v.v… như thế là chỗ y cứ an lạc lợi ích của tất cả Thanh Văn, Độc Giác, Đại Bồ Tát và các Trời, Người, A Tố Lạc v.v…

Kiều Thi Ca! Các thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… hoặc khi Phật trụ thế, hoặc sau khi Niết Bàn, cần phải y cứ vào Thánh đế khổ, mà thường cần tu học. Cần phải y cứ vào Thánh đế tập, diệt, đạo, mà thường cần tu học.

Vì sao?

Vì Thánh đế khổ v.v… như thế là nơi y cứ an lạc lợi ích của tất cả Thanh Văn, Độc Giác, Đại Bồ Tát và các Trời, Người, A Tố Lạc v.v…

Kiều Thi Ca! Các thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… hoặc khi Phật trụ thế, hoặc sau khi Niết Bàn, cần phải y cứ vào bốn tịnh lự, mà thường cần tu học. Cần phải y cứ vào bốn vô lượng, bốn định vô sắc, mà thường cần tu học.

Vì sao?

Vì bốn tịnh lự v.v… như thế là nơi y cứ an lạc lợi ích của tất cả Thanh Văn, Độc Giác, Đại Bồ Tát và các Trời, Người, A Tố Lạc v.v…

Kiều Thi Ca! Các thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… hoặc khi Phật trụ thế, hoặc sau khi Niết Bàn, cần phải y cứ vào tám giải thoát, mà thường cần tu học. Cần phải y cứ vào tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, mà thường cần tu học.

Vì sao?

Vì tám giải thoát v.v… như thế là nơi y cứ an lạc lợi ích của tất cả Thanh Văn, Độc Giác, Đại Bồ Tát và các Trời, Người, A Tố Lạc v.v…

Kiều Thi Ca! Các thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… hoặc khi Phật còn trụ thế, hoặc sau khi Niết Bàn, cần phải y cứ vào Bốn Niệm Trụ, mà thường cần tu học. Cần phải y cứ vào bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy Chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo, mà thường cần tu học.

Vì sao?

Vì Bốn Niệm Trụ v.v… như thế là nơi y cứ lợi ích, an lạc của tất cả Thanh Văn, Độc Giác, Đại Bồ Tát và các Trời, Người, A Tố Lạc v.v…

Kiều Thi Ca! Các thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… hoặc khi Phật còn trụ thế, hoặc sau khi Niết Bàn, cần phải y cứ vào pháp môn giải thoát không, mà thường cần tu học. Cần phải y cứ vào pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, mà thường cần tu học.

Vì sao?

Vì pháp môn giải thoát không v.v… như thế là nơi y cứ lợi ích, an lạc của tất cả Thanh Văn, Độc Giác, Đại Bồ Tát và các Trời, Người, A Tố Lạc v.v…

Kiều Thi Ca! Các thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… hoặc khi Phật còn trụ thế, hoặc sau khi Niết Bàn, cần phải y cứ vào năm loại mắt, mà thường cần tu học. Cần phải y cứ vào sáu phép thần thông, mà thường cần tu học.

Vì sao?

Vì năm loại mắt v.v… như thế là nơi y cứ lợi ích, an lạc của tất cả Thanh Văn, Độc Giác, Đại Bồ Tát và các Trời, Người, A Tố Lạc v.v…

Kiều Thi Ca! Các thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… hoặc khi Phật còn trụ thế, hoặc sau khi Niết Bàn, cần phải y cứ vào mười lực của Phật, mà thường cần tu học. Cần phải y cứ vào bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng, mà thường cần tu học.

Vì sao?

Vì mười lực của Phật v.v… như thế là nơi y cứ lợi ích, an lạc của tất cả Thanh Văn, Độc Giác, Đại Bồ Tát và các Trời, Người, A Tố Lạc v.v…

Kiều Thi Ca! Các thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… hoặc khi Phật còn trụ thế, hoặc sau khi Niết Bàn, cần phải y cứ vào pháp không quên mất, mà thường cần tu học. Cần phải y cứ vào tánh luôn luôn xả, mà thường cần tu học.

Vì sao?

Vì pháp không quên mất v.v… như thế là nơi y cứ lợi ích, an lạc của tất cả Thanh Văn, Độc Giác, Đại Bồ Tát và các Trời, Người, A Tố Lạc v.v…

Kiều Thi Ca! Các thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… hoặc khi Phật còn trụ thế, hoặc sau khi Niết Bàn, cần phải y cứ vào tất cả pháp môn Đà La Ni, mà thường cần tu học. Cần phải y cứ vào tất cả pháp môn Tam Ma Địa, mà thường cần tu học.

Vì sao?

Vì tất cả pháp môn Đà La Ni v.v… như thế là nơi y cứ lợi ích, an lạc của tất cả Thanh Văn, Độc Giác, Đại Bồ Tát và các Trời, Người, A Tố Lạc v.v…

Kiều Thi Ca! Các thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… hoặc khi Phật còn trụ thế, hoặc sau khi Niết Bàn, cần phải y cứ vào trí nhất thiết, mà thường cần tu học. Cần phải y cứ vào trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, mà thường cần tu học.

Vì sao?

Vì trí nhất thiết v.v… như thế là nơi y cứ lợi ích, an lạc của tất cả Thanh Văn, Độc Giác, Đại Bồ Tát và các Trời, Người, A Tố Lạc v.v…

Kiều Thi Ca! Các thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… hoặc khi Phật còn trụ thế, hoặc sau khi Niết Bàn, cần phải y cứ vào vô lượng, vô biên Phật Pháp khác, mà thường cần tu học.

Vì sao?

Vì vô lượng, vô biên Phật Pháp khác như thế là nơi y cứ lợi ích an lạc của tất cả Thanh Văn, Độc Giác, Đại Bồ Tát và các Trời, Người, A Tố Lạc v.v…

Kiều Thi Ca! Các thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… hoặc khi Phật còn trụ thế, hoặc sau khi Niết Bàn, cần phải y cứ vào vô lượng pháp môn tùy thuận bát nhã Ba la mật đa thậm thâm như uẩn, giới, xứ v.v… mà thường cần tu học.

Vì sao?

Vì vô lượng pháp môn tùy thuận bát nhã Ba la mật đa thậm thâm như uẩn, xứ, giới v.v… như thế là nơi y cứ lợi ích an lạc của tất cả Thanh Văn, Độc Giác, Đại Bồ Tát và các Trời, Người, A Tố Lạc v.v…

Lúc bấy giờ, Trời Đế Thích bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… chẳng lìa tâm trí nhất thiết trí, lấy vô sở đắc làm phương tiện, đối với bát nhã Ba la mật đa này, chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, tinh cần tu học, như lý tư duy, vì hữu tình mà tuyên thuyết, truyền bá rộng rãi, hoặc sao chép, rồi thiết bày lễ vật, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý lạ, kỹ nhạc, đèn sáng thượng diệu để cúng dường, thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này, được bao nhiêu phước?

Phật dạy: Kiều Thi Ca! Ta lại hỏi ngươi, tùy theo ý người mà trả lời. Có thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… sau khi Như Lai vào Niết Bàn, để cúng dường Xá Lợi Phật, nên dùng bảy thứ quý báu nhất xây dựng Bảo Tháp, trang trí bằng đủ các loại ngọc báu, Tháp cao lớn một do tuần, bề rộng bằng nửa chiều cao.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột, y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng v.v… tuyệt diệu của Cõi Trời suốt cả cuộc đời, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Theo ý ông thì sao, thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này, phước đức phát sanh có nhiều chăng?

Trời Đế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều!

Bạch thiện Thệ! Rất nhiều!

Phật dạy: Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… chẳng lìa tâm trí nhất thiết trí, lấy vô sở đắc làm phương tiện, đối với bát nhã Ba la mật đa này chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, tinh cần tu học, như lý tư duy, vì hữu tình mà tuyên thuyết truyền bá rộng rãi, hoặc sao chép, rồi thiết bày lễ vật, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu để cúng dường, thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này phước đức đã sanh ra, so với những người kia nhiều hơn vô lượng, vô biên.

Phật bảo: Kiều Thi Ca! Ngoài việc này ra, lại có thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với các Đức Như Lai sau khi nhập Niết Bàn, để cúng dường Xá Lợi Phật, đã dùng bảy thứ quý báu nhất để xây dựng Bảo Tháp, trang trí bằng đủ các loại ngọc báu, Tháp cao lớn một do tuần, bề rộng bằng nửa chiều cao xây khắp cả Châu Nam Thiệm Bộ, không còn chỗ trống.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu của Cõi Trời, suốt cả cuộc đời, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Theo ý ông thì sao?

Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này phước đức phát sanh có nhiều chăng?

Trời Đế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều!

Bạch thiện Thệ! Rất nhiều!

Phật dạy: Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v... chẳng lìa tâm trí nhất thiết trí, lấy vô sở đắc làm phương tiện, đối với bát nhã Ba la mật đa này chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, tinh cần tu học, như lý tư duy, vì các hữu tình mà tuyên thuyết truyền bá rộng rãi, hoặc sao chép, rồi thiết bày lễ vật, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu để cúng dường, thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này phước đức đã sanh ra, so với những người kia nhiều hơn vô lượng, vô biên.

Phật bảo: Kiều Thi Ca! Kể cả Châu Thiệm Bộ, lại có thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với các Đức Như Lai sau khi nhập Niết Bàn, để cúng dường Xá Lợi Phật, đã dùng bảy thứ quý báu nhất, xây dựng Bảo Tháp, và trang trí bằng đủ loại ngọc báu, Tháp cao lớn một do tuần, bề rộng bằng nửa chiều cao xây đầy cả bốn châu, không còn chỗ trống.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu của Cõi Trời, suốt cả cuộc đời, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Theo ý ông thì sao?

Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này phước đức sanh ra có nhiều chăng?

Trời Đế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều!

Bạch thiện Thệ! Rất nhiều!

Phật dạy: Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v... chẳng lìa tâm trí nhất thiết trí, lấy vô sở đắc làm phương tiện, đối với bát nhã Ba la mật đa này chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, tinh cần tu học, như lý tư duy, vì các hữu tình mà tuyên thuyết, truyền bá rộng rãi, hoặc sao chép, rồi thiết bày lễ vật, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu để cúng dường, thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này phước đức thu hoạch được, so với những người kia nhiều hơn vô lượng, vô biên.

Phật bảo: Kiều Thi Ca! Cả bốn châu giới, lại có thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với các Đức Như Lai sau khi nhập Niết Bàn, để cúng dường Xá Lợi Phật, đã dùng bảy thứ quý báu nhất xây dựng Bảo Tháp và trang trí bằng các thứ ngọc quý, Tháp cao lớn một do tuần, bề rộng bằng nửa chiều cao xây khắp cả Tiểu thiên Thế Giới, không còn chỗ trống.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu của Cõi Trời, suốt cả cuộc đời, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Theo ý ông thì sao?

Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này phước đức thu hoạch được có nhiều chăng?

Trời Đế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều!

Bạch thiện Thệ! Rất nhiều!

Phật dạy: Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v... chẳng lìa tâm trí nhất thiết trí, lấy vô sở đắc làm phương tiện, đối với bát nhã Ba la mật đa này chí tâm lắng nghe thọ trì, đọc tụng, tinh cần tu học, như lý tư duy, vì các hữu tình mà tuyên thuyết, truyền bá rộng rãi, hoặc sao chép, thiết bày lễ vật, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu để cúng dường, thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này phước đức thu hoạch được, so với những người kia, nhiều hơn vô lượng, vô biên.

Phật bảo: Kiều Thi Ca! Kể cả Tiểu thiên Thế Giới, lại có thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với các Đức Như Lai sau khi nhập Niết Bàn, để cúng dường Xá Lợi Phật, đã dùng bảy thứ quý báu nhất xây dựng Bảo Tháp và trang trí bằng đủ các loại quý, Tháp cao lớn một do tuần, bề rộng bằng nửa chiều cao xây khắp cả Trung thiên Thế Giới, không còn chỗ trống.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu của Cõi Trời, suốt cả cuộc đời, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Theo ý ông thì sao?

Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này phước đức thu hoạch được có nhiều chăng?

Trời Đế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều!

Bạch thiện Thệ! Rất nhiều!

Phật dạy: Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v... chẳng lìa tâm trí nhất thiết trí, lấy vô sở đắc làm phương tiện, đối với bát nhã Ba la mật đa này chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, tinh cần tu học, như lý tư duy, vì các hữu tình mà tuyên thuyết, truyền bá rộng rãi, hoặc sao chép, rồi thiết bày lễ vật, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu để cúng dường, thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này phước đức đã thu hoạch được, so với những người kia nhiều hơn vô lượng, vô biên!

Phật bảo: Kiều Thi Ca! Kể cả Trung thiên Thế Giới, lại có thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với các Đức Như Lai sau khi nhập Niết Bàn, để cúng dường Xá Lợi Phật, đã dùng bảy thứ quý báu nhất xây dựng Bảo Tháp và trang trí bằng các thứ ngọc quý, Tháp cao lớn một do tuần, bề rộng bằng nửa chiều cao xây khắp cả Thế Giới ba lần ngàn, không còn chỗ trống.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu của Cõi Trời, suốt cả cuộc đời cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Theo ý ông thì sao?

Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này phước đức thu hoạch được, có nhiều chăng?

Trời Đế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều!

Bạch thiện Thệ! Rất nhiều!

Phật dạy: Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… chẳng lìa tâm trí nhất thiết trí, lấy vô sở đắc làm phương tiện, đối với bát nhã Ba la mật đa này, chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, tinh cần tu học, như lý tư duy, vì các hữu tình tuyên thuyết, truyền bá rộng rãi hoặc sao chép, rồi thiết bày lễ vật, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu để cúng dường, thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này phước đức có được, so với những người kia nhiều hơn vô lượng, vô biên.

Phật bảo: Kiều Thi Ca! Kể cả một Thế Giới ba lần ngàn, và giả sử các loại hữu tình trong Thế Giới ba lần ngàn, đối với Như Lai sau khi nhập Niết Bàn, để cúng dường Xá Lợi Phật, dùng bảy thứ quý báu nhất, xây dựng Bảo Tháp, trang trí bằng các thứ ngọc quý, Tháp cao một do tuần, bề rộng bằng nửa chiều cao xây khắp cả Thế Giới ba lần ngàn, không còn chỗ trống.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu của Cõi Trời, suốt cả cuộc đời cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Theo ý ông thì sao?

Các loại hữu tình trong Thế Giới ba lần ngàn như thế, do nhân duyên này phước đức có được nhiều chăng?

Trời Đế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều!

Bạch thiện Thệ! Rất nhiều!

Phật dạy: Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… chẳng lìa tâm trí nhất thiết trí, lấy vô sở đắc làm phương tiện, đối với bát nhã Ba la mật đa này chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, tinh cần tu học, như lý tư duy, vì các hữu tình tuyên thuyết, truyền bá rộng rãi, hoặc sao chép, rồi thiết bày lễ vật, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu để cúng dường, thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này phước đức có được, so với những người kia nhiều hơn vô lượng, vô biên.

Khi ấy, Trời Đế Thích lại bạch Phật: Đúng vậy! Đúng vậy! Đúng như Ngài đã dạy. Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen bát nhã Ba la mật đa như thế, thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, nên biết như thế tức là đã cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen Chư Phật Thế Tôn quá khứ, vị lai, hiện tại.

Giả sử tất cả các hữu tình ổ vô số Thế Giới trong mười phương, đối với Như Lai sau khi nhập Niết Bàn, để cúng dường Xá Lợi Phật, dùng bảy thứ rất quý báu xây dựng Bảo Tháp, trang trí bằng các thứ ngọc quý, Tháp cao lớn một do tuần, bề rộng bằng nửa chiều cao, xây khắp cả Thế Giới ba lần ngàn, không còn chỗ trống.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu của Cõi Trời, hoặc trải qua một kiếp, hoặc hơn một kiếp, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen Thế Tôn, thì các hữu tình ấy, do nhân duyên này phước đức đã có được nhiều chăng?

Phật dạy: Rất nhiều!

Trời Đế Thích bạch: Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… chẳng lìa tâm trí nhất thiết trí, lấy vô sở đắc làm phương tiện, đối với bát nhã Ba la mật đa này, chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, tinh cần tu học, như lý tư duy, vì các hữu tình, tuyên thuyết, truyền bá rộng rãi, hoặc sao chép, rồi thiết bày lễ vật, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phuc, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu để cúng dường, thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này phước đức có được, đối với những người kia, nhiều hơn vô lượng, vô biên, chẳng thể nghĩ bàn, chẳng thể tính đếm.

Vì sao?

Bạch Thế Tôn! Do bát nhã Ba la mật đa này, có thể bao gồm chứa nhóm tất cả thiện pháp. Đó là mười thiện nghiệp đạo, hoặc là bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc.

Hoặc là tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ. Hoặc là bốn niệm trụ, bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo.

Hoặc là pháp môn giải thoát không, pháp môn giải thoát vô tướng, pháp môn giải thoát vô nguyện. Hoặc là Thánh đế khổ, Thánh đế tập, Thánh đế diệt, Thánh đế đạo. Hoặc là năm loại mắt, sáu phép thần thông.

Hoặc là bốn sự hiểu biết thông suốt. Hoặc là bố thí Ba la mật đa, tịnh giới Ba la mật đa, an nhẫn Ba la mật đa, tinh tấn Ba la mật đa, tịnh lự Ba la mật đa, bát nhã Ba la mật đa.

Hoặc là cái không nội, cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh.

Hoặc là chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì.

Hoặc là tất cả pháp môn Đà La Ni, tất cả pháp môn Tam Ma Địa. Hoặc là mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng.

Hoặc là pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả. Hoặc là trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng. Hoặc là vô lượng, vô biên Phật Pháp khác, đều nhiếp nhập trong bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này.

Bạch Thế Tôn! Bát Nhã Ba la mật đa thậm thâm như thế là pháp ấn chơn thật của các Đức Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác, cũng là pháp ấn chơn thật của tất cả Thanh Văn, Độc Giác.

Bạch Thế Tôn!

Tất cả các Đức Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác, vì đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm như thế, đều thường cần tu học, nên đã chứng quả vị giác ngộ cao tột, sẽ chứng quả vị giác ngộ cao tột, hiện chứng quả vị giác ngộ cao tột.

Bạch Thế Tôn! Vì tất cả Thanh Văn, Độc Giác đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm như thế, đều thường cần tu học, nên đã đạt đến bờ giác, sẽ đạt đến bờ giác và hiện đạt đến bờ giác.

Bạch Thế Tôn! Do nhân duyên này, nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… chẳng lìa tâm trí nhất thiết trí, lấy vô sở đắc làm phương tiện, đối với bát nhã Ba la mật đa này chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, tinh cần tu học, như lý tư duy, vì các hữu tình, tuyên thuyết, truyền bá rộng rãi, hoặc sao chép, rồi thiết bày lễ vật, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu để cúng dường, thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này phước đức có được, so với những người kia nhiều hơn vô lượng, vô biên, chẳng thể nghĩ bàn, chẳng thể tính đếm.

Lúc bấy giờ, Phật bảo Trời Đế Thích: Đúng vậy! Đúng vậy! Đúng như ông đã nói!

Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… chẳng lìa tâm trí nhất thiết trí, lấy vô sở đắc làm phương tiện, đối với bát nhã Ba la mật đa này, chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, tinh cần tu học, như lý tư duy, vì các hữu tình, tuyên thuyết, truyền bá rộng rãi, hoặc sao chép, rồi thiết bày lễ vật, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu để cúng dường, thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này phước đức có được, so với những người kia, nhiều hơn vô lượng, vô biên, chẳng thể nghĩ bàn, chẳng thể tính đếm.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà tất cả bố thí, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa, được phát sanh.

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà tất cả cái không nội, cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn, cái không không đổi khác.

Cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh được xuất hiện.

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà tất cả chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì được xuất hiện.

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà tất cả Thánh đế khổ, Thánh đế tập, Thánh đế diệt, Thánh đế đạo được xuất hiện.

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà tất cả bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc được phát sanh.

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà tất cả tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ được phát sanh.

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà tất cả bốn niệm trụ, bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo được phát sanh.

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà tất cả pháp môn giải thoát không, pháp môn giải thoát vô tướng, pháp môn giải thoát vô nguyện được phát sanh.

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà tất cả năm loại mắt, sáu phép thần thông được phát sanh.

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà tất cả mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng được phát sanh.

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà tất cả pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả được phát sanh.

Kiều Thi Ca!  Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà tất cả pháp môn Đà La Ni, tất cả pháp môn Tam Ma Địa được phát sanh.

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng được phát sanh.

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà tất cả Đại Bồ Tát thành thục hữu tình, nghiêm tịnh Cõi Phật được thành tựu.

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà tất cả Thanh Văn thừa, Độc Giác thừa, Vô thượng thừa được phát sanh.

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà tất cả Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả, Nhất Lai hướng, Nhất Lai quả, Bất Hoàn hướng, Bất Hoàn quả, A La Hán hướng, A La Hán quả xuất hiện.

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà tất cả Độc Giác hướng Độc Giác quả xuất hiện.

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà công đức của tất cả các Đại Bồ Tát từ sơ phát tâm cho đến định Kim cang dụ xuất hiện.

Kiều Thi Ca! Vì do bát nhã Ba la mật đa này mà quả vị giác ngộ cao tột và Đại Bát Niết Bàn của tất cả Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác xuất hiện.

Kiều Thi Ca! Do duyên cớ này, nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… chẳng lìa tâm trí nhất thiết trí, lấy vô sở đắc làm phương tiện, đối với bát nhã Ba la mật đa này chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, tinh cần tu học, như lý tư duy, vì các hữu tình, tuyên thuyết, truyền bá rộng rãi, hoặc sao chép, rồi thiết bày lễ vật, cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen.

Lại dùng các thứ tràng hoa, hương xoa, hương bột v.v… y phục, anh lạc, tràng phan, lọng báu, các thứ ngọc quý, kỹ nhạc, đèn sáng tuyệt diệu để cúng dường, phước đức đã tạo Bảo Tháp trước kia, so với phước đức này thì trăm phần chẳng bằng một, ngàn phần chẳng bằng một.

Trăm ngàn phần chẳng bằng một, ức phần chẳng bằng một, trăm ức phần chẳng bằng một, ngàn ức phần chẳng bằng một, trăm ngàn ức phần chẳng bằng một, trăm ngàn vô số phần chẳng bằng một, phần toán số, phần tính đếm, phần thí dụ cho đến phần cực số cũng chẳng bằng một.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong cõi người ở Châu Thiệm Bộ, thì Phật Bảo, Pháp Bảo, Bí Sô Tăng bảo trong thế gian này đều trụ chẳng diệt.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có mười thiện nghiệp đạo và thí, giới, tu thiện, tri ơn, báo ơn, cúng dường Hiền Thánh.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có cái không nội, cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn.

Cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có Thánh đế khổ, Thánh đế tập, Thánh đế diệt, Thánh đế đạo.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có bốn niệm trụ, bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có pháp môn giải thoát không, pháp môn giải thoát vô tướng, pháp môn giải thoát vô nguyện.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có năm loại mắt, sáu phép thần thông.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có tất cả pháp môn Đà La Ni, tất cả pháp môn Tam Ma Địa.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có dòng họ lớn Sát đế lợi, dòng họ lớn Bà La Môn, dòng họ lớn Trường giả, dòng họ lớn Cư Sĩ.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có chúng Trời Tứ Đại Vương, Trời Ba Mươi Ba, Trời Dạ Ma, Trời Đỗ Sử Đa, Trời Lạc Biến Hóa, Trời Tha Hóa Tự Tại.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có Trời Phạm Chúng, Trời Phạm Phụ, Trời Phạm Hội, Trời Đại Phạm, Trời Quang, Trời Thiểu Quang, Trời Vô Lượng Quang, Trời Cực Quang Tịnh, Trời Tịnh, Trời Thiểu Tịnh, Trời Vô Lượng Tịnh, Trời Biến Tịnh, Trời Quảng, Trời Thiểu Quảng, Trời Vô Lượng Quảng, Trời Quảng Quả.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có Trời Vô Phiền, Trời Vô Nhiệt, Trời Thiện Hiện, Trời Thiện Kiến, Trời Sắc Cứu Cánh.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có Trời Không Vô Biên Xứ, Trời Thức Vô Biên Xứ, Trời Vô Sở Hữu Xứ, Trời Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có Thanh Văn thừa, Độc Giác thừa, Vô thượng thừa.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả, Nhất Lai hướng, Nhất Lai quả, Bất Hoàn hướng, Bất Hoàn quả, A La Hán hướng, A La Hán quả.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có Độc Giác hướng, Độc Giác quả.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có Đại Bồ Tát tu Bồ Tát hạnh, thành thục hữu tình, nghiêm tịnh Cõi Phật.

Kiều Thi Ca! Nếu bát nhã Ba la mật đa này trụ trong loài người ở Châu Thiệm Bộ thì thế gian thường có Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác, chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột, chuyển pháp luân nhiệm mầu, độ vô lượng chúng sanh.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần