Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Bạt đà La
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH TẠP A HÀM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
KINH BẠT ĐÀ LA
Tôi nghe như vậy!
Một thời, Phật ở tại vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ Đà, nước Xá Vệ. Bấy giờ, Tôn Giả Bạt Đà La và Tôn Giả A Nan đều ở vườn Cấp Cô Độc rừng cây Kỳ Đà.
Khi ấy Tôn Giả A Nan đi đến chỗ Tôn Giả Bạt Đà La.
Sau khi thăm hỏi sức khỏe xong, ngồi xuống một bên, rồi Tôn Giả A Nan hỏi Tôn Giả Bạt Đà La:
Thế nào gọi là thấy đệ nhất?
Thế nào là nghe đệ nhất?
Thế nào là lạc đệ nhất?
Thế nào là tưởng đệ nhất?
Thế nào là hữu đệ nhất?
Tôn Giả Bạt Đà La nói với Tôn Giả A Nan: Có Phạm Thiên, là đấng tự tại, tạo tác, biến hóa như ý, là cha của thế gian. Thấy được Phạm Thiên thì gọi đó là cái thấy đệ nhất.
Này A Nan, có chúng sanh có hỷ lạc do viễn ly sanh thấm nhuần khắp mọi nơi, mọi nơi đều cảm giác hân hoan, toàn thân sung mãn, không chỗ nào là không tràn đầy bởi hỷ lạc phát sanh do viễn ly.
Chúng sanh này, sau khi xuất định, xướng lên giữa đại chúng:
Vô cùng tịch tĩnh thay, hỷ lạc do viễn ly sanh này!
Vô cùng tịch tĩnh thay, hỷ lạc do viễn ly sanh này!
Nghe được âm thanh này thì gọi là cái nghe đệ nhất.
Lại nữa A Nan, nếu có chúng sanh ở nơi thân này có lạc do đã lìa hỷ thấm nhuần khắp mọi nơi, mọi nơi đều cảm giác hân hoan, toàn thân sung mãn, không chỗ nào là không tràn đầy bởi lạc do đã lìa hỷ này. Đó gọi là lạc đệ nhất.
Thế nào là tưởng đệ nhất?
Này A Nan, có chúng sanh vượt qua tất cả thức nhập xứ, nhập vô sở hữu, thành tựu và an trụ vô sở hữu nhập xứ. Nếu khởi lên tưởng này, thì gọi là tưởng đệ nhất.
Thế nào là hữu đệ nhất?
Lại nữa A Nan, có chúng sanh vượt qua tất cả Vô sở hữu nhập xứ, thành tựu và an trụ Phi tưởng phi phi tưởng nhập xứ. Nếu khởi hữu này, thì gọi là hữu đệ nhất.
Tôn Giả A Nan nói với Tôn Giả Bạt Đà La: Có nhiều người thấy như vậy, nói như vậy.
Vậy thì Tôn Giả cũng giống họ, đâu có khác gì?
Tôi dùng phương tiện hỏi Tôn Giả, Tôn Giả hãy lắng nghe, tôi sẽ vì Tôn Giả mà nói.
Theo như cái được quán sát này, mà lần lượt diệt tận các lậu, đó mới gọi là cái thấy đệ nhất.
Theo như điều được nghe mà lần lượt diệt tận các lậu, đó mới gọi là cái nghe đệ nhất.
Theo như lạc được phát sanh mà lần lượt diệt tận các lậu, đó mới gọi là lạc đệ nhất.
Theo như điều được tưởng mà lần lượt diệt tận các lậu, đó mới gọi là tưởng đệ nhất.
Như thực quán sát, lần lượt diệt tận các lậu, thì đó mới gọi là hữu đệ nhất.
Bấy giờ, hai vị Chánh Sĩ sau khi bàn luận xong, đứng dậy cáo từ.
***
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một
Phật Thuyết Kinh Thế Bản Duyên
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Bốn Mươi Ba - Phẩm Biện Sự - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Tám - Phẩm Uế - Kinh Tri Pháp
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Một - Phẩm Bảy Pháp - Kinh Thiện Nhân Vãng
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Bốn Mươi Mốt - Phẩm Phật Mẫu - Phần Bồn
Phật Thuyết Kinh Quang Tán - Phẩm Tám - Phẩm Giả Hiệu - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Sáu - Phẩm Quán Thiên Dạ Ma Thiên - Tập Bảy Mươi Bảy