Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Ca Chiên Diên
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH TẠP A HÀM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
KINH CA CHIÊN DIÊN
Tôi nghe như vậy!
Một thời, Phật ở tại nhà khách trong rừng sâu, xóm Na Lê.
Bấy giờ Tôn Giả Tán Đà Ca Chiên Diên đi đến chỗ Phật, đảnh lễ, ngồi qua một bên, bạch Phật:
Bạch Thế Tôn, như Ngài nói: Chánh kiến.
Vậy thế nào là chánh kiến?
Bạch Thế Tôn, vì sao Thế Tôn thi thiết chánh kiến?
Phật bảo Tán Đà Ca Chiên Diên: Thế gian có hai sở y, hoặc có hoặc không, bị xúc chạm bởi thủ. Do bị xúc chạm bởi thủ nên hoặc y có hoặc y không. Nếu không có chấp thủ này vốn là kết sử hệ lụy của tâm và cảnh.
Nếu không thủ, không trụ, không còn chấp ngã, thì khi khổ sanh là sanh, khổ diệt là diệt, đối với việc này không nghi, không hoặc, không do người khác mà tự biết. Đó gọi là chánh kiến. Đó gọi là chánh kiến do Như Lai thi thiết.
Vì sao?
Thế gian tập khởi, bằng chánh trí mà quán sát như thật, thì thế gian này không phải là không. Thế gian diệt, bằng chánh trí mà thấy như thật, thế gian này không phải là có. Đó gọi là lìa hai bên, nói pháp theo trung đạo.
Nghĩa là, cái này có nên cái kia có, cái này khởi nên cái kia khởi. Tức là, duyên vô minh nên có hành… cho đến, thuần một khối khổ lớn. Do vô minh diệt nên hành diệt,… cho đến, thuần một khối khổ lớn diệt.
Phật nói Kinh này xong, Tôn Giả Tán Đà Ca Chiên Diên nghe những gì Phật đã dạy, chẳng khởi các lậu, tâm được giải thoát, thành A La Hán.
***
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một