Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Nhặt Củi
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH TẠP A HÀM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
KINH NHẶT CỦI
Tôi nghe như vậy!
Một thời Đức Phật ở tại Câu Tát La du hành trong nhân gian. Một đêm nọ dừng chân lại trong rừng Sa La. Bấy giờ, có một Bà La Môn ở bên cạnh rừng, cùng năm trăm thiếu niên Bà La Môn ở chung.
Bà La Môn kia thường tán thán, mong mỏi và muốn gặp Thế Tôn, Khi nào Ngài du hành đến rừng này, nhân đó ta đến gặp để hỏi về những chỗ còn nghi.
Ngài có rảnh vì ta mà ký thuyết không?
Khi ấy người đệ tử thiếu niên của Bà La Môn kia nhân kiếm củi, nên vào trong rừng.
Từ xa nhìn thấy Thế Tôn ngồi dưới bóng cây, dung nghi đoan chánh, các căn vắng lặng, tâm Ngài định tĩnh, thân như núi vàng ánh sáng chiếu suốt, thấy rồi tự nghĩ: Thầy mình thường tán thán, kính ngưỡng và mong được gặp Ngài Cù Đàm để hỏi những điều nghi ngờ. Nay Sa Môn Cù Đàm này đến trong rừng này, ta phải nhanh chóng về báo cho thầy ta biết.
Tức thì ôm bó củi nhanh chóng trở về nhà học, bỏ bó củi xuống, rồi đến chỗ thầy thưa rằng: Thầy nên biết! Lâu nay thầy thường tán thán, kính ngưỡng muốn gặp Sa Môn Cù Đàm đến rừng này để hỏi những điều nghi, nay Sa Môn Cù Đàm đã đến rừng này, xin thầy biết thời.
Khi ấy Bà La Môn liền đến chỗ Thế Tôn, sau khi thăm hỏi, ủy lạo xong, ngồi lui qua một bên nói kệ:
Một mình vào nơi sợ,
Trong rừng rậm thâm sâu.
Đứng vững không dao động,
Khéo tu pháp chánh cần.
Không ca múa âm nhạc,
Ở chỗ vắng tĩnh lặng.
Tôi chưa từng thấy ai,
Một mình thích rừng sâu.
Muốn tìm nơi thế gian,
Vị Chúa tể tự tại.
Là Trời Tam Thập Tam,
Cõi Trời vui tự tại.
Cớ sao vào rừng sâu,
Khổ hạnh tự khô héo?
Bấy giờ, Thế Tôn nói kệ đáp:
Mong cầu nhiều là khổ,
Đắm mê vào các cõi.
Tất cả chúng đều là
Cội rễ của ngu si.
Những loại cầu như vậy,
Ta trừ bỏ từ lâu.
Không cầu, không lừa dối,
Tất cả không đụng tới.
Đối tất cả các pháp,
Duy có quán thanh tịnh.
Được vô thượng bồ đề,
Thiền tư tu chánh lạc.
Bà La Môn lại nói kệ:
Nay con kính lễ Ngài,
Đấng Mâu Ni tịch lặng.
Vua thiền tư vi diệu,
Đại giác, giác vô biên.
Như Lai cứu Trời, người,
Vòi vọi như núi vàng.
Giải thoát khỏi rừng rậm,
Ở rừng hẳn không đắm.
Đã nhổ gai nhọn sâu,
Lành sạch không dấu vết.
Thượng thủ hàng luận sư,
Biện luận hơn tất cả.
Sư tử hùng loài người,
Rống động khắp rừng sâu.
Hiển hiện khổ Thánh đế,
Tập, diệt, tám Thánh đạo.
Diệt tận các tụ khổ,
Xuất ly, tịnh không nhơ.
Tự thoát tất cả khổ,
Cứu khổ khắp chúng sanh.
Vì an lạc chúng sanh,
Nên diễn nói chánh pháp.
Với ân ái đã dứt,
Đối lưới dục xa lìa.
Đoạn trừ hết tất cả,
Kết buộc của hữu ái.
Như hoa sen sống nước,
Không nhiễm dính nước bùn.
Như mặt trời giữa không,
Trong sáng không mây che.
Hôm nay con may mắn,
Đến rừng Câu Tát La.
Được gặp Bậc Đại Sư,
Đấng Lưỡng Túc Tôn Thắng.
Đại tinh tấn, rừng sâu,
Rộng độ sanh bậc nhất.
Hàng đầu, Điều Ngự Sư,
Kính lễ Đấng Vô Úy.
Sau khi Bà La Môn nói đầy đủ kệ khen ngợi Phật xong, nghe những gì Phật dạy, hoan hỷ, tùy hỷ, đảnh lễ ra về.
***
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một
Phật Thuyết Kinh Tám Con đường Chính đúng
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Sáu Sáu - Phần Bốn - Nguồn Gốc Và đoạn Diệt Thân Kiến
Phật Thuyết Kinh Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật - Phần Hai Mươi Tám - Bất Thọ Bất Tham
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Ba Mươi - Kinh Người Chăn Dê
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - ðại Kinh Khổ Uẩn - Phần Bốn - Vị Ngọt Các Cảm Thọ
Phật Thuyết Kinh Tăng Nhất A Hàm - Phẩm Ba Mươi Ba - Phẩm Ngũ Vương - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Nên Hành Trì, Không Nên Hành Trì - Phần Bảy - Lời Giảng Thứ Ba