Phật Thuyết Kinh Thắng Thiên Vương Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Mười Ba - Phẩm Khuyến Giới

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Nguyệt Bà Thủ Na, Đời Trần

PHẬT THUYẾT

KINH THẮNG THIÊN VƯƠNG

BÁT NHÃ BA LA MẬT

Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư

Nguyệt Bà Thủ Na, Đời Trần  

PHẨM MƯỜI BA

PHẨM KHUYẾN GIỚI  

Bấy giờ, Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi từ nơi tòa đứng dậy, sửa áo, bày vai phải, gối phải quỳ sát đất, chắp tay hướng về Đức Phật, cúi đầu đảnh lễ, bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật của Như Lai nói rất sâu xa, nhưng trong đời mạt thế ở tương lai, chúng sinh có thể tin nhận chăng?

Nếu thiện nam hay thiện nữ nghe Kinh này sinh lòng tin, không hủy báng thì họ được thành tựu công đức gì?

Phật bảo Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi: Đời mạt thế ở tương lai, có thiện nam hay thiện nữ nào, ở nơi vô lượng Đức Phật, tu hành giữ giới thanh tịnh, thiền định, trí tuệ thì đó là đệ tử chân chánh của Phật, có thể tin vào Kinh này, công đức đạt được không thể tính kể. Pháp thiện tối thắng điều từ trí tuệ sinh, nên để tâm thanh tịnh mà tin nhận. Nay ta vì ông dùng ví dụ lược nói.

Này Văn Thù Sư Lợi! Cõi Diêm Phù Đề, chu vi bảy ngàn do tuần. Phía Bắc rộng. Phía Nam hẹp.

Trong cõi ấy, mặt người giống như hình thế đất, trong cõi Diêm Phù Đề khắp nơi đầy đủ các bậc như: Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán và Bích Chi Phật. Dày kín như rừng trúc, mía, lau. Trong đó không để có một khoảng trống nhỏ nào.

Nếu có thiện nam hay thiện nữ đem bốn sự cúng dường trọn đời mình cho các vị Thánh Nhân ấy, hoặc đem bảy báu chứa đầy cõi Diêm Phù Đề, cao đến Trời Phạm Thiên, để cúng dường đầy đủ cho tất cả Thánh Nhân ấy. thiện nam hay thiện nữ đó trọn đời cúng dường như vậy suốt hơn ba mươi năm ngày đêm không gián đoạn.

Văn Thù Sư Lợi! Ý ông nghĩ sao?

Người đó do sự việc ấy, công đức nhiều chăng?

Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi bạch Phật: Bạch Thế Tôn, rất nhiều! Bạch Thiện Thệ, rất nhiều!

Phật bảo Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi: Nếu thiện nam hay thiện nữ, không hủy báng Kinh này thì công đức hơn công đức cúng dường bảy báu trăm phần, ngàn phần, trăm ngàn vạn phần cho đến tính đếm ví dụ cũng không sao sánh bằng.

Văn Thù Sư Lợi! Cõi Cù Da Ni chu vi tám ngàn do tuần, hình bán nguyệt, mặt người cũng vậy.

Trong cõi ấy, khắp nơi đầy đủ các bậc như: Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán và Bích Chi Phật dày kín như rừng trúc, mía, lau. Trong đó không còn có một chỗ trống nhỏ nào.

Nếu thiện nam hay thiện nữ đem tứ sự cúng dường trọn đời mình cho các vị Thánh ấy. Cho đến khi Niết Bàn rồi xây tháp thờ Xá Lợi. Hoặc đem bảy báu chứa đầy cõi này, cao đến tận Phạm Thiên để cúng dường đầy đủ cho tất cả Thánh Nhân ấy. thiện nam hay thiện nữ này cúng dường như vậy trọn đời, suốt hơn ba mươi năm ngày đêm không gián đoạn, không dừng nghỉ.

Văn Thù Sư Lợi! Ý ông nghĩ sao?

Người đó, do sự việc ấy, được phước nhiều chăng?

Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi bạch Phật: Bạch Thế Tôn, rất nhiều! Bach Thiện Thệ, rất nhiều!

Phật bảo Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi: Nếu thiện nam hay thiện nữ tin Kinh này. Thì công đức hơn phước cúng dường bảy báu trăm phần, ngàn phần, trăm ngàn vạn phần, cho đến tính đếm ví dụ cũng không sao sánh bằng.

Này Văn Thù Sư Lợi! Cõi Phất vu đãi, chu vi chín ngàn do tuần, hình trăng tròn, mặt người cũng vậy. Trong cõi này khắp nơi đầy đủ các bậc Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán và Bích Chi Phật dày kín như rừng trúc, mía, lau. Trong đó không còn có một chỗ trống nhỏ nào.

Nếu thiện nam hay thiện nữ đem bốn sự cúng dường trọn đời mình cho các vị Thánh ấy. Hoặc đem bảy báu chứa đầy cõi đó, cao đến tận Phạm Thiên để cúng dường đầy đủ cho tất cả Thánh Nhân ấy. Thiện nam hay thiện nữ này, cúng dường như vậy trọn đời, suốt hơn ba mươi năm ngày đêm không gián đoạn.

Văn Thù Sư Lợi! Ý ông nghĩ sao?

Người đó, do sự việc ấy, được phước nhiều chăng?

Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi bạch Phật: Bạch Thế Tôn, rất nhiều! Bạch Thiện Thệ, rất nhiều!

Này Văn Thù Sư Lợi! Cõi Uất đơn việt chu vi mười ngàn do tuần, hình vuông, mặt người cũng vậy. Trong cõi ấy khắp nơi đầy đủ các bậc Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán và Bích Chi Phật dày kín như rừng trúc, mía, lau. Trong đó không còn có một chỗ trống nhỏ nào.

Nếu thiện nam hay thiện nữ đem bốn sự cúng dường trọn đời mình cho các vị Thánh ấy. Hoặc đem bảy báu chứa đầy cõi đó, cao đến tận Phạm Thiên để được cúng dường đầy đủ cho tất cả Thánh Nhân ấy. thiện nam hay thiện nữ này, cúng dường như vậy trọn đời, suốt hơn ba mươi năm ngày đêm không gián đoạn.

Văn Thù Sư Lợi! Ý ông nghĩ sao?

Người đó, do sự việc ấy, được phước nhiều chăng?

Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi bạch Phật: Bạch Thế Tôn, rất nhiều! Bạch Thiện Thệ, rất nhiều!

Phật bảo Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi: Nếu thiện nam hay thiện nữ, thọ trì, gìn giữ, đọc Tụng Kinh này thì công đức hơn phước cúng dường bảy báu trăm phần, ngàn phần, trăm ngàn vạn phần, cho đến tính đếm ví dụ cũng không sao sánh bằng.

Này Văn Thù Sư Lợi! Thế Giới Ta Bà nhiều như vi trần, thì Thánh Nhân cũng nhiều như vậy. Nếu có thiện nam hay thiện nữ, đem bốn sự cúng dường trọn đời mình cho các vị Thánh ấy. Hoặc đem bảy báu chứa đầy cõi tam thiên đại thiên Thế Giới đó, cao đến tận Cõi Trời Sắc Cứu Cánh, để được cúng dường đầy đủ cho tất cả Thánh Nhân ấy. Thiện nam hay thiện nữ này trọn đời cúng dường như vậy.

Văn Thù Sư Lợi! Ý ông nghĩ sao?

Công đức có nhiều chăng?

Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Phước đức trước đã nói không thể nghĩ bàn, huống là công đức này.

Phật bảo Văn Thù Sư Lợi: Nếu có thiện nam hay thiện nữ nào, đem Kinh này nói cho người khác, thì công đức này hơn công đức cúng dường bảy báu trăm phần, ngàn phần, trăm ngàn vạn phần cho đến tính đếm ví dụ cũng không sao sánh bằng.

Văn Thù Sư Lợi! Nếu không đem công đức này, hồi hướng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Giác, thì sẽ làm Vua Cõi Trời Tha Hóa Tự Tại vi trần số kiếp. Kế đến làm Vua Cõi Trời Hóa Lạc vô số kiếp.

Làm Vua Cõi Trời Đâu Suất vô số kiếp. Làm Vua Cõi Trời Dạ ma vô số kiếp. Làm Vua Cõi Trời Đế Thích vô số kiếp, hướng là Chuyển Luân Thánh Vương. Nếu đem hồi hướng nhất thiết trí thì có thể thành tựu được bát nhã Ba la mật Vô Thượng Chánh Đẳng Giác.

Văn Thù Sư Lợi! Trong cõi Diêm Phù Đề, khắp nơi đầy cả các bậc Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán và Bích Chi Phật. Dày kín như rừng trúc, mía, lau.

Nếu có người ác nào giết hết số Hiền Thánh ấy, Văn Thù Sư Lợi, ý ông nghĩ sao?

Người gây ra sự việc này, bị tội nhiều không?

Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Giết một Thánh Nhân còn đọa trong A tỳ địa ngục trọn kiếp huống gì đến như vậy.

Tội có nhiều không thể tính kể!

Phật bảo Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi: Có người nào hủy báng Kinh này, thì tội ấy còn nhiều hơn tội giết hại Thánh Nhân trăm phần, ngàn phần, trăm ngàn vạn phần cho đến tính đếm ví dụ cũng không sao sánh bằng.

Văn Thù Sư Lợi! Trong Cù đa ni khắp nơi đầy cả các bậc: Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán và Bích Chi Phật, dày kín như rừng trúc, mía, lau. Nếu có người ác giết hại tất cả.

Văn Thù sưlợi! Ý ông nghĩ sao?

Người ác đó, do sự việc này bị tội nhiều không?

Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Tội này không thể nghe, không thể nghe! Người này không có kỳ hạn ra khỏi A tỳ địa ngục.

Phật bảo Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi: Có người nào không tin Kinh này, tội đó còn nhiều hơn tội giết hại Thánh Nhân trăm phần, ngàn phần, trăm ngàn vạn phần, cho đến tính đếm ví dụ cũng không sao sánh bằng.

Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiên hạ khắp bốn châu đều như bụi trần và Chư Phật Như Lai nhiều như số bụi ấy. Có người ác nào giết hại và cướp đoạt hai loại tài sản là: Diệt pháp tài và phá thế tài.

Văn Thù Sư Lợi! Ý ông nghĩ sao?

Người này bị tội nhiều không?

Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Tội này không thể nghe, không thể tính kể, không thể nghĩ lường.

Phật bảo Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi: Nếu lại có người không tin Kinh này. Hủy báng và làm chướng ngại, thì tội đó còn nhiều hơn tội đoạt hai loại tài sản trăm phần, ngàn phần, trăm ngàn vạn phần, cho đến tính đếm ví dụ cũng không sao sánh bằng. Giả sử tất cả chúng sinh trong tam thiên đại thiên Thế Giới, đều thành Vô Thượng Chánh Đẳng Giác rồi mà người ác này cũng chưa ra khỏi được địa ngục A tỳ.

Văn Thù Sư Lợi! Người ác như vậy, thì không một cảnh giới địa ngục A tỳ nào mà không đọa vào, huống là cảnh giới khác như: Địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.

Vì sao?

Vì hủy hoại mẹ sinh ra ba đời Chư Phật. Giả sử trải qua kiếp số như vị trần ở trước được ra khỏi ba đường ác. Nếu sinh trong loài người thì mắc phải bệnh, thân tâm bị tật nguyền, cũng phải trải qua nhiều kiếp như bụi. Kế đến mắc phải quả báo không lưỡi hoặc không tay cũng nhiều kiếp như vậy.

Văn Thù Sư Lợi! Nếu ta sống ở đời một kiếp hoặc ít hơn một kiếp, dùng thần lực của Phật để nói tội báo của người tạo ác này thì không sao hết được.

Văn Thù Sư Lợi! Nếu mong cầu sự an vui cho đời hiện tại và vị lai, thì không nên hủy báng. Không tin và làm những điều chướng ngại lớn đối với Kinh này.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần