Phật Thuyết Kinh Thủ Hộ Quốc Giới Chủ đà La Ni - Phẩm Bảy - Phẩm đại Quang Phổ Chiếu Trang Nghiêm - Tập Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bát Nhã, Đời Đường
PHẬT THUYẾT KINH
THỦ HỘ QUỐC GIỚI CHỦ ĐÀ LA NI
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Bát Nhã, Đời Đường
PHẨM BẢY
PHẨM ĐẠI QUANG PHỔ
CHIẾU TRANG NGHIÊM
TẬP MỘT
Bấy giờ, Đức Thế Tôn quán khắp Đại Chúng: Bồ Tát, Người, Trời… biết họ đối với sự sâu xa của pháp, sinh tâm khát ngưỡng chưa đầy đủ, nên bảo Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát rằng: thiện nam tử! Bồ Tát Ma Ha Tát có tám loại pháp môn Đại Quang Phổ Chiếu Trang Nghiêm.
Do ánh sáng ấy chiếu soi, cho nên tâm mở hiểu rõ, xa lìa ngu ám, dùng sự trang nghiêm của Đại Trượng Phu Bồ Tát mà trang nghiêm thân ấy, tu Hạnh Bồ Tát với an chúng sinh.
Ở trong Hạnh Caryā này thì nhóm nào là tám?
Ấy là: Niệm Quang Phổ Chiếu, Ý Quang Phổ Chiếu, Giải Quang Phổ Chiếu, pháp Quang Phổ Chiếu, Trí Quang Phổ Chiếu, Đế Quang Phổ Chiếu, Thần Thông Quang Phổ Chiếu, Tu Hành Quang Phổ Chiếu. Đây là tám loại Quang Chiếu Trang Nghiêm.
Này thiện nam tử! Thế nào gọi là Niệm Quang Phổ Chiếu ánh sáng của niệm soi chiếu khắp?
Thiện nam tử! Bồ Tát có tám Niệm Quang Phổ Chiếu Trang Nghiêm ánh sáng của niệm soi chiếu trang nghiêm khắp.
Thế nào là tám?
Ấy là:
Một là: Nghĩ nhớ khắp điều thiện kuśala thường chẳng quên mất.
Hai là: Đã tu căn lành thì nên khiến cho tăng trưởng.
Ba là: Tùy theo pháp đã nghe được, nhớ giữ chẳng quên.
Bốn là: Đối với nghĩa thâm sâu, hiểu rõ tinh tế.
Năm là: tâm ấy chẳng tùy theo sáu trần cảnh chuyển.
Sáu là: Luôn dùng chánh niệm thụ hộ căn môn.
Bảy là: Vì chặt đứt tất cả pháp bất thiện akuśala dharma, vì khiến cho pháp thiện kuśala dharma được viên mãn cho nên thường niệm Chư Phật.
Tám là: Vì muốn thủ hộ các cái thành của Phật Pháp, niệm là con đường trước tiên được ánh sáng lớn.
Thiện nam tử! Đây gọi là tám loại Niệm Quang Phổ Chiếu Trang Nghiêm của Bồ Tát.
Này thiện nam tử! Bồ Tát có tám Ý Quang Phổ Chiếu Trang Nghiêm Ánh sáng của ý soi chiếu trang nghiêm khắp.
Thế nào là tám?
Ấy là:
Y vào ý của nghĩa, chẳng y theo ý của lời nói.
Y vào ý của trí, chẳng y theo ý của thức.
Y vào ý của pháp, chẳng y theo ý của phiền não.
Y vào ý của lý, chẳng y theo ý của phi lý.
Y vào ý của tâm bồ đề, chẳng y theo ý của nhị thừa.
Y vào ý rộng lớn, chẳng y theo ý hạn hẹp.
Y vào ý của Phật, chẳng y theo ý của chúng ma.
Y vào ý của đại bi, chẳng y theo ý tổn hại chúng sinh.
Đây gọi là tám loại Ý Quang Phổ Chiếu Trang Nghiêm của Bồ Tát.
Này thiện nam tử! Bồ Tát có tám Giải Quang Phổ Chiếu Trang Nghiêm Ánh sáng của sự hiểu biết soi chiếu trang nghiêm khắp hay biết các pháp.
Nhóm nào là tám?
Ấy là:
Biết tất cả pháp.
Biết hạnh của chúng sinh.
Biết tâm của chúng sinh.
Biết bốn vô ngại.
Biết thể tính của pháp vốn có ánh sáng.
Biết pháp trang nghiêm rộng lớn.
Biết nơi pháp liễu nghĩa, chẳng liễu nghĩa.
Biết pháp màu nhiệm sâu rộng của tất cả Phật.
Đây gọi là tám loại Giải Quang Phổ Chiếu Trang Nghiêm của Bồ Tát.
Này thiện nam tử! Bồ Tát có tám pháp Quang Phổ Chiếu Trang Nghiêm Ánh sáng của pháp soi chiếu trang nghiêm khắp.
Thế nào là tám?
Ấy là:
Ánh sáng của pháp thế gian soi chiếu trang nghiêm, nói các nghiệp mà chúng sinh đã gây tạo.
Ánh sáng của pháp xuất thế gian soi chiếu trang nghiêm, vì cầu giải thoát các hàng chúng sinh, nên nói bát nhã.
Ánh sáng của pháp không có qua nhiễm soi chiếu trang nghiêm, nên tu tập diệu trí với Thánh Đạo.
Ánh sáng của pháp không có phiền não soi chiếu trang nghiêm, nên chẳng khởi dục hữu cõi dục vô minh kiến vô minh chẳng rõ sự lý, chấp vào mọi loại tà kiến.
Vì ánh sáng của pháp vô vi soi chiếu trang nghiêm, nên vô tác giải thoát tức vô nguyện giải thoát thường hiện trước mặt.
Ánh sáng của pháp phiền não của Thánh soi chiếu trang nghiêm, nên quán sát tướng khách trần phiền não.
Ánh sáng của pháp không có phiền não soi chiếu trang nghiêm, nên biết ánh sáng trong sạch thuộc bản tính của tâm.
Ánh sáng của pháp Đại Niết Bàn soi chiếu trang nghiêm, nên biết tất cả pháp vốn tịch diệt.
Đây là tám loại pháp Quang Phổ Chiếu Trang Nghiêm của Bồ Tát.
Này thiện nam tử! Bồ Tát có tám Trí Quang Phổ Chiếu Trang Nghiêm Ánh sáng của trí soi chiếu trang nghiêm khắp.
Nhóm nào là tám?
Ấy là:
Ánh sáng trí của tám người tám người thuộc bốn hướng, bốn quả soi chiếu trang nghiêm.
Ánh sáng trí của Tu Đà Hoàn Śrotāpanna soi chiếu trang nghiêm.
Ánh sáng trí của Tư Đà Hàm Sukṛtāgami soi chiếu trang nghiêm.
Ánh sáng trí của A Na Hàm Anāgami soi chiếu trang nghiêm.
Ánh sáng trí của A La Hán Arhat soi chiếu trang nghiêm.
Ánh sáng trí của Bích Chi Phật Prartyeka buddha soi chiếu trang nghiêm.
Ánh sáng trí của các Bồ Tát Bodhisatvānāṃ soi chiếu trang nghiêm.
Ánh sáng trí bồ đề của Phật Buddha soi chiếu trang nghiêm.
Đây gọi là tám loại Trí Quang Phổ Chiếu Trang Nghiêm của Bồ Tát.
Này thiện nam tử! Bồ Tát có tám Đế Quang Phổ Chiếu Trang Nghiêm Ánh sáng của sự chân thật không có sai lầm đế soi chiếu trang nghiêm khắp.
Nhóm nào là tám?
Ấy là:
Tu tập Chân Đế Paramārtha hay được Giải Thoát Hiện Tiền Giác. Đây là Đế Quang Phổ Chiếu Trang Nghiêm thứ nhất của Bồ Tát.
Tu tập Chân Đế Paramārtha được Tu Đà Hoàn. Đây là Quang Chiếu Trang Nghiêm thứ hai.
Tu tập Chân Đế Paramārtha được Tư Đà Hàm. Đây là Quang Chiếu Trang Nghiêm thứ ba.
Tu tập Chân Đế Paramārtha được A Na Hàm. Đây là Quang Chiếu Trang Nghiêm thứ tư.
Tu tập Chân Đế Paramārtha được A La Hán. Đây là Quang Chiếu Trang Nghiêm thứ năm.
Tu tập Chân Đế Paramārtha được Bích Chi Phật. Đây là Quang Chiếu Trang Nghiêm thứ sáu.
Tu tập Chân Đế Paramārtha được Nhẫn Kṣānti của Bồ Tát. Đây là Quang Chiếu Trang Nghiêm thứ bảy.
Tu tập Chân Đế Paramārtha tỏ ngộ Bồ Đề Bodhi của Phật. Đây là Quang Chiếu Trang Nghiêm thứ tám.
Đây gọi là tám loại Đế Quang Phổ Chiếu Trang Nghiêm của Bồ Tát.
Này thiện nam tử! Bồ Tát có tám Thần Thông Đại Quang Phổ Chiếu Trang Nghiêm Ánh sáng lớn của thần thông soi chiếu trang nghiêm khắp.
Nhóm nào là tám?
Ấy là:
Ánh sáng lớn của hào quang quang minh soi chiếu trang nghiêm khắp, nên Thiên Nhãn Devya cakṣu nhìn thấy hết mọi loại hình sắc.
Ánh sáng của trí tuệ tinh tế soi chiếu trang nghiêm, nên Thiên Nhĩ Devyaśrotra từ xa nghe được mọi loại pháp.
Ánh sáng của tùy thuận chánh niệm soi chiếu trang nghiêm, nên nghĩ nhớ được việc của đời trước trong vô lượng kiếp quá khứ.
Ánh sáng trí tuệ của bản tính soi chiếu trang nghiêm, nên tinh tế quán sát tâm của chúng sinh.
Ánh sáng của sự biết tính của hư không không có chướng ngại soi chiếu trang nghiêm, nên tự tại đi trong vô biên loại cõi nước.
Ánh sáng của trí tuệ thanh tịnh soi chiếu trang nghiêm, nên được viên mãn trí không có phiền não.
Ánh sáng của nhóm phước đức lớn soi chiếu trang nghiêm, nên nhớ nuôi nấng yêu thương giúp đỡ các chúng sinh.
Ánh sáng của nhóm đại trí tuệ soi chiếu trang nghiêm, nên chặt đứt mọi loại nghi ngờ của chúng sinh.
Đây gọi là tám loại Thần Thông Quang Phổ Chiếu Trang Nghiêm của Bồ Tát.
Này thiện nam tử! Bồ Tát có chín nhân Hetu tu hành được ánh sáng soi chiếu trang nghiêm.
Nhóm nào là chín?
Ấy là:
Từ nhân tu hành được ánh sáng trí soi chiếu, dùng để trang nghiêm.
Từ nhân tu hành được ở ánh sáng Bát Nhã soi chiếu trang nghiêm.
Từ nhân tu hành được ở ánh sáng Giác Ngộ soi chiếu trang nghiêm.
Từ nhân tu hành được ở ánh sáng Chánh Kiến soi chiếu trang nghiêm.
Từ nhân tu hành được ở ánh sáng Xa Ma Tha Śamatha: Thiền Chỉ soi chiếu trang nghiêm.
Từ nhân tu hành được ở ánh sáng của quán màu nhiệm sâu xa soi chiếu trang nghiêm.
Từ nhân tu hành được ở ánh sáng biết tâm người khác soi chiếu trang nghiêm.
Từ nhân tu hành được ở ánh sáng của chẳng động lui với chánh giải thoát soi chiếu trang nghiêm.
Từ nhân tu hành được ở ánh sáng cực cứu cánh soi chiếu trang nghiêm.
Đây gọi là chín nhân tu hành của Bồ Tát, được ánh sáng chiếu khắp, dùng để trang nghiêm.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Ba Pháp Quán Bảy Xứ - Kinh Số Hai Mươi
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội thứ Hai Mươi Tám - Pháp Hội Dũng Mãnh Thọ Trưởng Giả
Phật Thuyết Kinh Thắng Thiên Vương Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Mười Bốn - Phẩm Nói Về Hai Hạnh
Phật Thuyết Kinh Thuận Quyền Phương Tiện - Phẩm Bốn - Phẩm Tên Gọi Giả - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh Xuất Diệu - Phẩm Mười Sáu - Phẩm Tạp - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh đại Tập Những điều Bồ Tát Hư Không Tạng Hỏi Phật - Phần Mười Tám