Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Mười - Chuyện Tiền Thân đức Phật - Chương Ba - Phẩm Một - Phẩm Sankappa - Chuyện ðại Vương Mandahàtà Tiền Thân Mandahàtà

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT KINH TIỂU BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP MƯỜI

CHUYỆN TIỀN THÂN ĐỨC PHẬT  

CHƯƠNG BA  

PHẨM MỘT

PHẨM SANKAPPA  

CHUYỆN ÐẠI VƯƠNG MANDAHÀTÀ

TIỀN THÂN MANDAHÀTÀ  

Dầu có được bao nhiêu. Câu chuyện này, khi ở Kỳ Viên, Bậc Ðạo Sư kể về chuyện một Tỳ Kheo thối thất tinh tấn. Nghe nói Tỳ Kheo ấy đi khất thực ở Xá Vệ, thấy một nữ nhân trang sức đẹp đẽ và sanh tâm luyến ái.

Các Tỳ Kheo đưa vị ấy đến chánh pháp đường và trình diện với Bậc Ðạo Sư: Bạch Thế Tôn, đây là một Tỳ Kheo thối thất tinh tấn.

Bậc Ðạo Sư hỏi vị ấy: Có thật chăng ông thối thất tinh tấn?

Vị ấy nói: Thưa có thật, bạch Thế Tôn.

Bậc Ðạo Sư nói: Này Tỳ Kheo, ngay trong khi ông còn đang ở trong gia đình, ông có bao giờ thỏa mãn được ái dục này chăng?

Ái dục giống như biển cả, rất khó làm đầy. Thuở trước có những vị Chuyển Luân Vương ngự trị trên bốn đại châu với hai ngàn dải vây quanh, bao trùm cả loài người, ngay cả khi ngự trị Chư Thiên của bốn Ðại Thiên Vương.

Hay ngự trị Chư Thiên ở Cõi Trời Ba Mươi Ba, hoặc trên Thiên Giới của Ba mươi vị Thiên Chủ Ðế Thích, các vị ấy cũng không thể nào thỏa mãn được ái dục của mình, rồi mệnh chung trước khi có thể thực hiện được việc ấy.

Vậy làm sao ông có thể thỏa mãn ái dục này được?

Nói xong, Bậc Ðạo Sư kể câu chuyện quá khứ. Thuở xưa, trong những thời đại tối sơ của thế giới, Vua Mahàsammata có mặt ở đời. Vua có con trai tên là Roja. Roja có con trai tên là Vararojà. Vararojà có con trai tên là Kalyàna.

Kalyàna có con trai tên là Varakalyàna. Varakalyàna cón con trai tên là Uposatha. Uposatha có con trai tên là Mandhàtà. Mandhàtà có đầy đủ bảy báu vật, bốn thần đồng và là Bậc Chuyển Luân Vương trị vì Quốc Độ.

Khi tay trái Vua co lại, và vỗ nhẹ tay mặt, thì cơn mưa bảy báu vật rơi xuống, ngập đến đầu gối, như một cơn mưa dông từ Trời đổ xuống. Vua thật là một người kỳ diệu hy hữu.

Ngài làm Hoàng Tử trong tám mươi bốn ngàn năm, làm phó vương cũng trong tám mươi bốn ngàn năm, làm vị Chuyển Luân Vương cũng trong tám mươi bốn ngàn năm. Tuổi thọ của Ngài thật là vô lượng. Một hôm, vì không thỏa mãn được ái dục, Vua tỏ lộ vẻ bất mãn.

Các đình thần thưa: Tâu Thiên Tử, sao Thiên Tử lại bất mãn?

Khi xét đến sức mạnh công đức của ta, thì Vương Quốc này để làm cái gì?

Có trú xứ nào tốt đẹp khả ái hơn chăng?

Tâu Ðại Vương, có Thiên Giới. Vì thế Vua chuyển vận hành xe báu, cùng với hội chúng đi lên Thiên Giới Bốn Thiên Vương.

Bốn vị đại vương, với vòng hoa, và hương Thiên Giới cầm tay, với Thiên Chúng vây quanh đi đến nghênh đón Vua, cùng lên Thiên Giới của chư vị và giao Thiên Giới ấy cho Vua trị vì.

Vua cùng với hội chúng của mình trị vì Thiên Giới ấy trong một thời gian dài, nhưng tại đấy, Vua không thể thỏa mãn ái dục và bắt đầu lộ vẻ bất mãn.

Bốn Thiên Vương hỏi: Tâu Ðại Vương, sao Ðại Vương lại bất mãn?

Có trú xứ nào đẹp hơn Cõi Trời này chăng?

Tâu Thiên Tử, chúng tôi giống như người hầu hạ của Cõi Trời trên! Cõi Trời Ba Mươi Ba còn đẹp hơn cõi này nhiều! Mandhàtà chuyển bánh xe báu, với hội chúng của mình vây quanh đi tới, hướng mặt về Cõi Trời Ba Mươi Ba.

Thiên Chủ Ðế Thích, với vòng hoa và hương Trời cầm tay, với Thiên Chúng vây quanh, đi đến nghênh đón, hướng dẫn Vua và nói: Tâu Ðại Vương, hãy đi tới. Vào thời Vua cha đang du hành ở Thiên Giới giữa hội chúng Chư Thiên, thì thái tử của Ngài vận chuyển bánh xe báu đi xuống cõi người và ngự vào kinh thành của mình.

Ðế Thích đưa Mandhànà đến Cung Điện Cõi Trời Ba Mươi Ba, chia một nửa Vương Quốc dâng Vua này. Từ đấy trở đi hai vị cùng trị vì Cõi Trời. Thời gian trôi qua như vậy cho đến khi Ðế Thích đã sống ba mươi sáu triệu năm rồi mệnh chung và tái sánh cõi người.

Theo cách thức này ba mươi sáu vị Ðế Thích đã lần lượt mệnh chung. Mandhànà với hội chúng của mình trị vì Cõi Trời. Như vậy với thời gian trôi qua, lòng ái dục của Vua càng tăng thịnh.

Vua nghĩ: Một nửa Vương Quốc có nghĩa gì đối với ta. Ta sẽ giết Ðế Thích và ngự trị toàn Vương Quốc.

Nhưng Vua không thể giết Ðế Thích được. Ái dục này là nguồn gốc tai họa của Vua. Do vậy, thọ mạng của Vua bắt đầu suy giảm. Tuổi già xâm chiếm thân Ngài. Nhưng một thân người không có thể tan rã trên Cõi Trời.

Từ Thiên quốc, Vua rơi xuống và đi vào một công viên. Người giữ công viên thấy Vua liền báo tin cho hoàng gia. Họ liền đến nơi soạn một chỗ nằm cho Ngài trong công viên, và Vua nằm xuống trong sự mệt mỏi.

Các đình thần hỏi: Tâu Thiên Tử, khi Thiên Tử mệnh chung.

Thiên Tử sẽ nói lên lời dặn dò gì?

Sau khi ta mệnh chung, hãy nói cho quần chúng lời dặn này của ta: Ðại Vương Mandhàta lên ngôi làm vị Chuyển Luân Vương, trị vì bốn đại châu lục được vây quanh với hai ngàn hòn đảo, đã trị vì Cõi Trời Bốn Thiên Vương trong một thời gian dài bằng tuổi thọ của ba mươi sáu vị Ðế Thích, nay đang mệnh chung.

Nói vậy xong, Vua mệnh chung và đi theo nghiệp của mình.

Sau khi kể câu chuyện quá khứ, Bậc Ðạo Sư đọc những bài kệ này:

Dầu có được bao nhiêu

Mặt Trăng và Mặt Trời

Chiếu sáng khắp mọi phương.

Tất cả là nô lệ.

Của Vua Man dhà nà,

Cùng tất cả chúng sanh

Sống nương tựa cõi đất,

Ðều thuộc quyền Ðại Vương.

Dầu có mưa tiền vàng,

Vẫn không thỏa ái dục,

Dục ít vị, khổ nhiều,

Bậc trí ý thức vậy.

Ngay cả các thiên dục

Cũng không đem an lạc,

Ðệ tử Bậc Chánh Giác

Chỉ thích ái diệt tận.

Sau khi kể pháp thoại này, Bậc Ðạo Sư thuyết giảng các sự thật. Cuối bài giảng ấy, vị Tỳ Kheo thối thất và nhiều vị khác đắc quả Dự Lưu.

Và Ngài nhận diện tiền thân: Thời ấy, Ðại Vương Mandhànà là ta vậy.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần