Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Mười - Chuyện Tiền Thân đức Phật - Chương Ba - Phẩm Một - Phẩm Sankappa - Chuyện Con Vẹt Tiền Thân Suka

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT KINH TIỂU BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP MƯỜI

CHUYỆN TIỀN THÂN ĐỨC PHẬT  

CHƯƠNG BA  

PHẨM MỘT

PHẨM SANKAPPA  

CHUYỆN CON VẸT

TIỀN THÂN SUKA  

Khi nào con chim ấy. Câu chuyện này khi ở Kỳ Viên, Bậc Ðạo Sư kể về một Tỳ Kheo đã chết vì bội thực.

Khi Tỳ Kheo này chết, các Tỳ Kheo ngồi tại chánh pháp đường bàn luận về sự thất đức của Tỳ Kheo ấy như sau: Thưa các Hiền Giả, Tỳ Kheo có tên như vậy không biết lượng cái bụng của mình, đã ăn quá nhiều nên không tiêu hóa nổi và đã chết.

Bậc Ðạo Sư đi đến và hỏi: Này các Tỳ Kheo, khi các ông ngồi họp ở đây, các ông nói đến chuyện gì?

Khi nghe vấn đề trên, Ngài nói: Này các Tỳ Kheo, không phải chỉ nay, mà trước kia cũng vậy, vị ấy vì ăn quá nhiều và đã mệnh chung. Rồi Bậc Ðạo Sư kể câu chuyện quá khứ.

Thuở xưa, khi Vua Brahmadatta trị vì ở Ba La Nại, Bồ Tát sanh làm con vẹt ở núi Tuyết. Bồ Tát là Vua của vài ngàn con vẹt, sống ven biển trên sườn núi Tuyết. Vị Vua chim vẹt này sanh một đứa con.

Khi nó lớn lên mạnh khỏe thì mắt Bồ Tát bị suy yếu. Người ta thường nói các con vẹt bay rất nhanh. Do vậy, khi chúng trở về già, thì các con mắt yếu trước. Con của Vua chim vẹt để cha mẹ ở lại tổ, còn mình đi kiếm đồ ăn nuôi dưỡng cha mẹ.

Một hôm, nó đi tìm mồi, đứng trên đỉnh núi nhìn ra biển thấy một hòn đảo, tại đấy có một rừng xoài đầy trái màu vàng. Hôm sau, đến giờ đi tìm đồ ăn, nó bay và hạ xuống rừng xoài, uống nước ngọt của trái xoài, rồi lấy trái xoài chín đem về cho cha mẹ.

Bồ Tát ăn trái xoài ấy, biết được vị trái xoài, liền nói: Này con thân, có phải trái xoài chín này ở tại đảo tên như vậy không?

Nó trả lời: Thưa cha thân, đúng vậy.

Bồ Tát nói: Này con thân, các con vẹt đi đến đảo ấy không bảo vệ mạng sống được lâu dài. Con chớ nên đi đến hòn đảo ấy nữa. Vẹt con không nghe theo lời cha, và vẫn đi đến hòn đảo ấy.

Một hôm, sau khi uống nhiều nước ngọt của xoài, nó mang về một trái xoài chín cho cha mẹ. Khi bay về trên mặt biển, thân trở thành mệt mỏi vì mang nặng, nó buồn ngủ, nên vừa ngủ vừa bay, và trái xoài từ mỏ nó rơi xuống.

Dần dần nó bỏ con đường về, bay sà xuống mặt nước rồi rơi xuống nước. Một con cá liền bắt lấy nó ăn thịt. Bồ Tát đợi con đã quá giờ mà không thấy nó trở về, biết rằng có lẽ nó đã rơi xuống biển và chết rồi. Kể từ đó vẹt cha vẹ mẹ không có đồ ăn, héo mòn rồi chết luôn.

Sau khi kể câu chuyện quá khứ xong, Bậc Ðạo Sư liền đọc các bài kệ này:

Khi nào con chim ấy

Biết đủ trong ăn uống,

Chim được thọ mạng dài,

Và nuôi dưỡng cha mẹ.

Khi chim ăn quá nhiều,

Không biết sự tiết độ,

Tại đấy chim chìm xuống,

Không còn ai thấy nữa.

Do vậy, thật lành thay

Tiết độ, không tham ăn,

Không biết lường, chìm xuống,

Biết lường đâu có chìm?

Sau khi kể pháp thoại này, Bậc Ðạo Sư thuyết giảng sự thật.

Cuối bài giảng ấy, nhiều vị đắc quả Dự Lưu, Nhất Lai, Bất Lai và Ngài nhận diện tiền thân: Lúc bấy giờ, Tỳ Kheo không tiết độ trong ăn uống là con của Vua loài vẹt, còn Vua loài vẹt là ta vậy.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần