Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Mười - Chuyện Tiền Thân đức Phật - Chương Hai - Phẩm Hai - Phẩm Santahava - Chuyện Trưởng Lão Samiddhi Tiền Thân Samiddhi

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT KINH TIỂU BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP MƯỜI

CHUYỆN TIỀN THÂN ĐỨC PHẬT  

CHƯƠNG HAI  

PHẨM HAI

PHẨM SANTAHAVA  

CHUYỆN TRƯỞNG LÃO SAMIDDHI

TIỀN THÂN SAMIDDHI  

Tỳ Kheo đi khất thực. Câu chuyện này khi trú ở Vương Xá, tại vườn Tapodàràma, bậc Ðạo Sư kể về Trưởng Lão Samiddhi. Một hôm, Tôn Giả Samiddhi trọn đêm tinh cần, tụ tập.

Khi trời rạng đông, Tôn Giả tắm xong, quấn nội y, cầm thượng y trên tay, đứng phơi cho khô, thân mình có sắc màu vàng chói giống như một tượng vàng được tạc tuyệt đẹp vì thế có tên gọi Samiddhi thân hình tuyệt đẹp.

Thấy thân sắc tuyệt đẹp của Tôn Giả, một Thần Nữ sanh tâm say đắm, nói như sau với Trưởng Lão: Này Tỳ Kheo, chàng còn trẻ với tuổi niên thiếu, tóc đen nhánh, với tuổi thanh xuân đầy nhựa sống, đẹp mắt, khả ái như vậy, sao chàng không hưởng thụ các dục, vì mục đích gì lại xuất gia?

Hãy hưởng thụ các dục lạc trước, rồi sau sẽ xuất gia và hành Sa Môn pháp.

Trưởng Lão nói với Thần Nữ ấy: Này Thần Nữ, đến một tuổi nào đó, ta sẽ chết. Ta không biết thời nào ta sẽ chết. Thời ấy đối với ta bị che kín. Do vậy, trong tuổi trẻ, ta hành trì Sa Môn pháp để chấm dứt đau khổ. Thần Nữ không cám dỗ được Trưởng Lão liền biến mất tại chỗ. Trưởng Lão đi đến bậc Ðạo Sư, và thuật lại câu chuyện.

Bậc Ðạo Sư nói: Này Samiddihi, không phải chỉ nay ông bị Thần Nữ luyến ái. Thuở trước, các Thần Nữ cũng luyến ái các vị xuất gia rồi. Sau đó, theo lời yêu cầu của vị Trưởng Lão, bậc Ðạo Sư kể câu chuyện quá khứ.

Thuở xưa, khi Vua Brahmadatta trị vì ở Ba La Nại, Bồ Tát sanh ra trong một gia đình Bà La Môn tại một làng ở Kàsi. Khi đến tuổi trưởng thành, và đạt thành công trong tất cả tài nghệ, Bồ Tát xuất gia làm vị Ẩn Sĩ, đạt được các Thắng trí và các thiền chứng, rồi sống gần một hồ thiên nhiên trong khu vực Tuyết Sơn.

Bồ Tát suốt đêm tinh tấn tu tập. Ðến rạng đông, sau khi tắm xong, Bồ Tát quấn tấm y làm bằng vỏ cây, còn tấm y kia cầm tay, và đứng phơi thân cho khô.

Rồi một Thần Nữ nhìn thân thể tuyệt đẹp của Bồ Tát, tâm tư say đắm, sanh luyến ái Bồ Tát và đọc bài Kệ đầu:

Tỳ Kheo đi khuất thực,

Có biết hưởng dục chăng?

Chàng theo hạnh khất thực,

Không hưởng thọ dục lạc,

Tỳ Kheo, hãy hưởng dục,

Rồi sẽ hành khất thực,

Chàng chớ để thời gian

Trôi qua thật uổng phí.

Bồ Tát nghe lời nói của Thần Nữ, liền nêu lên chí nguyện của mình, qua bài Kệ thứ hai:

Thời chết, ta không biết,

Thời gian bị ngăn che,

Do vậy, không hưởng thọ,

Ta hành trì khất thực,

Ta không để thời gian

Trôi qua thật uổng phí.

Thần Nữ nghe lời Bồ Tát nói liền biến mất tại chỗ.

Sau khi kể pháp thoại này bậc Ðạo Sư nhận diện tiền thân: Lúc bấy giờ, Thần Nữ ấy là Thần Nữ này, còn ta là vị tu khổ hạnh.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần