Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Mười - Chuyện Tiền Thân đức Phật - Chương Một - Phẩm Kakantaka - Chuyện Con Quạ Tiền Thân Kaka

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT KINH TIỂU BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP MƯỜI

CHUYỆN TIỀN THÂN ĐỨC PHẬT  

CHƯƠNG MỘT  

PHẨM KAKANTAKA  

CHUYỆN CON QUẠ

TIỀN THÂN KAKA  

Cổ chúng ta mệt mỏi. Câu chuyện này, khi tại Kỳ Viên, Bậc Ðạo Sư kể về nhiều Tỳ Kheo lớn tuổi. Nghe nói khi các Tỳ Kheo ấy còn là Cư Sĩ, họ là những người điền chủ giàu có, tài sản lớn, là bạn thân với nhau, một dạ một lòng với nhau làm các công đức.

Sau khi nghe Bậc Ðạo Sư thuyết pháp, họ nói: Chúng ta đã lớn tuổi, đời sống gia đình có ý nghĩa gì đối với chúng ta?

Chúng ta hãy xuất gia trong giáo pháp hoàn thiện của Đức Phật để chấm dứt đau khổ. Rồi họ cho các con trai và con gái tất cả gia sản của họ và xin xuất gia. Khi Bậc Ðạo Sư cho xuất gia, họ không làm đúng Sa Môn pháp như bậc xuất gia.

Họ không thông hiểu chánh pháp vì đã lớn tuổi. Giống như khi còn làm Cư Sĩ, họ làm một xóm nhà lá bên cạnh ngôi Tinh Xá, và cùng nhau ở đây. Khi họ đi khất thực, họ không đi đến chỗ nào khác hơn nhà những người con, người vợ của mình và ăn uống tại đây.

Người vợ cũ của một trong những vị này là người chủ hộ trì tất cả các vị Trưởng Lão lớn tuổi. Do vậy những người còn lại đem theo đồ ăn mà mình đã khất thực được, ngồi tại nhà chủ hộ cùng ăn uống, với các món cà ri, canh, do người chủ hộ cúng đường.

Một hôm sau khi người vợ cũ ấy nhuốm bệnh và chết, các Trưởng Lão lớn tuổi đi về Tinh Xá, ôm cổ nhau đi qua đi lại bên Tinh Xá và khóc: Ôi, người nữ cư sĩ tự tay cho ta các vị ngon ngọt đã mệnh chung.

Nghe tiếng họ khóc, các Tỳ Kheo đến hội họp lại chỗ ấy và hỏi: Thưa các Hiền Giả, vì sao các Hiền Giả khóc?

Họ nói: Vợ của người bạn chúng tôi tự tay cho các vị ngọt đã mệnh chung. Bà ấy là người chủ hộ lớn của chúng tôi. Từ đây chúng tôi không được gặp bà ấy nữa. Vì lý do ấy, chúng tôi khóc.

Thấy họ có tâm trạng bất xứng như vậy, các Tỳ Kheo tại chánh pháp đường bắt đầu nói chuyện như sau: Thưa các Hiền Giả, do lý do này, các Trưởng Lão Tỳ Kheo lớn tuổi ôm cổ nhau đi qua đi lại mà khóc.

Bậc Ðạo Sư đến và hỏi: Này các Tỳ Kheo, nay các ông ngồi họp ở đây, đang bàn câu chuyện gì?

Khi được nghe câu chuyện trên, Bậc Ðạo Sư nói: Này các Tỳ Kheo, không phải chỉ nay các người ấy đi qua đi lại khóc nữ nhân ấy chết. Trong quá khứ, khi nữ nhân ấy sanh làm con quạ và chết trong biển, họ cũng hăng hái tát cạn biển để cứu nó. Rồi họ được thần biển cứu tánh mạng.

Nói vậy xong, Bậc Ðạo Sư kể câu chuyện quá khứ. Thuở xưa, khi Vua Brahmadatta trị vì xứ Ba La Nại, Bồ Tát sanh ra làm vị thần biển. Có một con quạ cùng vợ đi tìm mồi trên bờ biển.

Lúc bấy giờ sau khi làm lễ cúng đường thần rắn với sữa, cơm, cá, thịt, rượu v.v... người ta đã bỏ đi. Cả hai đều say rượu. Chúng ngồi trên ven biển nô đùa và chúng bắt đầu tắm. Khi một ngọn sóng ào đến cuốn con quạ mái và nhận chìm nó xuống biển, thì một con cá đớp con quạ mái và ăn thịt.

Con quạ trống khóc than và nói: Vợ tôi đã chết rồi.

Nhiều con quạ khác nghe tiếng khóc than của nó đều bu lại hỏi: Sao bạn than khóc vậy?

Con quạ trống nói: Bạn gái tôi đang tắm trên ven biển, thì bị sóng cuốn đi rồi. Tất cả con quạ khác đều kêu to và khóc ròng.

Rồi chúng suy nghĩ: Nước biển này và chúng ta ai có khả năng hơn?

Chúng ta hãy tát nước làm cho biển khô cạn và cứu bạn gái chúng ta. Nghĩ vậy, chúng hút nước đầy miệng rồi nhổ ra ngoài. Khi cổ họng bị đắng chát vì nước biển, chúng bay lên trên đất liền để nghỉ.

Hàm của chúng mệt mỏi, miệng khô cứng, mắt đỏ ngầu, mệt và buồn ngủ, chúng gọi lẫn nhau: Này các bạn, chúng ta lấy nước biển đem nhổ ra ngoài. Nhưng chỗ nước chúng ta lấy ra lại đầy nước lại ngay, chúng ta không có thể làm cho biển khô cạn được.

Nói vậy xong, chúng đọc bài kệ:

Cổ chúng ta mệt mỏi,

Miệng chúng ta khô cứng,

Cố tát cạn nước biển,

Biển lớn lại đầy tràn.

Nói như vậy xong, tất cả con quạ ấy bắt đầu tán thán con quạ mái: Ôi! Hình dáng đẹp như thế, tiếng dịu ngọt như thế, nên biển đã cướp mất nàng!

Khi chúng đang nói nhảm nhí như vậy, thần biển hiện lên với hình dáng khủng khiếp khiến chúng bỏ chạy. Nhờ vậy, chúng được an toàn.

Sau khi kể pháp thoại này xong, Bậc Ðạo Sư nhận diện tiền thân: Lúc bấy giờ con quạ mái là người vợ cũ này, con quạ trống là Trưởng Lão Tỳ Kheo lớn tuổi, các con quạ là các Trưởng Lão Tỳ Kheo lớn tuổi bạn của vị ấy, và thần biển là ta vậy.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần