Phật Thuyết Kinh Tín Lực Nhập ấn Pháp Môn - Phần Chín
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Đàm Ma Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
PHẬT THUYẾT KINH
TÍN LỰC NHẬP ẤN PHÁP MÔN
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Đàm Ma Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
PHẦN CHÍN
Văn Thù Sư Lợi! Như chiếc áo vô giá bằng ngọc báu đại lưu ly Như Ý, được quấn trong thân. Dựa vào chiếc áo ấy mà thấy các loại hình tướng, nhưng ngọc báu đại lưu ly Như Ý không có phân biệt và lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Không có phân biệt và lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy mà thấy các loại hình tướng.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai Ứng Chánh biến tri cũng như vậy, có thể hóa độ chúng sanh nơi mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới, tất cả trú xứ cùng một thời gian, không có lúc trước sau.
Từng ý nghĩ như vậy, các chúng sanh thấy nhiều hiện tượng khác nhau, nhưng Chư Phật Như Lai không phân biệt và lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Như Lai không phân biệt và lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy mà thấy những sự khác nhau.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Thí như mặt trăng hay mặt trời có thể hiện rõ ở ngay trong nước sạch đựng trong các vật mà không bị chướng ngại trong Diêm Phù Đề. Nhưng mặt trời hay mặt trăng vẫn không di động.
Văn Thù Sư Lợi! Đức Như Lai Ứng Chánh biến tri cũng vậy, ở nơi mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới không bị ngăn ngại cũng như vậy. Những chúng sanh có thể hóa độ, tâm họ thanh tịnh đều được thấy Đức Như Lai.
Nhưng Chư Phật Như Lai ở Trời Đâu Suất Đà như như bất động. Như vậy, mười phương tất cả Thế Giới, tất cả chúng sanh trong tâm phát khởi đều được thấy Phật hiện hữu trước mặt.
Vì sao?
Vì Như Lai được trí bất thối.
Văn Thù Sư Lợi! Thí như tất cả chúng sanh trong thế gian, dựa theo những quả báo cao thấp vừa thì những nghiệp hữu vi cao thấp vừa đều được thành tựu. Nhưng nghiệp hữu vi không phân biệt và lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Không phân biệt, lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy mà nhiều loại những sự kiện như vậy được thành tựu.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Những chúng sanh đó dựa vào nghiệp quả báo cao thấp vừa cho nên thấy Chư Phật Như Lai có cao thấp vừa. Nhưng Chư Phật Như Lai không phân biệt và lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Không phân biệt và lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy mà thấy có cao thấp vừa.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Thí như một trận mưa có màu sắc và mùi vị như nhau rơi xuống Diêm Phù Đề, tùy theo vật chứa nước mưa mà có những loại màu sắc, những mùi vị, những hương thơm khác nhau, nhưng trận mưa lớn không phân biệt và lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Không phân biệt, lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy có sắc, hương, vị khác nhau.
Vì sao?
Vì tương ưng với pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai Pháp Giới một vị, tùy chúng sanh nào có thể được hóa độ mà thấy các pháp có nhiều loại khác nhau. Nhưng Chư Phật Như Lai không phân biệt và lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Không phân biệt, lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy thấy các pháp có khác nhau.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Thí như nơi nào sanh ra ngọc Tự tại Như Ý Bảo Vương thì nơi ấy không có sắt sanh, nơi đó không có những loại đồ vật bằng sắt.
Vì sao?
Vì tương ưng với pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Nơi nào phát sanh ánh sáng của Chư Phật Như Lai thì nơi ấy không sinh ánh sáng của lửa, sánh sáng của điện, ánh sáng của mặt trời, mặt trăng.
Không sinh các loại ánh sáng Như Ý Ma Ni Bảo Vương, không sinh ánh sáng của Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lầu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Vua Trời Đế Thích, Đại Phạm Thiên Vương, Hộ Thế Tứ Vương v.v…
Nơi ấy không thi hành sắc lệnh của Thiên Tử.
Nơi ấy không sanh bốn dòng họ khác nhau.
Nơi ấy không sanh tám nạn như: Địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh…
Nơi ấy không sanh mười nghiệp đạo ác.
Nơi ấy không sanh các thứ hoan lạc.
Nơi ấy không sanh những ngoại đạo khác có đời sống xấu ác như Ni Kiền Tử…
Văn Thù Sư Lợi! Nhưng Chư Phật Như Lai không phân biệt và lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Như Lai không phân biệt và lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy nên không sanh những sự việc.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng vậy.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt cảnh giới không thể suy tư mô tả của Chư Phật Như Lai. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Đức Phật bảo: Văn Thù Sư Lợi! Thế nào là trí tự nhiên của Chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Thí như mười phương đều hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha Thế Giới nhiều như bụi trần, tất cả Thế Giới, mỗi một Thế Giới, mỗi một Diêm Phù Đề, nơi khoảng từng ý nghĩ thấy sắc thân Phật, tất cả đều thấy cùng một lúc, chẳng phải thấy trước hay thấy sau.
Nhưng Chư Phật Như Lai không phân biệt và xa lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Như Lai không phân biệt và xa lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Cùng một lúc thấy khắp tất cả.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Mười phương đều hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha Thế Giới nhiều như bụi trần, tất cả Thế Giới, mỗi một Thế Giới, mỗi một Diêm Phù Đề, nơi khoảng từng ý nghĩ, trí tự nhiên của Chư Phật Như Lai dựa theo thiện căn khác nhau, tu hành khác nhau của các chúng sanh, tất cả nhiều loại kỹ thuật khác nhau mà hiện tự nhiên.
Nhưng Chư Phật Như Lai không phân biệt và xa lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Như Lai không phân biệt, xa lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy hiện các kỹ thuật.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Nơi mười phương Thế Giới, tất cả biển Thế Giới, tất cả trú xứ, thế gian và xuất thế gian, tất cả pháp thành tựu, tất cả những sự việc đó đều hiện trước mắt Chư Phật Như Lai một cách tự nhiên.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Thí như mặt đất nương tựa vào mặt đất, giữ gìn tất cả hạt giống cỏ cây và những rừng cây… đất có khả năng nuôi dưỡng cây sanh trưởng, cao thấp, lớn nhỏ đều được thành tựu, nhưng mặt đất đó không có phân biệt, lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy.
Đất không phân biệt, lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy mà sanh trưởng cao thấp, lớn nhỏ được thành tựu.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Như thế, dựa vào sự giữ gìn của Chư Phật Như Lai nơi cõi biển Thế Giới mười phương, ngoại đạo Ni Kiền Tử… sự tạo nghiệp của tất cả và những nghiệp thiện căn của các chúng sanh, hoặc nghiệp thế gian và xuất thế gian, sanh trưởng rộng hẹp, lớn nhỏ mà được thành tựu.
Nhưng Chư Phật Như Lai không phân biệt và xa lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Như Lai không phân biệt, lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy, sanh trưởng rộng hẹp, lớn nhỏ đều thành tựu.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Thí như có người đến nơi có cây cỏ thuốc trừ được gai độc thì những gai độc ấy đều tự rơi rớt ra, nhưng chỗ đến ấy không phân biệt và lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy. Không phân biệt và lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy. Những gai độc ấy bị cỏ thuốc đều tự rơi rụng.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Như thế, tất cả các chúng sanh,… cho đến hiểu tận tường Chư Phật Như Lai hoặc có người trải qua chút ít thì các chúng sanh đó nhân nơi nhân này mà tất cả quả tham dục, sân hận, ngu si đều được rơi rụng.
Nhưng Chư Phật Như Lai không phân biệt, lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Không phân biệt, lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy, quả tham sân si đều rơi rụng.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Thí như ngọc Như Ý Bảo Vương tùy sự mong cầu của các chúng sanh, đều được ban cho, nhưng ngọc Như Ý Bảo Vương không phân biệt và lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy, không phân biệt và lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy, người nào có sự mong cầu đều được ban cho.
Vì sao?
Vì được tương ưng với Pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Nếu có người, Trời hoặc các Đại Bồ Tát,… đi đến chỗ Chư Phật Như Lai muốn được nghe pháp, suy ngẫm ý nghĩa v.v… thì những vị Trời, người,… đó, tất cả đều được nghe pháp như vậy. Nhưng Chư Phật Như Lai không không phân biệt và xa lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Không phân biệt và xa lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy, tất cả đều được nghe pháp như thế.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt trí không chướng ngại của Chư Phật Như Lai. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là cảnh giới bất khả tư nghì của Chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là Chư Phật Như Lai nơi mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới, mỗi một Thế Giới, tất cả bụi trần, mỗi một bụi trần đều nhập vào tất cả biển Thế Giới, bụi trần Thế Giới, mỗi một Thế Giới, mỗi một Diêm Phù Đề cũng như vậy.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn công đức trang nghiêm nhiều loại khác nhau của Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, có vô số những loại pháp thuyết khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ, không bị trở ngại, không có sự sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn trí công đức trang nghiêm nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy biển lớn Ba la mật nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn trụ địa nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn Đà La Ni nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn tam muội nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn giải thoát nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn nhạo thuyết biện tài vô ngại nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn được an ổn nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn làm cho nhập vào Bồ Tát hạnh nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn trụ địa nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn làm cho nhập vào Như Lai nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn làm cho nhập vào sự tùy thuận tâm hạnh của chúng sanh nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn làm cho nhập vào Thế Giới nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Như vậy, biển lớn làm cho nhập kiếp nhiều loại khác nhau, có vô số pháp thuyết khác nhau, nhiều việc khác nhau, thị hiện trong từng ý nghĩ mà không trở ngại, không sai khác, khắp pháp giới hư không, không bờ bến, giữ gìn tận cùng số kiếp đời vị lai.
Văn Thù Sư Lợi! Mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới, biển lớn Thế Giới của quá khứ, vị lai, hiện tại, Chư Phật Như Lai nơi tất cả chân lông, mỗi một chân lông, nơi tất cả mọi thời không có thời gian trước hay sau đều thị hiện.
Vì sao?
Vì Chư Phật đã đạt đến đời bất nhị.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt cảnh giới bất khả tư nghì của Chư Phật Như Lai. Nếu muốn nói rộng thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là sự thấy cùng khắp của Chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là Chư Phật Như Lai trong mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới thấy các chúng sanh hoặc sanh hoặc diệt, hoặc vào đường lành, hoặc vào đường ác.
Như thế, Chư Phật Như Lai thấy tướng trên đỉnh của Như Lai, thấy tướng hào quang trắng của Như Lai, thấy tất cả tướng của Như Lai như vậy.
Từ một tướng thấy khắp tất cả những tướng tốt đẹp của Như Lai, mỗi một tướng Như Lai thấy khắp tất cả. Thế nên tất cả lỗ chân lông của Như Lai, từ mỗi một lỗ chân lông thấy khắp tất cả, thấy cùng một lúc chứ không thấy trước hay sau.
Thấy các chúng sanh nơi tất cả Thế Giới, hoặc sanh hay diệt, hoặc vào đường lành hay vào đường dữ.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt sự thấy cùng khắp của Chư Phật Như Lai. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là danh xưng của Chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là Chư Phật Như Lai nơi mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới, mỗi một Thế Giới, mỗi một Diêm Phù Đề, mỗi một bụi trần, tất cả Thế Giới bụi trần, nhập vào biển tất cả Thế Giới.
Như vậy, mỗi một Thế Giới, mỗi một Diêm Phù Đề, nơi từng ý nghĩ, chúng sanh số nhiều như bụi trần trong tất cả Thế Giới, Như Lai thị hiện một cách nhanh chóng không bị chướng ngại, không sai khác khắp pháp giới hư không, không bờ bến, có thể giáo hóa chúng sanh, giữ gìn cho đến tận cùng số kiếp đời vị lai.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng vậy. Ở các cõi nước nhanh chóng như vậy, với thân nhanh chóng như vậy, với nguyện nhanh chóng như vậy, với cảnh giới nhanh chóng như vậy, với trí tuệ nhanh chóng như vậy, với thần thông nhanh chóng như vậy, với lực nhanh chóng như vậy, tất cả những sự thể nhanh chóng như vậy.
Khoảng từng ý nghĩ đều thị hiện nhanh chóng nơi tất cả Thế Giới nhiều như bụi trần mà không có chướng ngại, không có sai khác, khắp pháp giới hư không, không có bờ bến, có thể giáo hóa chúng sanh giữ gìn cho đến tận cùng kiếp số đời vị lai.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt danh xưng của Chư Phật Như Lai. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là không y chỉ và không sai biệt của Chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là Chư Phật Như Lai không sai biệt với Thế Giới này, mà còn không sai biệt với Thế Giới khác nữa.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai không y chỉ Thế Giới này và cũng không y chỉ Thế Giới khác.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai không sai biệt nơi Diêm Phù Đề này, mà còn không sai biệt nơi Diêm Phù Đề khác nữa.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai không y chỉ Diêm Phù Đề này và cũng không y chỉ Diêm Phù Đề khác.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai không sai biệt nơi đường súc sanh này mà còn không sai biệt nơi đường súc sanh khác.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai không sai biệt nơi đường ngạ quỷ này mà còn không sai biệt nơi đường ngạ quỷ khác.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai không y chỉ nơi đường súc sanh này và cũng không y chỉ nơi đường súc sanh khác.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai không sai biệt nơi Cõi Dục để y chỉ nơi cõi Sắc.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt về sự không y chỉ, không sai biệt của Chư Phật Như Lai. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là thân Chư Phật Như Lai không có chướng ngại?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là Chư Phật Như Lai nơi mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới, biển lớn cõi nước, tất cả trú xứ, vô biên các chúng sanh trong ba đời, tùy theo tâm của họ, tùy theo chúng sanh nào đáng được hóa độ, thì trong khoảng từng ý nghĩ, nơi đảnh tướng của Chư Phật Như Lai thị hiện pháp tướng sanh diệt.
Chúng sanh nào đáng được thấy, nghe thì Chư Phật làm cho họ được thấy, nghe và hiểu. Hư không bao la còn có thể thấy được, nhưng họ không bao giờ có thể thấy được đảnh tướng của Như Lai.
Như thế, Như Lai nơi mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới, biển lớn cõi nước, tất cả trú xứ, vô biên tất cả chúng sanh trong ba đời, tùy theo tâm của họ, tùy theo chúng sanh nào đáng được hóa độ thì trong khoảng ý nghĩ, tất cả tướng tốt của Như Lai, mỗi mỗi tướng tốt, tất cả lỗ chân lông, mỗi mỗi lỗ chân lông đều được thị hiện pháp tướng sanh diệt.
Nếu chúng sanh nào đáng được thấy, nghe thì Như Lai làm cho họ được thấy, nghe và hiểu. Hư không bao la còn có thể thấy, nhưng tướng một lỗ chân lông của Chư Phật Như Lai thì không bao giờ thấy được.
Có những vị Bồ Tát hay Trời, người nào, tùy tâm chúng sanh, tùy theo chúng sanh nào có thể hóa độ được, nên nương vào pháp tướng sanh diệt để Thuyết pháp cho họ. Nếu họ đã có niềm tin thì hãy làm cho họ thâm nhập trong pháp ấy.
Văn Thù Sư Lợi! Nếu có vị Bồ Tát hay Trời, người nào thấy đảnh tướng Như Lai mà phát vô lượng biển lớn công đức trang nghiêm để nói những pháp khác nhau. Biết pháp như vậy rồi, những vị ấy giảng nói cho chúng sanh, làm cho họ được nghe và tin hiểu, thâm nhập trong pháp.
Hoặc có chúng sanh biết vô số lời pháp khác nhau về biển lớn trí công đức trang nghiêm.
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn Ba La Mật.
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn trụ địa.
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn Đà La Ni.
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn tam muội.
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn giải thoát.
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn nhạo thuyết biện tài vô ngại.
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn thần thông.
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn phát cần tinh tấn,.
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn đắc an ổn.
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn làm cho nhập vào hạnh Bồ Tát.
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn làm cho nhập vào Như Lai.
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn làm cho nhập vào hạnh tùy thuận tâm chúng sanh.
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn làm cho nhập vào Thế Giới.
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn làm cho nhập vào kiếp.
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn làm cho nhập vào ba đời.
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn làm cho nhập vào thuyết ba đời.
Có chúng sanh nghe vô số âm thanh lời pháp thù thắng về biển lớn làm cho nhập vào tâm không mỏi mệt.
Hoặc có Bồ Tát hay Trời người thấy nơi đảnh tướng của Phật phát ra vô số biển lớn trí không sai khác và lời pháp khác nhau… biết pháp như vậy rồi, họ giảng nói cho chúng sanh, làm cho chúng sanh được nghe và tin hiểu, thâm nhập trong pháp.
Như vậy, từng ý nghĩ nơi tất cả tướng tốt, mỗi một tướng tốt, tất cả lỗ chân lông, mỗi mỗi lỗ chân lông.
Như vậy nơi mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới, mỗi một Thế Giới, tùy tâm chúng sanh, tùy theo chúng sanh có thể hóa độ, Bồ Tát và Trời người thấy tướng một lỗ chân lông của Chư Phật Như Lai phát ra vô số biển pháp khác nhau và lời pháp khác nhau.
Biết pháp như vậy rồi, các vị ấy giảng nói cho chúng sanh, làm cho chúng sanh được nghe và tin hiểu, thâm nhập trong pháp.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt về thân không chướng ngại của Chư Phật Như Lai. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là đảnh tướng không thể thấy được của Chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là hơn năm mươi Thế Giới Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần nơi biển lớn nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn Chư Phật Như Lai, Bồ Tát, Đại Bồ Tát, đại chúng số nhiều như bụi trần.
Văn Thù Sư Lợi! Như vậy hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần Thế Giới số nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn Chư Phật Như Lai, Bồ Tát, Đại Bồ Tát, đại chúng số nhiều như bụi trần.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh A Năng Ha
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Hai Mươi Bảy - Phẩm Tuệ đáo Bỉ Ngạn
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Tám Mươi Chín - Kinh được Con Chuột Vàng
Phật Thuyết Kinh Diệu Pháp Liên Hoa - Phẩm Bảy - Phẩm Hóa Thành Dụ - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh độc Nhất Trụ