Phật Thuyết Kinh Tín Lực Nhập ấn Pháp Môn - Phần Tám
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Đàm Ma Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
PHẬT THUYẾT KINH
TÍN LỰC NHẬP ẤN PHÁP MÔN
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Đàm Ma Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
PHẦN TÁM
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt trí không chướng ngại của Chư Phật Như Lai. Nếu như nói rộng thì cùng tận đời vị lai cho đến vô số kiếp cũng không thể nói hết.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là sức giáo hóa chúng sanh của Chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Nhục kế của Chư Phật Như Lai nơi mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới, tất cả trú xứ, nơi từng Thế Giới hay mỗi một Diêm Phù Đề đều không có chướng ngại, không có sai khác.
Nhục kế ấy bao phủ tất cả pháp giới hư không, tất cả thế gian, giáo hóa chúng sanh, trọn đời vị lai cho đến khắp cả vô biên Thế Giới trong vô số kiếp không có ngừng nghỉ.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nên trong ba mươi hai tướng của Như Lai, nơi mỗi một tướng hiện khắp mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới, tất cả trú xứ, mỗi một Thế Giới hay mỗi một Diêm Phù Đề đều không bị chướng ngại, không có sai khác.
Tướng ấy bao phủ tất cả pháp giới hư không, tất cả thế gian, giáo hóa chúng sanh tận đời vị lai cho đến khắp vô biên Thế Giới trong vô số kiếp không có ngừng nghỉ.
Văn Thù Sư Lợi! Tám mươi vẻ đẹp của Như Lai cũng như vậy, cứ mỗi một vẻ đẹp hiện khắp mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới, tất cả trú xứ, nơi mỗi một Thế Giới, mỗi một Diêm Phù Đề không có chướng ngại, không có sự sai khác.
Vẻ đẹp ấy bao phủ tất cả pháp giới hư không và tất cả thế gian để giáo hóa chúng sanh trọn đời vị lai cho đến khắp vô biên Thế Giới trong vô số kiếp không có ngừng nghỉ.
Văn Thù Sư Lợi! Tất cả lỗ chân lông của Như Lai cũng như vậy, nơi mỗi một lỗ chân lông hiện khắp mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới, tất cả trú xứ, nơi mỗi một Thế Giới, mỗi một Diêm Phù Đề đều không bị chướng ngại, không có sự sai khác.
Tất cả lỗ chân lông ấy bao phủ tất cả pháp giới hư không và tất cả thế gian, giáo hóa chúng sanh trọn đời vị lai cho đến khắp vô biên Thế Giới trong vô số kiếp không có ngừng nghỉ.
Văn Thù Sư Lợi! Tất cả của cải của Như Lai hiện khắp mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới, tất cả trú xứ, nơi mỗi một Thế Giới, mỗi một Diêm Phù Đề đều không bị chướng ngại, không có sự sai khác.
Tất cả của cải ấy bao phủ khắp pháp giới hư không và tất cả thế gian, giáo hóa chúng sanh trọn đời vị lai cho đến khắp vô biên Thế Giới trong vô số kiếp không có ngừng nghỉ.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng vậy. Tương ưng với pháp bất cộng nghĩa là nương vào sức bổn nguyện đó có sức sống mãi với các chúng sanh.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt về sức giáo hóa chúng sanh của Chư Phật Như Lai. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là Chư Phật Như Lai hiện hữu khắp nơi?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là Chư Phật Như Lai nơi mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới, tất cả trú xứ, mỗi một Thế Giới, mỗi một Diêm Phù Đề, mỗi một hạt bụi.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha tất cả Thế Giới nhiều như bụi trần, mỗi một Thế Giới nhiều như bụi trần có nhiều loại biển lớn Bồ Tát sai khác nhau. Nhiều trú xứ như vậy mà không bị chướng ngại.
Tất cả chúng sanh ở nơi bốn thiên hạ các núi Tu Di, núi Đại Tu Di, núi Chất Ca La, núi Ma Ha Chất Ca La, thành ấp, xóm làng, các cõi nước…, sông to, hồ rộng không có sự chướng ngại, vẫn như vậy, không có sự khác nhau mà có sự thể này.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng vậy. Tùy theo tâm của chúng sanh, tùy theo chúng sanh nào có thể hóa độ, cho nên Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lầu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Đế Thích, Phạm Thiên, người và phi nhân, các Bồ Tát v.v… mỗi loại đều thấy Chư Phật Như Lai hiện hữu trước mặt họ.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng vậy.
Văn Thù Sư Lợi! Ví như giữa đêm rằm, trong Diêm Phù Đề, hoặc người nam, người nữ, thiếu nam, thiếu nữ… tất cả đều thấy trăng tròn hiển hiện, nhưng trăng tròn đó không có phân biệt và xa lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Tất cả đều thấy thật là tự nhiên mà trăng không phân biệt và xa lìa sự phân biệt.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng vậy.
Văn Thù Sư Lợi! Chư Phật Như Lai cũng như vậy. Mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới, nơi trú xứ của chúng sanh, tùy theo tâm của họ, tùy chúng sanh nào có thể hóa độ mà mỗi loài đều thấy Chư Phật Như Lai hiển hiện trước mặt. Nhưng Chư Phật Như Lai không phân biệt và xa lìa sự phân biệt nên tự nhiên như vậy. Tất cả đều thấy tự nhiên như vậy mà Như Lai không phân biệt và xa lìa sự phân biệt.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng vậy.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là nói tóm tắt về sự hiện hữu khắp nơi của Chư Phật Như Lai. Nếu nói rộng hơn thì tận cùng số kiếp vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là thanh tịnh Cõi Phật của Chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là Chư Phật Như Lai nơi mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới, nhiều nơi trú xứ, mỗi một Thế Giới, trong mỗi một bụi trần nhập tất cả Thế Giới biển lớn công đức trang nghiêm vào biển Thế Giới nhiều như bụi trần, có vô số trí thuyết khác nhau có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Hoặc có biển Thế Giới biển lớn trí công đức trang nghiêm, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Hoặc có biển Thế Giới biển lớn Ba la mật có vô số trí thuyết khác nhau có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Hoặc có biển Thế Giới biển lớn trụ địa có vô số trí thuyết khác nhau có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Hoặc có biển Thế Giới biển lớn Đà La Ni có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Hoặc có biển Thế Giới biển lớn tam muội có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Hoặc có biển Thế Giới biển lớn giải thoát có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Có biển Thế Giới biển lớn vô ngại nhạo thuyết biện tài có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Có biển Thế Giới biển lớn thần thông có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Có biển Thế Giới biển lớn đại nguyện có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Có biển Thế Giới biển lớn phát cần tinh tấn có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Có biển Thế Giới đạt biển lớn an ổn có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Có biển Thế Giới làm cho nhập vào biển lớn hạnh Bồ Tát, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Có biển Thế Giới làm cho nhập vào biển lớn Như Lai có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Có biển Thế Giới làm cho nhập vào biển lớn tùy thuận tâm hạnh chúng sanh, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Có biển Thế Giới làm cho nhập vào biển lớn kiếp, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Có biển Thế Giới làm cho nhập vào biển lớn Thế Giới, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Có biển Thế Giới làm cho nhập vào biển lớn thuyết ba đời, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Có biển Thế Giới làm cho nhập vào biển lớn ba đời, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Có biển Thế Giới làm cho nhập vào biển lớn tâm không mỏi mệt, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Có biển Thế Giới làm cho nhập vào biển lớn trí không sai khác, có vô số trí thuyết khác nhau, có thể thanh tịnh Cõi Phật.
Nhưng Chư Phật Như Lai bổn xứ vẫn bất động.
Vì sao?
Vì đã đạt được pháp bất động.
Văn Thù Sư Lợi! Đây gọi là nói tóm tắt cõi nước của Chư Phật Như Lai mà không có sự sợ hãi. Nếu nói rộng thì trọn kiếp số đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là thân vô biên của Chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Nghĩa là Chư Phật Như Lai nơi mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới, mỗi một Thế Giới, mỗi một tứ thiên hạ, quá năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha số nhiều như bụi trần biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát trong đại chúng Bồ Tát của Chư Phật Như Lai.
Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần Thế Giới số nhiều như bụi trần, có vô số trăm ngàn vạn ức na do tha số nhiều như bụi trần biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát và đại chúng Bồ Tát của Chư Phật Như Lai… tất cả đều được vô số biển lớn công đức thù thắng nhiều loại khác nhau để tự trang nghiêm.
Vì đã đạt được sức giữ vững công đức thù thắng nhiều loại khác nhau như vậy, tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng mỗi một Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau.
Các biển lớn công đức thù thắng trang nghiêm để tự trang nghiêm vì đã đạt được sức giữ vững công đức thù thắng trang nghiêm chủng loại khác nhau như vậy. Tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha số nhiều như bụi trần đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai, biển lớn đại chúng, tất cả Bồ Tát, tất cả đều được biển lớn vô số chủng loại khác nhau các Ba la mật thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững các Ba la mật thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, có vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng Bồ Tát, tất cả Bồ Tát, Chư Phật Như Lai nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số biển lớn chủng loại khác nhau các trụ địa thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững các trụ địa thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, có vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn Đà La Ni thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững các Đà La Ni thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn tam muội thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững các tam muội thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn giải thoát thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững các giải thoát thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng, mỗi mỗi Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn vô ngại nhạo thuyết biện tài thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững các vô ngại nhạo thuyết biện tài thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn thần thông thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững các thần thông thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiện tiền.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn đại nguyện thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững các đại nguyện thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiện tiền.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn công đức trang nghiêm thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững các công đức trang nghiêm thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn trí công đức trang nghiêm thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững các trí công đức trang nghiêm thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào Bồ Tát hạnh thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào Bồ Tát hạnh thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào Như Lai thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào Như Lai thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào tâm hạnh tùy thuận chúng sanh thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào tâm hạnh tùy thuận chúng sanh thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào tam muội thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào tam muội thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào Thế Giới thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào Thế Giới thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào tam thế thuyết thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào tam thế thuyết thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào ba đời thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào ba đời thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, có vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào tâm không mỏi mệt thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào tâm không mỏi mệt thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Hơn năm mươi Thế Giới biển lớn bụi trần số Thế Giới nhiều như bụi trần, vô số trăm ngàn vạn ức na do tha biển lớn đại chúng, mỗi một Bồ Tát, đại chúng Bồ Tát, Chư Phật Như Lai số nhiều như bụi trần, tất cả đều được vô số chủng loại khác nhau các biển lớn làm cho nhập vào trí vô sai biệt thù thắng để tự trang nghiêm.
Vì đạt được sức giữ vững làm cho nhập vào trí vô sai biệt thù thắng chủng loại khác nhau như vậy, nên tất cả đều được thấy số Chư Phật Như Lai như vậy hiển hiện.
Văn Thù Sư Lợi! Như vậy là nói tóm tắt các tướng hy hữu đạt được những y chỉ như hành thiện tri thức, phát tâm chuyên cần tinh tấn, được tâm an ổn, giáo hóa chúng sanh, thọ ký giới cấm, nhập hạnh Bồ Tát, nhập hạnh Như Lai, nhập hạnh chúng sanh, nhập biển Thế Giới, nhập biển các kiếp, nhập pháp ba đời, nhập tâm phát khởi, không sanh mỏi mệt, các trí sai biệt Đà La Ni môn.
Nói về những tâm hiền thiện bao trùm của Chư Như Lai, các hạnh Phổ Hiền, các loại pháp tướng của tâm đại bi, nhân duyên tâm Bồ Tát, cung kính thiện tri thức, các hạnh phát tâm, những hạnh tu thanh tịnh, các Ba la mật, như thật hiểu biết, được các đường như thật nhập vào các lực, diệu lực bình đẳng, thuyết các Pháp Phật.
Chuyên giữ nói lưu loát, các trí tăng thượng, đạt không chấp trước, tâm được bình đẳng, phát sanh các trí, thể hiện ứng hóa, nắm giữ các pháp, được an ổn lớn, thâm nhập các pháp sâu xa, nương tựa Phật Pháp, nương tựa để trụ, được sanh tâm từ, không có tâm khiếp nhược, dứt các lưới nghi, được phát khởi tâm, tâm không thể nghĩ bàn.
Dực vào ý nào để nói các loại phương tiện?
Dựa vào các trí phương tiện khác nhau để nói, được các tam muội, được tất cả nhập, được các giải thoát, các thông, các minh.
Tất cả được tâm tự tại giải thoát, những ao nước trong lành, những lầu gác tốt đẹp, những trang nghiêm thù thắng, các tâm không lui sụt, không bỏ tâm trụ vào tất cả trực tâm, trí tuệ như biển giống như các châu báu.
Bồ Tát phát tâm được như Kim Cang để phát khởi tâm phát tâm Đại Thừa, phát tâm bình đẳng, phát tâm cứu cánh, được những tâm tôn trọng không hủy hoại.
Thọ ký các pháp hồi hướng các căn lành, được trí tăng thượng, phát tâm bình đẳng vô biên không thiên lệch, được những kho báu, được những giới cấm, được những tự tại, được những nhanh chóng.
Tất cả cảnh giới, tất cả các lực, tất cả không sợ hãi, đầy đủ vô lượng pháp bất cộng, giáo hóa tất cả các Bồ Tát…
Tất cả nghiệp thân, tất cả các thân, được các nghiệp khẩu, phát tâm các tâm, tâm bao trùm khắp tất cả các căn, các tâm ngay thật, các tâm tăng thượng, các hạnh các tín, nhập vào Thế Giới tín, nhập các huân tập, được nhập các giới, vào hạnh như thật, vào hạnh thành tựu, vào địa vị Bồ Tát, các pháp định Bồ Tát.
Các pháp tiến đến con đường đạo, thân cận thiện tri thức, được các thiện tri thức, đạo phi đạo, lượng phi lượng, thành tựu kiến đạo, đầy đủ công đức của đạo, tu hành các đạo, trang nghiêm các đạo.
Văn Thù Sư Lợi! Tất cả đều được giảng nói rộng rãi như vậy, nhưng Chư Phật Như Lai không phân biệt và xa lìa phân biệt mà tự nhiên như vậy. Chư Phật không phân biệt, xa lìa phân biệt, tự nhiên như vậy mà thị hiện đủ thứ.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nên Như Lai nơi mười phương Thế Giới, tất cả Thế Giới, tất cả trú xứ, nơi mỗi một Thế Giới, mỗi một Diêm Phù Đề một thời thị hiện, tùy theo chúng sanh nào có thể hóa độ, tự họ sẽ thấy Chư Phật Như Lai.
Nhưng Chư Phật Như Lai không phân biệt, lìa sự phân biệt mà tự nhiên như vậy. Như Lai không phân biệt, lìa sự phân biệt, tự nhiên như vậy mà thị hiện đủ thứ.
Vì sao?
Vì được tương ưng với pháp bất cộng và vì thân Như Lai không có chướng ngại.
Văn Thù Sư Lợi! Đây là nói tóm tắt về thân vô biên của Chư Phật Như Lai, nếu nói rộng thì tận cùng số kiếp đời vị lai cũng không thể nói hết được.
Văn Thù Sư Lợi! Thế nào gọi là sự thấy biết khắp tất cả của Chư Phật Như Lai?
Văn Thù Sư Lợi! Ta sẽ nói thí dụ.
Vì sao?
Người có trí tuệ dựa vào những thí dụ mà được hiểu nghĩa rõ ràng.
Văn Thù Sư Lợi! Như ao rộng năm trăm do tuần, hoặc ngàn do tuần, nước ao tràn đầy đến mặt đất. Có hoa và lá sen rất lớn phủ kín mặt ao. Có một người ngồi trong xe sắt chạy trên hoa lá sen ấy. Bánh xe sắt có đủ ngàn căm, xe này do ngựa kéo chạy nhanh vô cùng, hơn cả chim đại bàng.
Xe sắt đó chạy nhanh chóng như vậy mà không bị nước làm ướt bánh xe và căm xe, cho đến chân ngựa. Bánh xe và chân ngựa không làm hư hao lá hoa sen. Người trên ao đó chạy xe như vậy. Ngay lúc ấy, trong ao sinh ra con rắn độc lớn.
Lúc ấy thế nào?
Bánh xe và chân ngựa lúc ấy cùng chuyển theo ý nghĩ kia. Con rắn độc lớn bò quanh xe bảy vòng.
Văn Thù Sư Lợi! Lúc ấy thế nào?
Rắn độc lớn bò quanh xe một vòng, dựa theo sát na đó, Tỳ Kheo A Nan thuyết pháp mười lần cho khắp tất cả, và tôn giả còn chỉ dạy ý nghĩa của pháp ấy nữa.
Lúc ấy thế nào?
Tỳ kheo A Nan thuyết pháp khắp tất cả, dựa theo sát na đó Tỳ Kheo Xá Lợi Phất thuyết pháp ngàn lần khắp tất cả, làm cho chúng sanh được hiểu biết.
Những lúc ấy thế nào?
Tỳ kheo Xá Lợi Phất thuyết pháp khắp tất cả, dựa theo sát na đó, đại Mục Kiền Liên có thể vượt ngoài tám mươi ngàn Thế Giới.
Lúc ấy thế nào?
Đại Mục Kiền Liên vượt hơn một Thế Giới, dựa vào sát na đó Chư Phật Như Lai nơi tất cả Thế Giới, tất cả trú xứ, mỗi một Thế Giới, mỗi một Diêm Phù Đề, nơi tất cả thời gian, không gian lúc trước hay sau, các ngài từ Trời Đâu Suất giáng sanh rồi đi xuất gia, thực hành khổ hạnh, ngồi nơi Đạo Tràng, chinh phục giặc ma, thị hiện chứng thành Chánh Giác, chuyển bánh xe pháp.
Thị hiện Niết Bàn, gìn giữ Pháp Phật, thị hiện các pháp bị diệt vong. Chư Phật có thể làm cho tất cả ngoại đạo ngay trong các sự tu hành trong bổn sanh của Phật, họ thấy cùng một lúc chứ không có thấy trước hay sau.
Vì sao?
Vì không bị chướng ngại. Không bị chướng ngại vì không sai biệt. Không sai biệt vì không y chỉ.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Thừa đại Bi Phân đà Lợi - Phẩm Mười Bốn - Phẩm Ba ức Thiếu đồng Tử được Thọ Ký
Phật Thuyết Kinh Xuất Sinh Vô Biên Môn đà La Ni - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh đệ Nhị
Phật Thuyết Kinh độ Thế Phẩm - Phần Mười Hai
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Bảy Mươi Sáu - Kinh điền Phu Nhớ Vương Nữ
Phật Thuyết Kinh Lục Tập độ - Phần Sáu Mươi Tám - Phật Thuyết Kinh Lấy Ba Việc để Cười
Phật Thuyết Kinh Dần đủ Tất Cả Trí đức - Phẩm Bảy - Trụ Huyền Diệu