Phật Thuyết Kinh Tô Ma Hô đồng Tử Thỉnh Hỏi - Phần Mười Hai - Phân Biệt Tám Pháp
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH
TÔ MA HÔ ĐỒNG TỬ THỈNH HỎI
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thi Hộ, Đời Tống
PHẦN MƯỜI HAI
PHÂN BIỆT TÁM PHÁP
Lại nữa, hết thảy pháp thành tựu của thế gian tổng cộng có tám loại là:
1. Pháp thành chân ngôn.
2. Pháp thành trường niên sống lâu.
3. Pháp xuất phục tàng lấy kho tàng.
4. Pháp vào cung Tu La.
5. Pháp hợp thành vàng luyện Kim.
6. Pháp đất thành vàng chỉ đá hóa vàng.
7. Pháp thành Kim Thủy nước vàng ròng.
8. Pháp thành Vô Giá Bảo báu vô giá.
Đây gọi là tám pháp, ở trong đó có ba: Pháp thành chân ngôn, pháp vào cung Tu La, pháp thành Trường Niên… ba pháp này là bậc thượng.
Pháp thành vô giá bảo, pháp độ thành kim, pháp xuất phục tàng… ba pháp này là bậc trung.
Pháp hợp thành kim, pháp thành kim thủy … hai pháp này là bậc hạ.
Nếu có chúng sinh có đủ giới huệ cũng lại ưa thích pháp, người như vậy ưa thích làm thượng thành tựu.
Nếu có chúng sinh có tính nhiều tham dục, người như vậy làm trung thành tựu.
Nếu có chúng sinh có nhiều sự ngu si thì làm hạ thành tựu.
Chẳng nên cầu bậc hạ. Nếu còn sót sự nghèo túng thì hành chẳng tự tại, ắt nên cầu Trung Phẩm, vẫn chẳng cầu bậc hạ.
Nếu muốn đắc được mọi loại thành tựu như bên trên đã nói thì cần phải tu phước Puṇya. Người có đủ phước, cầu niềm vui của người, Trời.
Giả sử cầu kính niệm nhóm việc: Kéo dài mạng được sống lâu diên mệnh trường thọ, uy lực tự tại, đoan chính, thông tuệ, văn trì… đều được thành tựu.
Nếu không có vương vấn dính vào sự ưa thích, tu hành Thiện Hạnh Kuśalacaryā. Phật Pháp Tăng Bảo thường chẳng lìa tâm.
Chân Ngôn Dược Xoa Phụ phụ nữ Dược Xoa cũng lại như vậy, tuy ở chung với nhau, cuối cùng không có ý tốt lành, giả bộ trợ giúp nhưng lại rình tìm lỗi lầm, sẽ gây tổn hại. Do ngu si cho nên, nếu thành pháp này thì chẳng phải là ngay thẳng, phạm vào lỗi của tà hạnh này cũng lại tự mình sẽ có sự tổn hại.
Chân Ngôn mà Chư Phật, Bồ Tát, Duyên Giác, Thanh Văn đã nói… với chân ngôn mà nhóm loại Trời, Rồng, Dược Xoa, Tu La đối trước mặt Phật đã nói… Đức Như Lai vì lợi các hữu tình cho nên thảy đều chứng hứa, lại ôm giữ gia bị. Chân ngôn của nhóm kia đều có ba Phẩm.
Thành Thượng Phẩm là bay lên hư không, vào cung Tu La, tự tại biến hình, làm Thiên Chủ của nữ Dược Xoa, pháp hóa tuổi già thành trẻ thơ, tự biến thân của mình làm hàng Mật Tích Guhya pāda …
Thành Trung Phẩm là đắc được tiền tài cho đến phú quý.
Hạ Phẩm ấy là khiến tướng người tăng thêm với hay nhiếp triệu đến, khiến rời khỏi đất nước cho đến khiến cho khô khốc.
Hạ Trung Hạ bậc Hạ trong Hạ là chữa trị sự mê hoặc của nhóm loại Quỷ Mỵ, Long Mỵ, Anh Nhi Mỵ… khiến cho người ngủ mê… thì tụng vào bàn tay, nâng quyền nắm tay lên đẩy sự ôm giữ cột trói của Quỷ Mỵ và nói:
Dời ngươi đi với A Phệ Thiết Na Āveśana: Phẫn nộ liền khua đánh khiến cho đi cho đển tổn hại, với khiến mọi người cùng chung tụng chân ngôn, hoặc khiến mọi người dùng bàn chân đạp lên đất, thì người bị quỷ mỵ bám dính sẽ choáng váng ngã xuống đất… để ở ngã tư đường, dùng lụa trắng che phủ người đưa đến.
Khiến xướng rằng: Mỗi mỗi hãy nhìn ngó. Lại khiến một người từ bàn chân dần dần nhấc tấm lụa trắng trên cho đến khi nhấc mở hết tấm lụa thì người bệnh được phục hồi bản tâm.
Với chữa trị chất độc của loài chuột thì làm thay cho môn nhân đệ tử, miệng hô triệu các Rồng cột trói chúng, chẳng để cho gieo mầm chủng độc đến nhiều người.
Chữa trị người bị chất độc và hay dời chất độc cùng với chất độc của con người.
Chất độc thành con mắt của người cũng lại chữa trị được.
Người bị chất độc thì ngăn cấm khiến chẳng cho chất độc dẫn phát.
Phát khiển loài rắn khiến gây thượng tật cho người khác với thành Sứ Giả.
Cũng hiện Nhân Long dùng pháp âm nhạc rưới vảy lên người bị vướng Mỵ.
Nhóm như vậy là ngoại pháp.
Lại có rắn độc có 80 loại, trong số đó có hai mươi loại ngóc đầu lên mà đi. Ở trong đó có sáu loại dừng trụ liền quấn khoanh thân. Trong đó có mười hai loại tuy cắn nhưng không có chất độc. Bên trong số đó có 30 loại là Vua trong mặt đất. Ngoài ra còn có loài rắn khác tuy lại cắn người thì có khi bị chất độc.
Người như vậy thì Pháp chân ngôn màu nhiệm trong sáng nhập vào thân cầu thành tựu.
Khi niệm tụng thời, nếu có Thí Chủ Dānapati bố thí quần áo, vàng, bạc, châu báu, yên ngựa, xe cộ, vật dụng trang nghiêm, hương xoa bôi, hương đốt, thức ăn uống, giường nằm… nhóm vật như trân cho đến lượng cực nhỏ thì chẳng nên nhận lấy.
Lại nữa, đi tiêu đi tiểu xong rồng, nên dùng năm đám đất: Ba đám tẩy rửa phía sau, một đám tẩy rửa phía trước… một lần tiếp chạm thì tẩy rửa rồi ra khỏi nơi uế ác.
Lại ở nơi thanh tịnh, phân chia đất thành mười đám. Trước tiên dùng ba đám tiếp chạm tẩy rửa bàn tay trái.
Lại dùng bảy đám tẩy rửa hai bàn tay: ba đám trong đó trước tiên tẩy rửa bên trong phía trái, một đám tẩy rửa vai lưng, ba đám sau cùng thông với tẩy rửa bên trong bên ngoài của hai bàn tay khiến cho sạch sẽ. Sau đó, dùng ý nhận dùng đất, nước tẩy rữa thanh tịnh.
Nếu nơi đi tiểu liền dùng ba đám đất: hai đám dùng cho nơi đi tiêu, một đám dùng tiếp chạm tẩy rửa. Liền ở nơi thanh tịnh, lại dùng ba đám đất, lại tẩy rửa sạch sẽ. Ví như thời Xuân, gió lay cây cối thì tự nhiên phát ra lửa, dùng vô công dụng thiêu đốt các thứ cỏ. Dùng lửa niệm tụng, dùng gió Tịnh Giới, dùng tướng siêng năng lay động thiêu đốt hết cỏ tội lỗi cũng lại như vậy.
Lại như sương lạnh, mặt trời soi chiếu liền tiêu tan. Dùng ánh sáng tỏ niệm tụng của mặt trời giới niệm tụng khiến tiêu hết tuyết tội lỗi cũng lại như vậy.
Ví như trong nhà bị ám tối đã lâu, nếu đem đèn vào tức liền diệt hết sự ám tối. Dùng Đèn niệm tụng chiếu thân ám tối của tội lỗi, cũng lại như vậy.
Hành Giả trì tụng cho đến Hộ Ma mà chân ngôn đã trì vẫn chẳng thành tựu thì nên dùng bùn hương, hoặc gần bên sông lớn sông nhỏ, lấy cát sạch, kính tạo mười vạn tháp tượng Tốt Đổ Ba Stūpa ắt nghiệp chướng đã gây tạo từ vô thủy đến nay liền được tiêu diệt, đời này sẽ được thành tựu Hiện Báo.
Pháp của chân ngôn dùng Giới Śīla làm gốc rễ Mūla. Tiếp theo lại tinh tiến vīrya cũng với nhẫn nhục Kṣānti, ở chỗ của Chư Phật ôm giữ sự cung kính sâu xa, chưa từng chuyển lùi tâm bồ đề Bodhi citta, nơi niệm tụng ấy cũng không có lười biếng. Ví như Quốc Vương có đủ bảy loại pháp hay ở trong người dân với tự mình an vui. Người trì tụng có đủ bảy pháp này liền diệt các tội rồi được thành tựu.
Đầu tiên nên như pháp niệm tụng chân ngôn, tiếp lại Hộ Ma. Hộ Ma xong rồi thì Bản Tôn vui vẻ tức liền ban cho thành tựu sự ưa thích của Ý ý lạc.
Lại nữa, nếu muốn thành tựu pháp nhiếp lấy người vui nhiếp hỷ nhân, hoặc cho đến từ khoảng cách 100 do tuần trở lại đều là phụ nữ Dược Xoa Yaksaṣī. Nếu vì sự ham muốn dục cho nên thành Dược Xoa Nữ, giả sử khiến cho Tất Địa thì trở lại cùng với phụ nữ Dược Xoa. Ví như khoe mình bán nữ sắc, vì kiếm tiền cho nên cùng với người hành Dục.
Vì đói quá cho nên đâm bắt chúng sinh khiến cho tâm người bị loạn. Hoặc ca hoặc múa, hoặc vui hoặc buồn, hoặc ôm giữ sự sầu não, hoặc có lúc nói năng lung tung… làm mọi loại tướng khác lạ như vậy khiến cho người cười quái dị… liền nên dùng Kim Cương Câu, hoặc dùng chân ngôn của nhóm Phẫn Nộ Kim Cương chữa trị được trừ khỏi bệnh.
Lại có Hỏa Thần chân ngôn, Phong Thần, Ma Hề Thủ La với Nhật Nguyệt Thiên, Đại Phạm Thiên Vương, Long Vương, Na La Diên Thần, Đa Văn Thiên Vương, các Dược Xoa Vương, Kim Sí Điểu Vương, Đao Lợi Thiên Vương… nhóm.
Quỷ Mỵ kia chẳng sợ Thiên Thần ngoài nhóm như vậy ra. Nếu nghe danh hiệu của Kim Cương Câu thì tự nhiên lui tan.
Người Trí biết Tính Hạnh của Quỷ Mỵ ấy với Pháp chữa trị, sau đó không có sợ hãi mà tồi phục Quỷ Mỵ.
Chân Ngôn mà Chư Phật, Bồ Tát đã nói được Đức Như Lai gia bị. Ngoài ra, chân ngôn của mọi loại Thiên Thần khác chẳng thể phá hoại chân ngôn của Như Lai.
Lại muốn diệt tội. Ở nơi Không Nhàn yên tịnh, nên dùng bùn hương.
Hoặc ở gần sông lớn sông nhỏ, dùng cát làm Chế Để Caitye: Tháp miếu, bên trong an Kệ Duyên Khởi Pháp Thân.
Bấy giờ, Phạm Vương, Chư Thiên, Dược Xoa, Trì Minh Đại Tiên, nhóm loại Ca Lâu La, Càn Thát Bà, Bộ Đa… thấy nghe pháp này liền cung kính lễ bái, một thời chắp tay nói lời như vậy: Thật hiếm có! Tôn Giả thương xót chúng sinh.
Thật hiếm có Thắng Hạnh vi diệu như vậy! Hoặc thấy Tôn Giả tay cầm chày Kim Cương lớn đại bạt chiết la tỏa sáng rực rỡ, hoặc tay cầm chày sắt kiên cố, hoặc tay cầm bánh xe lớn mạnh bén, hoặc thấy tay cầm sợi dây bất không, hoặc thấy tay cầm cây chỉa ba lớn, hoặc thấy tay cầm cây đao nằm ngang lớn.
Hoặc thấy tay cầm cây cung, hoặc thấy tay cầm cây gậy, hoặc thấy đủ mọi loại khí trượng thù đặc đáng sợ hiếm có, hoặc thấy tướng tốt đoan nghiên khiến người ưa thích, hoặc thấy Tôn Giả là tướng Dược Xoa.
Chúng tôi quy mệnh Bồ Tát như vậy là nơi mà hàng Trời, A Tu La… cung kính. Nếu có người dân quy y Tôn Giả thì chẳng lâu sẽ được Trì Minh Đại Tiên, cho đến phú quý. Nếu có tu hành chính pháp như vậy thì người kia màu lìa sự nghèo túng, khổ lớn, được uy diệu, cùng lúc không bị chất độc.
Lại có nhóm loại: Cóc, tắc kè, nhện, rắn hổ mang, với loài trùng gây độc… như vậy, phân biệt số ấy tuy nhiều nhưng số có hành độc chỉ có sáu loại.
1. Dính vào phân dơ của loài trùng ấy thì thân tức liền có chất độc.
2. Nước tiểu dính vào thân ấy tức liền có chất độc.
3. Nơi chạm dính vào thân tức liền có chất độc.
4. Phát ra nước rãi, nhổ dính vào thân tức liền có chất độc.
5. Nơi bị con mắt nhìn ngó vào tức liền có chất độc.
6. Chỗ bị răng cắn vào tức liền có chất độc.
Như vậy phẩm thượng trung hạ của các chất độc, phân biệt liền thành số loại. Thế nên Thần, Trời khác nói nhóm Pháp Liệu Độc chân ngôn này.
Như vậy các loài trùng hoặc dùng chất độc làm cho hôn mê mà phóng chất độc mạnh. Hoặc vì giận dữ, hoặc khủng bố, hoặc đói khát, hoặc ôm giữ oán hận cho nên khi cái chết đến thời phóng ra chất độc mạnh.
Chất độc ở răng ấy lại có bốn loại:
Một là thương.
Hai là huyết đồ.
Ba là cực tổn.
Bốn là mệnh chung.
Nơi bị cắn chỉ có một dấu răng thì chất độc ít ỏi. Đây gọi là thương.
Nơi bị cắn có hai dấu răng, có máu chảy ra thì gọi là huyết đồ.
Nơi bị cắn có ba dấu răng để lại vết thương bên trong ấy thì gọi là cực tổn nơi bị cắn có bốn dấu răng liền ràng quấn thân ấy. Đây gọi là mệnh chung.
Một loại độc này, dầu cho dùng chân ngôn Diệu Dược cũng chẳng thể trị khỏi. Ví như lửa mạnh thiêu đốt thân, hoặc cùng dao cắt.
Người bị chất độc cũng lại như vậy. Nếu dùng thuốc trị ắt chẳng theo kịp chân ngôn, như lửa lớn hưng thịnh nếu dùng nước tưới lên thì lửa ấy liền tắt. Chân ngôn nhiếp độc cũng như vậy, người trí khéo hiểu mọi loại chất độc cũng lại trì tụng đại uy chân ngôn cùng đùa giỡn với các chất độc không có một chút sợ hãi, giống như Sư Tử đi vào bên trong đàn bò vậy.
Lại nữa, Thiên Mỵ, A Tu La Mỵ, Dược Xoa Mỵ, Long Mỵ, Trì Minh Mỵ, Càn Thát Bà Mỵ, Ngạ Quỷ Mỵ, mọi loại các Mỵ của nhóm Tỳ Xá Xà… vì cầu cúng tế cho nên, hoặc trêu ghẹo đùa giỡn, hoặc giết hại, du hành thế gian thường ăn máu thịt… rình tìm lỗi lầm, hoặc dùng sự giận dữ đâm bắt chúng sinh, hoặc gây phiền não, hoặc khiến cho đói…
Thế gian như mặt trời hiện ra thì chúng tôi vệ hộ Hành Giả như vậy chẳng khiến cho tâm tán loạn, cho đến thường được thành tựu như ý.
Hàng Phạm Thiên Vương nói lời này xong thì rất ư vui vẻ, cúi đầu mặt lễ bàn chân, đều ngồi trên tòa lớn, lui tan mà đi.
Chư Thiên đi xong thì Chấp Kim Cương Thánh Giả lại bảo Diệu Bạc Đồng Tử Subahū kumāra: Nay ta đã nói, hàng Trời đã nghe. Nay ông có thể đi lưu hành cho nhân gian.
Diệu Bạc Subahū nhận sự dạy bảo, đỉnh lễ rồi lui ra.
Liền ở thế gian rộng vì người nói tám Minh Phi Chủ trong Phẩm thứ mười hai là:
Đa La Tārā.
Đây nói là Mục Tinh, Tùng Đa Át Chỉ Gia Su śveta.
Đây nói là Bạch Minh, Bán Noa La Phộc Tùng Ninh Pāṇḍara vāsinī.
Đây nói là Bạch Y, Vi Lộ Yết Ninh Vilokini.
Đây nói là Quán, Ê Ca Nhiệt Tra Eka jaṭa.
Đây nói là Độc Kế, Kiệu Lý Gaurī: Đây nói là Kim Sắc Tướng, Dã Xả Mạt Để Yaśa mati.
Đây nói là Danh Xưng Tuệ, Bật Cú Chi Bhṛkuṭī: Đây nói là Phẫn Tượng.
Nhóm này đều là chủ của Minh Phi trong Liên Hoa Bộ.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tọa Thiền Tam Muội - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Vô Nhi Bình đẳng Tối Thượng Du Già đại Giáo Vương - Phần Hai Mươi
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Ví Dụ Cái Cưa
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Nan đề - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Bốn Mươi Tám - Pháp Hội Thắng Man Phu Nhân - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế âm Bồ Tát Bệnh Hợp Dược
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Ba - Pháp Hội Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ - Phần Hai