Phật Thuyết Kinh Tối Thượng đại Thừa Kim Cương đại Giáo Bảo Vương - Phần Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:04 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Pháp Thiên, Đời Tống

PHẬT THUYẾT

KINH TỐI THƯỢNG ĐẠI THỪA

KIM CƯƠNG ĐẠI GIÁO BẢO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Thiên, Đời Tống  

PHẦN MỘT  

Như vậy tôi nghe!

Một thời Đức Thế Tôn ngự tại vườn cây Am La trong thành Quảng Nghiêm cùng với chúng Đại Bật Sô gồm sáu mươi vạn người đến dự.

Tên các vị ấy là: Tôn Giả Đại Ca Diệp, Tôn Giả Ưu Lâu Tần Loa Ca Diệp, Tôn Giả Na Đề Ca Diệp, Tôn Giả Tu Bồ Đề, Tôn Giả Tôn Na, Tôn Giả Đại Mục Kiền Liên, Tôn Giả Xá Lợi Phất, Tôn Giả Kiếp Tân Na, Tôn Giả Ma Hứ Nại La, Tôn Giả Ưu Ba Lê, Tôn Giả A Nan. Chúng Bật Sô của nhóm như vậy gồm sáu mươi vạn người đến dự.

Lại có Bồ Tát Ma Ha Tát, tên là: Sư Tử Uy Đức Bồ Tát Ma Ha Tát, Địa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát, Hư Không Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát, Phổ Hiền Bồ Tát Ma Ha Tát, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát, Trừ Cái Chướng Bồ Tát Ma Ha Tát, Quán Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát, Diệu Cát Tường Bồ Tát Ma Ha Tát, Bảo Tinh Bồ Tát Ma Ha Tát.

Bát Nột Ma Câu Mẫu Na Bồ Tát Ma Ha Tát, Thường Kiên Cố Thân Bồ Tát Ma Ha Tát, Bảo Nghiêm Hải Tuệ Bồ Tát Ma Ha Tát, Thanh Tịnh Diệu Âm Thanh Bồ Tát Ma Ha Tát, Đăng Quang Minh Bồ Tát Ma Ha Tát, Đắc Diệu Âm Thanh Bồ Tát Ma Ha Tát, Như Ý Quang Minh Bồ Tát Ma Ha Tát, Biến Vãng Thế Giới Như Sư Tử Hành Bồ Tát Ma Ha Tát.

Thanh Tịnh Vô Cấu Kim Quang Minh Bồ Tát Ma Ha Tát, Thiện Uy Nghi Thiện Hành Bồ Tát Ma Ha Tát, Tòng Địa Dũng Trì Thế Vương Bồ Tát Ma Ha Tát, Thiên Ngôn Thuyết Kiên Cố Am Thanh Bồ Tát Ma Ha Tát, Đắc Nhất Thiết Pháp Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát, Từ Thị Bồ Tát Ma Ha Tát. Bồ Tát Ma Ha Tát của nhóm như vậy gồm sáu trăm vạn người đến dự.

Bấy giờ từ trong miệng của Đức Thế Tôn phóng ra ánh sáng lớn, sáng chói hơn cả mặt trời, mặt trăng, có mọi màu sắc là: Màu xanh, màu vàng, màu trắng, màu hồng, màu xanh lục… có vô số mọi thứ ánh sáng màu của nhóm như vậy, chiếu soi vô lượng vô biên Thế Giới cho đến Phạm Thế. Chiếu như vậy xong lại quay về nhập vào Đỉnh Môn của Đức Thế Tôn.

Khi ấy Tôn Giả A Nan liền từ chỗ ngồi đứng dậy, trật áo hở vai phải, quỳ gối phải sát đất, chắp tay cung kính bạch Phật rằng: Thế Tôn! Đức Như Lai phóng ánh sáng chẳng phải không có nhân duyên.

Ngày nay Đức Thế Tôn phóng ánh sáng này là do nhân nào, duyên nào?

Nguyện xin Đấng Như Lai Ứng Chính Đẳng Giác đại từ rộng che chở vì chúng con nói.

Lúc đó Đức Thế Tôn bảo A Nan rằng: Như ông đã nói, chẳng phải không có nhân duyên.

Ông hãy lắng nghe! Ta sẽ vì ông rộng phân biệt nói.

Này A Nan! Nay có vô lượng vô biên chúng sinh được chứng vô sinh pháp nhẫn cho đến được cõi Niết Bàn. Do nhân duyên đó nên phóng ánh sáng này.

Nói lời đó xong, thời có một vị Thiên Tử tên là Ấn Nại Na Bộ Đế thống lĩng bốn binh chúng với cầm mọi loại vật cúng dường đi đến nơi Đức Phật Ngự.

Đến chỗ của Phật xong, cầm các vật cúng, cung kính cúng dường, lễ hai bàn chân của Đức Phật rồi đứng ở một bên, tác suy nghĩ này: Nay ta muốn nghe pháp thâm sâu.

Lại cúi đầu mặt lễ bàn chân của Đức Phật, quỳ gối phải sát đất, chắp tay cung kính rồi bạch Phật rằng: Như Đức Bạc Già Phạm là bậc Đại Sư của ba cõi, cho đến là cha của tất cả chúng sinh.

Con như trẻ nhỏ ngu si, không có tuệ, lại không có phương tiện, lại như người mù, phần lớn nhiều giận dữ. Nguyện xin Đức Thế Tôn thương xót con dùng phương tiện thế nào khiến cho các căn của con đối với các cảnh giới sẽ khiến cho đắc được vô sinh pháp nhẫn.

Bấy giờ Đức Thế Tôn khen vị Vua ấy rằng: Lành thay! Lành thay! Biết điều ông hỏi vì chúng sinh ở thời Mạt Pháp sau này, muốn khiến cho bọn họ được vô sinh nhẫn.

Lúc đó Đức Thế Tôn bảo Đại Vương rằng: Ta có bốn loại pháp tối thượng.

Nếu có người nghe ắt sẽ đắc được vô sinh pháp nhẫn.

Khi ấy, A Nan ở trong đại chúng được nghe lời đó, liền đến trước mặt lễ Đức Phật rồi chắp tay bạch rằng: Thế Tôn! Thế nào gọi là bốn loại pháp?

Đức Phật nói: Bốn loại pháp là: Thanh Văn Thừa, Duyên Giác Thừa. Hai Thừa này chỉ hay tự lợi chẳng hay lợi tha. Lại có hai Thừa là Phương Quảng Đại Thừa với Tối Thượng Kim Cương Đại Thừa. Đó gọi là bốn.

Bấy giờ A Nan lại hỏi rằng: Kim Cương Đại Thừa đó có tính thế nào?

Đức Phật nói: Này A Nan! Nếu có Bồ Tát phát tâm Tối Thượng Đại Bồ Đề, đấy tức gọi là tính của Kim Cương Thừa. Tâm Bồ Đề đó hay lợi ích cho mình lại lợi cho người khác. Như vậy Bồ Tát Ma Ha Tát hành thông suốt nơi phương tiện, hay ở nơi duyên, nơi làm của mỗi mỗi cảnh giới đối với các căn, sẽ được vô sinh pháp nhẫn.

Lúc đó, Vua Ấn Nại La Bộ Đế ấy được nghe Đức Thế Tôn vì A Nan nói bốn Pháp đó thì rất vui vẻ.

Lại bạch Phật rằng: Thế Tôn! Làm sao Bồ Tát Ma Ha Tát thông suốt nơi phương tiện, hay ở nơi duyên, nơi làm của mỗi mỗi cảnh giới đối với các căn, được vô sinh nhẫn?

Đức Phật nói: Này Đại Vương! Trước đây khoảng vô lượng vô biên đại kiếp chẳng thể luận bàn ở đời quá khứ, thời có Đức Phật ra đời, hiệu là Nhật Thanh Tịnh Quang Minh Như Lai, Ứng Cúng, Chính Đẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu,Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn.

Thế Giới của Đức Phật ấy tên là Đại Diệu Hương, Đức Nhật Thanh Tịnh Quang Minh Như Lai ấy trụ tuổi thọ đến chín vạn kiếp. Hết thảy chúng sinh trong Thế Giới của Đức Phật ấy có Trí Tuệ mãnh lợi thảy đều phát tâm Đại Bồ Đề.

Đời đó có vị Vua tên là Tinh Tiến Thụ, sức như Luân Vương, thống lĩnh bốn binh chúng, trước sau đi đến nơi Đức Phật ấy ngự.

Lại cầm mọi loại hương hoa phụng hiến Đức Phật ấy, bày cúng dường xong, làm lễ, nhiều quanh, quỳ gối, chắp tay bạch rằng: Thế Tôn! Làm sao hay khiến cho nơi duyên, nơi làm của cảnh giới đối với các căn, sẽ được vô sinh pháp nhẫn?

Đức Phật nói: Này Đại Vương! Hết thảy Chư Phật Thế Tôn đời quá khứ, đời vị lai cùng với đời hiện tại cũng đều nói phương tiện này, thông suốt nơi duyên, nơi làm của mỗi mỗi cảnh giới đối với các căn mà hay đắc được vô sinh pháp nhẫn.

Thời Tinh Tiến Thụ lại bạch Phật rằng: Thế nào là Bản Tính của Bồ Tát Ma Ha Tát?

Đức Phật nói: Tính của Bồ Tát tức là đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, bốn pháp này là tính của Bồ Tát. Bồ Tát vui hành bốn pháp như vậy hay vì tất cả chúng sinh khiến được vô sinh pháp nhẫn.

Bấy giờ Đức Nhật Thanh Tịnh Quang Minh Như Lai ngoái nhìn các Đại Bồ Tát Ma Ha Tát ở phía bên trái rồi bảo Kim Cương Thủ Bồ Tát rằng: Này Kim Cương Thủ! Ông có thể đi đến trong cung Vua Tinh Tiến Thụ ấy. Nếu Vua có hỏi về Kim Cương Đại Thừa thì ông nên vì Đức Vua với mọi loại căn tính của chúng sinh theo hầu, diễn nói Bồ Tát Ma Ha Tát hành nơi phương tiện khiến cho đắc được vô sinh pháp nhẫn.

Kim Cương Thủ Bồ Tát nghe cáo sắc của Đức Phật, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, trật áo hở vai phải, quỳ gối phải sát đất, chắp tay hướng về Đức Phật rồi nói lời như vậy: Nay con sẽ tuân theo Thánh Chỉ của Như Lai đi đến độ thoát.

Thời Vua Tinh Tiến Thụ nghe Đức Phật bảo, liền hướng đến trước mặt Kim Cương Thủ Bồ Tát, cúi đầu mặt làm lễ rồi ân cần thỉnh rằng: Nguyện xin Bồ Tát tuân phụng lời răn bảo của Đức Phật, thương lo xem xét, chí thành đến cung của con, vì con diễn nói Kim Cương Đại Thừa, khiến cho con khai giải, chứng vô sinh nhẫn cũng khiến cho tất cả chúng sinh ngày sau được lợi ích lớn.

Thời Kim Cương Thủ yên lặng. Vị Vua biết đã hứa xong, liền chỉnh đốn bốn binh trước sau theo hầu cùng với Bồ Tát đồng quay về cung với bày dù lọng, phướng, phan, hương hoa, kỹ nhạc cúng dường Bồ Tát.

Lúc đó, cái thành của Vua tên là Tối Thượng, người dân trong thành nghe Bồ Tát đến, ở trên đường di, tranh nhau đem hương hương hoa cúng dường. Bồ Tát đã đến cung xong, vị Vua Tinh Tiến Thụ lại bày tòa Sư Tử bảy báu thỉnh Bồ Tát ngồi, phụng hiến mọi loại vàng bạc trân bảo với đem cái bình báu chứa đầy Át Già, nước thơm thượng diệu với đem năm loại cúng dường dâng lên Bồ Tát. Lại có chúng phần nhiều là chúng Bật Sô, vì muốn nghe pháp cũng cầm hương hoa đến hiến cho Bồ Tát.

Thời Kim Cương Thủ Bồ Tát liền như pháp thức đã nghe từ chỗ của Đức Phật, vào Đại Mạn Noa La, dùng nước sạch Kim Cương rưới lên đỉnh đầu vị Vua. Vua Tinh Tiến Thụ được quán đỉnh xong. Lại có các chúng Bật Sô với các hàng Sát Đế Lợi, Bà La Môn, Phệ Xá, Thủ Đà… thảy đều đi tới cung Vua, đến chỗ của Bồ Tát vì muốn nghe Pháp, phát tâm Bồ Đề vào Kim Cương Thừa.

Thời Kim Cương Thủ liền vì chúng nói hạnh của Bồ Tát Ma Ha Tát với mọi tướng của các căn pháp và phương tiện của Ni Đà Na… cho đến Như Lai Bộ, Kim Cương Bộ, Bảo Bộ, Liên Hoa Bộ, Yết Ma Bộ. Y theo Kim Cương Thừa tương ứng với phương tiện của nhóm Tam Ma Địa, Tam Ma Bát Đề… đều khiến được thông suốt tận cõi Niết Bàn.

Bấy giờ Tinh Tiến Thụ là Vua ở Nam Ấn Độ. Vị Vua đó tin sâu kính trọng, vui cầu Pháp Tối Thượng vào Kim Cương Đại Thừa. Lại vui cầu tùy theo căn tính của chúng sinh tương ứng Tam Ma Địa, Tam Ma Bát Để, thông suốt nơi phương tiện, được vô sinh pháp nhẫn tận cõi Niết Bàn.

Lại có Vua ở Bắc Ấn Độ tên là Vĩ Lý Dã Phộc Lý cũng như vậy. Vua ở Đông Ấn Độ tên là Diệu Tý cũng như vậy. Vua ở Tây Ấn Độ tên là Bách Tý cũng như vậy.

Lại có trăm ngàn Bật Sô cùng cầm mọi báu, quần áo thượng diệu đồng thời đi đến chỗ của Bồ Tát, cung dường cung kính, làm lễ, nhiễu quanh rồi bạch Bồ Tát rằng: Thâm tâm của chúng tôi vui cầu Tối Thượng Kim Cương Đại Thừa cũng lại vui cầu tùy theo tính của chúng sinh tương ứng Tam Ma Địa, Tam Ma Bát Để, thông suốt các phương tiện, chứng vô sinh nhẫn tận cõi Niết Bàn.

Lúc đó, lại có người dân trong nước thấy nghe tùy vui cũng đều phát khởi tâm đại bồ đề.

Đời đó lại có Chúng, phần lớn là Kim Cương A Xà Lê. Tên các vị ấy là: Giác Long, Giác Thụ, Pháp Long, Hiền Thụ, Đức Thụ, Hải Thụ … A Xà Lê của nhóm như vậy được nghe pháp tương ứng do Bồ Tát nói, thảy đều chứng đắc vô sinh pháp nhẫn.

Bấy giờ Vua Diệu Tý ở Đông Ấn Độ cùng với Hậu vợ Vua, Phi vợ lẽ của Vua, Tần Nữ Quan trong cung Vua, Tường người đàn bà nắm quyền trong triều đình, Thể Nữ cho đến người dân trong thành, nhóm vui thích pháp … đối với pháp Tam Ma Địa Tương Ứng trong Pháp Căn Bản Tối Thượng mà được thành tựu ẩn mất tự tại.

Trong Ấn Độ đó lại có các Kim Cương A Xà Lê là Hiền Quân, Hiền Đức Quân, Tịch Tĩnh Quân, Ô Đa La Quân, Vô Biên Tạng, Thiên Tạng, Thiện Lực Tạng …

Lại có các Bà La Môn là: Nại Đa Bà La Môn, Ha Lý Tam Mô Bà La Môn, Bôn Trà Lợi Ca Bà La Môn, Bát Nột Ma Bà La Môn. Nhóm Bà La Môn của nhóm như vậy được nghe Bồ Tát nói Kim Cương Đại Thừa Với Pháp Tam Ma Địa tương ứng thảy đều đắc được vô sinh pháp nhẫn.

Thời Vua Bách Tý ở Tây Ấn Độ với nhóm Hậu, Phi, Thể Nữ trong cung ấy nghe Bồ Tát nói Kim Cương Đại Thừa thâm sâu với các pháp yếu thảy đều chứng được Trí Kim Cương, nơi nhiếp Pháp thành tựu Tam Ma Địa tương ứng, với ẩn mất tự tại.

Trong Ấn Độ đó lại có Chúng phần nhiều là Kim Cương A Xà Lê.

Tên các vị ấy là: Trí Mật, Thiện Mật, Hiền Mật, Tuệ Mật, Tuệ Hiền, Vô Cấu… Cũng có các TỲ Xá là Thiện Ý Tỳ Xá, Ấn Nại La Ba Tỳ Xá, Ấn Nại La La Tỳ Xá, Tịnh Quang Tỳ Xá… A Xà Lê đó với nhóm Tỳ Xá được nghe Bồ Tát nói Tối Thượng Kim Cương Đại Thừa với các Diệu Pháp thảy đều chứng được vô sinh pháp nhẫn.

Vua Vĩ Lý Dã Phộc Lý Ma ở Bắc Ấn Độ cùng với nhóm Hậu, Phi, Thể Nữ trong cung với các người dân, Sa Môn, Bà La Môn… ưa thích nhập vào Kim Cương Đại Thừa, ở trong Pháp đó được nghe Bồ Tát diễn nói Pháp Yếu, cũng ở Trí Kim Cương nhiếp lấy Chân Thật Tương Ứng, Tam Ma Địa Tương Ứng, thành tựu với ẩn mất tự tại.

Bấy giờ Kim Cương Thủ Bồ Tát vì các vị Vua ấy với Sa Môn, Bà La Môn cho đến hàng Tỳ Xá… ở trong sáu năm diễn nói Kim Cương Đại Thừa với các Pháp Yếu khiến cho các vị Vua ấy với chúng ưa thích Pháp đều được lợi lạc.

Lại nữa, diễn nói các Pháp thành tựu là tám loại thuốc của Đại Thánh, thuốc bôi mắt, cây kiếm, sợi dây, bánh xe Kim Cương, chày Kim Cương, bình báu, Cách Tỷ… với người, hàng A Tu La cho đến kính yêu các pháp thành tựu.

Thời các vị Vua với tất cả hàng Sa Môn, Bà La Môn thường đi theo nghe nhận đường lối giảng dạy giáo đạo.

Khi ấy, Kim Cương Thủ Bồ Tát bảo chúng ấy rằng: Nay chỗ kia có ngọn núi lớn nổi tiếng, hiệu là Ma Hứ Nại La. Trên đỉnh núi ấy bằng phẳng rộng rãi, cũng có vườn cây, vườn hoa, ao, hồ, nơi ưa thích.

Các ông! Các vị Vua với hàng Sa Môn, Bà La Môn, Phệ Xá, Thủ Đà… hết thảy tu học Kim Cương Đại Thừa đều có thể cùng đến núi ấy tu tập mà an trụ.

Sau này, ở một lúc khác, đột nhiên bảo Chúng rằng: Đức Nhật Thanh Tịnh Quang Minh Như Lai Ứng Chính Đẳng Giác ấy sắp vào Niết Bàn. Nay các ông có thể cùng với Ta đồng đến chỗ Đức Phật ấy cầu nhận Quán Đỉnh.

Thời các Hội Chúng tu tập Kim Cương Đại Thừa liền cùng với Bồ Tát cầm mọi loại hương hoa thù diệu đi đến chỗ của Đức Nhật Thanh Tịnh Quang Minh Như Lai. Đến xong, nhóm ấy dâng lên hương hoa làm Đại Cúng Dường, nhiễu quanh, khen ngợi, cúi đầu mặt sát đất lễ mỗi bàn chân của Đức Phật, tu kính xong rồi cùng ngồi trước mặt Đức Phật.

Bấy giờ Kim Cương Thủ Bồ Tát ở trước Chúng Hội, trật áo hở vai phải, quỳ gối phải sát đất, chắp Kim Cương Hợp Chưởng để trên trái tim của mình rồi Bạch với Đức Thế Tôn rằng: Con tuân theo Giáo Sắc của Đức Như Lai, đến cung Vua ấy, vì các Vua với Sa Môn, Bà La Môn cho đến tất cả người phát tâm Bồ Đề cầu học Kim Cương Đại Thừa. Liền vì họ diễn nói Kim Cương Đại Thừa với mọi loại pháp đã duyên đã làm đối với các căn đều khiến cho đắc được vô sinh pháp nhẫn.

Bạch Đức Thế Tôn! Nay muốn ở trong Pháp Kim Cương Đại Thừa của Như Lai cùng với học chúng ấy cầu nhận Quán Đỉnh.

Nguyện xin Đức Như Lai Từ Bi nghe hứa!

Khi ấy, Đức Nhật Thanh Tịnh Quang Minh Như Lai ngoái nhìn hai bên trái phải, liền ở trong miệng phóng ra ánh sáng lớn. Ánh sáng ấy có năm màu chỉ khoảng sát na chiếu soi hằng ha sa đẳng quốc thổ của Chư Phật, bên trên đến cõi Phạm Thiên thảy đều chiếu diệu. Như vậy chiếu xong, lại quay về, xoay vòng, trở lui rồi nhập vào trong miệng của Đức Thế Tôn.

Thời tất cả Như Lai của Cõi Phật được ánh sáng ấy chiếu soi thảy đều xưng tán, nói lời như vậy: Kim Cương Đại Thừa ấy tức nhiếp tất cả Thừa cho đến quá khứ, vị lai, hiện tại cũng lại như vậy. Kim Cương Đại Thừa ấy tức nhiếp tất cả thừa.

Thời học chúng ấy liền ở Kim Cương Đại Thừa đều được Quán Đỉnh. Được quán đỉnh xong, cúi đầu mặt lễ bàn chân của Đức Thế Tôn Nhật Thanh Tịnh Quang Minh Như Lai với Kim Cương Thủ Bồ Tát. Lại nhiễu quanh ngàn vòng, vui vẻ khen ngợi rồi đều quay về chỗ ở của mình bản xứ.

Bấy giờ Đức Nhật Thanh Tịnh Quang Minh Như Lai, sau đó chẳng lâu, nhập vào Bát Niết Bàn. Sau khi Đức Phật vào Niết Bàn thì pháp trụ ngàn năm. Thời Kim Cương Thủ Bồ Tát lại đi đến núi Ma Hứ Nại La để an trú.

Thời tất cả Kim Cương Đại Thừa học chúng cùng nhau nói rằng: Bản Sư Bồ Tát của chúng con quay về nghỉ tại núi ấy. Chúng ta nên cùng đến núi đó mà phụng sự cúng dường với tự tu tập tất cả sự nghiệp của Kim Cương Đại Thừa.

Thời tất cả hàng Sa Môn, Bà La Môn của học chúng ấy đều cầm hương hoa với các vật cúng liền cùng đi đến nơi ở của Kim Cương Thủ Bồ Tát trong núi Ma Hứ Nại La. Đến núi ấy xong, mỗi mỗi đều dâng lên hương hoa, vật quý báu cúng dường Bồ Tát, nhiễu quanh lễ bái chiêm ngưỡng rồi trụ.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần