Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - ðại Kinh Bốn Mươi - Phần Hai - Chánh Kiến
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT KINH TRUNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
ÐẠI KINH BỐN MƯƠI PHẦN HAI
CHÁNH KIẾN
Ở đây, này các Tỳ Kheo, chánh kiến đi hàng đầu.
Và như thế nào, này các Tỳ Kheo, là chánh kiến đi hàng đầu?
Tuệ tri tà kiến là tà kiến, tuệ tri chánh kiến là chánh kiến. Như vậy là chánh kiến của vị ấy.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là tà kiến?
Không có bố thí, không có cúng dường, không có tế tự, không có quả báo các nghiệp thiện ác, không có đời này, không có đời khác, không có mẹ, không có cha, không có các loại hóa sanh, ở đời không có các vị Sa Môn, Bà La Môn, chánh hướng, chánh hạnh, sau khi với thượng trí tự mình chứng đạt lại tuyên bố lên. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là tà kiến.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là chánh kiến?
Chánh kiến, này các Tỳ Kheo, Ta nói có hai loại. Này các Tỳ Kheo, có loại chánh kiến hữu lậu, thuộc phước báo, đưa đến quả sanh y upadhivepakka, có loại chánh kiến, này các Tỳ Kheo, thuộc Bậc Thánh, vô lậu, siêu thế, thuộc đạo chi magganga.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là chánh kiến hữu lậu, thuộc phước báo, đưa đến quả sanh y?
Có bố thí, có cúng dường, có tế tự, có quả báo các nghiệp thiện ác, có đời này, có đời khác, có mẹ, có cha, có các loại hóa sanh, ở đời có các vị Sa Môn, Bà La Môn, chánh hướng, chánh hạnh, sau khi với thượng trí tự mình chứng đạt đời này và đời khác lại tuyên bố lên. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là chánh kiến hữu lậu, thuộc phước báo, đưa đến quả sanh y.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là chánh kiến thuộc Bậc Thánh, vô lậu, siêu thế, thuộc đạo chi?
Phàm cái gì, này các Tỳ Kheo, thuộc trí tuệ, tuệ căn, tuệ lực, trạch pháp giác chi, chánh kiến, đạo chi của một vị tu tập Thánh đạo, thành thục trong Thánh đạo, có vô lậu tâm, có Thánh tâm. Chánh kiến như vậy, này các Tỳ Kheo, thuộc Bậc Thánh, vô lậu, siêu thế, thuộc đạo chi.
Ai tinh tấn đoạn trừ tà kiến, thành tựu chánh kiến, như vậy là chánh tinh tấn của vị ấy. Ai chánh niệm đoạn trừ tà kiến, chánh niệm đạt được và an trú chánh kiến, như vậy là chánh niệm của vị ấy.
Như vậy ba pháp này chạy theo, chạy vòng theo chánh kiến, tức là chánh kiến, chánh tinh tấn, chánh niệm.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba