Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - ðại Kinh Ví Dụ Lõi Cây
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT KINH TRUNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
ÐẠI KINH THÍ DỤ LÕI CÂY
Như vậy tôi nghe!
Một thời Thế Tôn ở tại Rajagaha Vương Xá, núi Gijjhakuta Linh Thứu, khi Devadatta Ðề Bà Đạt Đa từ bỏ Chúng Tăng ra đi không bao lâu.
Ở đây, nhân việc Devadatta, Thế Tôn cho gọi các Tỳ Kheo và dạy như sau: Ở đây, này các Tỳ Kheo, có thiện nam tử do lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình: Ta bị chìm đắm trong sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, bị chìm đắm trong đau khổ, bị chi phối bởi đau khổ. Rất có thể, toàn bộ khổ uẩn này có thể chấm dứt được.
Vị ấy xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng. Do lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này, vị ấy hoan hỷ, mãn nguyện.
Do lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này, vị ấy khen mình, chê người: Ta được lợi dưỡng như vậy, được danh vọng như vậy. Còn các Tỳ Kheo khác ít được biết đến, ít có uy quyền. Vị ấy, vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này, trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống phóng dật, vị ấy bị đau khổ.
Chư Tỳ Kheo, ví như một người muốn được lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng, có lõi cây, người ấy bỏ qua lõi cây, bỏ qua giác cây, bỏ qua vỏ trong, bỏ qua vỏ ngoài, chặt cành lá, lấy chúng mang đi, tưởng rằng đó là lõi cây.
Một người có mắt thấy vậy bèn nói: Thật sự người này không biết lõi cây, không biết giác cây, không biết vỏ trong, không biết vỏ ngoài, không biết cành lá. Người này muốn được lõi cây, tìm cầu lõi cây.
Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng, có lõi cây, người này bỏ qua lõi cây, bỏ qua giác cây, bỏ qua vỏ trong, bỏ qua vỏ ngoài, chặt cành lá, lấy chúng mang đi, tưởng rằng đó là lõi cây. Và người này không đạt mục đích mà lõi cây có thể thành tựu.
Cũng vậy, ở đây, này các Tỳ Kheo, có thiện nam tử vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình: Ta bị chìm đắm trong sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, bị chi phối bởi đau khổ. Rất có thể toàn bộ khổ uẩn này có thể chấm dứt. Vị ấy xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng.
Do lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này, vị ấy hoan hỷ, tự mãn.
Do lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này, vị ấy khen mình, chê người: Ta được lợi dưỡng như vậy, được danh vọng như vậy, Còn các Tỳ Kheo khác ít được biết đến, ít có uy quyền. Vị ấy vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này, trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống phóng dật, vị ấy bị đau khổ. Chư Tỳ Kheo, Tỳ Kheo ấy được gọi là vị đã nắm lấy cành lá của phạm hạnh, vì do vậy, vị ấy đã dừng lại ở đây.
Nhưng ở đây, này các Tỳ Kheo, có vị thiện nam tử vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình: Ta bị chìm đắm trong sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, bị chìm đắm trong đau khổ, bị chi phối bởi đau khổ. Rất có thể toàn bộ khổ uẩn này có thể chấm dứt.
Rồi vị ấy xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này khen mình, chê người. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu giới đức.
Do thành tựu giới đức này, vị ấy hoan hỷ, tự mãn.
Do thành tựu, giới đức này, vị ấy khen mình chê người: Ta là người trì giới, theo thiện pháp. Các Tỳ Kheo khác phá giới, theo ác pháp.
Do thành tựu giới đức này, vị ấy trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống phóng dật, vị ấy bị đau khổ.
Chư Tỳ Kheo, ví như một người muốn được lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng, có lõi cây, người ấy bỏ qua lõi cây, bỏ qua giác cây, bỏ qua vỏ trong, chặt vỏ ngoài, lấy chúng mang đi, tưởng đó là lõi cây.
Một người có mắt thấy vậy bèn nói: Thật sự người này không biết lõi cây, không biết giác cây, không biết vỏ trong, không biết vỏ ngoài, không biết cành lá. Người này muốn được lõi cây, tìm cầu lõi cây.
Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng, có lõi cây, người này bỏ qua lõi cây, bỏ qua giác cây, bỏ qua vỏ trong, chặt vỏ ngoài, lấy chúng mang đi, tưởng đó là lõi cây.
Và người này không đạt mục đích mà lõi cây có thể thành tựu. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, ở đây Tỳ Kheo vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình, như trên, Do thành tựu giới đức này, vị ấy trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống phóng dật, vị ấy bị đau khổ. Chư Tỳ Kheo, Tỳ Kheo ấy được gọi là vị đã nắm lấy vỏ ngoài của phạm hạnh. Và do vậy, vị ấy đã dừng lại ở đây.
Nhưng ở đây, này các Tỳ Kheo, có thiện nam tử vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình: Ta bị chìm đắm trong vòng sanh, già, chết, sầu, bi, khổ ưu, não, bị chìm đắm trong đau khổ, bị chi phối bởi đau khổ. Rất có thể toàn bộ khổ uẩn này có thể chấm dứt được.
Rồi vị ấy xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này, khen mình, chê người. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu giới đức.
Do thành tựu giới đức này, vị ấy hoan hỷ, nhưng không tự mãn.
Do thành tựu giới đức này, vị ấy không khen mình, chê người.
Do thành tựu giới đức này, vị ấy không trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu thiền định. Do thành tựu thiền định này, vị ấy hoan hỷ, tự mãn.
Do thành tựu thiền định này, vị ấy khen mình chê người: Ta có thiền định nhất tâm. Các Tỳ Kheo khác không có thiền định, tâm bị phân tán.
Do thành tựu thiền định này, vị ấy trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống phóng dật, vị ấy bị đau khổ.
Chư Tỳ Kheo, ví như một người muốn được lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng, có lõi cây, người ấy bỏ qua lõi cây, bỏ qua giác cây, chặt vỏ trong, lấy chúng mang đi, tưởng đó là lõi cây.
Một người có mắt thấy vậy, bèn nói: Thật sự người này không biết lõi cây, không biết giác cây, không biết vỏ trong, không biết vỏ ngoài, không biết cành lá.
Người này muốn lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn có lõi cây, người này bỏ qua lõi cây, bỏ qua giác cây, chặt vỏ trong, mang đi, tưởng đó là lõi cây.
Và người này không đạt được mục đích mà lõi cây có thể thành tựu. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, ở đây Tỳ Kheo vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình, như trên, Do thành tựu thiền định này, vị ấy trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Vì sống phóng dật, vị ấy bị đau khổ. Chư Tỳ Kheo, như vậy vị ấy được gọi là Tỳ Kheo đã nắm giữ vỏ trong của phạm hạnh. Và do vậy, vị ấy đã dừng lại ở đây.
Lại nữa, ở đây, có thiện nam tử, vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình: Ta bị chìm đắm trong vòng sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, bị chìm đắm trong đau khổ, bị chi phối bởi đau khổ. Rất có thể toàn bộ khổ uẩn này có thể chấm dứt.
Vị ấy xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng.
Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này hoan hỷ, tự mãn.
Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này, khen mình, chê người.
Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu giới đức.
Do thành tựu giới đức, vị ấy hoan hỷ, nhưng không tự mãn.
Vị ấy không vì thành tựu giới đức này khen mình, chê người.
Vị ấy không vì thành tựu giới đức này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu thiền định.
Vị ấy do thành tựu thiền định này nên hoan hỷ nhưng không tự mãn.
Vị ấy không vì thành tựu thiền định này khen mình, chê người.
Vị ấy không vì thành tựu thiền định này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu tri kiến, vị ấy vì tri kiến này, hoan hỷ, tự mãn.
Vị ấy do tri kiến này, khen mình, chê người.
Ta sống, thấy và biết. Các Tỳ Kheo khác sống, không thấy và không biết.
Vị ấy, do tri kiến này, trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống phóng dật vị ấy bị đau khổ.
Chư Tỳ Kheo, ví như một người muốn được lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng, có lõi cây, người bỏ qua lõi cây, chặt giác cây mang đi, tưởng đó là lõi cây.
Một người có mắt thấy vậy bèn nói: Thật sự người này không biết lõi cây, không biết giác cây, không biết vỏ trong, không biết vỏ ngoài, không biết cành lá. Người này muốn được lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trước một cây lớn, đứng thẳng, có lõi cây, người ấy bỏ qua lõi cây, chặt giác cây và mang đi, tưởng đó là lõi cây.
Và người ấy không đạt được mục đích mà lõi cây có thể thành tựu. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, ở đây, có thiện nam tử, vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình.
Vị này, vì tri kiến này nên mê say, tham đắm, phóng dật. Vì sống phóng dật, vị này bị đau khổ. Chư Tỳ Kheo, như vậy vị này gọi là đã nắm giữ giác cây của phạm hạnh. Và do vậy, vị ấy đã dừng lại ở đây.
Lại nữa, ở đây, này các Tỳ Kheo, có vị thiện nam tử, vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình: Ta bị chìm đắm trong vòng sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, bị chìm đắm trong đau khổ, bị chi phối bởi đau khổ. Rất có thể toàn bộ khổ uẩn này có thể chấm dứt.
Vị ấy xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng.
Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này hoan hỷ, tự mãn.
Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này khen mình, chê người.
Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu giới đức.
Do thành tựu giới đức, vị ấy hoan hỷ nhưng không tự mãn.
Vị ấy không vì thành tựu giới đức này khen mình, chê người.
Vị ấy không vì thành tựu giới đức này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu thiền định, vị ấy do thành tựu thiền định này, hoan hỷ nhưng không tự mãn.
Vị ấy không do thành tựu thiền định này khen mình, chê người.
Vị ấy không do thành tựu thiền định này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu tri kiến.
Do thành tựu tri kiến này, vị ấy hoan hỷ nhưng không tự mãn.
Vị ấy không vì thành tựu tri kiến này khen mình, chê người.
Vị ấy không vì thành tựu tri kiến này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu phi thời gian giải thoát. Này các Tỳ Kheo, sự tình này không thể xảy ra, Tỳ Kheo ấy có thể từ bỏ phi thời gian giải thoát ấy.
Này các Tỳ Kheo, ví như một người muốn được lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng, có lõi cây, người ấy chặt lõi cây, mang đi và biết đó là lõi cây.
Một người có mắt thấy như vậy, có thể nói: Người này biết lõi cây, biết giác cây, biết vỏ trong, biết vỏ ngoài, biết cành lá. Người này muốn được lõi cây, tìm cầu lõi cây.
Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng, có lõi cây, người ấy chặt lõi cây, mang đi và tự biết đó là lõi cây. Và người ấy đạt được mục đích mà lõi cây có thể thực hiện.
Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, ở đây một thiện nam tử, vì lòng tin xuất gia, bỏ gia đình, sống không gia đình:
Ta bị chìm đắm trong sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, bị chìm đắm trong khổ đau, bị chi phối bởi khổ đau. Rất có thể, toàn bộ khổ uẩn này có thể chấm dứt.
Vị ấy xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng.
Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này hoan hỷ, tự mãn.
Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này khen mình, chê người.
Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống không phóng dật. Vị ấy thành tựu giới đức. Vị ấy do thành tựu giới đức này hoan hỷ nhưng không tự mãn.
Vị ấy, không do thành tựu giới đức này khen mình, chê người.
Vị ấy không do thành tựu giới đức này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu thiền định. Vị ấy do thành tựu thiền định nên hoan hỷ nhưng không tự mãn.
Vị ấy không do thành tựu thiền định này khen mình, chê người.
Vị ấy không do thành tựu thiền định này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu tri kiến. Vị ấy vì thành tựu tri kiến này nên hoan hỷ nhưng không tự mãn.
Vị ấy không vì thành tựu tri kiến này khen mình, chê người.
Vị ấy không vì thành tựu tri kiến này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu được phi thời gian giải thoát. Này Chư Tỳ Kheo, sự tình này không thể xảy ra, Tỳ Kheo ấy có thể từ bỏ phi thời gian giải thoát ấy.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, phạm hạnh này không phải vì lợi ích, lợi dưỡng, danh vọng, không phải vì lợi ích thành tựu giới đức, không phải vì lợi ích thành tựu thiền định, không phải vì lợi ích tri kiến.
Và này các Tỳ Kheo, tâm giải thoát bất động chính là mục đích của phạm hạnh này, là lõi cây, là mục tiêu cuối cùng của phạm hạnh.
Thế Tôn thuyết giảng như vậy. Các Tỳ Kheo ấy hoan hỷ, tín thọ lời Thế Tôn dạy.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba