Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Không Gì Chuyển Hướng - Phần Hai - Thuyết Hư Vô
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT KINH TRUNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
KINH KHÔNG GÌ CHUYỂN HƯỚNG PHẦN HAI
THUYẾT HƯ VÔ
Này các gia chủ, có một số Sa Môn, Bà La Môn có những lập thuyết như sau, có những quan điểm như sau: Không có kết quả của bố thí, không có kết quả của lễ hy sinh, không có kết quả của tế tự, không có kết quả, quả báo của các nghiệp thiện ác, không có đời này, không có đời sau, không có mẹ, không có cha, không có các loại hóa sanh, trên đời không có những vị Sa Môn, Bà La Môn chân chánh hành trì, chân chánh thực hành, và những vị này tuyên bố về đời này và về đời sau, sau khi đã tự chứng ngộ với thắng trí.
Nhưng này các gia chủ, lại có một số Sa Môn, Bà La Môn nói đối nghịch với các vị Sa Môn, Bà La Môn kia, những vị này nói như sau: Có kết quả của bố thí, có kết quả của lễ hy sinh, có kết quả của tế tự, có kết quả, quả báo của các nghiệp thiện ác, có đời này, có đời sau, có mẹ, có cha, có các loại hóa sanh, trên đời có những vị Sa Môn, Bà La Môn chân chánh hành trì, chân chánh thực hành, và những vị này tuyên bố về đời này và về đời sau, sau khi đã chứng ngộ với Thắng trí.
Này các gia chủ, các ông nghĩ thế nào, có phải những vị Sa Môn, Bà La Môn ấy nói những lời đối nghịch với nhau?
Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Ở đây, này các gia chủ, những Sa Môn, Bà La Môn nào có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: Không có kết quả của bố thí, không có kết quả của lễ hy sinh, không có kết quả của tế tự, không có kết quả, quả báo của các nghiệp thiện ác, không có đời này, không có đời sau, không có mẹ, không có cha, không có các loại hóa sanh, trên đời không có những vị Sa Môn, Bà La Môn chân chánh hành trì, chân chánh thành tựu, và những vị này tuyên bố về đời này và về đời sau, sau khi đã chứng ngộ với Thắng trí.
Ðối với những vị này, sự kiện này sẽ chờ đợi xảy ra: Sau khi từ bỏ ba thiện pháp này, thân thiện hành, khẩu thiện hành, ý thiện hành, và sau khi chấp nhận ba ác pháp này, thân ác hành, khẩu ác hành, ý ác hành, các vị này thực hành theo.
Vì sao vậy?
Vì những vị Tôn Giả Sa Môn, Bà La Môn ấy không thấy sự nguy hiểm, sự hạ liệt, sự cấu uế của các bất thiện pháp, sự thoát ly, sự lợi ích và sự thanh tịnh của các thiện pháp.
Vì rằng có đời sau, nếu có quan điểm nào nói rằng không có đời sau, thời đó là một tà kiến.
Vì rằng có đời sau, nếu có ai suy tư rằng không có đời sau, thời đó là tà tư duy.
Vì rằng có đời sau, nếu có ai nói rằng không có đời sau, thời đó là tà ngữ.
Vì rằng có đời sau, nếu có ai nói rằng không có đời sau, thời tự mâu thuẫn đối nghịch với các vị A La Hán đã biết được có đời sau.
Vì rằng có đời sau, nếu có ai thuyết phục người khác là không có đời sau, thời sự thuyết phục ấy chống lại Diệu Pháp, và vì sự thuyết phục ấy chống lại Diệu Pháp, người ấy khen mình chê người.
Như vậy, trước khi thiện giới của người ấy bị từ bỏ, các ác giới đã được chấp trì. Và tà kiến, tà tư duy, tà ngữ, sự đối nghịch với các Bậc Thánh, sự thuyết phục chống lại diệu pháp, sự khen mình chê người, như vậy các ác bất thiện pháp sai biệt này khởi lên do duyên tà kiến.
Ở đây, này các gia chủ, vị có trí suy nghĩ như sau: Nếu không có đời sau, thời vị này sau khi thân hoại mạng chung, tự ngã cảm thấy an toàn. Nếu có đời sau, thời vị này sau khi thân hoại mạng chung sẽ sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục.
Nếu muốn đời sau không có đi nữa, nếu lời nói của các vị Sa Môn, Bà La Môn ấy là đúng sự thật, thời vị này, ngay trong hiện tại bị những người có trí quở trách: Người này theo ác giới, có tà kiến, chủ trương hư vô luận.
Còn nếu có đời sau, thời vị này cả hai mặt đều gặp bất hạnh: Ngay trong hiện tại, bị những người có trí quở trách. Sau khi thân hoại mạng chung, sẽ sanh vào cõi dữ, ác thú, đoạn xứ, địa ngục.
Như vậy pháp không gì chuyển hướng này bị chấp trì, bị thực hành sai lạc, bởi vị này chỉ có chấp nhận một phía, và bỏ phía thiện pháp.
Ở đây, này các gia chủ, những Sa Môn, Bà La Môn nào có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: Có kết quả của bố thí, có kết quả của lễ hy sinh, có kết quả của tế tự, có kết quả, quả báo của các nghiệp thiện ác, có đời này, có đời sau, có mẹ, có cha, có các loại hóa sanh, trên đời có những vị Sa Môn, Bà La Môn chân chánh hành trì, chân chánh thành tựu, và những vị này tuyên bố về đời này và về đời sau, sau khi đã chứng ngộ với thắng trí.
Ðối với những vị này, sự kiện này sẽ chờ đợi xảy ra: Sau khi từ bỏ ba ác pháp này, thân ác hành, khẩu ác hành, ý ác hành, và sau khi chấp nhận ba thiện pháp này, thân thiện hành, khẩu thiện hành, ý thiện hành, các vị này thực hành theo.
Vì sao vậy?
Vì những vị Sa Môn, Bà La Môn này thấy sự nguy hiểm, sự hạ liệt, sự cấu uế của các bất thiện pháp, sự thoát ly, sự lợi ích và sự thanh tịnh của các thiện pháp.
Vì rằng có đời sau, nếu có quan điểm nào nói rằng có đời sau, thời đó là một chánh kiến.
Vì rằng có đời sau, nếu có ai suy tư rằng có đời sau, thời đó là chánh tư duy.
Vì rằng có đời sau, nếu có ai nói rằng có đời sau, thời đó là chánh ngữ.
Vì rằng có đời sau, nếu có ai nói rằng có đời sau, thời không tự mâu thuẫn đối nghịch với các vị A La Hán đã biết được có đời sau.
Vì rằng có đời sau, nếu có ai thuyết phục người khác là có đời sau, thời sự thuyết phục ấy thuận với diệu pháp, và vì sự thuyết phục ấy thuận với diệu pháp, vị ấy không khen mình chê người. Như vậy, trước khi ác giới của vị ấy được từ bỏ, các thiện giới đã được chấp trì.
Và chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, sự không đối nghịch với các Bậc Thánh, sự thuyết phục thuận với diệu pháp, sự không khen mình chê người, như vậy những thiện pháp sai biệt này khởi lên, do duyên chánh kiến.
Ở đây, này các gia chủ, vị có trí suy nghĩ như sau: Nếu có đời sau, thời vị này sau khi thân hoại mạng chung sẽ được sanh lên thiện thú, Thiên Giới, cõi đời này.
Nếu muốn cho đời sau không có đi nữa, nếu lời nói của các vị Sa Môn, Bà La Môn ấy là đúng sự thật, thời vị này ngay trong hiện tại được những người có trí tán thán: Người này theo thiện giới, có chánh kiến, chủ trương hữu luận.
Còn nếu có đời sau, thời vị này cả hai mặt đều gặp sự may mắn: Ngay trong hiện tại, được những người trí tán thán. Sau khi thân hoại mạng chung, sẽ sanh lên thiện thú, Thiên giới, cõi đời này.
Như vậy, pháp không gì chuyển hướng này được chấp trì, được thực hành đúng đắn, bởi vị này chấp nhận cả hai phía, và bỏ qua phía bất thiện pháp.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh A La Hán Cụ đức
Phật Thuyết Kinh Tu Chân Thiên Tử - Phẩm Bốn - Phẩm Nói Về Thanh Văn
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Sáu - Phẩm Mười Sáu - Phẩm Tán Thán
Phật Thuyết Kinh Quán Sát Chư Pháp Hạnh - Phẩm Bốn - Phẩm Thọ Ký - Phần Sáu
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Bốn - Phẩm Hai Mươi Ba - Phẩm Thiên Chủ
Phật Thuyết Kinh Con đường Tu Hành - Phẩm Tám - Phân Biệt Hành Tướng - Tập Ba