Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Tiểu Kinh Phương Quảng - Phần Chín - Tùy Miên

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT KINH TRUNG BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TIỂU KINH PHƯƠNG QUẢNG PHẦN CHÍN

TÙY MIÊN  

Thưa Ni Sư, trong lạc thọ, có tùy miên gì tồn tại. Trong khổ thọ, có tùy miên gì tồn tại.

Trong bất khổ bất lạc thọ, có tùy miên gì tồn tại?

Hiền Giả Visakha, trong lạc thọ, tham tùy miên tồn tại. Trong khổ thọ, sân tùy miên tồn tại. Trong tất cả bất khổ bất lạc thọ, vô minh tùy miên tồn tại.

Thưa Ni Sư, có phải trong tất cả lạc thọ, tham tùy miên tồn tại. Trong tất cả khổ thọ, sân tùy miên tồn tại.

Trong tất cả bất khổ bất lạc thọ, vô minh tùy miên tồn tại?

Hiền Giả Visakha, không phải trong tất cả lạc thọ, tham tùy miên tồn tại. Không phải trong tất cả khổ thọ, sân tùy miên tồn tại. Không phải trong tất cả bất khổ bất lạc thọ, vô minh tùy miên tồn tại.

Thưa Ni Sư, trong lạc thọ, cái gì phải từ bỏ. Trong khổ thọ, cái gì phải từ bỏ.

Trong bất khổ bất lạc thọ, cái gì phải từ bỏ?

Hiền Giả Visakha, trong lạc thọ, tham tùy miên phải từ bỏ. Trong khổ thọ, sân tùy miên phải từ bỏ. Trong bất khổ bất lạc thọ, vô minh tùy miên phải từ bỏ.

Thưa Ni Sư, có phải trong tất cả lạc thọ, tham tùy miên phải từ bỏ. Trong tất cả khổ thọ, sân tùy miên phải từ bỏ.

Trong tất cả bất khổ bất lạc thọ, vô minh tùy miên phải từ bỏ?

Hiền Giả Visakha, không phải trong tất cả lạc thọ, tham tùy miên phải từ bỏ. Trong tất cả khổ thọ, sân tùy miên phải từ bỏ. Trong tất cả bất khổ bất lạc thọ, vô minh tùy miên phải từ bỏ.

Ở đây, Hiền Giả Visakha, vị Tỳ Kheo ly dục, ly bất thiện pháp, chứng và an trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm và tứ. Do vậy tham đã được từ bỏ, không còn tham tùy miên tồn tại ở đây.

Ở đây, Hiền Giả Visakha, vị Tỳ Kheo suy tư như sau: Chắc chắn ta sẽ chứng và an trú trong trú xứ mà nay các vị Thánh đang an trú. Vì muốn phát nguyện hướng đến các cảnh giải thoát vô thượng, do ước nguyện ấy, khởi lên ưu tư. Do vậy, sân được từ bỏ, không còn sân tùy miên tồn tại ở đây.

Ở đây, Hiền Giả Visakha, vị Tỳ Kheo xả lạc và xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và trú thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh. Do vậy vô minh đã được từ bỏ, không còn vô minh tùy miên tồn tại ở đây.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần