Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm - Phẩm Ba Mươi Chín - Phẩm Nhập Pháp Giới - Phần Hai Mươi
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường
PHẬT THUYẾT
KINH ĐẠI PHƯƠNG
QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường
PHẨM BA MƯƠI CHÍN
PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI
PHẦN HAI MƯƠI
Lúc đó, Thánh Vương cùng Bảo Nữ và ngàn Vương Tử, quyến thuộc, các đại thần, bốn binh chủng, nhân dân trong thành, do thần lực của Thánh Vương đồng bay lên hư không cao một do tuần phóng đại Quang Minh chiếu tứ thiên hạ, khiến khắp mọi người đều được chiêm ngưỡng. Vì muốn chúng sanh đều đến gặp Phật nên Thánh Vương nói kệ tán thán Phật.
Như Lai xuất thế gian
Cứu khắp các quần sanh
Các người phải mau dậy
Ði đến chỗ Ðạo Sư
Vô lượng vô số kiếp
Mới có Phật xuất thế
Diễn nói pháp thâm diệu
Lợi ích tất cả chúng.
Phật xem các thế gian
Ðiên đảo thường mê lầm
Luân hồi khổ sanh tử
Mà khởi lòng đại bi.
Vô số ức ngàn kiếp
Tu tập hạnh bồ đề
Vì muốn độ chúng sanh
Ðây do sức đại bi
Ðầu, mắt, tay, chân thảy
Ðều xả được tất cả
Vì cầu đạo bồ đề
Vô lượng kiếp bố thí
Vô lượng ức ngàn kiếp
Khó gặp được Như Lai
Thấy, nghe, hoặc thờ phụng
Ðều được lợi ích lớn.
Nay sẽ cùng đại chúng
Ðến gặp đấng Ðiều Ngự
Ngồi bảo tòa Như Lai
Hàng ma thành Chánh Giác
Chiêm ngưỡng thân Như Lai
Phóng ra Vô Lượng Quang
Nhiều thứ sắc vi diệu
Diệt trừ tất cả tối
Trong mỗi mỗi lỗ lông
Phóng quang bất tư nghì
Chiếu khắp các quần sanh
Ðều khiến rất vui mừng.
Ðại chúng đều nên phát
Tâm tinh tấn quảng đại
Ðến chỗ Đức Như Lai
Cung kính cúng dường Phật.
Chuyển Luân Thánh Vương nói kệ khen Phật khai ngộ tất cả chúng sanh rồi, do thiện căn của Luân Vương xuất hiện mười ngàn thứ mây đại cúng dường, thẳng đến phía Đạo Tràng của Như Lai.
Như là mây tất cả Bảo Cái, mây tất cả Hoa Trướng, mây tất cả Bảo Y, mây tất cả Bảo Linh Võng, mây tất cả Diệu Hương, mây tất cả Bảo Tòa, mây tất cả Bảo Tràng, mây tất cả cung điện, mây tất cả Diệu Hoa, mây tất cả đồ trang nghiêm giăng đẹp khắp hư không.
Thánh Vương đảnh lễ nơi chân Đức Phổ Trí Bảo Diệm Diệu Ðức Tràng Như Lai, hữu nhiễu vô lượng vòng, rồi ngồi trên Tòa Phổ Chiếu Thập Phương Bảo Liên Hoa Phía Trước Đức Phật.
Vương nữ Phổ Trí Diệm Diệu Ðức Nhãn cởi đồ trang sức trên thân cầm rải lên cúng dường Phật. Những đồ trang sức đó liền ở trên hư không biến thành lưới bảo cái thòng rủ xuống.
Long Vương cầm giữ Bảo Cái này. Những cung điện xen bày trong đó. Mười thứ Bảo Cái bao vòng hình như lâu các trong ngoài thanh tịnh, trang nghiêm với những chuỗi ngọc, bảo thọ, hương hải, ma ni. Trong bảo cái đó có cây Bồ Đề nhánh lá sum suê che trùm cả pháp giới, mỗi niệm hiện ra vô lượng trang nghiêm.
Ðức Tỳ Lô Giá Na Như Lai ngự dưới cội Bồ Đề này. Có bất khả thuyết Phật sát vi trần số Bồ Tát vây quanh. Chư Bồ Tát này đều xuất sanh từ nơi Hạnh Nguyện của Phổ Hiền, an trụ nơi vô sai biệt trụ của Bồ Tát.
Cũng thấy có tất cả Thế Gian Chủ. Cũng thấy thần lực tự tại của Như Lai. Cũng thấy những kiếp thứ đệ có Thế Giới thành hoại.
Lại cũng thấy tất cả Thế Giới đó, mỗi mỗi Thế Giới đều có Phổ Hiền Bồ Tát cúng dường Chư Phật điều phục chúng sanh. Lại cũng thấy tất cả Bồ Tát đó đều ở trong thân Phổ Hiền. Cũng thấy thân mình ở trong thân đó. Cũng thấy thân mình ở trước chỗ tất cả Như Lai, tất cả Phổ Hiền, tất cả Bồ Tát, tất cả chúng sanh.
Lại cũng thấy tất cả Thế Giới đó mỗi mỗi đều có Phật sát vi trần số Thế Giới, những ranh giới, những nhiệm trì, những hình trạng, những thể tánh, những sắp đặt, những trang nghiêm, những thanh tịnh, những mây trang nghiêm mà che trên đó, những tên kiếp, Chư Phật xuất thế, những Tam Thế, những phương xứ, những trụ pháp giới.
Những nhập pháp giới, những trụ hư không, những Như Lai Bồ Đề tràng, những Như Lai thần thông lực, những Như Lai Sư Tử Tòa, những Như Lai đại chúng, những Như Lai chúng sai biệt. Những Như Lai xảo phương tiện, những Như Lai chuyển pháp luân, những Như Lai Diệu Âm thanh, những Như Lai ngôn thuyết, những Như Lai Khế Kinh.
Thấy như vậy rồi, Vương nữ rất hoan hỷ lòng thanh tịnh. Phổ Trí Bảo Diệm Diệu Ðức Trang Như Lai vì Vương Nữ mà nói Tu Đa La tên là Nhất Thiết Như Lai Chuyển Pháp Luân, có mười Phật sát vi trần số Tu Đa La làm quyến thuộc.
Vương nữ nghe Kinh xong, thời được thành tựu mười ngàn môn tam muội, tâm nhu nhuyến không cứng thô, như mới thọ thai, như mới đản sanh, như cây Ta La mới mọc mộng, tâm tam muội đó cũng như vậy.
Như là hiện kiến nhất thiết Chư Phật tam muội phổ chiếu nhất thiết sát tam muội, nhập nhất thiết Tam Thế môn tam muội, thuyết nhất thiết Phật pháp luân tam muội, tri nhất thiết Phật nguyện hải tam muội, khai ngộ nhất thiết chúng sanh linh xuất sanh tử khổ tam muội, thường nguyện phá nhất thiết chúng sanh ám tam muội.
Thường nguyện diệt nhất thiết chúng sanh khổ tam muội, thường nguyện sanh nhất thiết chúng sanh lạc tam muội, giáo hóa nhất thiết chúng sanh bất sanh bì yểm tam muội, nhất thiết Bồ Tát vô chướng ngại tràng tam muội phổ nghệ nhất thiết thanh tịnh Phật sát tam muội … Vương nữ được mười ngàn tam muội như vậy.
Vương Nữ lại được tâm diệu định, tâm bất động, tâm hoan hỷ, tâm an ủi, tâm quảng đại, tâm thuận thiện tri thức, tâm duyên thậm thâm nhất thiết trí, tâm, trụ quảng đại phương tiện hải, tâm xả ly tất cả chấp trước, tâm chẳng trụ thế gian cảnh giới.
Tâm nhập Như Lai cảnh giới, tâm phổ chiếu tất cả sắc hải, tâm không não hại, tâm không cao cứ, tâm không bì quyện, tâm không thối chuyển, tâm không giải đãi, tâm tư duy tự tánh của các pháp. Tâm an trụ tất cả pháp môn, tâm quán sát tất cả pháp môn, tâm biết rõ tất cả chúng sanh, tâm cứu hộ tất cả chúng sanh, tâm chiếu khắp tất cả Thế Giới, tâm khắp sanh tất cả Phật nguyện, tâm đều phá tất cả núi chướng.
Tâm chứa nhóm phước đức trợ đạo, tâm hiện thấy Chư Phật thập lực, tâm chiếu khắp cảnh giới Bồ Tát, tâm tăng trưởng Bồ Tát trợ đạo, tâm duyên khắp tất cả phương, tâm tư duy Phổ Hiền đại nguyện.
Vương nữ lại phát mười Phật sát vi trần số nguyện hải của Như Lai: Nguyện nghiêm tịnh tất cả Cõi Phật, nguyện điều phục tất cả chúng sanh, nguyện biết khắp tất cả Thế Giới, nguyện vào khắp tất cả pháp giới, nguyện trong tất cả Phật độ tu Bồ Tát hạnh cùng tận thuở kiếp vị lai, nguyện tận thuở vị lai kiếp không bỏ hạnh Bồ Tát.
Nguyện được gần gũi tất cả Như Lai, nguyện được thừa sự tất cả thiện hữu, nguyện được cúng dường tất cả Chư Phật, nguyện ở trong mỗi niệm tu Bồ Tát hạnh, tăng nhất thiết trí không gián đoạn, phát mười Phật sát vi trần số nguyện hải như vậy, thành tựu đại nguyện Phổ Hiền.
Ðức Phổ Trí Như Lai lại vì Vương Nữ mà nói những thiện căn đã chứa nhóm từ khi phát tâm tới nay, cùng những diệu hạnh đã tu, đại quả đã được. Làm cho Vương Nữ khai ngộ thành tựu nguyện hải của Như Lai, nhất tâm hồi hướng bậc nhất thiết trí.
Dạ Thần Phổ Cứu Chúng Sanh Diệu Ðức nói tiếp: Này thiện nam tử! Lại quá đây mười đại kiếp về trước, có Thế Giới tên là Nhật Luân Quang Ma Ni, Phật Hiệu là Nhân Ðà La Tràng Diệu Tướng. Vương nữ Diệu Nhãn ở trong di pháp của Đức Như Lai đó, Phổ Hiền Bồ Tát khuyên nàng tu bổ Tượng Phật cũ hư trên Tòa Liên Hoa. Nàng đã tu bổ xong lại sơn vẽ. Sơn vẽ xong lại trang nghiêm các châu báu, rồi phát tâm vô thượng bồ đề.
Này thiện nam tử! Ta nhớ thuở quá khứ do Phổ Hiền Bồ Tát thiện tri thức mà Vương Nữ gieo được thiện căn này, từ đó trở đi chẳng đọa ác thú thường thọ sanh trong dòng Thiên Vương, Nhân Vương, xinh đẹp khả ái, đủ những tướng tốt, khiến mọi người thích thấy, thường gặp Phật, thường được gần gũi Phổ Hiền Bồ Tát, được Bồ Tát chỉ dạy khai ngộ thành thục mãi đến ngày nay.
Này thiện nam tử! Chuyển Luân Thánh Vương Tỳ Lô Giá Na Tạng Diệu Bảo Liên Hoa Kế nay là Di Lặc Bồ Tát. Vương phi Viên Mãn Diện nay là Dạ Thần Tịch Tịnh Âm Hải đang ở gần đây. Vương nữ Diệu Ðức Nhãn chính là ta. Thuở xưa ấy, ta làm đồng nữ, Phổ Hiền Bồ Tát khuyên ta tu bổ Tượng Phật, dùng đó làm nhân duyên phát tâm vô thượng bồ đề. Ðó là lúc ta bắt đầu phát tâm.
Sau đó Phổ Hiền Bồ Tát dẫn dắt ta thấy đức Diệu Ðức Tràng Phật, ta cởi chuỗi ngọc rải lên cúng dường, thấy thần lực của Phật, nghe Phật thuyết pháp, liền được môn giải thoát Bồ Tát hiện khắp tất cả thế gian điều phục chúng sanh. Trong mỗi niệm thấy Tu Di Sơn vi trần số Phật. Cũng thấy Đạo Tràng chúng hội và Quốc Độ thanh tịnh của Chư Phật. Ta đều tôn trọng cung kính cúng dường nghe diễn chánh pháp, y giáo tu hành.
Này thiện nam tử! Qua khỏi Thế Giới Tỳ Lô Giá Na Ðại Oai Ðức, kiếp viên mãn thanh tịnh, có Thế Giới tên là Bảo Luân Diệu Trang Nghiêm, kiếp tên là Đại Quang, có năm trăm Đức Phật xuất hiện trong đó. Ta đều kính thờ cúng dường.
Ðức Phật tối sơ hiệu là Ðại Bi Tràng, lúc mới xuất gia, ta làm Dạ Thần cung kính cúng dường. Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Kim Cang Na La Diên Tràng. Ta làm Chuyển Luân Thánh Vương cung kính cúng dường Phật.
Ðức Phật đó vì ta mà nói Kinh tên là Nhất Thiết Phật Xuất Hiện, mười Phật sát vi trần số Tu Đa La làm quyến thuộc. Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Kim Cang Vô Ngại Ðức. Ta làm Chuyển Luân Vương cung kính cúng dường Phật.
Ðức Phật đó vì ta mà nói Kinh tên là Phổ Chiếu Nhất Thiết Chúng Sanh Căn, Tu Di Sơn vi trần số Tu Đa La làm quyến thuộc, ta đều thọ trì. Kế đó có Phật xuất thế tên là Hỏa Diệm Sơn Diệu Trang Nghiêm. Ta thuở đó làm Trưởng Giả nữ.
Ðức Phật đó vì ta mà nói Kinh tên là Phổ Chiếu Tam Thế Tạng, Diêm Phù Ðề vi trần số Tu Đa La làm quyến thuộc. Ta đều nghe hiểu y giáo thọ trì. Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Nhất Thiết Pháp Hải Cao Thắng Vương.
Thuở đó ta làm A Tu La Vương cung kính cúng dường Phật. Ðược Phật nói Kinh tên là Phân Biệt Nhất Thiết pháp giới, năm trăm Tu Đa La làm quyến thuộc. Ta đều nghe hiểu như pháp thọ trì. Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Hải Nhạc Pháp Quang Minh.
Thuở đó ta làm Long Vương nữ mưa mây Như ý Ma Ni bảo cúng dường Phật. Ðức Phật đó vì ta mà nói Kinh tên là Tăng Trưởng Hoan Hỉ Hải, có trăm vạn ức Tu Đa La làm quyến thuộc. Ta đều nghe hiểu như pháp thọ trì. Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Bảo Diệm Sơn Ðăng.
Thuở đó ta làm Hải Thần mưa mây Bảo Liên Hoa cung kính cúng dường Phật. Ðức Phật đó vì ta mà nói Kinh tên là pháp giới Phương Tiện Hải Quảng Minh. Có Phật sát vi trần số Tu Đa La làm quyến thuộc. Ta đều nghe hiểu như pháp thọ trì. Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Công Ðức Hải Quang Minh Luân.
Thuở đó ta làm Ngũ Thông Tiên hiện đại thần thông có sáu vạn Tiên Nhân vây quanh, mưa mây hương hoa cúng dường Phật. Ðức Phật đó vì ta mà nói Kinh tên là Vô Trước Pháp Ðăng, có sáu vạn Tu Đa La làm quyến thuộc. Ta đều nghe hiểu như Pháp thọ trì. Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Tỳ Lô Giá Na Công Ðức Tạng.
Thuở đó ta làm Chủ Ðịa Thần tên là Xuất Sanh Bình Ðẳng Nghĩa, cùng vô lượng Ðịa Thần đồng mưa tất cả bảo thọ, tất cả Ma Ni Tạng, tất cả mây bảo anh lạc để cúng dường Phật. Ðức Phật đó vì ta mà nói Kinh tên là Xuất Sanh Nhất Thiết Như Lai Trí Tạng, vô lượng Khế Kinh làm quyến thuộc. Ta đều nghe hiểu thọ trì chẳng quên.
Này thiện nam tử! Thứ đệ như vậy, Đức Phật tối hậu hiệu là Sung Mãn Hư Không pháp giới Diệu Ðức Ðăng. Thuở đó ta là kỹ nữ tên là Mỹ Nhan. Ta thấy Phật vào thành liền ca vũ cúng dường. Ta thừa thần lực của Phật vọt mình lên Hư Không nói ngàn bài kệ tán thán Phật.
Ðức Phật vì ta mà phóng ánh sáng chặng mày tên là Trang Nghiêm pháp giới Ðại Quang Minh chiếu khắp thân ta. Khi được quanh minh của Phật chiếu đến thân, ta được môn giải thoát tên là pháp giới Phương Tiện Bất Thối Tạng.
Này thiện nam tử! Trong Thế Giới này có Phật sát vi trần số kiếp như vậy, tất cả Như Lai xuất hiện trong đó. Ta đều kính thờ cúng dường cả. Chư Phật đó có bao nhiêu chánh pháp ta đều ghi nhớ chẳng quên một câu một chữ.
Ở chỗ Chư Phật đó ta tán dương tất cả Phật Pháp, rộng làm lợi ích cho vô lượng chúng sanh. Ở chỗ mỗi Đức Như Lai ta được nhất thiết trí Quang Minh, hiện Tam Thế pháp giới hải, nhập tất cả Phổ Hiền hạnh.
Này thiện nam tử! Vì ta y cứ nhất thiết trí quang minh nên ở trong mỗi niệm thấy vô lượng Phật. Ðã thấy Phật rồi, trước chưa được chưa thấy Phổ Hiền hạnh, nay đều thành tựu viên mãn.
Tại sao vậy?
Vì đã được nhất thiết trí quang minh vậy.
Phổ Cứu Chúng Sanh Dạ Thần muốn tuyên lại nghĩa giải thoát này, thừa Phật thần lực, vì Thiện Tài Đồng Tử mà nói kệ rằng:
Thiện Tài nghe ta nói
Pháp thậm thâm khó thấy
Chiếu khắp cả tam thế
Tất cả môn sai biệt.
Như ta sơ phát tâm
Chuyên cầu Phật công đức
Các giải thoát đã được
Ngươi nay phải lóng nghe
Ta nhớ thuở quá khứ
Quá sát trần số kiếp
Trước đó có một kiếp
Tên Viên Mãn Thanh Tịnh
Thuở đó có Thế Giới
Tên là Biến Chiếu Ðăng
Tu Di trần số Phật
Xuất thế ở trong đó
Sơ Phật diệu Trí Diệm
Phật kế hiệu Pháp Tràng
Thứ ba Pháp Tu Di,
Thứ tư Ðức Sư Tử,
Thứ năm Tịch Tịnh Vương,
Thứ sáu Diệt Chư Kiến,
Thứ bảy Cao Danh Xưng,
Thứ tám Ðại Công Ðức,
Thứ chín Phật Thắng Nhật,
Thứ mười Phật Nguyệt Diện,
Ta nơi mười Phật này
Tối sơ ngộ pháp môn
Thứ đệ kế sau đó
Lại có mười Như Lai
Một là Hư Không Xử,
Thứ hai Phật Phổ Quang,
Thứ ba Trụ Chư Phương,
Thứ tư Chánh Niệm Hải,
Thứ năm Cao Thắng Quang,
Thứ sáu Tu Di Vân,
Thứ bảy Pháp Diệm Phật,
Thứ tám Sơn Thắng Phật,
Thứ chín Ðại Bi Hoa,
Thứ mười Pháp Giới Hoa.
Lúc mười Phật xuất thế
Ta giác ngộ thứ hai.
Thứ đệ kế sau đó
Lại có mười Đức Phật:
Một là Phật Quang Tràng.
Thứ hai Trí Huệ Phật.
Thứ ba Tâm Nghĩa Phật.
Thứ tư Ðức Chủ Phật.
Thứ năm Thiên Huệ Phật.
Thứ sáu Huệ Vương Phật.
Thứ bảy Thắng Trí Phật.
Thứ tám Quang Vương Phật.
Thứ chín Dũng Mãnh Phật.
Thứ mười Liên Hoa Phật.
Tại chỗ mười Phật này
Ta thứ ba ngộ pháp.
Thứ đệ kế sau đó
Có mười Phật xuất thế:
Thứ nhất Bảo Diệm Sơn.
Thứ hai Công Ðức Hải.
Thứ ba Pháp Quang Minh.
Thứ tư Liên Hoa Tạng.
Thứ năm Chúng Sanh Nhãn.
Thứ sáu Hương Quang Bảo.
Bảy, Tu Di Công Ðức.
Tám, Càn Thát Bà Vương.
Thứ chín Ma Ni Tạng.
Mười, Phật Tịch Tịnh Sắc.
Thứ đệ kế sau đó
Có mười Phật xuất thế:
Thứ nhất Quảng Ðại Trí.
Kế Phật Bảo Quang Minh.
Thứ ba Hư Không Vân.
Thứ tư Thù Thắng Tướng.
Thứ năm Viên Mãn Giới.
Thứ sáu Na La Diên.
Thứ bảy Tu Di Ðức.
Thứ tám Công Ðức Luân.
Thứ chín Vô Thắng Tràng.
Thứ mười Ðại Thọ Sơn.
Thứ đệ kế sau đó
Có mười Phật xuất thế:
Thứ nhất Bà La Tạng.
Thứ hai Thế Chủ Thần.
Thứ ba Cao Hiển Quang.
Thư tư Kim Cang Chiếu.
Thứ năm Ðịa Oai Lực.
Thứ sáu Thậm Thâm Pháp.
Thứ bảy Pháp Huệ Âm.
Thứ tám Tu Di Tràng.
Thứ chín Thắng Quang Minh.
Thứ mười Diệu Bảo Quang.
Thứ đệ kế sau đó
Có mười Phật xuất thế:
Thứ nhất Phạm Quang Minh.
Thứ hai Hư Không Âm.
Thứ ba Pháp Giới Thân.
Thứ tư Quang Minh Luân.
Thứ năm Trí Huệ Tràng.
Thứ sáu Hư Không Ðăng.
Thứ bảy Vi Diệu Ðức.
Thứ tám Biến Chiếu Quang.
Thứ chín Thắng Phước Quang.
Thứ mười Ðại Bi Vân.
Thứ đệ kế sau đó
Có mười Phật xuất thế:
Thứ nhất Lực Quang Huệ.
Thứ hai Phổ Hiện Tiền.
Thứ ba Cao Hiển Quang.
Thứ tư Quang Minh Thân.
Thứ năm Phật Pháp Khởi.
Thứ sáu Phật Bảo Tướng.
Thứ bảy Tốc Tật Phong.
Thứ tám Dũng Mãnh Tràng.
Thứ chín Diện Bảo Cái.
Thứ mười Chiếu Tam Thế.
Thứ đệ kế sau đó
Có mười Phật xuất thế:
Ðệ nhất Nguyện Hải Quang.
Ðệ nhị Kim Cang Thân.
Thứ ba Tu Di Ðức.
Thứ tư Niệm Tràng Vương.
Thứ năm Công Ðức Huệ.
Thứ sáu Trí Huệ Ðăng.
Thứ bảy Quang Minh Tràng.
Thứ tám Quảng Minh Tràng.
Thứ tám Quảng Ðại Trí.
Thứ chín pháp giới Trí.
Thứ mười Pháp Hải Trí.
Thứ đệ kế sau đó
Có mười Phật xuất thế:
Thứ nhất Bố Thí Pháp.
Thứ hai Công Ðức Luân.
Thư ba Thắng Diệu Vân.
Thứ tư Nhẫn Trí Ðăng.
Thứ năm Tịch Tịnh Âm.
Thứ sáu Tịch Tịnh Tràng.
Thứ bảy Thế Gian Ðăng.
Thứ tám Thâm Ðại Nguyện.
Thứ chín Vô Thắng Tràng.
Thứ mười Trí Diệm Hải.
Thứ đệ kế sau đó
Có mười Phật xuất thế:
Thứ nhất Pháp Tự Tại.
Thứ hai Vô Ngại Huệ.
Thứ ba Ý Hải Huệ.
Thứ tư Chúng Diệu Âm.
Thứ năm Tự Tại Thí.
Thứ sáu Phổ Hiện Tiền.
Thứ bảy Tùy Lạc Thân.
Thứ tám Trụ Thắng Ðức.
Thứ chín bổn tánh Phật.
Thứ mười Phật Hiền Ðức.
Tu Di trần số kiếp
Bao nhiêu Phật trong đó
Khắp làm đèn thế gian
Ta đều từng cúng dường.
Phật sát vi trần kiếp
Bao nhiêu Phật xuất thế
Tôi đều từng cúng dường
Vào môn giải thoát này.
Ta trong vô lượng kiếp
Ta tu được đạo này,
Nếu người tu hành được
Chẳng lâu cũng sẽ được.
Này thiện nam tử! Ta chỉ biết môn giải thoát Bồ Tát Phổ hiện nhất thiết thế gian điều phục chúng sánh. Như Chư Đại Bồ Tát tích tập vô biên hạnh, sanh những hiểu biết, hiện những thân mình, đủ những căn tướng, mãn những nguyện vọng, vào những tam muội, khởi những thần biến, hay quán sát pháp, nhập những trí huệ môn, được những pháp quang minh. Ta thế nào biết được, nói được công đức hạnh đó.
Này thiện nam tử! Cách đây không xa, có Chủ Dạ Thần tên là Tịch Tịnh Âm Hải, ngồi trên Tòa Liên Hoa Ma Ni Quang Tràng Trang Nghiêm. Có trăm vạn A tăng kỳ Chủ Dạ Thần vây quanh.
Ngươi đến đó hỏi Bồ Tát thế nào học Bồ Tát hạnh, tu Bồ Tát đạo?
Thiện Tài Đồng Tử đảnh lễ chân Dạ Thần, hữu nhiễu vô số vòng, ân cần chiêm ngưỡng từ ta mà đi.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba