Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Ba - Thiên Uẩn - Chương Ba - Tương ưng Kiến - Phẩm Dự Lưu - Phần Mười Tám - Như Lai Không Tồn Tại Và Không Không Tồn Tại
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TƯƠNG ƯNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
TẬP BA
THIÊN UẨN
CHƯƠNG BA
TƯƠNG ƯNG KIẾN
PHẨM DỰ LƯU
PHẦN MƯỜI TÁM
NHƯ LAI KHÔNG TỒN TẠI
VÀ KHÔNG KHÔNG TỒN TẠI
Nhân duyên ở Sàvatthi!
Này các Tỳ Kheo, do có cái gì, do chấp thủ cái gì, do thiên chấp cái gì, tà kiến này khởi lên: Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết?
Ðối với chúng con, bạch Thế Tôn, các pháp lấy Thế Tôn làm căn bản.
Do có sắc, này các Tỳ Kheo, do chấp thủ sắc, do thiên chấp sắc, tà kiến này khởi lên: Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết, thọ, tưởng, các hành, do có thức, này các Tỳ Kheo, do chấp thủ thức, do thiên chấp thức, khởi lên tà kiến này: Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết.
Các ông nghĩ thế nào, này các Tỳ Kheo, sắc là thường hay vô thường?
Vô thường, bạch Thế Tôn!
Cái gì vô thường là khổ hay lạc?
Là khổ, bạch Thế Tôn!
Cái gì vô thường, khổ, chịu sự biến hoại, nếu không chấp thủ cái ấy, thời có thể khởi lên tà kiến như sau: Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết?
Thưa không, bạch Thế Tôn!
Thọ, tưởng, các hành, thức, cái được thấy, được nghe, được nghĩ đến, được biết đến, được đạt tới, được tìm cầu, được ý suy tư.
Cái ấy là thường hay vô thường?
Vô thường, bạch Thế Tôn!
Cái gì vô thường là khổ hay lạc?
Là khổ, bạch Thế Tôn!
Cái gì vô thường, khổ, chịu sự biến hoại, nếu không chấp thủ cái ấy, thời có thể khởi lên tà kiến như sau: Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết?
Thưa không, bạch Thế Tôn!
Khi nào vị Thánh đệ tử, này các Tỳ Kheo, đối với các xứ này, nghi hoặc được đoạn trừ, đối với khổ, nghi hoặc được đoạn trừ, đối với khổ tập khởi, nghi hoặc được đoạn trừ, đối với khổ đoạn diệt, nghi hoặc được đoạn trừ, đối với con đường đưa đến khổ đoạn diệt, nghi hoặc được đoạn trừ, vị Thánh đệ tử như vậy được gọi là đã chứng được bậc Dự Lưu, không bị thối đọa, chắc quyết hướng đến giác ngộ.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba