Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Hai - Thiên Nhân Duyên - Chương Một - Tương ưng Nhân Duyên - Phẩm đồ ăn - Phần Hai - Moliya Phagguna

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TƯƠNG ƯNG BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP HAI

THIÊN NHÂN DUYÊN  

CHƯƠNG MỘT

TƯƠNG ƯNG NHÂN DUYÊN  

PHẨM ĐỒ ĂN  

PHẦN HAI

MOLIYA PHAGGUNA  

Trú Tại Sàvatthi! Này các Tỳ Kheo, có bốn loại đồ ăn này khiến cho các loại sanh vật hay các loại chúng sanh được tồn tại hay khiến cho các loại sắp sanh thành được thọ sanh.

Thế nào là bốn?

Một là đoàn thực hoặc thô hoặc tế, hai là xúc thực, ba là tư niệm thực, bốn là thức thực.

Này các Tỳ Kheo, bốn loại đồ ăn này khiến cho các loại sanh vật hay khiến cho các loại chúng sanh được tồn tại hay khiến cho các loại sắp sanh thành được thọ sanh.

Khi được nói vậy, Tôn Giả Moliya Phagguna bạch Thế Tôn: Bạch Thế Tôn, ai ăn thức thực?

Thế Tôn đáp: Câu hỏi ấy không thích hợp.

Ta không nói: Có ai ăn.

Nếu ta nói: Có kẻ ăn, thời câu hỏi: Có ai ăn là câu hỏi thích hợp. Nhưng ta không nói như vậy.

Và vì ta không nói như vậy, nếu có ai hỏi ta: Bạch Thế Tôn, thức thực là cho ai?

Thời câu hỏi ấy thích hợp.

Ở đây, câu trả lời thích hợp là như sau: Thức thực là duyên cho sự sanh thành, cho sự tái sanh trong tương lai. Khi cái ấy hiện hữu, có mặt thời sáu xứ có mặt. Do duyên sáu xứ, xúc có mặt.

Bạch Thế Tôn, ai cảm xúc?

Thế Tôn đáp: Câu hỏi ấy không thích hợp.

Ta không nói: Có kẻ cảm xúc.

Nếu ta nói: Có kẻ cảm xúc, thời câu hỏi: Ai cảm xúc là câu hỏi thích hợp. Nhưng ta không nói như vậy.

Và vì ta không nói như vậy, nếu có ai hỏi ta: Bạch Thế Tôn, do duyên gì, xúc sanh khởi?

Thời câu hỏi ấy thích hợp.

Ở đây câu trả lời thích hợp là như sau: Do duyên sáu xứ, xúc sanh khởi. Do duyên xúc, thọ sanh khởi.

Bạch Thế Tôn, ai cảm thọ?

Thế Tôn đáp: Câu hỏi ấy không thích hợp.

Ta không nói: Có người cảm thọ.

Nếu ta có nói: Có người cảm thọ, thời câu hỏi: Ai cảm thọ?

Là câu hỏi thích hợp. Nhưng ta không nói như vậy.

Và vì ta không nói như vậy, nếu có ai hỏi ta: Bạch Thế Tôn, do duyên gì, thọ sanh khởi?

Thời câu hỏi ấy thích hợp.

Ở đây câu trả lời thích hợp là như sau: Do duyên xúc, thọ sanh khởi. Do duyên thọ, ái sanh khởi.

Bạch Thế Tôn, ai khát ái?

Thế Tôn đáp: Câu hỏi ấy không thích hợp.

Ta không nói: Có kẻ khát ái.

Nếu ta nói: Có kẻ khát ái, thời câu hỏi: Ai khát ái là câu hỏi thích hợp. Nhưng ta không nói như vậy.

Và vì ta không nói như vậy, nếu có ai hỏi ta: Bạch Thế Tôn, do duyên gì, ái sanh khởi, thời câu hỏi ấy thích hợp.

Ở đây, câu trả lời thích hợp là như sau: Do duyên thọ, ái sanh khởi. Do duyên ái, thủ sanh khởi.

Bạch Thế Tôn, ai chấp thủ?

Thế Tôn đáp: Câu hỏi ấy không thích hợp.

Ta không nói: Có kẻ chấp thủ.

Nếu ta nói: Có kẻ chấp thủ, thời câu hỏi: Ai chấp thủ là câu hỏi thích hợp. Nhưng ta không nói như vậy.

Và vì ta không nói như vậy, nếu có ai hỏi ta: Bạch Thế Tôn, do duyên gì, thủ sanh khởi, thời câu hỏi ấy thích hợp.

Ở đây, câu trả lời thích hợp là như sau: Do duyên ái, thủ sanh khởi. Do duyên thủ, hữu sanh khởi. Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này tập khởi. Nhưng này Phagguna, do ly tham, đoạn diệt một cách hoàn toàn sáu xứ nên xúc diệt.

Do xúc diệt, nên thọ diệt.

Do thọ diệt nên ái diệt.

Do ái diệt nên thủ diệt.

Do thủ diệt nên hữu diệt.

Do hữu diệt nên sanh diệt.

Do sanh diệt nên già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não diệt.

Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này đoạn diệt.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần